img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Bật mí phương pháp ôn thi vào 10 hiệu quả

Tác giả Hoàng Uyên 17:00 13/06/2024 269 Tag Lớp 9

Thi vào lớp 10 là kì thi quan trọng nhất là những em có định hướng học tại trường chuyên, trường công lập. Việc ôn thi vào 10 như thế nào để đạt kết quả cao cũng là điều nhiều học sinh quan tâm. Nếu các em còn đang loay hoay chưa biết ôn thi sao cho hiệu quả thì tham khảo ngay các phương pháp ôn thi vào 10 của thầy cô VUIHOC đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc nhé!

Bật mí phương pháp ôn thi vào 10 hiệu quả
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Phương pháp ôn thi vào 10 đạt điểm cao

1.1 Lập kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng môn 

Hiện nay, các môn thi vào 10 chủ yếu là 3 môn toán, văn và tiếng anh. Có thể sẽ có thêm môn thi thứ 4 sẽ được thông báo trước đó vài tháng. Ngay từ đầu năm lớp 9, các em có thể lên kế hoạch ôn tập 3 môn toán, văn anh và ôn tập môn thứ 4 (nếu có) ngay khi có thông báo. Bởi mỗi môn học sẽ có đặc thù kiến thức riêng cũng như khối lượng kiến thức cần ôn tập khác nhau nên kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng môn là bước đầu tiên trong quá trình ôn thi vào 10 của các em. 

Để lên được kế hoạch học và ôn tập cho mỗi môn, các em cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Xác định rõ thời gian và mục tiêu cần đạt mỗi ngày. Ví dụ một ngày dành bao nhiêu thời gian học môn toán, văn hay anh. 

  • Phân chia thời gian hợp lý giữa các môn học. Ví dụ như 1 tuần học 2 buổi toán, 2 buổi anh và 1 buổi văn. Việc phân chia thời gian học các môn có thể dựa vào khả năng của mỗi em, các em yếu môn nào thì có thể dành nhiều thời gian hơn cho môn học đó. 

  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và giải trí để tránh căng thẳng quá mức. Học tập quan trọng nhưng sức khỏe cũng quan trọng không kém. Các em cần kết hợp giữa học tập và nghỉ ngơi hợp lý, lúc này, năng suất ôn tập của các em mới đạt hiệu quả cao được. 

1.2 Nắm rõ kiến thức cơ bản 

Thay vì việc chỉ chăm chăm ôn tập các dạng bài nâng cao, các em nên có một nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc. Bởi theo cấu trúc đề thi vào 10, các câu hỏi ở phần kiến thức cơ bản sẽ chiếm 70%, câu hỏi nâng cao chỉ chiếm 30%. Như vậy, việc ôn tập nhuần nhuyễn kiến thức cơ bản sẽ giúp các em có cơ hội giành được nhiều điểm hơn. Chỉ khi thực sự tự tin với các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, các em mới nên chuyển sang các dạng kiến thức nâng cao, bài tập khó. 

1.3 Làm những bộ đề thi của các năm trước và các bài kiểm tra định kỳ.

Khi bước vào mỗi kì thi, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ kiến thức thì các em cũng cần chú ý đến kỹ năng làm bài thi. Để rèn luyện các kỹ năng này, việc luyện đề là phương pháp ôn thi vào 10 hữu ích nhất. Luyện đề thi vào 10 của các năm trước hay làm các bài kiểm tra định kỳ sẽ giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, nắm được các dạng bài trong đề thi, cách trình bày bài thi sạch đẹp và kiểm soát thời gian làm bài. Việc luyện đề cũng là cách các em tự kiểm tra khả năng của bản thân, bổ sung các lỗ hổng kiến thức còn thiếu sót và rút kinh nghiệm từ các lỗi sai để cải thiện.

1.4 Ôn tập theo chủ đề

Ôn tập thi vào lớp 10 theo chủ đề kiến thức là một phương pháp học hiệu quả nhằm giúp học sinh hệ thống lại và nắm vững các kiến thức trọng tâm, đồng thời rèn luyện kỹ năng giải các dạng bài tập thường gặp trong đề thi. 

Việc ôn tập theo chủ đề nên thực hiện khi các em đã chắc chắn bám sát kiến thức cơ bản. Ôn tập theo chủ đề giúp các em có cái nhìn tổng quát hơn về lượng kiến thức cũng như tính logic, các dạng bài theo từng chủ đề cụ thể. 

Khóa học cấp tốc toán 9 giúp các em 2k10 nắm chắc kiến thức chương trình toán 9 từ cơ bản đến nâng cao, bám sát SGK mới của BGD nhờ phương pháp giảng dạy độc quyền từ nhà trường VUIHOC - đơn bị nằm trong TOP 3 "ngôi sao đang lên" trong lĩnh vực Edtech do Quốc tế bình chọn.

1.5 Học cách ghi chú thông tin 

Kỹ năng ghi chú là một trong những phương pháp ôn thi vào lớp 10 rất quan trọng, dù với phương pháp học tập truyền thống hay hiện đại, người học vẫn cần đến kỹ năng này.

Ghi chú tốt sẽ giúp học sinh nhớ các khái niệm, phát triển các kỹ năng học tập có ý nghĩa và hiểu rõ hơn về một chủ đề cụ thể. Ngoài ra, việc ghi chú cũng đảm bảo bạn sẽ không bỏ sót thông tin từ giáo viên, yêu cầu chúng ta suy nghĩ về những gì mình đang viết và tạo sự kết nối giữa các chủ đề. Cụ thể các em có thể thực hiện cách ghi chú như sau:

  • Ghi chép tóm tắt các nội dung

  • Tập trung vào ý chính

  • Sử dụng các ký hiệu đầu dòng

  • Sử dụng các từ viết tắt để tiết kiệm thời gian ghi chép

  • Để chừa khoảng trống phù hợp giữa các ghi chú để bổ sung khi cần

1.6 Học nhóm 

Thành lập nhóm học tập là một chiến lược hiệu quả để cải thiện việc ôn tập thi vào 10. Trong các nhóm học tập, các thành viên trong nhóm chia sẻ kiến ​​thức chuyên sâu và học hỏi lẫn nhau. Học nhóm đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện kỹ năng lập kế hoạch và thuyết trình học tập toàn diện. Điều này giúp các thành viên ghi nhớ kiến ​​thức tốt hơn. Ngoài ra, học sinh còn có thể chia sẻ gánh nặng học tập, động viên, hỗ trợ lẫn nhau, sửa lỗi, bổ sung kiến ​​thức cho nhau. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ những tài liệu hữu ích, tăng cường sự tham gia học tập và cải thiện sự tập trung khi thảo luận về các chủ đề học tập cụ thể.

1.7 Tham gia các kỳ thi thử 

Khi ôn thi vào lớp 10, bên cạnh việc ôn tập và luyện đề tại nhà, các em có thể tham gia các kì thi thử để đánh giá kỹ năng, kiến thức của mình. Thông qua bài thi thử, các em có thể đánh giá được khả năng áp dụng kiến ​​thức của mình vào các câu hỏi trong bài thi đồng thời làm quen với không khí giống như một kỳ thi thực sự. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá các kỹ năng của mình, lấp đầy những lỗ hổng kiến ​​thức và làm quen với các loại câu hỏi bạn sẽ gặp lại trong kỳ thi chính thức.

1.8 Ôn thi vào 10 bằng các khóa học trực tuyến 

Việc ôn thi vào lớp 10 thông qua các lớp học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và hiệu quả. Một trong những địa chỉ uy tín là vuihoc.vn,  một trang web giáo dục trực tuyến top đầu của Việt Nam, cung cấp khóa ôn thi vào lớp 10 với hệ thống kiến thức toàn diện và các dạng bài tập phong phú. Ngoài ra, còn có các giải pháp luyện thi toàn diện được cung cấp bởi VUIHOC, nơi các học sinh lớp 8 và 9 có thể học tập trực tiếp cùng giáo viên thông qua các lớp học tương tác trực tuyến, giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để thi đậu vào lớp 10. Hệ thống luyện đề của khóa học ôn thi vào 10 cũng là một phần quan trọng, cung cấp các dạng bài tập theo chuyên đề bám sát cấu trúc đề thi vào 10, cùng với phương pháp làm bài chi tiết và tổng kết kiến thức cần nhớ. 

>> Ra mắt khóa cấp tốc Toán 9, vững bước vào 10 dành riêng cho các em 2k10

2. Bí kíp vượt qua kì thi tuyển sinh vào 10 

2.1 Đánh giá năng lực bản thân

Nếu mục tiêu điểm số của bạn không quá cao, hãy tập trung ôn tập toàn diện và nắm vững kiến ​​thức cơ bản. Đồng thời, dành nhiều thời gian và cẩn thận với các dạng câu từ dễ đến trung bình của bài thi. Những câu hỏi khó có thể bỏ qua nếu bạn không đủ trình độ để trả lời. 

Nếu mục tiêu của bạn là vào các trường THPT top đầu và cần điểm từ 9 -10 thì ngoài kiến ​​thức cơ bản cơ bản, bạn cần dành thời gian luyện tập các loại bài tập khó, nâng cao và đòi hỏi tư duy và phân tích chuyên sâu. Tuy nhiên, các em học sinh cũng nên cân bằng thời gian học kiến ​​thức cơ bản và nâng cao để đạt được kết quả tốt nhất, tránh tập trung quá nhiều vào những câu hỏi khó mà bỏ qua các câu hỏi cơ bản dễ kiếm điểm. 

2.2 Có phương pháp ôn thi vào 10 phù hợp 

Với môn toán 9, các em có thể ôn tập từng chuyên đề Đại số - Hình học dựa trên kiến ​​thức trọng tâm. Sau đó, hãy luyện đề thường xuyên hơn để tiếp xúc với nhiều câu hỏi khác nhau và làm quen với cấu trúc đề thi. Học sinh phải tìm hiểu, tìm tòi cách giải quyết vấn đề từ nhiều nguồn khác nhau để có cách tiếp cận đa chiều và tối ưu. 

Với môn ngữ văn 9, các em học sinh nên hệ thống hóa toàn bộ kiến ​​thức theo cấu trúc của đề tài: hiểu văn bản, dạng bài nghị luận xã hội và dạng bài nghị luận văn học. Với mỗi lĩnh vực kiến ​​thức, hãy cố gắng tìm nhiều dạng bài để luyện tập. Ngoài ra, trong quá trình luyện thi, học sinh cũng cần trau dồi khả năng đọc câu hỏi, phân tích, tăng cường khả năng đọc và tham khảo từ nhiều nguồn để làm giàu vốn từ để viết bài văn tốt hơn.  

Với môn tiếng Anh, các em học sinh phải nắm vững 3 chủ đề chính bao gồm từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Sau đó, bạn bắt đầu xem lại phương pháp giải quyết các dạng bài tập liên quan đến ba chủ đề này. Với môn tiếng Anh, các em có thể tăng cường học nhóm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt hơn.

2.3 Chuẩn bị tâm lý vững vàng 

Tâm lý vững vàng cũng giúp các em bình tĩnh hơn để giải quyết các câu hỏi trong đề thi. Dưới đây là mẹo ổn định tinh thần trước và trong kỳ thi: 

  • Đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân. 

  • Hãy dành thời gian 1-2 ngày trước kỳ thi để thư giãn sau thời gian dài ôn thi căng thẳng. 

  • Sau khi hoàn thành mỗi bài thi, đừng lên mạng hay bất kỳ nguồn nào khác để tham khảo đáp án mà hãy tập trung vào bài thi tiếp theo. 

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng và bổ sung thêm đồ ăn nhẹ. 

  • Nghỉ ngơi đầy đủ và cân bằng thời gian học tập. 

  • Vận động hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể thư giãn.


 

ÔN THI ĐỘT PHÁ - VỮNG BƯỚC KÌ THI VÀO 10

Khóa học ôn thi vào 10 CÙNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG CHUYÊN  

⭐ 100% học sinh VUIHOC đạt mục tiêu đỗ cấp 3 

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên trên toàn quốc 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Học tập tích hợp cùng thầy cô, hỗ trợ 24/7 cùng hệ thống video bài giảng, phòng tự luyện đề chất lượng

⭐ Học cùng thầy cô có kinh nghiệm ôn thi vào 10, các thầy cô đến từ trường chuyên TOP 5 toàn quốc 

⭐ Khung chương trình ôn tập chi tiết theo từng giai đoạn và có mục tiêu rõ ràng 

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học sớm ôn sâu - bứt phá kì thi vào 10 hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Kỳ thi vào 10 quan trọng không kém kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia. Chính vì vậy, các em cần có phương pháp ôn thi vào 10 phù hợp, khoa học và hiệu quả. Việc lên một kế hoạch ôn thi cá nhân hóa không khó nếu được trợ giúp, tư vấn bởi giáo viên có kinh nghiệm luyện thi vào 10. Hãy liên hệ với VUIHOC để được các thầy cô tư vấn phương pháp và lộ trình ôn thi vào 10 ngay từ sớm nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990