img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:14 08/05/2024 5,564 Tag Lớp 7

Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo không chỉ mang đến người đọc vẻ đẹp không gì bằng của hoa sen mà còn gợi đến sự thanh lịch trong lối sống của người dân Việt Nam.

Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen| Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen: Chuẩn bị đọc 

1.1 Em hãy sưu tầm và giới thiệu với các bạn một số bài ca dao viết về hình ảnh hoa sen.

Một số bài ca dao viết về hình ảnh hoa sen:

  1. “Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

 

  1. Xin cho sen sắc ngọt ngào

Ơn đời mưa nắng dạt dào tinh khôi

Tiếng cười luôn thắm trên môi

Dáng thanh tâm tịnh, đứng ngồi thoảng hương

 

  1. Hoa sen nở đẹp trong đầm

Mùi hương tinh khiết âm thầm tỏa bay

Yêu thương vun bón tháng ngày

Nay hoa hé nhụy lòng đầy nao nao

 

1.2 Em hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (bức tranh, đoạn văn,...) để chia sẻ cảm nhận của em về bài ca dao

Tranh vẽ về bài ca dao chủ đề hoa sen

2. Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen: Trải nghiệm cùng văn bản 

2.1 Em hãy chỉ ra những từ ngữ, câu văn thể hiện ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn bàn luận về câu ca dao thứ hai.

Những từ ngữ, câu văn thể hiện ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn bàn luận về câu ca dao thứ hai “Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng”:

  • Ý kiến của câu ca dao dùng để miêu tả chi tiết vẻ đẹp của từng bộ phận trong cây sen dùng làm minh chứng cho câu ca dao thứ nhất “Trong đầm gì đẹp bằng sen”.

  • Lí lẽ: Lựa chọn góc quan sát hợp lý từ ngoài vào trong. Bằng chứng bằng câu thơ thứ hai khi nhắc đến từ lá đến bông rồi đến nhụy hoa.

  • Lí lẽ nhấn mạnh sự đa dạng cả về thành phần đến màu sắc của cây sen với nghệ thuật điệp từ “lại”.

  • Lí lẽ: miêu tả vẻ đẹp của một bông hoa vừa mới nở với động từ “chen” để nói lên sự kết nối còn rất chắc chắn của nhụy hoa với bông hoa.

2.2 Em biết gì về hình ảnh hoa sen trong những bài ca dao khác?

Qua những bài ca dao khác nhau, em có thể thấy được hình ảnh bông hoa sen được sử dụng để làm tôn lên nét sống thanh cao, đẹp đẽ hàng ngàn đời nay của nhân dân Việt Nam ta.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo 

3. Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 61 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Em hãy xác định mối quan hệ giữa các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:

  • Vấn đề được bàn luận đến chính là hình ảnh của hoa sen trong các bài ca dao.

  • Ý kiến lớn 1: Vẻ đẹp hoa sen được miêu tả một cách khéo léo, tài tình.

  • Ý kiến nhỏ 1.1: Câu ca dao thứ nhất tác giả dùng để khẳng định chắc chắn về vẻ đẹp không một thứ gì trong đầm có thể sánh bằng của cây hoa sen.

  • Ý kiến nhỏ 1.2: Câu ca dao thứ hai tác giả đã chứng minh cho sự khẳng định ban đầu khi miêu tả chi tiết vẻ đẹp của từng bộ phận trên cây hoa sen.

  • Ý kiến nhỏ 1.3: Câu ca dao thứ ba giữ vị trí quan trọng của tác phẩm khi là bước chuyển tiến tới câu kết bài.

  • Ý kiến lớn thứ 2: Tác giả dân gian đã khéo léo gửi gắm những triết lý sống vào trong toàn tác phẩm và đặc biệt là qua hình ảnh của cây hoa sen.

 

3.2 Câu 2 trang 62 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra các lí lẽ, bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ cho các ý kiến.

Ý kiến 1: Vẻ đẹp của sen đã được miêu tả một cách khéo léo, tài tình

Ý kiến 2: Qua hình ảnh hoa sen, tác giả dân gian muốn gửi gắm những triết lí sống sâu sắc

Lí lẽ

Bằng chứng

Lí lẽ

Bằng chứng

Chỉ qua câu ca dao đầu tiên, tác giả dân gian đã khẳng định hoa sen là loài hoa đẹp nhất, không có đối thủ trong đầm.

Tác giả đã lựa chọn một khung gian cụ thể là “trong đầm” để làm giới hạn cho sự khẳng định của chính mình. Khiến cho câu ca dao có tính thuyết phục hơn.

Câu ca dao thứ tư: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

- Câu ca dao này mục đích chính là nói về triết lý trong cuộc sống của mỗi con người.

- Bông sen tượng trưng cho con người còn “bùn” ở đây không hẳn là bùn đất trong ao hồ mà chính là những điều xấu xa dơ bẩn trong xã hội thường ngày.

-Bông sen đã tượng trưng cho nếp sống cao đẹp của con người.

Để minh chứng cho khẳng định trong câu ca dao đầu tiên, tác giả dân gian đã sử dụng câu ca dao thứ hai để miêu tả vẻ đẹp của từng bộ phận trong cây hoa sen.

- Góc nhìn được lựa chọn khéo léo khi lột tả vẻ đẹp từ ngoài vào trong của hoa sen. Từ lá đến hoa cuối cùng là nhụy.
- Từ “lại” được điệp nhiều lần cho thấy sự đa dạng trong vẻ đẹp của bông hoa sen. Từ chất liệu đến màu sắc của từng bộ phận.
- Động từ “chen” đã nói cho người đọc biết được đây là một bông hoa sen mới nở khi nhụy, lá với hoa còn chưa được tách rời hoàn toàn.

 
   

Câu ca dao thứ ba có vị trí và nhiệm vụ đặc biệt trong cả bốn câu.

Đây là câu chuyển để tiếp đến câu ca dao kết toàn bài.

   

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

3.3 Câu 3 trang 62 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.

Văn bản được viết ra với mục đích khẳng định và thuyết phục người đọc về quan điểm của cá nhân tác giả dân gian. Đố là vẻ đẹp không gì sánh bằng của hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”.

Nội dung chính của văn bản là nhấn mạnh và khẳng định vẻ đẹp của hoa sen qua cách miêu tả trực tiếp từng bộ phận của hoa sen. Qua lớp nghĩa đen đó còn giúp người đọc thấy được cách sống thanh cao, luôn giữ vững phẩm chất cao đẹp của con người qua hình ảnh hoa sen dù sống trong đầm toàn đất bùn vẫn luôn đẹp đẽ, không chút vướng bận mùi hôi tanh.

3.4 Câu 4 trang 62 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Theo em, có thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ được không? Cách sắp xếp trật tự các ý kiến như vậy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

Theo em, không thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ trong tác phẩm. Bởi nếu thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ trong tác phẩm sẽ khiến cho bài ca dao mấy đi sự logic, tính chặt chẽ cũng như khiến cho các ý trở nên lủng củng không rõ ý.

Cách sắp xếp trật tự theo ý kiến như vậy có tác dụng quan trọng trong việc dẫn dắt người đọc có thể hiểu và theo dõi mạch nội dung của tác phẩm dễ dàng hơn, hợp lý hơn. Giúp độc giả dễ hiểu tác phẩm, thấy được nội dung hợp lý và trau chuốt trong cách viết.

3.5 Câu 5 trang 62 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra văn bản trên là văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học?

Những dấu hiệu giúp em nhận ra văn bản trên là văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học:

  • Phương thức biểu đạt của tác phẩm: Phương pháp nghị luận

  • Tác giả đã lần lượt đưa ra các nhận xét của bản thân và bằng chứng cũng như lý lẽ để thuyết phục người đọc tin vào những nhận xét đó.

  • Tác giả đã liên tiếp sử dụng các câu văn mang tính khẳng định.

  • Để giúp người đọc tin những luận điểm mình đưa ra, tác giả đã nêu lên các bằng chứng, lý lẽ để chứng minh cho luận điểm đó.

3.6 Câu 6 trang 62 SGK Văn 7/1 Chân trời sáng tạo

Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình.

Không ai biết các bài ca dao tục ngữ có từ bao giờ và do ai sáng tác. Nhưng có một điều hiển nhiên ai cũng biết đó là tầm quan trọng và giá trị nhân văn của triết lý đó có giá trị đến cả ngàn đời sau và không bao giờ thay đổi. Hình ảnh hoa sen được miêu tả vừa chi tiết lại chân thực nhưng cũng lại mang tính biểu tượng và khái quát lớn. Các tác giả dân gian vừa ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen vừa phản ánh lối sống thanh cao của người dân Việt Nam từ hàng ngàn đời nay. Dù có trong hoàn cảnh nào đều sống kiêu hãnh ngẩng cao đầu, luôn tự tin, giữ tâm hồn trong sáng và những đức tính tốt đẹp. “Mùi bùn” chính là những mặt xấu, cái ác trong mọi xã hội. Còn người dân Việt Nam ta chính là những bông sen thuần khiết ấy, luôn giữ một tâm hồn tươi đẹp, lương thiện, dù cuộc sống có khốn khó, khó khăn đến đâu. Với bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”, hình ảnh hoa sen sẽ mãi là biểu tượng cho vẻ đẹp và hương thơm cao quý trong văn chương và trái tim người dân Việt Nam.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen Văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Hotline: 0987810990