img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Phương Pháp Tự Học Là Gì? Hướng Dẫn Các Phương Pháp Hiệu Quả Cho Học Sinh, Sinh Viên

Tác giả Cô Hiền Trần 10:03 26/04/2022 24,562

Bên cạnh việc học tập trên trường thì việc tự học là vô cùng cần thiết đối với các bạn học sinh, sinh viên để đạt được thành tích tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng tự tìm được cho mình một phương pháp tự học đúng đắn. Sau đây là danh sách tổng hợp 12 phương pháp tự học hiệu quả nhất mà VUIHOC chia sẻ cho các bạn học sinh, sinh viên.

Phương Pháp Tự Học Là Gì? Hướng Dẫn Các Phương Pháp Hiệu Quả Cho Học Sinh, Sinh Viên
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Phương pháp tự học là gì?

Chắc chắn với nhiều bạn học sinh, tự học đã không còn là khái niệm xa lạ khi hình thức này ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Tự học là quá trình mà người học tự tiếp thu kiến thức mà không qua trường lớp hay sự hướng dẫn của một người nào khác, thay vào đó bạn cần phải chủ động mày mò và tư duy nhiều hơn. Đây là phương pháp được đề cao và là xu hướng của tương lai vì học tập là quá trình dài hạn, vậy nên tích lũy kiến thức đồng thời rèn luyện bằng việc tự học là cần thiết. 

2. 12 phương pháp tự học hiệu quả tốt nhất cho học sinh, sinh viên

2.1. Lập thời gian biểu khoa học

Một trong những bước đầu tiên để có thể tự học hiệu quả là có thời gian biểu hợp lý, điều này sẽ giúp bạn học tập một cách có hệ thống hơn. Qua đó, bạn sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên những việc sẽ làm và hoàn thành việc học một cách dễ dàng để bắt tay vào học tập. Vạch ra kế hoạch học tập rõ ràng còn giúp bạn tiết kiệm thời gian làm công việc đó và học tập hiệu quả.

Phương pháp tự học - Lập thời gian biểu phù hợp 

2.2. Xác định mục tiêu rõ ràng

Phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng khi làm bất kỳ việc gì dù lớn hay nhỏ là cần thiết và việc học không phải là ngoại lệ, một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định khối kiến thức cần học và phân bổ thời gian phù hợp là cần thiết để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Mục tiêu sẽ được xác định sau khi có kế hoạch và sẽ là động lực học tập của bạn. Khi biết mình cần phải học vì cái gì, những loại kiến thức bạn học sẽ giúp bạn như thế nào thì khi đó bạn sẽ chủ động học và tự học để có đủ kiến thức thực hiện mục tiêu mà bản thân đã đề ra.

Phương pháp tự học - Xác định mục tiêu rõ ràng

2.3. Ghi chép cẩn thận, đầy đủ

Để nói về phương pháp tự học thì không thể không nhắc đến việc phải ghi chép thật đầy đủ và cẩn thận. Kiến thức có trong sách vở và trên mạng rất nhiều, tuy nhiên, chỉ đọc thì khó mà có thể hiểu hết được. Vậy nên trong quá trình học tập, bạn cần phải ghi chép lại các kiến thức một cách cẩn thận để ghi nhớ và củng cố kiến thức sâu hơn. 

Phương pháp tự học - Ghi chép đầy đủ

2.4. Rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại

Nếu như không kiền trì mà lơ là hay chấp nhận lười nhác, không phấn đấu thì các phương pháp học sẽ đều không có tác dụng. Nhẫn nại và chăm chỉ là chìa khóa đi đến thành công vì kiến thức sẽ không tự nhiên tích lũy được trong ngày một ngày hai mà đó là cả quá trình cố gắng lâu dài. 

Để học tập hiệu quả thì các em phải kiên trì và nhẫn nại trong một thời gian dài và cố gắng nhắc nhở bản thân để vượt qua những lúc khó khăn hay lười nhác. 

Phương pháp tự học - Kiên trì, nhẫn nại 

2.5. Tiếp cận tài liệu một cách khoa học

Không chỉ nên tiếp thu kiến thức từ một nguồn: từ giáo viên cung cấp, sách vở, trên mạng mà cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Khi nghe giáo viên giảng về vấn đề nào đó mà bạn quan tâm thì hãy tìm kiếm tài liệu về chủ đề đó từ sách, báo, các trang mạng xã hội, thông qua bạn bè để hiểu sâu hơn. Và để tìm được các tài hiệu hữu ích và thú vị thì không phải kĩ năng ngày một ngày hai mà có, vậy nên bạn cần kiên trì rèn luyện. Khi đã quen bạn sẽ dễ dàng tìm được các thông tin cần thiết để mở mang kiến thức của mình. 

Phương pháp tự học - Tiếp thu tài liệu khoa học

2.6. Liên tục củng cố và tự kiểm tra kiến thức

Không phải lúc nào bạn cũng có bài kiểm tra để kiểm tra lại kiến thức đã học, vậy nên, tự kiểm tra là điềucần thiết để việc học đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tự liệt kê ra các nội dung chính và tự hỏi bản thân. Việc này sẽ giúp bạn xác định được những kiến thức đang mơ hồ và học lại. 

Bạn cũng có thể tự luyện tập bằng các đề tham khảo có sẵn để kiểm tra trình độ. 
 

Phương pháp tự học - Tự làm bài kiểm tra

2.7. Luôn học tại bàn khi ở nhà

Đây là cách giúp hoàn toàn tập trung khi học tại nhà, thêm vào đó là giữ tư thế tốt cho các em. Ngồi học sẽ giúp các em tập trung cao và hiệu quả được tăng lên, tránh tạo cảm giác mỏi mệt hay lười biếng. Học trên giường thường tạo cảm giác mệt mỏi, không tập trung, lâu dần sẽ không mang lại hiệu quả. 

Một thói quen học tập tốt là rất quan trọng. Tuy ban đầu sẽ khiến bạn phải nỗ lực rất nhiều nhưng lâu dần sẽ trở thành bản năng và trở nên dễ dàng hơn. 

Phương pháp tự học - học trên bàn học

2.8. Tập trung cao độ khi học

Lơ đãng sẽ dễ dàng khiến các em bỏ lỡ những kiến thức quan trọng, vậy nên việc tập trung cao độ là cần thiết để có thể tiếp thu được đầy đủ nhất kiến thức. 

Ở lớp các bạn cũng nên tập trung cao độ lắng nghe các thầy cô để có thể nhớ được kiến thức để khi về nhà tự học sẽ không bị bỏ sót kiến thức. 

2.9. Làm đầy đủ bài tập về nhà

Luôn làm đầy đủ bài tập theo thứ tự từ dễ đến khó không bỏ bài nào, khi đó bạn hãy chú ý những vấn đề còn khúc mắc khi làm bài tập và có thể rút kinh nghiệm cho những lần sau dể củng cố kiến thức và làm tốt hơn cho lần sau. Làm bài tập cũng là một cách để nhớ kiến thức lâu hơn. 

Khi làm bài tập hãy chú ý

  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, tivi,.., để hạn chế xao nhãng khi học tập

  • Kiểm tra kết quả của bài tập

  • Làm bài trong một khoảng thời gian quy định nhất định 

Phương pháp tự học - Làm đầy đủ bài tập về nhà

2.10. Ghi chú

Ghi chú là cần thiết trong quá trình học tập để ghi lại những gì quan trọng vi khi tự học đôi khi không cần phải ghi lại dài dòng chi tiết mà chỉ cần ghi chú lại những gì thiết yếu. Đây là cách để vùa giúp tuy nhanh lại tạo sự nhạy bén khi tiếp cận vấn đề. 

Những điều cần lưu ý khi ghi chú: 

  • Ghi chép, ghi chú các phần cần nhớ xuyên suốt quá trình học.

  • Ôn tập bằng cách ghi chú, sau khi nghe giảng viết lại các ý và chỉnh lại từng ý.

Phương pháp tự học - Ghi chú

2.11. Thử nhiều phương pháp tự học khác nhau

Không nên đóng khung bản thân trong một phương pháp học cố định mà nên thử nhiều phương pháp khác nhau xem mình phù hợp nhất với phương pháp nào. Ví dụ như có người thích hợp xem các video hướng dẫn trên mạng nhưng cũng có người thich đọc sách và ghi nhớ trong yên tĩnh. 

Hãy tự khám phá cho mình một phương pháp phù hợp và sử dụng nó. 

Phương pháp tự học - thử nhiều phương pháp khác nhau. 

2.12. Học trực tuyến

Việc học qua các phương tiện trên mạng giúp bạn có kiến thức và tư duy đa dạng cũng nhưu sâu sắc hơn và ngày càng có nhiều kiến thức. Một vấn đề không chỉ có một cái nhìn cũng như một bài toán không chỉ có một cách giải, vậy nên học trực tuyến sẽ giúp bạn có cách nhìn đa chiều hơn. Thêm vào đó bạn cũng có thể chủ động thời gian và linh động, năng động hơn. Cũng không quên có một quyển sổ để ghi lại những kiến thức bổ ích để ghi nhớ. 

Phương pháp tự học - Học trực tuyến

3. Ý nghĩa của phương pháp tự học

  • Đối với học sinh, sinh viên

  • Đây là một cách để các em chủ động hơn trong quá trình học tập, ôn luyện, mở mang kiến thức mà không cần phụ thuộc vào bất kì người nào. Mở mang kiến thức sẽ giúp các em mở ra những chân trời mới và những kiến thức mới lạ mà không trường lớp nào dạy, sẽ giúp các bạn hiểu biết hơn thay vì chỉ đóng khung vào những suy nghĩ cũ. 

  • Đây cũng là một cách để các em rèn luyện những phẩm chất cần có như sự kỉ luật bản thân, tự giác, ham học, khám phá, đều là những điều rất cần thiết cho hành trang tương lai. 

  • Tự học sẽ giúp các bạn có không gian yên tĩnh, tự do khám phá bản thân hoặc gặp những người cũng có thói quen tương tự và giao lưu, học hỏi từ những mối quan hệ ấy. 

Phương pháp tự học - Ích lợi đối với các em học sinh 

  • Đối với phụ huynh

  • Khiến phụ huynh tin tưởng vào quá trình học tập của con cái, tiết kiệm thời gian đôn đốc hay chỉ bảo con cái sau khi đã đi làm mệt mỏi và việc học tập của con đã không còn là một gánh nặng 

  • Không phải tốn quá nhiều tiền vào các lớp học ngoài giờ hay dịch vụ gia sư và có thể tự hào vì con cái của họ có khả năng tự học, tập trung và tự giác học hành. 

Phương pháp tự học - tác dụng đối với ba mẹ 

  • Đối với nhà trường

  • Phương pháp tự học giảm thiểu những khó khăn của nhà trường khi các cá nhân có ý thức tập trung cao độ lắng nghe kiến thức và tự ôn tập, nâng cao thành tích của bản thân và nhà trường. 

  • Các thầy cô cũng luôn cảm thấy tự hào, và giảm thiểu những áp lực mệt mỏi khi đến lớp và ngày càng thấy yêu nghề, yêu việc dạy học hơn. Các giáo viên cũng ít vất vả hơn khi học sinh tự mày mò nghiên cứu sẽ tiếp thu nhanh hơn trong quá trình dạy học. 

Trên đây toàn bộ thông tin về các phương pháp tự học mà VUIHOC chia sẻ với các bạn học sinh. Hy vọng rằng, sau bài viết này, các bạn tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho mình. Để có thêm các thông tin bổ ích về các phương pháp học tập, bí kíp học hiệu quả, các em hãy truy cập ngay trang web số 1 giáo dục Vuihoc.vn nhé!

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990