img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Bố của Xi-mông (Simon) | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 16:35 20/02/2024 16,670 Tag Lớp 8

Tác phẩm “Bố của Xi-mông ” của tác giả Guy-đơ Mô-pát-xăng là một tác phẩm đẹp thể hiện khao khát có được tình yêu thương đủ đầy của cả bố và mẹ của một cậu bé. Dưới đây là tài liệu Soạn văn 8: “Bố của Xi-mông” do VUIHOC cung cấp giúp các bạn học sinh có thêm những kiến thức bổ ích, mời các bạn cùng tham khảo bên dưới.

Soạn bài Bố của Xi-mông (Simon) | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Bố của Xi-mông: Chuẩn bị đọc (trang 25, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức thực tế

Lời giải chi tiết:

Sự yêu thương, đồng cảm và cảm thông giữa con người với con người có ý nghĩa:

- Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. Từ đó giúp cho con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách và hoạn nạn.

- Người được đón nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.

- Người thể hiện tình yêu thương đó với người khác sẽ cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được mọi người yêu quý, kính trọng.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Bố của Xi-mông: Trải nghiệm cùng văn bản

2.1 Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khát khao được có bố. Nó cũng bộc lộ mong ước của Xi-mông về việc được các bạn công nhận và trên cả là có một mái ấm gia đình trọn vẹn, được đùm bọc và chở che trong vòng tay yêu thương của bố và mẹ. 

2.2 Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản 

Lời giải chi tiết:

Lời đề nghị của bác Phi-líp muốn mẹ Xi-mông làm vợ của mình được xuất phát từ tình cảm chân thành của bác với Xi - mông, bác muốn là người hiện thực hóa ước mơ của Xi-mông, trở thành người cha thực sự, yêu thương và che chở cho em.

3. Soạn bài Bố của Xi-mông: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 30 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

Nội dung chính: Bố của Xi-mông là câu chuyện kể về nhân vật Xi-mông, một cậu bé mồ côi bố và bị các bạn bắt nạt và xa lánh. Xi-mông đã từng tuyệt vọng và đau khổ đến mức độ muốn nhảy xuống sông cho chết đuối. May thay, Xi-mông gặp được bác Phi-lip người đã bắt chuyện với em và đưa em về nhà.

Đề tài của truyện “Bố của Xi - mông” là sự khao khát của Xi-Mông trong việc có được tình yêu thương của bố nói riêng và của tất cả những đứa trẻ bất hạnh, mồ côi, đáng thương, không có bố nói chung.

3.2 Câu 2 trang 30 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

- Trong tác phẩm, chi tiết bác Philip đồng ý lời mời làm bố của Xi-mông được đề cập lại 2 lần.

- Mục đích của việc lặp lại các chi tiết này nhằm tác dụng tạo điểm nhấn cho câu chuyện đồng thời nhấn mạnh vào sự thay đổi cảm xúc và tâm trạng nhân vật giữa hai lần khác nhau.

- Bảng so sánh giữa các lần bác Phi-líp đồng ý làm bố của Xi-mông:

Yếu tố so sánh

Lần đầu

Những lần khác

Bối cảnh

Tại nhà Xi-mông, sau khi em có ý định ra bờ sông để kết liễu cuộc đời và được bác Phi-líp dắt về nhà.

Tại nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em nhận bác Phi-líp làm bố và từ đó tình cảm giữa hai người trở nên thân thiết.

Người đưa ra đề nghị

Xi-mông

Bác Phi-líp

Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời Xi-mông

Có chứ, bác muốn chứ

Nói với các bạn học của con rằng bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con.

Phản ứng của chị Blăng-sốt

Đau đớn kèm với tủi hổ.

Tuy im lặng, thẹn thùng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác.

Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học

Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp.

Bố tớ là Phi-líp, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt tớ.

Phản ứng của các bạn học của Xi-mông

Vẫn tiếp tục cười nhạo Xi-mông

Công nhận bác Phi-líp là bố Xi-mông - một ông bố khiến cho con mình rất tự hào.

3.3 Câu 3 trang 31 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Cách nhìn của tác giả về chị Blăng-sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản 

Lời giải chi tiết:

- Cách nhìn của người dân trong vùng về chị Blăng-sốt và Xi-mông: hà khắc, cổ hủ,  định kiến, phân biệt đối xử. Chính thái độ này của những người lớn đã khiến lũ trẻ học theo. Từ đó, chúng cũng kì thị, trêu chọc Xi-mông thay vì trao cho nhau những lời yêu thương hay cảm thông với cậu bé.

– Cách nhìn của tác giả Guy-đơ Mô-pát-xăng dành cho những “người phụ nữ lỡ lầm” như chị Blăng-sốt và những chú bé “không có bố” như Xi-mông là cái nhìn của sự thấu hiểu, yêu thương, nhân văn. Nó khác với cái nhìn nặng nề của xã hội đương thời.

– Cái nhìn của tác giả gợi cho chúng ta những suy nghĩ sâu sắc về lòng trắc ẩn, yêu thương con người.

+ Tình yêu thương cần đi liền với thái độ đồng cảm và thấu hiểu cảnh ngộ của mỗi người xung quanh, nhất là với những người đã từng có những bước chân lầm lỡ hoặc những đứa trẻ bất hạnh, thiếu may mắn khi không được sinh ra trong một gia đình có đầy đủ cha mẹ.

+ Tình yêu thương sẽ xóa đi mọi định kiến xã hội, khiến chúng ta đối xử với nhau một cách nhân văn hơn, biết ghi nhận những giá trị tốt đẹp của người khác như cách bác Phi-líp đã ghi nhận giá trị của chị Blăng-sốt.

+ Lòng yêu thương cũng đem đến niềm hi vọng, niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Nơi sẽ có những điều đẹp đẽ, về sự đổi thay, tiến bộ trong cuộc sống.

3.4 Câu 4 trang 31 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt” Xi-mông hay không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Học sinh suy nghĩ và nêu lên quan điểm của cá nhân

Lời giải chi tiết:

Em đồng tình với lời hứa của bác Philip rằng "sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt nạt" Xi - mông với các lý do dưới đây:

+ Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho Xi-mông nói riêng và những đứa trẻ bị bắt nạt như cậu bé nói chung thêm phần tự tin, can đảm.

+ Lời hứa của bác Phi-líp thể hiện thái độ quan tâm và hành động cụ thể để bảo vệ con của một ông bố.

+ Lời hứa của bác Phi-líp chỉ là một dự định và cảnh cáo, không phải chắc chắn bác Phi-líp sẽ thực hiện như thế.

3.5 Câu 5 trang 31 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

– Chủ đề của tác phẩm Bố của Xi-mông là: tình yêu thương, sự thấu hiểu, đồng cảm với những người thiệt thòi, bất hạnh  hoặc đã từng mắc phải sai lầm trong cuộc sống. 

- Căn cứ để xác định chủ đề:

+ Sự kiện: Câu chuyện Xi-mông bị bạn bè bắt nạt vì không có bố – sau đó Xi-Mông nhận bác Phi-líp làm bố – kết nối mối quan hệ với bác Phi-líp – cuối cùng bác Phi-líp cầu hôn mẹ của Xi-mông để trở thành “một người bố hẳn hoi, thực sự”.

+ Nhân vật và mối quan hệ giữa nhân vật với hoàn cảnh và các nhân vật khác: chú bé Xi-mông có mối quan hệ với trường học, với đám bạn mà cậu học cùng ở trường; mối quan hệ giữa Xi-mông với mẹ của mình, với bác Phi-líp (người bố mà cuộc sống ban tặng cho em).

+ Chi tiết và mối quan hệ giữa các chi tiết: nhan đề Bố của Xi-mông và mối quan hệ giữa nhan đề này với một loạt các chi tiết như: Xi-Mông gặp bác Phi-líp, đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình; Xi-Mông sau đó vẫn bị bạn bè trêu chọc vì bác Phi-líp không phải là ông bố đích thực; bác Phi-líp cầu hôn chị Blăng-sốt là mẹ của Xi-mông để chính thức làm bố của em; sự tương phản giữa cái nhìn của người dân trong vùng, các bạn học với mẹ con Xi-mông (phán xét, kì thị, xa lánh, coi thường, chế giễu, bắt nạt) và thái độ, cách ứng xử của bác Phi-líp (yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu, bảo vệ).

+ Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: người kể chuyện ở ngôi thứ ba tạo nên sự khách quan cho câu chuyện, cách kể: mọi sự kiện.

6 Câu 6 trang 31 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản

Lời giải chi tiết:

Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả Guy-đơ Mô-pát-xăng muốn gửi gắm thông điệp đến với độc giả: Khát khao tình yêu thương là điều chính đáng của con người, hãy chấm dứt việc bắt nạt kẻ yếu hơn mình và thay vào đó là tạo ra một cuộc sống tràn ngập tình yêu thương. Có như vậy bạn và tất cả những người xung quanh mới có thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc và tiếng cười.

3.7 Câu 7 trang 31 SGK Văn 8/2 Chân trời sáng tạo:

Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.

Phương pháp giải:

Vận dụng trải nghiệm của bản thân

Lời giải chi tiết:

Theo sự thảo luận của em và nhóm để đề xuất một vài biện pháp nhằm giúp tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp như sau:

- Khi xảy ra xung đột, hãy cùng nhau bĩnh tĩnh suy xét để đưa ra phương án giải quyết hợp lí cho vấn đề.

- Không nên tự cao hay tự tin thái quá. Quan trọng hơn cả là cần có tính đồng đội.

- Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ, hoạt động nhóm về tầm quan trọng của việc chia sẻ tình yêu thương giữa các thành viên trong lớp. 

- Khi xảy ra xích mích hay xung đột giữa các bạn trong lớp, mọi người cần tạm gác “cái tôi” của mỗi cá nhân sang một bên. Cùng nhau làm rõ vấn đề nằm ở đâu và tìm giải pháp hợp lý.

- Mọi người cần chủ động lắng nghe ý kiến của nhau thay vì thiên vị ai đó.

- Trong các giờ học, hoạt động nhóm, thầy cô nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi hoạt động, các thành viên nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu lầm trong quá trình tham gia hoạt động đó.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần soạn bài “Bố của Xi-mông” sách Ngữ văn 8 tập 2 chân trời sáng tạo. Mong rằng phần soạn bài này có thể giúp các em hiểu được tính nhân văn và giá trị mà tác phẩm “Bố của Xi-mông” mang lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Hotline: 0987810990