Soạn bài Em bé thông minh| Văn 6 Chân trời sáng tạo
Câu chuyện "Em bé thông minh" - một truyện cổ tích Việt Nam đề cao trí thông minh của người xưa. Hãy cùng VUIHOC theo dõi Soạn bài Em bé thông minh| Văn 6 Chân trời sáng tạo để được gặp gỡ một nhân vật thông minh, tài năng và khám phá những giá trị sâu sắc về trí tuệ dân gian cùng tầm quan trọng của việc học hỏi không ngừng.
1. Soạn bài Em bé thông minh: Chuẩn bị đọc
Câu 1 trang 42 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo: “Người như thế nào được xem là người thông minh?”
Dưới đây là một số đặc điểm thường thấy ở những người thông minh:
- Khả năng học hỏi nhanh: Người thông minh có khả năng tiếp thu kiến thức mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Họ có trí tò mò, luôn muốn tìm hiểu và khám phá những điều mới lạ.
- Giải quyết vấn đề hiệu quả: Họ có khả năng phân tích vấn đề, tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp sáng tạo.
- Tư duy logic và trừu tượng: Người thông minh có khả năng tư duy logic, sắp xếp thông tin một cách có hệ thống và suy nghĩ trừu tượng để giải quyết các vấn đề phức tạp.
- Sáng tạo: Họ luôn có những ý tưởng mới lạ, độc đáo và biết cách ứng dụng chúng vào cuộc sống.
- Khả năng thích ứng: Người thông minh có khả năng thích ứng tốt với những thay đổi của môi trường. Họ linh hoạt, sẵn sàng thay đổi để phù hợp với tình huống mới.
- Hiểu biết sâu sắc về bản thân và người khác: Họ có khả năng nhận biết cảm xúc của bản thân và người khác, từ đó xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp.
- Tò mò và ham học hỏi: Họ luôn đặt câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời và không ngừng học hỏi những điều mới.
- Khả năng giao tiếp tốt: Họ có khả năng diễn đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục người khác.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo
Câu 2 trang 42 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo: “Theo em, người thông minh có thể giúp ích gì cho mọi người?”
Theo em, người thông minh có thể đóng góp rất nhiều giá trị cho xã hội và giúp ích cho mọi người theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể:
- Đổi mới và sáng tạo: Người thông minh thường có những ý tưởng mới lạ, độc đáo và khả năng tư duy vượt trội. Họ có thể đưa ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề xã hội, thúc đẩy sự phát triển và đổi mới.
- Giải quyết vấn đề phức tạp: Với khả năng phân tích, tổng hợp thông tin và tư duy logic, người thông minh có thể giải quyết những vấn đề phức tạp, tìm ra nguyên nhân gốc rễ và đưa ra các giải pháp hiệu quả.
- Phát triển khoa học, công nghệ: Những đóng góp của các nhà khoa học, kỹ sư thông minh đã tạo ra những đột phá trong nhiều lĩnh vực, từ y học, công nghệ thông tin đến năng lượng.
- Dạy dỗ và truyền cảm hứng: Người thông minh có thể trở thành những người thầy, người cô giỏi, truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho thế hệ trẻ, truyền cảm hứng cho họ theo đuổi ước mơ.
- Lãnh đạo và quản lý: Khả năng tư duy chiến lược, giao tiếp tốt và làm việc nhóm giúp người thông minh trở thành những nhà lãnh đạo tài năng, đưa ra những quyết định đúng đắn và dẫn dắt đội nhóm đạt được thành công.
- Đóng góp vào cộng đồng: Người thông minh có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, giúp đỡ những người khó khăn, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.
2. Soạn bài Em bé thông minh: Trải nghiệm cùng văn bản
2.1 Theo em ai sẽ là người giải quyết thử thách này? Người đó có thành công không?
Theo em, người sẽ giải quyết thử thách này chính là em bé thông minh. Cậu bé sẽ thành công bởi em đã chứng minh được khả năng tư duy nhanh nhạy, sáng tạo và ứng biến linh hoạt qua lần thử thách thứ nhất (viên quan ra câu đố).
2.2 Liệu trong phần tiếp theo, em bé có phải vượt qua những thử thách nữa hay không?
Theo em, em bé vẫn còn phải vượt qua những thử thách khác nữa. Bởi vì phải trải qua thêm nhiều thử thách khó khăn hơn nữa, thì mới có thể chứng minh được trí thông minh tuyệt vời của em bé, khiến ai ai cũng phải nể phục trí tuệ của cậu.
2.3 Chi tiết em bé "hát lên một câu" cho em biết điều gì về nhân vật này?
- Sự thông minh nhanh nhạy: Thay vì lo lắng, bối rối trước câu đố hóc búa của nhà vua, em bé lại ứng biến một cách rất tự nhiên bằng cách hát lên một câu. Điều này cho thấy em bé có một trí óc nhanh nhạy, luôn sẵn sàng tìm ra những cách giải quyết độc đáo cho các vấn đề.
- Sự tự tin: Hành động hát lên một câu của em bé thể hiện sự tự tin vào bản thân. Em bé không hề sợ hãi trước những thử thách, mà ngược lại, em bé còn rất bình tĩnh và tự tin vào khả năng của mình.
- Sự sáng tạo: Cách giải quyết của em bé hoàn toàn khác biệt so với những người khác. Thay vì tìm cách giải quyết trực tiếp câu đố, em bé lại sử dụng âm nhạc để đưa ra gợi ý. Điều này cho thấy em bé có một trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo rất cao.
Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!
3. Soạn bài Em bé thông minh: Suy ngẫm và phản hồi
3.1 Câu 1 trang 46 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
“Truyện Em bé thông minh kể về kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?”
Truyện "Em bé thông minh" là một câu chuyện cổ tích rất quen thuộc với chúng ta. Nhân vật chính - em bé - đại diện cho một kiểu nhân vật điển hình trong truyện cổ tích: đó là nhân vật thông minh, tài năng vượt trội so với người khác.
3.2 Câu 2 trang 46 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
“Đọc đoạn văn sau: “Hồi đó, có một nước láng giềng… xuyên qua đường ruột ốc.” Đây là lời của người kể chuyện hay lời nhân vật? Vì sao em cho là như vậy?”
- Đây là lời của người kể chuyện.
- Lý do:
+ Ngôi kể: Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ ba, tức là người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà kể lại sự việc từ góc nhìn bên ngoài.
+ Nội dung: Nội dung đoạn văn giới thiệu tình hình chung, bối cảnh của câu chuyện, đưa ra một vấn đề cần giải quyết. Đây là những thông tin mà người kể cần cung cấp để người đọc hiểu được câu chuyện.
+ Không có dấu hiệu của lời thoại: Trong đoạn văn không có dấu hiệu của lời thoại trực tiếp, tức là không có câu nói của bất kỳ nhân vật nào được đặt trong dấu ngoặc kép.
3.3 Câu 3 trang 46 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
“Trong truyện, em bé đã vượt qua những thử thách nào? Các thử thách ấy có ý nghĩa gì trong việc thể hiện phẩm chất của nhân vật em bé thông minh?”
- Truyện "Em bé thông minh" đã đưa chúng ta đi qua bốn thử thách chính của nhân vật chính:
+ Thử thách thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lý của viên quan: "Trâu của cha cậu cày mỗi ngày được mấy đường?". Câu hỏi này tưởng chừng như vô lý nhưng lại là một cách để thử tài ứng biến của em bé.
+ Thử thách thứ hai: Giải quyết câu đố của nhà vua: Bắt dân làng nuôi trâu đực phải đẻ được con. Đây là một thử thách mang tính chất xã hội, đòi hỏi em bé không chỉ thông minh mà còn phải khéo léo trong giao tiếp để giải quyết vấn đề cho cả làng.
+ Thử thách thứ ba: Đố lại nhà vua một câu đố tương tự: "Một con chim sẻ làm thành ba mâm cỗ". Câu đố này càng nâng cao mức độ khó, đòi hỏi em bé phải có trí tưởng tượng phong phú và khả năng liên kết các sự vật, hiện tượng.
+ Thử thách thứ tư: Xâu sợi chỉ qua đường ruột ốc xoắn dài. Đây là thử thách về sự khéo léo và kiên nhẫn, đòi hỏi em bé phải tìm ra cách giải quyết một vấn đề tưởng chừng như bất khả thi.
- Ý nghĩa của các thử thách:
+ Cấp độ khó tăng dần: Các thử thách mà em bé phải đối mặt không chỉ đơn thuần là những câu đố, mà còn là những tình huống đòi hỏi sự tư duy logic, khả năng ứng biến linh hoạt và kiến thức xã hội. Từ câu hỏi đơn giản của viên quan, đến những câu đố hóc búa của nhà vua liên quan đến cả làng, rồi đến thử thách cuối cùng mang tầm quốc gia, các thử thách ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.
+ Phạm vi ảnh hưởng mở rộng: Mỗi thử thách không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân em bé mà còn liên quan đến cộng đồng xung quanh. Ban đầu, câu đố của viên quan chỉ là một cuộc đối thoại giữa hai người. Nhưng sau đó, câu đố của nhà vua lại liên quan đến sinh mệnh của cả làng, đe dọa đến sự tồn tại của cộng đồng. Cuối cùng, thử thách xâu sợi chỉ qua đường ruột ốc lại liên quan đến danh dự của cả đất nước.
⇒ Việc các thử thách được thiết kế theo cấp độ và phạm vi ảnh hưởng tăng dần giúp làm nổi bật sự thông minh, nhanh trí hơn người của em bé. Cậu bé không chỉ giải quyết được những câu đố đơn giản mà còn vượt qua những thử thách phức tạp, thậm chí là bất khả thi đối với người khác. Điều này chứng tỏ cậu bé sở hữu một trí tuệ vượt trội và khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống.
3.4 Câu 4 trang 46 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
“Em đánh giá như thế nào về kết thúc của truyện?”
- Kết thúc của truyện "Em bé thông minh" là một kết thúc có hậu, mang đến nhiều niềm vui và sự hài lòng cho người đọc. Em bé, với tài năng và trí thông minh vượt trội của mình, đã được đền đáp xứng đáng khi được phong làm trạng nguyên và sống trong một dinh thự sang trọng.
- Những điểm đáng khen ngợi trong kết thúc của truyện:
+ Tính công bằng: Kết thúc này thể hiện sự công bằng trong cuộc sống. Tài năng và trí tuệ của em bé đã được xã hội thừa nhận và tôn vinh.
+ Động viên tinh thần: Kết thúc có hậu khích lệ người đọc, đặc biệt là các em nhỏ, luôn cố gắng học tập và rèn luyện để phát triển bản thân.
+ Phù hợp với tâm lý độc giả: Đa số mọi người đều thích những câu chuyện có kết thúc tốt đẹp, mang lại niềm tin vào cuộc sống.
3.5 Câu 5 trang 46 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
“Theo em, chủ đề của truyện Em bé thông minh là gì?”
- Chủ đề chính của truyện "Em bé thông minh" là đề cao trí tuệ dân gian, cụ thể hơn là ca ngợi trí thông minh nhanh nhạy, khả năng ứng biến linh hoạt và sự khéo léo trong giao tiếp của người lao động.
3.6 Câu 6 trang 46 sgk văn 6/1 Chân trời sáng tạo
“Lời giải đố của các nhân vật thông minh trong truyện cổ tích thường dựa vào kiến thức từ đời sống. Việc tích lũy kiến thức từ đời sống có tác dụng gì đối với chúng ta.”
Tích lũy kiến thức từ đời sống có tác dụng rất lớn đối với chúng ta:
- Nâng cao khả năng giải quyết vấn đề: Khi có nhiều kiến thức về cuộc sống, chúng ta sẽ dễ dàng tìm ra các mối liên hệ, các giải pháp cho những tình huống khác nhau. Giống như em bé thông minh, chúng ta có thể vận dụng những gì đã học được vào thực tế để giải quyết những vấn đề hóc búa.
- Phát triển tư duy sáng tạo: Việc tiếp xúc với nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống sẽ giúp chúng ta rèn luyện khả năng tư duy độc lập, sáng tạo. Chúng ta sẽ không chỉ biết làm theo những gì đã được dạy mà còn biết cách tìm ra những cách làm mới, hiệu quả hơn.
- Mở rộng vốn sống: Kiến thức từ đời sống không chỉ giúp chúng ta giải quyết vấn đề mà còn giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống xung quanh. Chúng ta sẽ trở nên nhạy bén hơn, quan sát tỉ mỉ hơn và có cái nhìn đa chiều hơn về mọi vấn đề.
- Tăng cường sự tự tin: Khi có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, chúng ta sẽ tự tin hơn trong giao tiếp và ứng xử với mọi người. Chúng ta sẽ không còn cảm thấy lo lắng hay bỡ ngỡ trước những tình huống mới.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Em bé thông minh| Văn 6 Chân trời sáng tạo. Câu chuyện là một bài học quý giá về việc không ngừng học hỏi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Mỗi chúng ta, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, đều có thể học hỏi được nhiều điều từ em bé thông minh. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: