img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Khoa học muôn năm| Văn 9 tập 1 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:01 16/09/2024 1 Tag Lớp 9

Dưới đây là phần Soạn bài Khoa học muôn năm| Văn 9 tập 1 cánh diều mà VUIHOC đã chuẩn bị cho các em. Văn bản đã nêu ra giá trị của khoa học và nghệ thuật cùng với mối quan hệ giữa khoa học và nghệ thuật. Cùng VUIHOC tìm hiểu kỹ hơn về những khía cạnh hấp dẫn trong văn bản này ngay nhé!

Soạn bài Khoa học muôn năm| Văn 9 tập 1 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Khoa học muôn năm: Chuẩn bị 

Đọc trước văn bản Khoa học muôn năm! sau đó tìm hiểu thêm những thông tin về tác giả Mac-xim Go-rơ-ki. Chuẩn bị những ý kiến của em về điểm giống nhau và điểm khác nhau giữa khoa học với nghệ thuật.

Trả lời:

- Thông tin liên quan đến tác giả Mac-xim Go-rơ-ki.

+ Mác-xim Go-rơ-ki (sinh năm 1868, mất năm 1936) là một nhà văn nước Nga của thế kỉ 20, ông có tên thật là A-lếch-xây Pê-scop.

+ Quê quán: Ông sinh trong thành phố công nghiệp Nizhni Novgorod trên bờ sông Vôn-ga ở trong một gia đình lao động.

+ Ông mồ côi cha từ khi ông mới 3 tuổi.

+ Ngay từ thời thơ ấu, Go-rơ-ki đã phải chịu một sự giáo dục vô cùng nghiệt ngã và hà khắc của ông ngoại.

+ Khi lên 10 tuổi, ông mồ côi cả cha lẫn mẹ, ông đã phải chính thức tự lăn vào đời để kiếm sống, ông đã làm đủ nghề và có lúc ông còn phải đi ăn xin.

+ Ông rất ham mê đọc sách và chính niềm đam mê ấy cùng những bươn trải đã giúp cho ông nảy sinh được cảm hứng và năng lực sáng tác văn chương.

+ Những tác phẩm vô cùng tiêu biểu của ông: Bộ ba tiểu thuyết tự thuật: Thời thơ ấu (năm 1913-1914), Kiếm sống (năm 1916), Những trường đại học của tôi (năm 1923) và Người mẹ (năm 1906-1907).

- Điểm giống nhau và điểm khác nhau giữa khoa học với nghệ thuật.:

+ Giống nhau: Khoa học và nghệ thuật đều có điểm tương đồng là quá trình sáng tạo của con người.

+ Khác nhau:

Khoa học

Nghệ thuật

- Lao động tinh thần dựa trên cơ sở tư duy logic - tư biện.

- Biện pháp chính đó là trừu tượng hóa.

- Sinh ra những sản phẩm vật chất cụ thể

- Các sản phẩm tinh thần chỉ là sản phẩm trung gian.
- Đoạn đường trung gian ấy sẽ càng ngày càng ngắn.

- Kinh nghiệm tri thức được xem là nền tảng.

- Cần có óc tưởng tượng rất phi thường và khả năng quan sát, tìm hiểu thế giới.

- Tách xa những quan niệm triết học - độc lập với những quan hệ này - vì đối tượng của khoa học chính là tự nhiên.

- Có cơ chế sáng tạo rất gần gũi với sáng tạo nghệ thuật (ví dụ như những vấn đề được đặt ra trong Heuristik - phát hiện học khá đúng với quá trình sáng tác).

- Nhà khoa học có thể làm việc độc lập với những biến động và sinh hoạt của xã hội.

- Sự cô đơn, tính chất độc lập và cá tính sáng tạo là điều cần thiết.

- Lao động tinh thần dựa trên cơ sở cảm quan hình tượng.

- Biện pháp chính là nhập cảm cùng với suy đoán trừu tượng.

- Sinh ra được sản phẩm tinh thần không có con đường tác động trực tiếp vào sự sản xuất vật chất như là khoa học.

- Con đường gián tiếp này sẽ càng ngày càng dài ra.

- Kinh nghiệm xúc cảm chính là nền tảng.

- Cần có óc tưởng tượng rất phi thường nhờ vào khả năng liên tưởng "vô quy tắc" - cần khả năng chăm chú vào thế giới.

- Gắn chặt với những quan niệm triết học - đối tượng chính là con người với tư cách là sản phẩm của xã hội và tự nhiên (vế thứ hai này hay bị lãng quên theo một cách vô thức).
- Có cơ chế sáng tạo rất gần gũi với sáng tạo khoa học.

- Nghệ sĩ chỉ có thể làm việc sáng tạo khi mình được hòa nhập với đời sống xã hội - sự ở ẩn chẳng qua chỉ là một cách tổ chức công việc mà thôi.

- Sự cô đơn ở trong suy nghĩ cùng với tính độc lập của nhân cách và cá tính sáng tạo là rất cần thiết.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 cánh diều 

2. Soạn bài Khoa học muôn năm: Đọc hiểu 

2.1  Chú ý vào cách tác giả nhấn mạnh về ý kiến của mình.

Trả lời:

Tác giả sử dụng những từ “không”, “hơn là”, “có thể”, “không những thế" và bày tỏ được sự chân thành, sự tự giác của bản thân.

2.2 Ở phần (2), tác giả đã nêu ra sự khác biệt chủ yếu nào giữa nghệ thuật với khoa học?

Trả lời:

Sự khác biệt chủ yếu đó là:

- Nghệ thuật chính là tình cảm và phụ thuộc vào cảm xúc, khuất phục trước cá tính, rất khó phá vỡ rào cản định kiến

- Khoa học thực nghiệm chính là kinh nghiệm, tri thức thông qua việc quan sát tỉ mỉ, lí luận logic, thoát khỏi thứ mà nghệ thuật không thể rũ bỏ được và nó mang tính nhân loại, quốc tế.

2.3 Tác giả muốn khẳng định về điều gì ở trong phần (3)?

Trả lời:

- Nền dân chủ nước Nga cùng với nền khoa học chính xác đi đến cuộc sống mới. 

2.4 Chú ý vào những bằng chứng mà tác giả đã sử dụng.

Trả lời:

- Timiryazev: Tương lai thuộc về khoa học với dân chủ

- Tác giả: Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học thì nền dân chủ mới thực sự có được tương lai

- Người làm vườn, xưởng may và thầy thuốc

2.5 Điều “mơ ước” đã cho thấy được thái độ của tác giả với khoa học như thế nào?

Trả lời:

- Thái độ ngợi ca, đề cao, trân trọng và hi vọng vào những thành quả vô cùng tuyệt vời mà khoa học có thể mang đến cho con người.

2.6 Xác định về mối quan hệ giữa những đoạn trong phần (4).

Trả lời:

Mối quan hệ liên kết vô cùng logic với nhau:

- Đưa ra những tưởng tượng về “tòa thành khoa học”

- Giá trị của tòa thành đó

- Con người cần phải làm gì khi ở trong lao động

2.7 Điểm giống nhau và khác nhau về nội dung được thể hiện ở phần (1) và phần (5) là gì?

Trả lời:

- Điểm giống nhau: cả hai phần đều đề cao về sự sáng tạo và kì diệu của khoa học.

- Điểm khác nhau: trong phần (1), tác giả có nhắc tới nghệ thuật nhưng ở phần (5), tác giả lại tuyệt đối hóa sự quan trọng của khoa học.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Soạn bài Khoa học muôn năm: Trả lời câu hỏi cuối bài

3.1 Câu 1 trang 123 sgk văn 9/1 cánh diều 

Tác giả đã nhấn mạnh ý kiến của mình ở trong phần (1) bằng cách nào? Ưu điểm của cách nhấn mạnh ấy là gì?

Trả lời:

- Tác giả đã nhấn mạnh bằng cách đưa ra những từ ngữ phủ định rồi sau đó lại khẳng định; và thêm vào đó chính là việc bộc lộ sự chân thành của mình.

- Những nhấn mạnh ấy có ưu điểm là sẽ tạo ra sự ấn tượng với người đọc, gây được cảm xúc xúc động và tin tưởng.

3.2 Câu 2 trang 123 sgk văn 9/1 cánh diều

Sự khác biệt giữa nghệ thuật với khoa học được lí giải ở trong phần (2) nhằm mục đích gì? Nhận xét về cách nêu lí lẽ cùng với cách phân tích bằng chứng ở trong phần này.

Trả lời:

- Nêu ra sự khác biệt giữa nghệ thuật với khoa học nhằm mục đích nhấn mạnh về sự ưu việc và giá trị chân lí của khoa học.

- Tác giả đã đưa ra lí lẽ vô cùng chặt chẽ, xác đáng cùng với những bằng chứng rất thuyết phục.

3.3 Câu 3 trang 123 sgk văn 9/1 cánh diều

Câu nói của nhà khoa học nổi tiếng đã được trích dẫn trong phần (3) có tác dụng như thế nào ở trong việc thể hiện ý kiến của người viết?

Trả lời:

- Câu nói của nhà khoa học Timiryazev giúp làm tăng tính tin cậy cũng như thuyết phục người đọc về giá trị mà khoa học có thể đem đến cho nhân loại.

3.4 Câu 4 trang 123 sgk văn 9/1 cánh diều

Xác định luận điểm ở trong phần (4). Những yếu tố nào đã góp phần tạo nên sức thuyết phục ở trong cách trình bày luận điểm này?

Trả lời:

* Luận điểm:

- Tưởng tượng về một tòa thành của khoa học.

- Giá trị mà tòa thành đó đem tới cho con người.

- Cách sống cùng với cách làm việc từ khoa học.

* Sức thuyết phục:

- Lí lẽ và lập luận vô cùng chặt chẽ.

- Đưa ra những dẫn chứng xác đáng.

- Đặt vấn đề cũng như đưa ra được hướng giải quyết.

3.5 Câu 5 trang 123 sgk văn 9/1 cánh diều

Thái độ của tác giả đã được thể hiện như thế nào trong phần (5)? Từ cách viết phần kết của tác giả, em đã học hỏi được điều gì?

Trả lời:

- Thái độ: ngợi ca, trân trọng và tuyệt đối hóa giá trị của khoa học đối với quá trình phát triển của nhân loại.

- Học hỏi: bên cạnh hệ thống luận điểm cùng với lí lẽ và bằng chứng, cần phải đưa thêm cảm xúc cá nhân vô cùng chân thành để chạm tới trái tim người đọc.

3.6 Câu 6 trang 123 sgk văn 9/1 cánh diều

Khái quát và hệ thống lại những nội dung của phần đọc hiểu văn bản Khoa học muôn năm! theo gợi ý ở trong sơ đồ sau:

Trả lời:

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Thông qua phần Soạn bài Khoa học muôn năm ở trên, hy vọng các em đã nắm được những thông tin về tác giả cũng như giá trị của khoa học và nghệ thuật cùng với mối quan hệ giữa chúng. Ngoài phần Soạn bài Khoa học muôn năm| Văn 9 tập 1 cánh diều ra, nếu các em muốn tham khảo về những bài soạn văn khác hoặc bất kỳ bài soạn nào của những môn học khác thì hãy nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC để đăng ký khoá học cho mình một cách nhanh nhất và được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao, sẵn sàng giải đáp cho các em nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990