img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia TP HCM 2024

Tác giả Minh Châu 10:07 06/03/2024 24,217 Tag Lớp 12

Những năm trở lại đây, bộ giáo dục đã cho ra một kỳ thi mới bên cạnh kỳ thi THPT Quốc gia đó là kỳ thi đánh giá năng lực. Trong đó Đại học Quốc gia TPHCM là một trong những đơn vị tổ chức kì thi này. Hãy cùng VUIHOC tìm hiểu về các thông tin về cấu trúc đề thi đánh giá năng lực TPHCM 2024 nhé!

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia TP HCM 2024
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Khái quát chung về kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP HCM

1.1. Thời gian và địa điểm thi dự kiến

1.1.1. Địa điểm thi được mở rộng

Điểm mới của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2023 là việc mở rộng thêm các địa điểm tổ chức kỳ thi. Ngoài 17 địa phương đã tổ chức kỳ thi năm ngoái, năm nay Ban tổ chức có thể xem xét mở rộng thêm điểm thi tại Lâm Đồng hoặc các khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi.

Năm 2024, ngoài 21 địa điểm tổ chức thi tại 21 tỉnh, thành phố, Đại học Quốc gia TP. HCM mở rộng thêm 2 điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh. 

1.1.2. Thời gian tổ chức thi ĐGNL ĐHQGTPHCM

Đến thời điểm hiện tại này, các trường Đại học hầu hết đều đã có phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh trong năm 2024. Theo đại diện các trường, cách thức tổ chức kỳ thi cơ bản là không thay đổi so với năm trước và chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sĩ tử trong quá trình dự thi.

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia TP.HCM tổ chức 2 đợt thi vào ngày 07/04/2024 và ngày 02/06/2024. Cụ thể: 

Đợt thi Ngày thi Địa điểm thi  Ngày công bố kết quả
1 07/04/2024 Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu,  Thừa Thiên - Huế, Bình Phước và Tây Ninh. 15/04/2024
2 02/06/2024 Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang. 

10/06/2024

 

Lưu ý: Thí sinh có thể tham gia một trong hai đợt thi tổ chức ngày 07/04/2024 hoặc ngày 02/06/2024. Thí sinh có thể đăng ký tham dự cả 2 đợt thi để thăng cơ hội trúng tuyển. 

 

 

1.2. Danh sách các trường xét điểm thi đánh giá năng lực theo trường ĐHQG TP.HCM

Hiện nay, phương thức thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào đại học đang ngày càng mở rộng được nhiều phụ huynh, học sinh hướng đến cũng như lựa chọn. Vậy nên thông tin về các trường Đại học công nhận điểm thi đánh giá năng lực để xét tuyển sinh là một thông tin vô cùng quan trọng và cần thiết. Một số trường Đại học lớn sử dụng điểm này có thể kể đến như: Khoa Y – Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại Học Quốc Tế – Đại Học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại Học Kinh Tế -Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh…

Nhằm giúp các em cập nhật các thông tin kịp thời về phương thức tuyển sinh, đặc biệt là đối với những bạn đang có ý định sử dụng điểm đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để xét tuyển đại học, các em hãy truy cập vào bài viết dưới đây để cập nhật đầy đủ danh sách các trường xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cập nhập liên tục.

>>> Xem thêm: Danh sách các trường xét điểm đánh giá năng lực 

Cùng Đăng ký Thi thử Online Đánh Giá Năng Lực để tạo đà Chinh Phục

Trường Đại Học mong muốn!

2. Chi tiết cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQG TP HCM

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia TPHCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, Toán học tư duy và xử lý số liệu và khả năng giải quyết vấn đề. 

  • Hình thức: đề thi gồm tổng cộng 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài là 150 phút. 

  • Nội dung: đề thi cung cấp dữ kiện, số liệu và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, chứ không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng dựa trên cách tiếp cận của đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh

Cấu trúc của đề thi đánh giá năng lực TP HCM gồm 3 phần riêng biệt là: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; và Giải quyết vấn đề.

 

2.1. Phần 1: Sử dụng ngôn ngữ (40 câu)

a) Tiếng Việt (20 câu)

Đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản và khả năng sử dụng tiếng Việt, cảm thụ cũng như  phân tích các tác phẩm văn học. Đề thi tích hợp nhiều kiến thức của môn ngữ văn, đòi hỏi thí sinh nắm vững những kỹ năng thực hành tiếng Việt và áp dụng vào giải quyết các vấn đề liên quan.

Nội dung đánh giá

Mô tả

Hiểu biết văn học

Đánh giá mức độ hiểu các kiến thức văn học cơ bản như: phong cách sáng tác của các tác giả tiêu biểu, nội dung - hình thức nghệ thuật nổi bật của tác phẩm; vai trò của tác giả, tác phẩm đối với lịch sử nền văn học.

Sử dụng tiếng Việt

Đánh giá khả năng nhận biết và sử dụng tiếng Việt như: xác định những từ viết không đúng chính tả, những từ sử dụng sai nghĩa, những câu mắc lỗi ngữ pháp diễn đạt; nhận biết các biện pháp tu từ, cấu tạo từ, các thành phần trong câu, các vấn đề thuộc về ngữ pháp câu, phép liên kết câu,…

Đọc hiểu văn bản

Đánh giá khả năng phân loại phong cách (phong cách tác giả, phong cách thể loại, phong cách chức năng ngôn ngữ, …), cách tổ chức văn bản, xác định ý nghĩa của từ/câu trong văn bản, các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng, nội dung và tư tưởng của văn bản.

 

Các em học sinh có thể tham khảo bộ sổ tay độc quyền của VUIHOC để có thể nắm trọn hệ thống kiến thức, kỹ năng và phương pháp giải mọi dạng bài tập trong đề thi đánh giá năng lực:

 

b) Tiếng Anh (20 câu)

Đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh tổng quát ở cấp độ A2-B1 theo khung năng lực 6 bậc ngoại ngữ, thông qua các nội dung: nhận diện lỗi sai, lựa chọn cấu trúc câu, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn:

 

Nội dung đánh giá 

Mô tả

Lựa chọn cấu trúc câu

Đánh giá mức độ hiểu và áp dụng các cấu trúc câu thông qua việc yêu cầu thí sinh chọn từ hoặc cụm từ có cấu trúc phù hợp để điền vào khoảng trống.

 

Nhận diện lỗi sai

Đánh giá mức độ hiểu các kiến thức ngữ pháp và áp dụng để giải quyết vấn đề thông qua việc nhận diện lỗi sai ở những phần được gạch chân.

 

Đọc hiểu câu

Đánh giá mức độ đọc hiểu câu và áp dụng kiến thức ngữ pháp đã học thông qua việc chọn câu có nghĩa gần nhất với câu cho trước.

 

Đọc hiểu đoạn văn

Đánh giá mức độ hiểu và áp dụng kiến thức ngữ pháp cũng như khả năng đọc lướt để lấy thông tin (skimming) và đọc kỹ để tìm chi tiết (scanning), cụ thể: đầu tiên đọc lướt để trả lời câu hỏi lấy ý chính (main idea), sau đó đọc kỹ để trả lời các dạng câu hỏi từ vựng (vocabulary), câu hỏi tham chiếu (reference), câu hỏi chi tiết (detail), câu hỏi suy luận (inference)

 

2.2. Phần 2: Toán học, tư duy và phân tích số liệu (30 câu)

Đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức toán học; khả năng tư duy logic; khả năng diễn giải, so sánh phân tích số liệu:

Nội dung đánh giá

Mô tả

Toán học

Đánh giá mức độ hiểu và áp dụng các kiến thức toán học trong chương trình sách giáo khoa trung học phổ thông thuộc các nội dung: ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số, tích phân và ứng dụng của tích phân, số phức (tìm phần thực, phần ảo Mô-đun, không có phương trình bậc 2, không có dạng lượng giác), hàm số logarit, hình học thuần túy, hình học tọa độ,  giải toán bằng cách lập hệ phương trình, tổ hợp và xác suất, giải hệ phương trình tuyến tính suy biến.

Tư duy logic

Đánh giá kỹ năng suy luận logic dựa trên các hình thức logic đơn lẻ và nhóm logic tình huống. Dựa vào các thông tin được cung cấp trong mỗi tình huống logic cụ thể cùng với kỹ năng suy luận và phân tích, thí sinh cần tìm phương án khả thi cho các giả định được đưa ra.

Phân tích số liệu

Đánh giá kỹ năng đọc và phân tích số liệu thực tế thông qua các sơ đồ và các bảng số liệu. Các sơ đồ và bảng biểu xuất hiện trong đề thi gồm: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, biểu đồ Venn, biểu đồ dạng bảng số liệu

Đây là một trong những phần tương đối mới và khá lạ lẫm với các em học sinh, đăng kí ngay để được các thầy cô tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm nắm trọn điểm số phần Toán học tư duy này. Link đăng ký các em có thể truy cập tại đây

2.3 Cấu trúc đề thi ĐGNL ĐHQG TP.HCM thay đổi vào năm 2025 

Theo như thông tin được chia sẻ bởi TS. Nguyễn Quốc Chính (Giám đốc Trung tâm khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP HCM) chia sẻ: 

Năm 2025 là năm đầu tiên các em học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp THPT nên cấu trúc đề thi ĐGNL sẽ có một vài sự thay đổi. Phần được điều chỉnh nằm ở phần giải quyết vấn đề, tăng thêm phần kiến thức về Giáo dục kinh tế và pháp luật. Đây là môn học mới theo chương trình phổ thông 2018.

Cũng ở trong phần thi giải quyết vấn đề, thí sinh thay vì làm toàn bộ thì sẽ được lựa chọn 3 trong 6 nhóm câu hỏi để làm bài. 6 nhóm lĩnh vực đó là vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và giáo dục kinh tế pháp luật. 

Như vậy, với sự thay đổi này, các em học sinh có thể chọn lựa nhóm lĩnh vực mà mình thông thạo, có kiến thức tốt nhất đồng thời giúp các em tiết kiệm được thời gian ôn tập, ôn tập có trọng tâm và trọng điểm hơn. 

 

PAS ĐGNL VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa ôn thi đánh giá năng lực online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Học tương tác trực tiếp với thầy cô  

⭐ Lộ trình bám sát cấu trúc đề thi, đảm bảo đạt 100+ thi ĐGNL ĐHQGHN

⭐ Thi thử miễn phí trải nghiệm như thi thật  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Phân lớp theo học lực và trình độ

⭐ Đội ngũ gia sư hỗ trợ 24/7 cho đến lúc thi

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!!

 

2.3. Phần 3: Giải quyết vấn đề (50 câu)

Đánh giá mức độ hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản và áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc 5 lĩnh vực, gồm 3 lĩnh vực thuộc khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học) và 2 lĩnh vực thuộc khoa học xã hội (địa lí, lịch sử):

Nội dung đánh giá

Mô tả

Lĩnh vực khoa học tự nhiên (hóa học, vật lí, sinh học)

Các câu hỏi đơn lẻ đánh giá mức độ hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản liên quan đến 3 lĩnh vực khoa học tự nhiên: hóa học, vật lý, sinh học. Các nhóm câu hỏi tình huống đánh giá kỹ năng đọc, tư duy, suy luận logic về hóa học, vật lí, sinh học thông qua dữ kiện được cung cấp sẵn trong các bài đọc và kiến thức đã học; đánh giá kỹ năng áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề.

Lĩnh vực khoa học xã hội (địa lí, lịch sử)

 

Các câu hỏi đơn lẻ đánh giá mức độ hiểu kiến thức giáo khoa cơ bản liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội gồm: địa lý, lịch sử. Các nhóm câu hỏi tình huống đánh giá khả năng đọc hiểu, tư duy, suy luận logic về địa lý, lịch sử thông qua dữ kiện đã được cung cấp trong các bài đọc, kiến thức đã học hoặc kiến thức thực tế; kỹ năng áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề.

 

3. Lịch thi đánh giá năng lực trường Đại học Quốc gia TP.HCM

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc Gia TP.HCM dự kiến tổ chức 2 đợt thi vào ngày 07/04/2024 và ngày 02/06/2024. Địa điểm tổ chức các đợt thi bao gồm 21 điểm thi đã tổ chức trong năm 2023. Năm nay trường dự kiến bổ sung thêm 2 điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh. Hiện tại trường Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn chưa công bố chính thức lịch thi cụ thể. Các thông tin chính thức về kỳ thi đánh giá năng lực luôn được vuihoc cập nhật sớm nhất tại vuihoc.vn nhé!

>>>Tham khảo thêm:

Phổ điểm thi đánh giá năng lực

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐHQGHN

 

Các trường xét điểm đánh giá năng lực là những thông tin cần thiết và quan trọng cho các em học sinh tham khảo. Biết được tầm quan trọng của phương thức xét tuyển này, VUIHOC đã viết bài viết này nhằm cập nhật thông tin về những trường xét điểm đánh giá năng lực. Để học thêm được nhiều các kiến thức hay và thú vị về kỳ thi THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc  đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990