Soạn bài Học thầy, học bạn| Văn 6 Chân trời sáng tạo
Dưới đây là phần Soạn bài Học thầy, học bạn| Văn 6 Chân trời sáng tạo mà VUIHOC đã chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Bằng chính những lập luận chặt chẽ và thuyết phục, tác giả đã chứng minh được ý nghĩa và sự đúng đắn của hai câu tục ngữ nhằm khẳng định về vai trò hết sức quan trọng của việc học thầy và học bạn.
1. Soạn bài Học thầy, học bạn: Chuẩn bị đọc
Việc học hỏi từ thầy cô và bạn bè mang lại ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Hướng dẫn trả lời:
Việc học hỏi từ thầy cô và bạn bè giúp cho chúng ta biết thêm thật nhiều kiến thức hay, bổ ích và học hỏi được những kĩ năng, ứng xử tốt, cách tư duy để từ đó ngày càng hoàn thiện và phát triển bản thân hơn nữa.
- Thầy cô cung cấp cho chúng ta những kiến thức về mặt chuyên môn, giúp chúng ta hiểu biết được sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn bè cũng chia sẻ những kinh nghiệm cùng với những thông tin bổ ích từ cuộc sống thường ngày.
- Học hỏi từ bạn bè cho giúp chúng ta rèn luyện thêm được những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm hay giải quyết vấn đề. Những kỹ năng đó rất quan trọng trong cả quá trình học tập và cuộc sống.
- Từ thầy cô, chúng ta sẽ học được cách tư duy logic và cách phản biện. Những bài học này giúp cho chúng ta phân tích được thông tin một cách khách quan và đưa ra những quyết định đúng đắn.
- Thầy cô thường truyền đạt những giá trị về đạo đức và ứng xử tốt. Tuy nhiên, bạn bè cũng có thể là tấm gương cho chúng ta về việc ứng xử trong những tình huống khác nhau.
- Mối quan hệ với thầy cô và bạn bè tạo nên một môi trường tích cực, khích lệ chúng ta cần cố gắng hơn trong quá trình học tập và cuộc sống. Sự hỗ trợ từ họ giúp cho chúng ta vượt qua được tất cả những khó khăn và thử thách.
- Việc học hỏi từ người khác không chỉ giúp cho chúng ta cải thiện được kiến thức và kỹ năng mà còn thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện về mặt nhân cách và tinh thần.
2. Soạn bài Học thầy, học bạn: Trải nghiệm cùng văn bản
Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi với mục đích gì?
Hướng dẫn trả lời
- Tác giả muốn nhấn mạnh rằng người thầy giáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình cũng như phát triển tài năng của học sinh. Trong trường hợp của Đa Vin-chi, sự chỉ dẫn tận tình của người thầy đã giúp cho Đa Vin-chi vượt qua được những khó khăn ban đầu và phát huy hết được khả năng thiên bẩm. Người thầy đã nhận ra được tiềm năng của Đa Vin-chi và giúp Đa Vin-chi phát triển thông qua những bài học quý giá, điều đó đã tạo ra nền tảng cho những thành công sau này.
- Nếu không có người thầy tận tình chỉ đạo và dẫn dắt, thì dù Đa Vin-chi có là thiên tài cũng sẽ khó có thể thành công được đến như vậy.
- Câu chuyện của Đa Vin-chi có thể sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ trẻ, đồng thời khuyến khích họ tìm kiếm và trân trọng những người thầy hay người hướng dẫn đã xuất hiện trong cuộc đời mình.
>> Xem thêm: Soạn văn 6 Chân trời sáng tạo
3. Soạn bài Học thầy, học bạn: Suy ngẫm và phản hồi
3.1 Câu 1 trang 43 sgk Văn 6/2 Chân trời sáng tạo
Xác định những câu văn nhằm thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy và học bạn.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản sau đó tìm ý.
Lời giải chi tiết:
Những câu văn đã thể hiện được ý kiến của người viết về việc học thầy và học bạn là:
- Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất.
- Ngoài tài năng thiên bẩm, không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy.
- Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.
- Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lý.
Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.
3.2 Câu 2 trang 43 sgk Văn 6/2 Chân trời sáng tạo
Để thuyết phục được người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy và học bạn, tác giả đã sử dụng đến những lí lẽ và bằng chứng nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản sau đó tìm ý.
Chú ý:
- Lý lẽ là những lập luận của người viết.
- Bằng chứng là những chứng cứ cho bài văn thêm phần thuyết phục.
Lời giải chi tiết:
- Để thuyết phục được người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, tác giả đã đưa ra dẫn chứng về một câu chuyện có thật của danh họa nổi tiếng người Ý. Tác giả kể về thời tuổi trẻ của Đa Vin-chi, một thiên tài nghệ thuật, nhằm minh chứng rằng ngay cả những người có tài năng bẩm sinh thì ban đầu đều cần có sự dẫn dắt của thầy giáo. Câu chuyện này đã giúp cho độc giả nhận ra rằng sự thành công không chỉ đến từ tài năng của cá nhân mà còn từ sự hỗ trợ, giúp đỡ và chỉ dẫn của người khác.
- Để thuyết phục được người đọc rằng việc học bạn cũng vô cùng quan trọng, tác giả đã đưa ra những luận điểm và lý lẽ hết sức cụ thể để thuyết phục người đọc.
+ Học cùng bạn: Tác giả đưa ra luận điểm rằng việc học cùng bạn bè sẽ giúp cho quá trình học trở nên dễ dàng cũng như hiệu quả hơn. Khi học chung, các bạn có thể chia sẻ những kiến thức cũng như hỗ trợ nhau trong việc giải quyết vấn đề, từ đó sẽ tạo ra một môi trường học tập tích cực.
+ Cùng trang lứa và cùng hứng thú: Tác giả đã nhấn mạnh rằng bạn bè có thể hiểu nhau hơn vì có cùng độ tuổi, sở thích và tâm lý, từ đó tạo ra được sự kết nối và động lực cho quá trình học tập mạnh mẽ hơn.
+ Học nhóm: Tác giả cũng đề cập tới việc học nhóm như một giải pháp hiệu quả, cho phép tất cả thành viên trong nhóm cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến cũng như học hỏi lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp tăng tính tương tác mà còn giúp củng cố được kiến thức.
3.3 Câu 3 trang 43 sgk Văn 6/2 Chân trời sáng tạo
Các từ "mặt khác" và "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản sau đó xác định tác dụng của những từ ngữ trên.
Lời giải chi tiết:
Cả hai từ này đóng vai trò giống như những từ nối, giúp liên kết nhiều luận điểm lại với nhau. Chúng tạo ra được sự liên tục trong dòng suy nghĩ của tác giả và làm cho văn bản thêm phần mạch lạc và dễ hiểu hơn.
Những từ này không chỉ đơn thuần là những từ nối mà còn khiến cho văn bản có thêm sức gợi hơn. Chúng giúp cho người đọc dễ dàng theo dõi được mạch văn, đồng thời tạo ra được những liên tưởng rất phong phú về nội dung được trình bày.
3.4 Câu 4 trang 43 sgk Văn 6/2 Chân trời sáng tạo
Hình ảnh so sánh ở trong câu cuối cùng của văn bản giúp em hiểu thêm điều gì về mối quan hệ giữa học thầy với học bạn?
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ câu cuối cùng, xác định được hai hình ảnh so sánh rồi sau đó nêu cách hiểu của em.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh so sánh ở trong câu cuối của văn bản giúp cho em hiểu rằng:
- Cả hai hình thức học tập này đều có giá trị rất đặc biệt và đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình học tập của mỗi người. Học thầy giúp cung cấp được nền tảng kiến thức vững chắc, trong khi học bạn lại giúp cải thiện được kỹ năng thực hành và áp dụng kiến thức đó. Sự kết hợp giữa hai hình thức học này sẽ giúp bù trừ những khuyết điểm mà mỗi hình thức có thể sẽ có, từ đó tạo ra được một phương pháp học tập hiệu quả nhất.
- Học thầy và học bạn không phải là hai khái niệm đối lập mà đó là những yếu tố giúp bổ sung cho nhau. Việc học từ thầy không loại trừ được khả năng học từ bạn bè, mà ngược lại, chúng sẽ tương tác và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển toàn diện.
3.5 Câu 5 trang 43 sgk Văn 6/2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt văn bản nghị luận là việc trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của mình dựa trên việc nhận ra những ý kiến của người viết, các lí lẽ và bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ dưới đây (làm vào vở) và viết một đoạn văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn (độ dài khoảng 150 đến 200 chữ)
Phương pháp giải:
Kẻ sơ đồ vào vở sau đó đọc lại văn bản và điền các thông tin.
Lời giải chi tiết:
- Vấn đề cần bàn luận là Học thầy, học bạn?
- Ý kiến 1: Học từ thầy là vô cùng quan trọng
+ Lí lẽ: mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết và giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì rất khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù cho đó là nghề nông, nghề chạm khắc, nghề rèn hay nghiên cứu khoa học
+ Bằng chứng: Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi nếu không có sự dẫn dắt tận tình của thầy Vê-rốc-chi-ô thì dù có tài năng thiên bẩm đến mấy cũng khó mà thành công
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng vô cùng cần thiết
+ Lí lẽ: Thông thường người ta chỉ nhận những đấng bề trên là thầy mà không hề nhận ra những người thầy là những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa và cùng nghề nghiệp của mình
+ Bằng chứng: Đưa ra những lợi ích của việc học từ những người bạn trong lớp, cùng trang lứa, có cùng hứng thú và cùng tâm lí
Đoạn tóm tắt Học thầy, học bạn:
Văn bản Học thầy, học bạn thảo luận về vấn đề nên học với thầy hay học với bạn. Tác giả cho rằng học từ thầy vô cùng quan trọng. Vì khi được một người thầy có giàu kinh nghiệm và hiểu biết dẫn dắt, thì dù là lĩnh vực nào ta cũng có thể làm nên chuyện. Sự thành công của họa sĩ Đa Vinci đã giúp chứng minh cho luận điểm này. Nhờ có sự dẫn dắt của người thầy mà ông đã trở thành một danh họa vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Cùng với đó, tác giả cũng khẳng định rằng chúng ta nên học hỏi nhiều điều từ những người bạn của mình, bất cứ lúc nào và ở đâu. Bởi những người bạn cùng trang lứa, sở thích và hứng thú sẽ tạo được một tâm lý thoải mái và sự tự tin khi trao đổi, thảo luận, từ đó giúp nâng cao hiệu quả học tập. Cuối cùng, tác giả đã tổng kết lại rằng, nên kết hợp giữa việc học từ thầy với học từ bạn, để đem lại hiệu quả tốt nhất dành cho con đường học tập của mình.
3.6 Câu 6 trang 44 sgk Văn 6/2 Chân trời sáng tạo
Theo em, làm thế nào để cho việc "học thầy, học bạn" đạt được hiệu quả?
Phương pháp giải:
Từ bài học ở trên, em đã rút ra được kết luận về việc học hiệu quả.
Lời giải chi tiết:
Theo em, để việc "học thầy, học bạn" đạt được hiệu quả, chúng ta cần:
- Sử dụng những phương pháp sao cho phù hợp để việc học thầy hay học bạn đều đạt được kết quả tối ưu nhất. Tùy thuộc vào nội dung cũng như mục tiêu học tập, chúng ta cần áp dụng những phương pháp khác nhau. Ví dụ, có thể tham gia vào những buổi học chính thức với thầy để có thể nắm vững kiến thức lý thuyết, trong khi học nhóm với bạn bè để có thời gian thảo luận và thực hành.
- Biết cân bằng giữa việc học thầy với học bạn, để không cách học nào bị phản tác dụng hoặc thiếu thời gian để thực hiện. Cần xác định được thời gian và cách thức hợp lý nhằm đảm bảo cả hai hình thức học đều phải được chú trọng. Việc học từ thầy và bạn không nên diễn ra một cách độc lập mà cần phải kết hợp với nhau nhằm phát huy tối đa hiệu quả.
- Dù học ở đâu hay học với ai, việc chăm chỉ, kiên trì và cầu thị sẽ giúp cho chúng ta tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Cần luôn sẵn sàng đặt những câu hỏi, tìm hiểu sâu hơn và không ngại gặp khó khăn trong quá trình học.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Bài viết phía trên là phần Soạn bài Học thầy, học bạn Văn 6 Chân trời sáng tạo. Bài viết đã khẳng định chúng ta cần phải học thầy và cả học bạn, bằng việc đưa ra những luận cứ những điều cần thiết phải học trong cuộc sống cùng với mục đích và sự cần thiết của việc học thầy, học bạn trong cuộc sống.
Ngoài phần Soạn bài Học thầy, học bạn| Văn 6 Chân trời sáng tạo , các em hãy suy nghĩ xem phần kiến thức của môn học nào cần bổ sung rồi sau đó truy cập vào website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký cho mình khoá học một cách nhanh chóng nhất để được các thầy cô giáo giỏi chuyên môn và nhiệt huyết của VUIHOC giải đáp những thắc mắc thường thấy trong quá trình học tập.
>> Mời bạn tham khảo thêm: