img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào?| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:20 02/12/2024 2 Tag Lớp 6

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào? cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 6 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào?| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức: Phần trước khi đọc 

Câu 1 trang 82 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 Kết nối tri thức

Em biết những chương trình nào trên các phương tiện truyền thông, in-tơ-net (internet) cung cấp nhiều thông tin thú vị, bổ ích về đời sống của muôn loài trên Trái Đất?

Câu trả lời chi tiết:

- Chương trình thế giới động vật được phát sóng trên đài truyền hình VTV2

- Chương trình thế giới hoang dã trên đài truyền hình VTV 2

- Chương trình khám phá thế giới trên đài truyền hình VTV2

- Chương trình mười vạn câu hỏi vì sao được phát sóng trên đài truyền hình VTV3

- Chương trình chào buổi sáng được phát sóng trên đài truyền hình VTV1

- Chương trình cặp lá yêu thương được phát sóng trên đài truyền hình VTV1

- Chương trình chuyện nhà nông được phát sóng trên đài truyền hình VTV1

- Chương trình Chuyển động 24h được phát sóng trên đài truyền hình VTV1

Câu 2 trang 82 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 2 Kết nối tri thức

Trong số những tài liệu, bộ phim kể về các loài sinh vật mà em đã đọc, đã xem, tài liệu, bộ phim nào để lại cho em nhiều ấn tượng? Vì sao?

Câu trả lời chi tiết:

- Trong số những bộ tài liệu, bộ phim kể về các loài sinh vật mà em đã từng được đọc, đã xem, thì có một bộ phim nào đã để lại cho em nhiều ấn tượng nhất đó chính là bộ phim hoạt hình “Vua sư tử”. Lý do em cảm thấy ấn tượng với bộ phim hoạt hình này là vì:

Lấy bối cảnh thiên nhiên hoang dã châu Phi, bộ phim khắc họa một xã hội loài vật sống động và có tổ chức, nơi các loài vật không chỉ tuân theo bản năng sinh tồn mà còn thể hiện những nét tương đồng đáng ngạc nhiên với thế giới loài người. Trong xã hội ấy, chúng ta thấy những mâu thuẫn nảy sinh giữa các thành viên, những tranh chấp về quyền lực hoặc lãnh thổ, và cả sự gắn bó, tình yêu xuất hiện đầy cảm xúc. Những điều này được thể hiện qua hành động, tương tác và cả mối quan hệ giữa các loài vật, từ đó tạo nên bức tranh sống động và gần gũi với con người. Bộ phim không chỉ đơn thuần là một hành trình khám phá thiên nhiên mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự tương đồng và kết nối giữa con người với thế giới tự nhiên.

Nhân vật chính của "Vua Sư Tử" là Simba, một chú sư tử con đầy nhiệt huyết, là con trai của Mufasa, vị vua oai phong đang trị vì vùng đất hoang dã. Simba sống những ngày tháng hạnh phúc tràn đầy niềm vui bên cạnh cha mẹ và cô bạn thân Nala. Thế nhưng, niềm vui ấy sớm tan biến khi người chú ruột của cậu, Scar, âm mưu lật đổ Mufasa để chiếm lấy ngai vàng. Scar, với dã tâm sâu sắc, đã sắp đặt một kế hoạch nham hiểm. Hắn hợp tác với bầy linh cẩu tàn ác, tổ chức một cuộc chạy trốn hoảng loạn của đàn linh dương nhằm tạo ra tình huống nguy hiểm để Simba bị cuốn vào. Trong lúc Simba đang bị mắc kẹt giữa cơn hỗn loạn, Mufasa, với tình yêu mãnh liệt dành cho con trai, đã dũng cảm lao vào để giải cứu Simba. Tuy nhiên, trong nỗ lực bảo vệ con mình, Mufasa đã phải đối mặt với cái chết đau thương. Scar, không chỉ tiêu diệt được Mufasa, mà còn đẩy Simba vào trạng thái tội lỗi và tuyệt vọng. Hắn lợi dụng nỗi đau và sự non nớt của Simba để khiến cậu tin rằng mình là người gây ra thảm kịch này. Đỉnh điểm của sự tàn ác là khi Scar nhẫn tâm xô Mufasa rơi xuống vực sâu, để lại lời nói đầy mỉa mai: “Đức vua vạn tuế!” trước khi Mufasa chết dưới vó giẫm của đàn linh dương đang hoảng loạn..

Simba nhỏ bé mang theo nỗi ân hận và đau buồn khôn nguôi vì cái chết của cha mình. Cậu rời bỏ vương quốc trong tâm trạng suy sụp, chẳng còn chút ý chí hay khát vọng để tranh giành ngai vàng và gánh vác trọng trách cai trị. Trong khi đó, Scar, kẻ mưu mô tàn nhẫn, nhanh chóng lợi dụng cơ hội này để tự xưng là vị vua hợp pháp, lấy lý do rằng hắn là người duy nhất còn lại của dòng dõi hoàng gia. Scar không chỉ chiếm đoạt ngai vàng mà còn bắt tay với bầy linh cẩu, biến thảo nguyên tươi đẹp thành một nơi hoang tàn và hỗn loạn. Những đồng cỏ xanh rì giờ đây trở nên khô cằn, các dòng suối trong lành cạn kiệt, và bầu không khí tràn ngập sự u ám. Vẻ đẹp rực rỡ và sự sống động từng làm nên sức sống của vùng đất này đã bị thay thế bằng sự tàn phá, đói khát và tuyệt vọng. Không còn những tiếng ca hát vui tươi của muôn loài, không còn những khung cảnh thiên nhiên thanh bình, nơi đây giờ chỉ còn lại sự ảm đạm chết chóc. Vương quốc từng là niềm tự hào của muôn loài giờ chìm trong bóng tối, chờ đợi một tia hy vọng để khôi phục lại ánh sáng của sự sống.

Simba rời xa quê hương, đi lang thang trên vùng đất mới, và trong hành trình đó, cậu kết bạn với lợn rừng Pumbaa cùng chồn đất Timon. Hai người bạn này sống không lo âu, và họ đã truyền cảm hứng cho Simba sống một cuộc đời tự do tự tại, không còn bị gánh nặng quá khứ đè nặng. Dần dần, thời gian dường như giúp Simba quên đi nỗi đau mất cha. Cậu không còn day dứt về cái chết của Mufasa, vị vua đáng kính mà cậu từng yêu thương sâu sắc.

Tuy nhiên, một cảm giác thôi thúc âm thầm trong lòng cậu ngày càng lớn dần. Đó là trách nhiệm, là ý thức rằng cậu đã trưởng thành và không thể mãi trốn tránh quá khứ. Mong muốn quay về quê hương bỗng trỗi dậy mãnh liệt sau khi cậu có một cuộc "hội ngộ" đặc biệt với linh hồn của cha mình. Lời khuyên từ Mufasa đã khơi dậy trong Simba niềm tin và quyết tâm quay trở lại giải cứu vương quốc khỏi cảnh tàn phá. Trở về quê nhà, Simba không khỏi quặn lòng khi chứng kiến cảnh điêu tàn mà Scar và bầy linh cẩu gây ra. Những đồng cỏ xanh, dòng suối mát và tiếng ca hạnh phúc của muôn loài giờ chỉ còn là ký ức. Nhưng cuộc hội ngộ với mẹ cậu và Nala – người bạn thuở nhỏ, giờ đây là đồng minh vững chắc, đã tiếp thêm cho Simba sức mạnh chiến đấu. Simba đối đầu với Scar, và sau một trận chiến quyết liệt, cậu đánh bại kẻ phản bội cùng bè lũ linh cẩu, giành lại ngai vàng. Với sự trị vì của Simba, vương quốc hồi sinh từ tro tàn. Cây cối lại xanh tươi, muông thú hân hoan ca hát, những dòng suối róc rách vang lên bản nhạc của sự sống, và ánh nắng rực rỡ lại tràn ngập khắp thảo nguyên, mang đến bình yên cho mọi loài.

2. Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức: Phần đọc văn bản 

2.1 Số lượng các loài sinh vật hiện tồn tại trên Trái Đất và số lượng loài đã được con người nhận biết.     

Câu trả lời chi tiết:

- Theo ước tính của rất nhiều nhà khoa học, hiện tại ở trên Trái Đất hiện có sự xuất hiện của khoảng hơn 10.000.000 loài sinh vật đã và đang sinh sống và tồn tại. 

- Tính đến thời điểm hiện nay con người mới chỉ có thể tìm hiểu và nhận biết được khoảng 1.400.000 loài, trong số tất cả những loài đó có hơn 300.000 loài thực vật và hơn 1.000.000 loài động vật được phát hiện.

2.2 Những nhân tố gây ảnh hưởng đến sự đa dạng ở từng quần xã.    

Câu trả lời chi tiết:

Những nhân tố gây sự ảnh hưởng đến sự đa dạng ở từng quần xã là:

- Sự cạnh tranh giữa các loài

- Mối quan hệ giữa con mồi - vật ăn thịt

- Mức độ thay đổi của các yếu tố vật lí - hóa học của môi trường

2.3 Trật tự trong cuộc sống của muôn loài được thể hiện như thế nào? 

Câu trả lời chi tiết:

- Trong cuộc sống của muôn loài, quần xã luôn tồn tại một trật tự nhất định. Trật tự luôn theo sát trong cuộc sống của muôn loài: loài ưu thế, loài thứ yếu, loài ngẫu nhiên, loài chủ chốt, loài đặc trưng,… 

+ Loài ưu thế(như cây thông ở trong quần xã rừng thông) đóng vai trò đặc biệt quan trọng ở trong quần xã do số lượng rất nhiều và có khả năng hoạt động mạnh trong môi trường sống. 

+ Loài chủ chốt(như sư tử ở các đồng cỏ hay cá sấu ở đầm nước châu Phi) đều đóng vai trò trong việc kiểm soát, khống chế những hoạt động của các loài khác và duy trì sự phát triển ổn định của quần xã. 

- Ngoài những điều kể đã kể ở trên, trật tự này còn được thể hiện ở sự phân bố các loài trong không gian sống chung, hoặc theo chiều thẳng đứng (như sự phân tầng của thực vật trong rừng mưa nhiệt đới), hoặc theo chiều ngang (trải ra theo bề rộng của địa hình), để giảm bớt sự cạnh tranh giữa các loài và giúp từng loài có thể sử dụng nguồn sống của môi trường một cách hiệu quả nhất. 

2.4 Những bước tiến vượt bậc của nhận loại có ảnh hưởng đến cuộc sống muôn loài không?  

Câu trả lời chi tiết:

- Trên Trái Đất, con người cũng chỉ là một loài sinh vật. Qua quá trình lịch sử dài lâu, con người đã bộc lộ khả năng sáng tạo vô tận và xã hội loài người ngày càng phát triển phức tạp. 

- Chính vì điều này mà sự cân bằng trong đời sống muôn loài ít nhiều bị xáo trộn, phá vỡ, thêm vào đó, những yếu tố vô sinh của môi trường cũng phải chịu những tác động xấu.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

3. Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào| SGK Ngữ Văn lớp 6 kết nối tri thức: Phần sau khi đọc 

Nội dung chính của văn bản: Văn bản nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của các loài sinh vật sống ở trên Trái Đất, đồng thời mô tả cách chúng sống chung và tương tác với nhau khi sống trong môi trường tự nhiên. Mỗi loài đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, tạo ra sự cân bằng và kết nối chặt chẽ giữa các thành phần của tự nhiên. Tuy nhiên, bên cạnh những mối quan hệ sinh học giữa các loài, văn bản cũng đề cập đến vai trò của con người như một chủ thể đặc biệt có khả năng tác động mạnh mẽ đến môi trường sống. Những hành động của con người tác động đến thiên nhiên, đều để lại hậu quả, có thể làm thay đổi sự cân bằng tự nhiên. 

3.1 Câu 1 trang 85 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức 

Những con số, dữ liệu nào trong đoạn văn số 2 (Theo ước tính... lẫn nhau của muôn loài) thể hiện sự phong phú của các loài trên Trái Đất?

Câu trả lời chi tiết:

Những con số, dữ liệu xuất hiện ở trong đoạn văn số 2(Theo ước tính... lẫn nhau của muôn loài) thể hiện sự phong phú của các loài trên Trái Đất, đó chính là:

- Trên Trái Đất có sự xuất hiện của khoảng trên 10.000.000 loài sinh vật đã và đang sinh sống, tồn tại.

- Con người đã nhận biết được khoảng trên 1.400.000 loài, trong đó có hơn 300.000 loài thực vật và hơn 1.000.000 loài thực vật.

3.2 Câu 2 trang 85 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức

Đoạn văn số 3 (Các loài động vật... riêng từng loài) đã nói gì về sự đa dạng của các quần xã sinh vật?

Câu trả lời chi tiết:

Sự đa dạng của các quần xã sinh vật được nói ở đoạn văn số 3:

Mỗi quần xã sinh vật là một thế giới riêng, không giống với bất kỳ quần xã nào khác. Đồng thời, tại trong quần xã, có thể nhận thấy sự đặc biệt của nhiều loài sinh vật tồn tại và phát triển. Mỗi sinh vật đều mang dấu ấn riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú trong hệ sinh thái của quần xã đó, làm nổi bật sự đặc sắc và đặc biệt của từng hệ sinh thái trên Trái Đất. 

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

3.3 Câu 3 trang 85 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức

Nêu những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài. Theo em, việc thiên nhiên duy trì trật tự ấy có ý nghĩa như thế nào?

Câu trả lời chi tiết:

- Những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài, đó chính là:

- Trật tự trong cuộc sống của muôn loài: loài ưu thế, loài thứ yếu, loài ngẫu nhiên, loài chủ chốt, loài đặc trưng,…

+ Loài ưu thế (như cây thông trong quần xã rừng thông) đóng vai trò quan trọng trong quần xã do số lượng nhiều và có khả năng hoạt động mạnh.

+ Loài chủ chốt (như sư tử ở các đồng cỏ hay cá sấu ở đầm nước châu Phi) đóng vai trò kiểm soát, khống chế hoạt động của các loài khác và duy trì sự phát triển ổn định của quần xã.

- Trật tự được thể hiện ở sự phân bố các loài trong không gian sống chung, hoặc theo chiều thẳng đứng (như sự phân tầng của thực vật trong rừng mưa nhiệt đới), hoặc theo chiều ngang (trải ra theo bề rộng của địa hình), để giảm bớt sự cạnh tranh giữa các loài và giúp từng loài có thể sử dụng nguồn sống của môi trường một cách hiệu quả nhất.

Theo em, việc thiên nhiên duy trì trật tự ấy có ý nghĩa trong việc:

- Đảm bảo sự cân bằng trong hệ sinh thái: Trật tự giúp duy trì ổn định các quần thể sinh vật, tránh tình trạng tuyệt chủng hoặc nguy hiểm của một loài gây hỗn loạn cho hệ sinh thái.

- Bảo vệ môi trường sống của các loài: Trật tự giúp các nguồn tài nguyên như nước, không khí và đất đai được tái tạo tự nhiên, đảm bảo điều kiện sống cho mọi loài sinh vật.

- Hỗ trợ cuộc sống của con người: Cuộc sống được tuân theo một trật tự, con người có thể tận dụng lợi ích tự nhiên như nguồn thực phẩm, khí hậu ổn định và đa dạng sinh học.

- Gắn kết giữa các loài với nhau: Trật tự giúp duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa các loài, nhắc nhở con người phải biết suy nghĩ về hành động của mình trong công cuộc quan trọng bảo vệ môi trường sống chung của muôn loài.

3.4 Câu 4 trang 85 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức

Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kháng, sự cân bằng trong từng quần xã sinh vật sẽ bị ảnh hưởng ra sao?

Câu trả lời chi tiết:

Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kháng trong quần xã sinh vật, sự cân bằng trong từng quần xã sinh vật sẽ bị ảnh hưởng và gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như sau:

- Sự suy giảm nghiêm trọng số lượng loài: Quan hệ đối kháng thường dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt hoặc tiêu diệt lẫn nhau, làm giảm số lượng cá thể hoặc thậm chí nguy hiểm rất lớn đến sự diệt vong cho một số loài, đặc biệt là các loại nguy hiểm.

- Mất cân bằng cho hệ sinh thái: Quan hệ đối kháng giữa các sinh vật không tạo điều kiện cho sự hỗ trợ hoặc cộng sinh. Điều này có thể làm mất đi các mối quan hệ giúp duy trì sự ổn định, như quan hệ hợp tác hoặc hỗ trợ bổ sung.

- Phá vỡ chuỗi và mạng lưới thức ăn: Sự mất cân bằng giữa các mối quan hệ đối kháng giữa các sinh vật sẽ làm giảm sự đa dạng của sinh học, khiến cho chuỗi thức ăn trở nên không bền vững, dẫn đến sự gián đoạn trong chu trình dinh dưỡng.

- Tích tụ gây ra áp lực sinh thái: Nếu các loài chỉ đối kháng với nhau, sẽ gây ra áp lực sinh thái sẽ tăng, gây căng thẳng giữa các loài.

3.5 Câu 5 trang 85 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức

Theo em, đoạn nào trong văn bản thể hiện rõ nhất cách trình bày văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả?

Câu trả lời chi tiết:

Theo em, đoạn văn thể hiện rõ cách trình bày văn bản thông tin theo quan hệ nhân quả xuất hiện ở trong văn bản đó chính là:

"Trên Trái Đất, con người cũng chỉ là một loài sinh vật ... với tất cả những gì làm nên thế giới đẹp đẽ này".

3.6 Câu 6 trang 86 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức

Cách mở đầu và kết thúc của văn bản thông tin này có gì đặc sắc?

Câu trả lời chi tiết:

Cách mở đầu và kết thúc của văn bản thông tin này có những điểm đặc sắc qua các khía cạnh sau:

- Cách mở đầu của văn bản thông tin trên:

+ Điểm đặc sắc: Văn bản mở đầu bằng cách nêu bật một ý tưởng độc lạ, dễ gây chú ý: "Mỗi quần xã sinh vật là một thế giới riêng không giống với những quần xã khác." Câu này tạo ra cho người đọc, người nghe cảm giác luôn muốn khám phá và tò mò, khơi gợi sự quan tâm đến sự độc đáo và đặc sắc của quần xã sinh vật.

⇒ Từ đó tạo ra một hiệu quả cho văn bản: Bằng cách nhấn mạnh sự khác biệt, tác giả đặt nền móng cho việc giải thích các yếu tố cấu thành sự đa dạng sống ở trong từng quần xã, thu hút người đọc luôn có sự tò mò và tiếp tục tìm hiểu.

- Cách kết thúc của văn bản thông tin trên:

+ Điểm đặc sắc: Văn bản kết thúc bằng việc nhấn mạnh sự phong phú trong nội bộ quần xã: "Trong nội bộ từng quần xã, có thể tìm thấy cái riêng của rất nhiều loài cùng chung sống với nhau." Điều này tạo cảm giác kết nối, vừa tổng hợp nội dung vừa tăng cường hòa hợp và đa dạng của thiên nhiên.

⇒ Từ đó tạo cho văn bản hiệu quả trong truyền đạt: Kết thúc mạnh mẽ đến hòa quyện giữa các loài sinh vật trong quần xã, làm nổi bật giá trị sinh thái và tạo sự cân bằng sinh học về vai trò của từng cá thể trong việc duy trì sự cân bằng và ổn định của quần xã.

3.7 Câu 7 trang 86 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức

Con người có thể làm gì để bảo vệ sự phát triển phong phú của thế giới sinh vật?

Câu trả lời chi tiết:

Để có thể bảo vệ sự phát triển phong phú của thế giới sinh vật, con người có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Bảo vệ môi trường sống tự nhiên:

+ Bảo vệ rừng: ngăn chặn việc phá rừng, trồng cây xanh và phục hồi rừng tự nhiên, phủ xanh đồi trọc.

+ Bảo vệ nguồn nước: Hạn chế ô nhiễm sông, hồ, biển và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh, hạn chế vứt rác bừa bãi, thải nước thải xuống nước.

+ Hạn chế khai thác đất đai: Duy trì sự cân bằng sinh thái ở các vùng đất ngập nước, đồng cỏ và sa mạc.

- Bảo tồn sự đa dạng sinh học:

+ Xây dựng khu bảo tồn: Thành lập các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên để bảo vệ các loài động vật, thực vật quý hiếm đang hoặc sắp có nguy cơ đe dọa tuyệt chủng.

+ Cứu hộ động vật gặp khó khăn hoặc bị bỏ rơi: Phục hồi và chăm sóc các loài động vật sống đang bị đe dọa.

+ Tăng cường công tác bảo vệ trong việc săn bắt trái phép: Tăng cường kiểm soát và thực thi pháp luật để bảo vệ các loài sinh vật.

- Giảm tác động tiêu cực từ con người:

+ Giảm tối thiểu hàm lượng ô nhiễm: Giảm lượng khí thải công nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm rác thải nhựa và hóa chất độc hại sử dụng trong mọi công việc.

+ Tăng cường sử dụng tài nguyên bền vững: Khai thác và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên có kế hoạch, tránh gây cạn kiệt năng lượng trong hệ thống sinh thái.

- Tăng cường giáo dục và nhận công thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trường:

+ Giáo dục nhận thức về việc bảo vệ môi trường: Đưa kiến ​​thức về bảo vệ thiên nhiên vào chương trình học tập của các cấp và tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng.

+ Khuyến khích tham gia trong việc bảo tồn và gìn giữ môi trường: Tổ chức các hoạt động như trồng cây, tăng bảo vệ môi trường, hoặc tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, động vật.

- Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển khoa học trong tìm hiểu về các giải pháp bảo vệ môi trường:

+ Nghiên cứu bảo tồn: Phát triển các công nghệ để nhân giống, bảo tồn các loài nguy cấp đang và sắp có nguy cơ tuyệt chủng.

+ Ứng dụng khoa học trong việc bảo tồn: Áp dụng kỹ thuật hiện đại để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và khôi phục môi trường sống đang dần bị phá hủy.

- Tăng cường trong việc hợp tác quốc tế:

+ Tham gia các hiệp hội chung tay bảo tồn: Hợp tác với các quốc gia khác trong công việc bảo vệ sinh vật quý hiếm và các hệ sinh thái toàn cầu.

+ Hỗ trợ tài chính và khoa học kỹ thuật: Cung cấp nguồn lực để thực hiện các dự án bảo vệ trong đa dạng sinh học.

4. Viết kết nối với đọc trang 86 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 kết nối tri thức 

Bài tập (trang 86 SGK Ngữ Văn lớp 6 tập 2 mới)

Em hãy thực hành viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về chủ đề: “Trên hành tinh đẹp đẽ này, muôn loài luôn cần thiết cho nhau”. 

Câu trả lời chi tiết:

Đoạn văn mẫu thực hành tham khảo số 1: 

Trên hành tinh xinh đẹp này, muôn loài luôn cần thiết cho nhau, cùng tồn tại và tạo nên sự cân bằng trong tự nhiên. Tuy nhiên, các thảm họa môi trường ngày càng gia tăng đang đe dọa sự sống của nhiều loài sinh vật. Vì thế, một trong những vấn đề nóng được quan tâm là làm thế nào để giúp trẻ nhỏ nhận thức rõ ràng về những nguy cơ môi trường và ý nghĩa của việc bảo vệ các loài sinh vật. Hàng ngày, bố mẹ có thể cùng trẻ trò chuyện và thực hành những hoạt động nho nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, giúp các con dần hình thành tình yêu thiên nhiên. Đối với trẻ nhỏ, phương pháp tiếp cận qua hình ảnh sinh động hoặc các câu chuyện hấp dẫn luôn mang lại hiệu quả cao. Những bộ phim ngắn hoặc các cuốn sách minh họa về các loài sinh vật không chỉ giúp trẻ khám phá sự phong phú của thế giới tự nhiên mà còn kích thích trí tưởng tượng và khơi dậy lòng trân trọng cuộc sống xung quanh. Những công cụ giáo dục này là trợ thủ đắc lực, hỗ trợ bố mẹ trong hành trình gieo mầm nhận thức, giúp trẻ ghi nhớ sâu sắc và hành động thiết thực để bảo vệ Trái Đất. 

Đoạn văn mẫu thực hành tham khảo số 2: 

Trên hành tinh đẹp đẽ này, muôn loài luôn cần thiết cho nhau, tạo nên một mạng lưới sống phong phú và gắn kết chặt chẽ. Mỗi loài, dù lớn hay nhỏ, đều có một sinh cảnh riêng, nơi chúng thiết lập mối quan hệ không thể tách rời với các loài khác. Các mối quan hệ này có thể là đối kháng, như cạnh tranh hoặc săn mồi, hoặc hỗ trợ, như cộng sinh hay hợp tác, giúp đảm bảo sự tồn tại lâu dài của từng loài. Tất cả cùng ràng buộc và ảnh hưởng lẫn nhau, tạo nên sự cân bằng cho quần xã sinh vật. Sự phát triển hoặc biến mất của bất kỳ một loài nào đều gây ra tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến các loài khác trong quần xã, làm thay đổi cấu trúc và sự ổn định của hệ sinh thái. Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn, với vô số mắt xích, chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự liên kết bền vững này. Những mối quan hệ sinh thái, được duy trì và phát triển qua thời gian, đã tạo nên một hành tinh tràn đầy sức sống.

Đoạn văn mẫu thực hành tham khảo số 3: 

Trên hành tinh xinh đẹp này, sự sống của muôn loài là luôn cần thiết cho nhau để duy trì sự cân bằng và phát triển bền vững. Mỗi sinh vật, dù lớn hay nhỏ, đều đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái. Cây xanh cung cấp oxy, bóng mát và thức ăn cho động vật; trong khi động vật thụ phấn lại giúp cây cối sinh sôi nảy nở. Những loài vi sinh vật nhỏ giúp phân giải các chất hữu cơ, trả lại dinh dưỡng cho đất, hỗ trợ cây trồng phát triển. Ngay cả những việc khác có ích cũng góp phần kiểm soát số lượng phóng xạ, ngăn chặn sự bùng nổ dân số của một loài nhất định. Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các loài là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ hài hòa mà tự nhiên đã xây dựng qua hàng triệu năm. Vì vậy, bảo vệ sự sống của mỗi loài chính là bảo vệ tương lai của chính chúng ta.

Đoạn văn mẫu thực hành tham khảo số 4:

Trên hành tinh đẹp đẽ này, các loài sinh vật luôn gắn bó và cần thiết cho nhau để tạo nên sự cân bằng trong tự nhiên. Thực vật cung cấp thức ăn và oxy cho động vật, trong khi động vật giúp thụ phấn, phát tán hạt giống, duy trì sự phát triển của cây cối. Các loài vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ, làm giàu dinh dưỡng cho đất, giúp cây trồng phát triển tốt hơn. Động vật săn mồi góp phần kiểm soát số lượng con mồi, duy trì sự ổn định của hệ sinh thái. Mỗi mắt xích trong chuỗi thức ăn đều là một phần không thể thiếu trong vòng tròn sinh thái. Chính sự kết nối đó đã tạo nên một hành tinh tràn đầy sự sống, phong phú và đa dạng. Vì thế, bảo vệ đa loài là trách nhiệm chung của toàn nhân loại.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào? trong sách giáo khoa Ngữ văn Kết nối tri thức lớp 6 . Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990