Alo! Giờ nào còn dùng phiên bản này nữa Cập nhật ngay

Hướng dẫn học sinh lớp 9 học Toán mùa dịch hiệu quả - chủ động

Tác giả Minh Châu 17:39 14/04/2020 7,071

Chỉ khoảng 2 tháng nữa thôi là các em bước vào kỳ thi quan trọng của mình, kỳ thi chuyển cấp. Hãy cùng thầy cô vuihoc tìm hiểu chương trình giảm tải, một số nhận định và hướng dẫn học Toán cho học sinh lớp 9.

Hướng dẫn học sinh lớp 9 học Toán mùa dịch hiệu quả - chủ động

Vừa qua 31/03/2020, Bộ GD & ĐT – GD THCS đã đưa ra bản “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS học kì II năm học 2019 – 2020”. Chắc hẳn các em học sinh, các bậc phụ huynh đang cảm thấy rất lo lắng, hoang mang về tình hình học tập của con em mình. Đặc biệt, đối với các bạn cuối cấp lại càng khó khăn hơn khi chỉ khoảng 2 tháng nữa thôi là các em bước vào kỳ thi quan trọng của mình, kỳ thi chuyển cấp. 

Nhận thấy tầm quan trọng và thiết thực của vấn đề này, đội ngũ chuyên môn Vuihoc đã cùng nhau thảo luận và đưa ra phương án tối ưu nhằm giúp các em học sinh định hướng được việc học tập môn Toán một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

Dưới đây là ND phân tích chương trình giảm tải, một số nhận định và hướng dẫn học đối với từng đối tượng.

I. Nội dung chương trình giảm tải so với chương trình ban đầu học kì II

Các em tham khảo nội dung giảm tải lớp 9 của Bộ tại đây (Trang 164 đến 180)

hướng dẫn học sinh lớp 9 học Toán tại nhà

Bảng so sánh phân phối chương trình cũ và phân phối chương trình đã tinh giản.

 

Phân phối chương trình cũ

Tinh giản

Chương

Tên bài học

                Tiết

 Tiết 

Ghi chú

 

III. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

§1. Phương trình bậc nhất hai ẩn 

31

31

 

§2. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn 

Luyện tập 

32

32

 

§3. Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế 

33

33

 

§4.Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số

Luyện tập

37

38,39

34

Tích hợp

§5. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình 

40

35

Tích hợp

§6. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ( tiếp ) 

Luyện tập 

41

42,43

IV. Hàm số 

 y = ax2 ( a 0 )

. Phương trình bậc hai một ẩn số

§1.  Hàm số y = ax2 (a 0)

Luyện tập

47

48

36

Tích hợp

§2. Đồ thị của hàm y = ax2 (a 0 ) 

Luyện tập

49

50

37

§3. Phương trình bậc hai một ẩn. Luyện tập 

51

52

38

Tích hợp

§4. Công thức nghiệm của phương trình bậc hai 

Luyện tập 

§5. Công thức nghiệm thu gọn 

Luyện tập 

53

54

55

56

39

Tích hợp

§6. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng 

Luyện tập 

57

58

40

Tích hợp

§7. Phương trình quy về phương trình bậc hai 

Luyện tập 

60

61

41

Tích hợp

§8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình 

Luyện tập 

62

63

42

Tích hợp

 

III.Góc với đường tròn







 

§1. Góc ở tâm. Số đo cung

Luyện tập

37

38

37

 

§2. Liên hệ giữa cung và dây

39

38

 

§3. Góc nội tiếp

Luyện tập

40

41

39

Tích hợp

§4.Góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung

Luyện tập

42

43

40

Tích hợp

§5. Góc có đỉnh ở bên trong hay bên ngoài đường tròn

Luyện tập

44

45

41

Tích hợp

§6.Cung chứa góc

46

47

 

Tự đọc

§7.Tứ giác nội tiếp.

Luyện tập

48

 

49

42

Tích hợp

§8. Đường tròn ngoại tiếp - đường tròn nội tiếp

50

43

 

§9. Độ dài đường tròn

Luyện tập

51

 

52

44

Tích hợp

§10. Diện tích hình tròn

Luyện tập

53

54

45

Tích hợp

IV. Hình trụ. Hình nón. Hình cầu

§1.Hình trụ. Diện tích xung quanh và thể tích hình trụ

Luyện tập

58

59

46

Tích hợp

§2. Hình nón - Diện tích xung quanh và thể tích hình nón

Luyện tập

60

61

 

Không dạy

§3.Hình cầu

62

47

Tích hợp

§4.Diện tích hình cầu và thể tích hình cầu

Luyện tập

63

64

Tổng

 

61

23

Giảm 38 tiết

Ghi chú: Trên đây là các bài giảng quan trọng trong chương trình Toán 9 (đã trừ đi những tiết kiểm tra).

Dựa vào bảng so sánh khung chương trình cũ và mới phần II, chúng ta có thể thấy:

  • Một là, đa phần những tiết học được tích hợp đều liên quan mật thiết đến nhau. Bằng việc tách ra thành nhiều tiết như bình thường, GV có thể dạy cùng 1 lúc giúp HS thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức liên quan trong cùng một đối tượng Toán học. Tuy nhiên, với từng đối tượng khác nhau thì khả năng tiếp thu nhanh chậm cũng khác nhau, vì thế phương án tích hợp này sẽ có 1 phần hạn chế. Để khắc phục hạn chế này, HS có thể tham khảo khung chương trình của Vuihoc, HS có thể ôn tập và làm lại những bài học chưa hiểu và chưa vững.

  • Hai là, nếu đi cụ thể vào từng ND giảm tải (bỏ bài này, học sinh tự học mục này, …) sẽ thấy thực chất ND kiến thức về một đối tượng Toán học không giảm tải gì cả, mà chỉ rút ngắn thời gian đi đến kiến thức đó một cách nhanh nhất mà thôi. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình Vuihoc. Thực chất các video bài giảng của Vuihoc đều là những kiến thức ngắn gọn, súc tích của bài.

  • Ba là, việc tinh giản số tiết học đồng nghĩa với việc học sinh có nhiều thời gian trống. Việc để đầu óc ngừng suy nghĩ trong 1 thời gian dài là việc khá là nguy hiểm, nó ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy và độ nhạy bén của các em. Chính vì vậy, Vuihoc.vn có thể là một người bạn đồng hành tin cậy. Chương trình càng nhiều bài giảng chi tiết, PH sẽ càng yên tâm hơn vì con mình vẫn học mỗi ngày, không lo hổng kiến thức.

  • Bốn là, nội dung giảm tải là hợp lí, không ảnh hưởng đến tuyển sinh vào 10. 

Việc giảm tải ở đây chủ yếu là giảm bớt thời gian làm việc trên lớp của thầy và trò, giảm bớt mức độ yêu cầu vận dụng kiến thức đó để luyện tập một số bài nâng cao. Tuy nhiên nhiều phụ huynh có con học lớp 9 băn khoăn về phần nội dung nâng cao. Liệu các em học theo chương trình giảm tải có thể đạt kết quả cao, khi mà nội dung nâng cao không học nhưng đây chính là phần mang tính phân loại trong kỳ thi vào lớp 10 (chẳng hạn phần tự đọc “Cung chứa góc”)?

Đối với phần phân loại này, bình thường nếu có dạy trên lớp các em cũng không thể hiểu và áp dụng được một cách trơn tru ngay lập tức được. Chính vì vậy, những bạn nào muốn được điểm cao phải học kĩ và sâu, thầy cô vuihoc khuyến khích con tham khảo thêm nhiều sách, luyện đề … để nắm chắc phần này. 

Thêm nữa, việc bỏ qua bài “Hình nón” khá hợp lí vì đơn giản các năm trước ND này ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh đều không có mặt trong đề thi, chủ yếu là hình trụ và hình cầu. 

II. Kết luận chung về chương trình giảm tải

  • Như vậy theo tinh thần giảm tải chúng ta có thể thấy khung kiến thức so với các năm học trước gần như không thay đổi, chỉ là mức độ yêu cầu thấp hơn. Giảm thời gian hoạt động của thầy cô và học sinh ở trên lớp. 

  • Bộ giáo dục đã điều chỉnh chương trình một cách hợp lí, mạnh dạn cắt bỏ một số phần kiến thức chưa thực sự cấp thiết, cắt bỏ một số phần luyện tập nâng cao.

  • Còn phần tự học có hướng dẫn thuộc hai loại, đó là kiến thức đó rất cơ bản, mang tính giới thiệu nên để học sinh tự đọc, đòi hỏi học sinh phải học một cách nghiêm túc và kiến thức đó không quá cần thiết để tiếp thu bài học sau hoặc năm học sau. Mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi nhưng theo Vuihoc để đạt được kết quả tốt thì các em cần tăng cường khả năng tự học để đảm bảo đủ lượng kiến thức theo lộ trình nắm vững kiến thức cơ bản -> Ôn tập chuyên sâu -> Luyện đề -> Rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề và tự tin đi thi.

III. Lộ trình học tập

Có rất nhiều phương pháp để học tập tốt hơn mùa dịch này, dưới đây Vuihoc sẽ gợi ý cho các em 2 lộ trình học.

1. Đối với học sinh TB – TB Khá

Nắm vững kiến thức cơ bản

 Luyện thành thạo mọi dạng bài cơ bản, dạng bài "ăn điểm" trong đề thi

Luyện đề

  • Thời gian: Tháng 4 + Giữa T5
  • Học qua Zoom
  • Ôn tập lại các bài giảng chưa hiểu trên hệ thống Vuihoc khóa học tốt Toán 9 và làm bài tập trên hệ thống để củng cố kiến thức đã học.
  • Thời gian: T4 + Giữa T5
  • Làm bài tập GV giao, trao đổi bài cùng các bạn hoặc hỏi bài trên hệ thống Hỏi Đáp của Vuihoc. Ghi chú lại những dạng BT còn yếu và làm bổ sung.
  • Những câu dễ lấy điểm gồm các ý đầu của các bài trừ bài cuối. Tuy nhiên các em cần luyện kĩ các dạng này để tránh sai sót đáng tiếc.
  • Thời gian: Cuối T5
  • Luyện đề GV giao, ghi chú lại những dạng quên, xem lại phần bài giảng tương ứng trong khóa Ôn thi vào 10 của Vuihoc.
  • Luyện đề trên hệ thống Vuihoc trong khóa Luyện đề vào lớp 10.

Lưu ý:

  • Các em không nên để tâm vào các bài quá phức tạp, mang tính phân loại học sinh.
  • Trong quá trong học em có thể hỏi bài trên mục Hỏi Đáp, tuy nhiên các em nên chủ động tìm lại kiến thức để nhớ được lâu hơn.

2. Đối với học sinh Khá – Giỏi  

Nắm vững kiến thức cơ bản

Luyện thành thạo mọi dạng bài cơ bản, dạng bài "ăn điểm" trong đề thi

Luyện đề

  • Thời gian: Tháng 4 + Giữa T5
  • Học qua Zoom
  • Ôn tập lại các bài giảng chưa hiểu trên hệ thống Vuihoc khóa học tốt Toán 9 và làm bài tập trên hệ thống để củng cố kiến thức đã học.
  • Tham khảo thêm các bài giảng kiến thức nâng cao trong khóa Ôn thi vào 10 (Tìm GTNN & GTLN, chứng minh BĐT, quỹ tích, phương trình vô tỉ, …)
  • Thời gian: T4 + Giữa T5
  • Làm bài tập GV giao, trao đổi bài cùng các bạn hoặc hỏi bài trên hệ thống Hỏi Đáp của Vuihoc mỗi khi có BT khó. 
  • Ngoài việc nắm chắc dạng bài cơ bản, ôn luyện thêm các bài tập đi kèm trong khóa Ôn thi vào 10 ứng với dạng Toán khó tương ứng.
  • Thời gian: Cuối T5
  • Luyện đề GV giao, ghi chú lại những dạng quên, xem lại phần bài giảng tương ứng trong khóa Ôn thi vào 10 của Vuihoc.
  • Luyện đề trên hệ thống Vuihoc trong khóa Luyện đề vào lớp 10.

Ngoài việc có một lộ trình rõ ràng, các em cần chuẩn bị cho mình một tinh thần học tập tự giác. Xác định rõ mục tiêu cần đạt, từ đó lập ra kế hoạch theo lộ để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Chúc các em thành công!

Tài liệu tham khảo:

1. Phòng GD & ĐT Trường THCS Phan Đình Phùng (06/01/2020). Phân phối chương trình môn Toán 6 – 9.

2. Bộ GD & ĐT – GD THCS (31/03/2020). Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS Học Kì II, năm học 2019 – 2020.

 

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}