img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Kí ức tuổi thơ| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:53 30/09/2024 1 Tag Lớp 9

Ai cũng có tuổi thơ và có lẽ đó là thời gian đáng nhớ nhất vì những gì ngây thơ, hồn nhiên nhất mà con người có thể trải qua. Và Kí ức tuổi thơ chính là một tác phẩm thể hiện được những ký ức tuổi thơ ở trong cuộc sống mỗi người. Cùng VUIHOC theo dõi bài viết để nắm chắc nội dung, nghệ thuật thông qua việc trả lời câu hỏi nhé!

Soạn bài Kí ức tuổi thơ| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Kí ức tuổi thơ| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 127 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nêu nội dung bao quát và xác định được bố cục của văn bản.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể chỉ ra nội dung và bố cục.

Lời giải chi tiết:

- Nội dung bao quát: Văn bản "Ký ức tuổi thơ" là một bài viết nghị luận nói về tầm quan trọng của những ký ức tuổi thơ ở trong cuộc sống mỗi người. Bài viết khẳng định rằng dù vui hay buồn, ký ức tuổi thơ đều là những món quà tinh thần quý giá và là điểm tựa vững chắc cho mỗi người ở trên hành trình cuộc đời.

- Bố cục:

Phần 1: Từ đầu tới “trong cuộc sống của mỗi người”.

Phần 2: Tiếp theo tới “hi vọng về tương lai tốt đẹp”.

Phần 3: Phần còn lại.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 127 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Từ văn bản, em hiểu kí ức tuổi thơ là gì và mang ý nghĩa như thế nào ở trong đời sống tinh thần của mỗi người?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để đưa ra được cách hiểu và nhận xét ý nghĩa.

Lời giải chi tiết:

- Từ văn bản, em hiểu rằng kí ức tuổi thơ là những kỷ niệm của thời thơ ấu, khi ta vẫn còn hồn nhiên, tinh nghịch, chưa có nhiều sự lo toan phiền muộn. Đó là những ký ức về những ngày tháng vui chơi cùng với bạn bè, về những món ăn vặt yêu thích và về những câu chuyện cổ tích mà mẹ kể,...

* Ý nghĩa:

- Là món quà tinh thần quý giá: Ký ức tuổi thơ chính là một phần không thể thiếu ở trong tâm hồn mỗi người. Nó là nguồn động lực và là điểm tựa giúp cho ta vượt qua những khó khăn cũng như thử thách trong cuộc sống.

- Giúp ta vượt qua được những khoảnh khắc khó khăn: Khi gặp phải những chuyện buồn hay những thất bại ở trong cuộc sống, ta thường tìm về với những ký ức tuổi thơ để được an ủi và vỗ về. Ký ức tuổi thơ giúp cho ta lấy lại niềm tin vào cuộc sống và tiếp thêm sức mạnh để ta bước tiếp.

- Là nguồn cảm hứng cho sáng tạo nghệ thuật: Ký ức tuổi thơ là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, từ thơ ca, nhạc họa cho đến phim ảnh. Nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng đã được lấy cảm hứng từ những ký ức trong tuổi thơ của tác giả.

- Là điểm tựa vững chắc cũng như niềm khích lệ để hướng tới thành công: Ký ức tuổi thơ đẹp đẽ và hạnh phúc sẽ là điểm tựa vững chắc cho mỗi người ở trên hành trình cuộc đời. Nó là động lực giúp ta phấn đấu và nỗ lực để đạt được những điều tốt đẹp.

=> Ký ức tuổi thơ cho dù vui hay buồn đều mang ý nghĩa riêng của nó. Ký ức vui vẻ giúp cho ta thêm yêu đời và yêu cuộc sống. Ký ức buồn giúp ta trưởng thành hơn cũng như biết trân trọng những gì mà mình đang có.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3. Câu 3 trang 127 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Chia sẻ về một kỉ niệm về kí ức tuổi thơ của em.

Phương pháp giải:

Chia sẻ về một kỉ niệm của bản thân.

Lời giải chi tiết:

Trong gia đình, mẹ là người mà em luôn thấy yêu thương nhất. Em đã có rất nhiều kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ cùng với mẹ. Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học khiến cho em thấy nhớ nhất. Tối hôm trước, mẹ là người giúp em chuẩn bị sách vở và quần áo. Còn em chỉ cần đi ngủ thật là sớm. Sáng hôm sau, em thức dậy vào lúc sáu giờ ba mươi phút sáng. Sau đó, em đi đánh răng rửa mặt, ăn sáng và mặc bộ đồng phục mới. Đúng bảy giờ, mẹ đưa em tới trường bằng xe máy. Trên đường đi, em cảm thấy vừa có sự hân hoan vừa có sự lo lắng. Hôm nay, ngôi trường Tiểu học thật sự đẹp. Mẹ đưa em vào trong lớp học. Cô giáo đứng ở cửa lớp để chào đón chúng em. Em lo lắng nép phía sau lưng của mẹ. Nhưng mẹ đã nắm tay và mỉm cười động viên em. Em còn nhớ như in câu nói của mẹ đó là: “Mạnh mẽ lên nào bé con của mẹ. Chỉ một lát nữa thôi, con sẽ được bước vào một thế giới mới”. Nhờ có vậy, em đã lấy hết can đảm bước vào lớp học cùng với cô giáo. Buổi chiều, mẹ tới đón em về nhà. Em đã kể cho mẹ nghe về buổi học ngày hôm đó. Mẹ đã khen ngợi em là một cô bé mạnh mẽ và giỏi giang. Em cảm thấy vô cùng sung sướng và tự hào lắm.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Phía trên là toàn bộ phần Soạn bài Kí ức tuổi thơ| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo mà VUIHOC muốn các em tham khảo. Bài viết để lại cho chúng ta một điều đó là tuổi thơ dù cho vui hay buồn đều mang ý nghĩa riêng của nó. Ký ức vui vẻ sẽ giúp ta thêm yêu đời còn  ký ức buồn thì giúp ta trưởng thành hơn. Ngoài phần Soạn bài Kí ức tuổi thơ| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo ở trên ra, nếu các em có nhu cầu tham khảo về những bài soạn văn khác hoặc là bất kỳ bài soạn nào thuộc chương trình của những môn học khác thì cần phải nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học nhanh chóng nhất, lại được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo của VUIHOC vừa tâm huyết lại có trình độ chuyên môn cao.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990