Soạn bài Bài tập làm văn| Văn 6 kết nối tri thức
Bài viết dưới đây là phần Soạn bài Bài tập làm văn| Văn 6 kết nối tri thức. Văn bản chính là câu chuyện vui vẻ về việc hai người cùng muốn giúp đỡ Ni-cô-la làm văn nhưng vì mâu thuẫn nên không thể thực hiện được. Qua bài, Ni-cô-la đã nhận ra rằng, bài văn của mình phải tự viết thì mới có cá tính và sự độc đáo được.
Soạn bài Bài tập làm văn| Văn 6 kết nối tri thức
1. Câu 1 trang 66 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
Do đâu khi làm bài tập làm văn, Ni-cô-la lại phải nhờ đến sự giúp đỡ của bố?
Phương pháp giải:
Đọc nội dung của văn bản, chú ý đến chi tiết Ni-cô-la nhờ sự giúp đỡ của bố.
Lời giải chi tiết:
- Khi làm bài tập làm văn, Ni-cô-la phải nhờ đến sự giúp đỡ của bố có thể do:
+ Ni-cô-la bị thiếu tự tin trong kỹ năng làm văn. Ni-cô-la có thể thiếu tự tin trong khả năng làm văn của mình. Việc viết văn đôi lúc đòi hỏi sự sáng tạo cũng như khả năng phân tích và biểu đạt ý tưởng một cách thật logic và súc tích. Nếu Ni-cô-la cảm thấy mình không đủ sự tự tin trong khả năng này, việc nhờ đến sự giúp đỡ bố có thể là cách giúp cải thiện được kỹ năng viết văn của mình.
+ Ni-cô-la cảm thấy khó khăn khi gặp phải đề bài phức tạp. Đôi khi, những đề bài văn có thể sẽ phức tạp và đòi hỏi sự suy nghĩ thực sự sâu sắc cũng như khả năng phân tích và thể hiện ý tưởng. Trong tình huống này, Ni-cô-la có thể đã gặp khó khăn trong việc hiểu rõ được yêu cầu của đề bài cũng như cách tiếp cận vấn đề. Việc nhờ bố có thể giúp cho Ni-cô-la hiểu rõ hơn và hoàn thành được bài tập một cách hiệu quả.
+ Ni-cô-la cũng có thể có thói quen nhờ cậy vào người khác. Ni-cô-la có thể thường thích dựa cậy vào người khác trong quá trình học tập, có thể do không có đủ tự tin vào khả năng của bản thân hoặc do muốn đạt được kết quả tốt nhất mà không muốn tự mình phải đối mặt với khó khăn. Điều này có thể dẫn tới việc cậu bé sẽ phụ thuộc vào sự giúp đỡ từ người khác mà không phát triển được khả năng tự lập và thể hiện sự tự tin trong việc giải quyết vấn đề.
⇒ Nhìn chung, việc nhờ bố giúp làm bài tập làm văn không chỉ là không công bằng mà còn có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình học tập và sự phát triển cá nhân của Ni-cô-la bởi việc phụ thuộc vào người khác sẽ không thúc đẩy được sự tự lập và phát triển kỹ năng của bản thân.
Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.
2. Câu 2 trang 66 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
Vì sao bố Ni-cô-la lại tỏ ra sốt sắng giúp cậu con trai mình làm bài văn?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, chú ý vào tâm trạng và hành động của người bố.
Lời giải chi tiết:
Lí do bố của Ni-cô-la tỏ ra sốt sắng giúp đỡ cậu con trai làm bài văn có thể được giải thích như dưới đây:
+ Việc này xuất phát từ tình yêu và quan tâm của người bố. Bố Ni-cô-la có thể vô cùng yêu quý và quan tâm đến Ni-cô-la, và vì thế muốn giúp đỡ cậu trong tất cả mọi việc, bao gồm cả việc làm bài văn. Sự quan tâm này thường được thể hiện thông qua việc dành thời gian và công sức để có thể hỗ trợ con cái.
+ Bố Ni-cô-la có thể tự hào về kiến thức cũng như kỹ năng làm văn của mình. Bố Ni-cô-la có lẽ cảm thấy rất tự hào về khả năng làm văn của mình đồng thời cũng muốn chia sẻ kiến thức và kỹ năng này cho cậu con trai Ni-cô-la. Việc giúp đỡ con cũng chính là một cách để thể hiện sự tự hào và chia sẻ những điều quý báu mà bố đã từng học được.
+ Bố nói rằng đây là lần cuối cùng giúp con làm bài, có thể ý muốn hoàn thành một cách nhanh chóng để cung cấp sự hỗ trợ dành cho Ni-cô-la trước khi cậu tự mình hoàn thành được công việc.
+ Người bố cũng thấy tò mò và muốn hiểu thêm về con của mình. Bố có thể tò mò về nội dung mà Ni-cô-la viết trong bài văn hoặc muốn hiểu rõ hơn về những người bạn của con trai mình thông qua việc hỗ trợ cậu hoàn thành được bài tập.
Tất cả những yếu tố này giúp nêu ra lý do bố của Ni-cô-la tỏ ra sốt sắng và quyết tâm phải giúp cậu con trai trong việc làm bài văn, phản ánh về sự quan tâm và tận tình của bố đối với Ni-cô-la.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức
3. Câu 3 trang 66 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
Ai là người bạn thân nhất của cậu bé? - đó là điều mà cả bố của Ni-cô-la và ông Ble-đúc cần phải biết khi muốn làm giúp bài tập làm văn. Vì sao vậy?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn sau đó tìm ra ý trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi bố của Ni-cô-la cùng ông Blê-đúc muốn giúp cậu con trai làm bài văn, việc quan trọng nhất mà họ cần biết là ai chính là người bạn thân nhất của Ni-cô-la. Điều này quan trọng vì:
+ Cần phải có tính chân thực và sự hiểu biết về người được viết. Việc biết ai là người bạn thân nhất của Ni-cô-la sẽ giúp cho bố và ông Blê-đúc hiểu rõ hơn về cuộc sống cũng như môi trường xung quanh cậu bé. Điều này giúp họ cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác và thú vị hơn thông qua bài văn, từ đó tạo ra được một câu chuyện chân thực và đáng đọc.
+ Cần có sự tương tác và thể hiện được mối quan hệ. Người bạn thân nhất thường là người Ni-cô-la sẽ chia sẻ nhiều điều nhất, và từ đó bố Ni-cô-la và ông Blê-đúc có thể hiểu rõ hơn về nhiều mặt tích cực đồng thời động viên Ni-cô-la về những khía cạnh khó khăn trong mối quan hệ này.
+ Thể hiện sự đồng cảm và sự hỗ trợ. Bằng việc biết ai là người bạn thân nhất của Ni-cô-la, bố và ông Blê-đúc có thể có được sự đồng cảm và hỗ trợ Ni-cô-la trong quá trình viết bài văn, bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích và gợi ý để giúp cậu hoàn thành được bài tập một cách tốt nhất.
+ Cần đáp ứng được yêu cầu đề bài. Việc xác định được người bạn thân nhất của Ni-cô-la là điều quan trọng để bài văn không chỉ đáp ứng yêu cầu của đề bài mà còn thể hiện được một phần quan trọng trong cuộc sống cũng như tâm hồn của Ni-cô-la.
Tóm lại, việc biết ai là người bạn thân nhất của Ni-cô-la chính là yếu tố quan trọng giúp bố Ni-cô-la và ông Blê-đúc có thể hỗ trợ cậu bé hoàn thành được bài văn một cách toàn diện, chân thực và đáp ứng đúng với yêu cầu của đề bài.
4. Câu 4 trang 66 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
Vì sao khi Ni-cô-la đã kể ra rất nhiều người bạn thân của mình mà bố vẫn cảm thấy rất khó viết?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ chi tiết khi hai bố con cùng làm bài.
Lời giải chi tiết:
Khi Ni-cô-la đã kể về rất nhiều người bạn thân của mình, bố vẫn cảm thấy khó viết bài văn có thể xuất phát từ một số những nguyên nhân dưới đây:
+ Quá nhiều thông tin: Ni-cô-la có rất nhiều người bạn thân, mỗi người lại có tính cách, sở thích và mối quan hệ riêng. Điều này tạo ra một bức tranh hết sức đa dạng và phong phú về các nhân vật xuất hiện trong cuộc sống của Ni-cô-la. Bố của Ni-cô-la có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin và tập trung vào việc viết về mỗi người một cách chi tiết.
+ Thiếu kết nối cá nhân: Bố của Ni-cô-la, với vai trò là một người lớn, có thể sẽ không có mối quan hệ cá nhân đối với những người bạn mà Ni-cô-la đã đề cập. Thiếu kết nối này có thể khiến cho ông cảm thấy khó để tạo ra được một bài văn đầy cảm xúc và sinh động về họ.
+ Khó khăn trong việc lựa chọn nội dung: Với nhiều người bạn đã được đề cập, bố của Ni-cô-la phải đối mặt với việc lựa chọn ra những thông tin quan trọng và thú vị để viết vào trong bài văn. Việc lựa chọn này có thể trở nên vô cùng khó khăn khi cần phải cân nhắc giữa việc bao quát đủ những người bạn mà Ni-cô-la kể và việc tập trung vào một vài người để mô tả chi tiết.
+ Không hiểu rõ về những người bạn: Mặc dù Ni-cô-la đã kể về rất nhiều người bạn của mình, bố của cậu có thể sẽ không có đủ thông tin chi tiết và hiểu biết về từng người để viết một cách chân thực và sinh động nhất. Điều này có thể dẫn tới việc mô tả mỗi người bạn một cách chung chung, mơ hồ và không sâu sắc trong bài văn.
Việc Ni-cô-la kể về rất nhiều người bạn thân có thể tạo ra một thách thức to lớn cho bố của cậu trong việc viết bài văn do quá nhiều thông tin, thiếu kết nối cá nhân, khó khăn trong lựa chọn nội dung và thiếu hiểu biết chi tiết về mỗi người bạn mà cậu đã đề cập. Để vượt qua được thách thức này, bố của Ni-cô-la có thể cần thêm nhiều thời gian để nghiên cứu và hiểu rõ hơn về từng người bạn trước khi bắt đầu viết.
5. Câu 5 trang 66 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
Tôi hiểu rằng bài tập làm văn của tôi thì tốt nhất tôi tự làm một mình - nhân vật ở trong câu chuyện đã rút ra kinh nghiệm như thế này thông qua những gì đã xảy ra khi nhờ bố làm bài. Em có đồng ý với điều ấy hay không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần cuối cùng của văn bản để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
- “Tôi hiểu rằng bài tập làm văn của tôi thì tốt nhất là tôi tự làm một mình” – đó là một bài học quý giá mà Ni-cô-la đã rút ra được thông qua những gì đã xảy ra.
Em đồng ý với điều này. Bởi vì:
- Bài tập làm văn là bài tập về nhà mà mỗi học sinh nên tự mình làm chúng. Việc tham khảo ý kiến từ những người khác thì không hề sai, nhưng chỉ nên tiếp nhận những ý kiến, hướng dẫn rồi phải tự mình làm bài, chứ không nên sao chép bài của những người khác
- Những bài văn đều được viết từ chính suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm và trải nghiệm của người viết. Việc tự mình viết sẽ giúp bộc lộ được rõ hơn bản chất và năng lực sáng tạo của bản thân. Vì thế, nếu không tự làm một mình, thì sẽ biến bài tập làm văn thành một tác phẩm thập cẩm của những suy nghĩ và cảm xúc của rất nhiều người khác nhau, mấy đi giá trị của nó
- Bài học này không chỉ đúng với mình Ni-cô-la mà đúng với tất cả học sinh. Chỉ có làm bài bằng sự suy nghĩ và bằng cảm xúc, trải nghiệm của bản thân thì mới bộc lộ được hết năng lực thực sự của mình, thấy được những điểm mạnh cần được phát huy và điểm yếu cần phải khắc phục.
- Trong học tập, hoạt động nhóm, trao đổi và giúp đỡ nhau là điều cần thiết, tuy nhiên, viết một bài tập làm văn phải là hoạt động của cá nhân, không thể nào hợp tác như làm những công việc khác.
6. Câu 6 trang 66 sgk văn 6/2 kết nối tri thức
Nếu gặp một đề văn giống như của Ni-cô-la thì việc đầu tiên phải làm là gì?
Phương pháp giải:
Thử suy nghĩ và đặt em vào tình huống ở trên rồi giải quyết.
Lời giải chi tiết:
Khi gặp một đề văn như "Tình bạn: Hãy miêu tả người bạn thân nhất của em," thì việc đầu tiên cần làm là:
+ Lựa chọn ra người bạn thân nhất: Hãy chọn lựa ra người bạn mà em cảm thấy gần gũi và thân thiết nhất trong số tất cả bạn bè của mình. Người bạn này thường là người bạn đã có mối quan hệ rất sâu sắc và đặc biệt với cuộc sống của bạn.
+ Nhớ lại những đặc điểm đặc biệt: Hãy nhớ về những đặc điểm đặc biệt như đức tính, sở thích hoặc những kỷ niệm đáng nhớ mà em đã chia sẻ với người bạn thân này. Điều này giúp em tập trung vào việc miêu tả những khía cạnh quan trọng nhất về người bạn thân ấy.
Bài viết phía trên chính là phần Soạn bài Bài tập làm văn| Văn 6 kết nối tri thức được trình bày vô cùng chi tiết thông qua những câu hỏi tham khảo để các em dễ hiểu. Thông qua phần soạn bài, các em có thể hiểu câu chuyện của nhân vật Ni-cô-la và tự rút ra được bài học cho bản thân mình trong việc tự lập học tập.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Ngoài phần Soạn bài Bài tập làm văn| Văn 6 kết nối tri thức ở trên, các em nên truy cập vào website vuihoc.vn để tham khảo nhiều phần soạn bài khác của tất cả các môn học, đồng thời có thể tự đăng ký khoá học của mình một cách nhanh chóng và còn được giải đáp những vướng mắc từ các thầy cô giáo thực sự tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao.
>> Mời bạn tham khảo thêm: