img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Nhật trình Sol 6| Văn 7 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 15:29 22/05/2024 142 Tag Lớp 7

Hãy cùng VUIHOC khám phá Soạn bài Nhật trình Sol 6| Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh diều - bản ghi chép đầy hồi hộp về hành trình sinh tồn phi thường của phi hành gia Mác Oát-ni trên Sao Hỏa khắc nghiệt. Liệu anh có thể vượt qua mọi thử thách và trở về an toàn?

Soạn bài Nhật trình Sol 6| Văn 7 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Nhật trình Sol 6 văn 7 tập 1 Cánh diều: Chuẩn bị 

Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6, tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa và thông tin về tác giả En-đi Uya.

Trả lời:

  • Giới thiệu về tiểu thuyết "Người về từ Sao Hỏa":

- Thể loại: Khoa học viễn tưởng

- Nội dung: Mark Watney, một phi hành gia người Mỹ, bị bỏ lại trên sao Hỏa sau một trận bão cát dữ dội. Bị cô lập hoàn toàn, anh phải sử dụng kiến thức khoa học, kỹ năng sinh tồn và sự lạc quan phi thường để chống lại môi trường khắc nghiệt, thiếu thốn vật tư và đối mặt với nỗi cô đơn tột cùng.

- Điểm nổi bật: Cốt truyện ly kỳ, khoa học và kỹ thuật đan xen hấp dẫn, ca ngợi lòng dũng cảm và nghị lực phi thường, truyền tải thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

- Thành công: Gặt hái thành công vang dội trên toàn thế giới, trở thành hiện tượng văn học và điện ảnh, được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên vào năm 2015.

  •  Tác giả Andy Weir.

- Nhà văn Andy Weir sinh ngày 16/06/1972 tại California, Mỹ. Năm 15 tuổi, ông được thuê để làm lập trình viên cho một phòng thí nghiệm quốc gia và kể từ đó đến nay, ông vẫn làm việc như một kỹ sư phần mềm.

- Andy Weir rất đam mê khoa học không gian, ông thích nghiên cứu về thuyết tương đối, cơ học quỹ đạo và lịch sử du hành vũ trụ có người lái.

- Tác phẩm Người về từ sao Hỏa (Tên gốc: The Martian) là tiểu thuyết đầu tay và được ông bắt đầu viết từ năm 2009. Sau khi bị từ chối bởi nhiều nhà xuất bản, Andy Weir đã quyết định đăng tác phẩm của mình trên website cá nhân dưới dạng truyện dài kỳ cho độc giả đọc miễn phí. Sau đó, trước những yêu cầu của người hâm mộ, ông đã phát hành phiên bản Amazon Kindle với giá tối thiểu là 99 cent. Chỉ trong vòng ba tháng, phiên bản Kindle đã bán được 35,000 bản và nằm trong top sách khoa học giả tưởng bán chạy nhất của Amazon. Thành công này đã thu hút sự chú ý của các nhà xuất bản, và đến năm 2013, sách đã được ký hợp đồng để xuất bản dưới dạng audiobook và sách giấy. Bộ phim cùng tên được chuyển thể từ cuốn sách, với sự tham gia của diễn viên Matt Damon, đã trở thành bom tấn của mùa thu 2015 và được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Phim nhận được 7 đề cử cho giải Oscar.

2. Soạn bài Nhật trình Sol 6 văn 7 tập 1 Cánh diều: Đọc hiểu

2.1 Phần (1) kể về việc gì? 

Trả lời:

Phần (1) của đoạn trích tập trung vào việc miêu tả sự kiện Mác Oát-ni gặp nạn trên Sao Hỏa cùng tâm trạng, hành động của anh trong tình huống nguy hiểm này. Bên cạnh đó là sự may mắn khi thoát chết của Mác Óat-ni.

2.2 Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?

Trả lời:

Trong bài Nhật trình Sol 6, chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì nó đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự an toàn và thành công cho phi hành đoàn thám hiểm sao Hỏa. Dưới đây là những lý do chính:

- Phương tiện di chuyển thiết yếu: MAV là tàu vũ trụ một người lái, được sử dụng để di chuyển giữa Hab (nơi ở của phi hành đoàn) và các địa điểm khác trên sao Hỏa. Nó giúp các nhà du hành vũ trụ thực hiện các hoạt động thám hiểm, thu thập mẫu vật và tiến hành thí nghiệm mà không cần phải đi bộ đường dài nguy hiểm. Việc sử dụng MAV giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng, tăng hiệu quả cho công việc nghiên cứu.

- Đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn: MAV được trang bị các hệ thống bảo vệ tiên tiến giúp bảo vệ phi hành gia khỏi những tác nhân nguy hiểm trong quá trình di chuyển: bức xạ cao, bão bụi và nhiệt độ lạnh giá. Nó cũng có chức năng cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp khi các nhà du hành gặp sự cố khi đang ở bên ngoài Hab.

2.3 Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?

Trả lời:

Nhân vật “tôi” trong truyện bị thương vì anh bị đâm bởi một chiếc ăng-ten dài mỏng – cái bị tách ra từ mạng ăng-ten thu tầm. Nó đã xuyên thủng bộ đồ và đâm vào người nhân vật tôi. Ngoài ra, sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm va đập mạnh, môi trường khắc nghiệt và tai nạn do thiết bị gặp trục trặc, đã khiến nhân vật "tôi" phải đối mặt với những vết thương nặng nề.

2.4 Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?

Trả lời:

Trong đoạn trích "Nhật trình Sol 6", bộ đồ du hành đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhân vật "tôi" vượt qua được tai nạn:

- Khi áp suất trong bộ đồ giảm đột ngột do va chạm, bộ đồ đã tự động bơm khí nitơ từ bình dự trữ để cân bằng áp suất, giúp "tôi" không bị ngạt thở và duy trì sự sống.

- Bộ đồ cũng được trang bị các hệ thống hỗ trợ sự sống khác như cung cấp oxy, lọc khí, điều chỉnh nhiệt độ, giúp "tôi" có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt trên Sao Hỏa.

- Ngoài ra, bộ đồ còn có khả năng chống bức xạ, bảo vệ "tôi" khỏi tác hại của các tia bức xạ nguy hiểm trên Sao Hỏa.

2.5 Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?

Trả lời:

- Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả”: căn Háp vẫn còn nguyên vẹn thì nhân vật “tôi” có nơi để trú ngụ, để tránh những cơn bão cát.

- Điều khiến “tôi buồn tha thiết”: chiếc MAV đã đi rồi thì nhân vật “tôi” không thể trở về vũ trụ được mà bị mắc kẹt ở trên Sao Hỏa.

2.6 Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?

Trả lời:

- Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh: phải đối mặt với vô số khó khăn, thử thách, đứng trước bờ vực của cái chết. Mọi người tưởng nhân vật “tôi” đã chết vì áp suất ở bên trong áo tụt xuống gần con số 0, những tín hiệu sinh học hoàn toàn là không còn; bị ngã lăn xuống đồi, và bị ngọn giáo đâm thủng vào người giữa cơn bão cát.

2.7 Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?

Trả lời:

- Câu kết của truyện thể hiện tâm trạng của nhân vật “tôi” là: vừa lo lắng, bất an và có phần bất lực “chết tôi rồi”.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Cánh diều 

3. Soạn bài Nhật trình Sol 6 văn 7 tập 1 Cánh diều: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 75 SGK Văn 7/1 Cánh diều

 “Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?” 

Trả lời:

- Truyện Nhật trình Sol 6 viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp phải một trận bão và Mác Oát-ni đã suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để có thể tìm cách sống sót.

- Truyện "Nhật trình Sol 6" có tính chất "viễn tưởng" vì:

  • Bối cảnh: Câu chuyện diễn ra trên sao Hỏa, một hành tinh khác Trái Đất, nơi con người chưa đặt chân đến trong thực tế.

  • Sự kiện: Các sự kiện trong truyện liên quan đến hoạt động thám hiểm vũ trụ, sử dụng công nghệ tiên tiến như tàu vũ trụ, xe địa hình MAV, bộ đồ du hành vũ trụ,...

  • Nhân vật: Các nhân vật trong truyện là những phi hành gia, những người có khả năng phi thường và phải đối mặt với những thách thức vô cùng khó khăn khi ở ngoài Trái Đất.

3.2 Câu 2 trang 75 SGK Văn 7/1 Cánh diều

 “Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?”

Trả lời:

- Các số từ được sử dụng trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi

- Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa như sau:

+ Gợi tả sự cô đơn và lẻ loi: Việc sử dụng số từ "một" đi kèm với các danh từ ("một chuỗi sự kiện", "một cơn bão cát", "một bộ đồ",...) gợi lên cảm giác về sự cô đơn, lẻ loi của phi hành gia Mác Oát-ni khi đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách trên sao Hỏa.

+ Nhấn mạnh sự nguy hiểm và khắc nghiệt của môi trường sao Hỏa: Việc sử dụng các số từ cụ thể như "sáu ngày", "một giờ rưỡi", "một dòng máu" giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về sự nguy hiểm và khắc nghiệt của môi trường sao Hỏa, nơi mà con người có thể phải đối mặt với những hiểm họa.

3.3 Câu 3 trang 75 SGK Văn 7/1 Cánh diều

 “Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?”

Trả lời:

Nhìn chung, nhân vật "tôi" trong đoạn trích "Nhật trình Sol 6" là một hình ảnh anh hùng phi thường, đại diện cho tinh thần lạc quan, ý chí sinh tồn mãnh liệt, lòng yêu thương, trách nhiệm, trí tuệ, sự sáng tạo, lòng dũng cảm và tinh thần hy sinh. Hình ảnh "tôi" truyền cảm hứng cho người đọc về nghị lực phi thường của con người trước nghịch cảnh, đồng thời khơi gợi niềm tin vào cuộc sống và khả năng chinh phục những điều tưởng chừng như không thể.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

3.4 Câu 4 trang 75 SGK Văn 7/1 Cánh diều

“Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?”

Trả lời:

Những chi tiết trong "Nhật trình Sol 6" thể hiện hiểu biết của tác giả về khoa học vũ trụ:

- Mô tả chi tiết về môi trường Sao Hỏa:

  • Bão cát với sức gió 175 km/h, kèm theo các dòng xoáy và có đường bay.

  • Môi trường khắc nghiệt với áp suất thấp, thiếu oxy, nhiệt độ dao động lớn.

  • Bức xạ mặt trời nguy hiểm cho con người.

- Kiến thức về công nghệ vũ trụ:

  • Cấu tạo và hoạt động của bộ đồ du hành vũ trụ.

  • Cách thức di chuyển trên sao Hỏa bằng xe địa hình MAV.

  • Hoạt động của đĩa liên lạc để truyền tín hiệu giữa các căn cứ.

  • Hệ thống cung cấp oxy và nước cho phi hành gia.

  • Kỹ thuật sửa chữa tàu vũ trụ trong môi trường khắc nghiệt.

- Hiểu biết về các thủ tục và quy trình an toàn trong du hành vũ trụ:

  • Quy trình xử lý sự cố khi gặp bão cát.

  • Kỹ thuật sơ cứu và xử lý vết thương trong môi trường không trọng lực.

  • Biện pháp bảo quản thực phẩm và nước uống trong thời gian dài.

  • Kỹ thuật liên lạc với Trái Đất và các phi hành gia khác.

- Sử dụng ngôn ngữ khoa học chính xác:

  • Sử dụng các thuật ngữ khoa học chuyên ngành về vũ trụ một cách chính xác.

  • Mô tả các hiện tượng khoa học một cách logic và dễ hiểu.

  • Cung cấp thông tin chi tiết về các thiết bị và công nghệ vũ trụ.

⇒ Thông qua những chi tiết được miêu tả trong "Nhật trình Sol 6", ta có thể thấy rõ ràng tác giả có kiến thức sâu rộng về ngành khoa học vũ trụ. Những hiểu biết này được thể hiện qua cách tác giả mô tả môi trường Sao Hỏa, công nghệ vũ trụ, các thủ tục an toàn và sử dụng ngôn ngữ khoa học chính xác. Điều này góp phần tạo nên tính chân thực và hấp dẫn cho tác phẩm, giúp người đọc có cái nhìn chân thực hơn về hành trình chinh phục vũ trụ của con người.

3.5 Câu 5 trang 75 SGK Văn 7/1 Cánh diều

 “Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?”

Trả lời:

Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ cảm thấy rất sợ hãi và lo lắng. Có thể em sẽ rơi vào trạng thái khủng hoảng và tuyệt vọng. Tuy nhiên đây chỉ là tình huống giả định. Nếu thực sự rơi vào một hoàn cảnh khó khăn liên quan đến sự sống và cái chết em nghĩ bản năng sinh tồn của con người trong em sẽ trỗi dậy. Sau khi trấn áp được sự sợ hãi của bản thân, có lẽ chúng ta sẽ bình tĩnh hơn để xem xét và tìm cách để sống sót.


 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Nhật trình Sol 6 Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh diều. Bài học này đã giúp học sinh khám phá thế giới khoa học viễn tưởng và vẻ đẹp của lòng dũng cảm, nghị lực phi thường của con người.Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 7

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

Mục tiêu khóa học Video Online

HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 7: 

  • Đa thức, nghiệm đa thức, các phép toán đa thức.
  • Bước đầu CM định lí, mệnh đề hình học.

Thời gian học

  • 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

Cấu trúc khóa học

  • 80 clip bài giảng chất lượng cao
  • 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

Hỗ trợ

  • Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.
Hotline: 0987810990