img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét| Văn 9 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:48 23/08/2024 5,685 Tag Lớp 9

VUIHOC hướng dẫn các em cách soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét| Văn 9 tập 1 kết nối tri thức vô cùng dễ hiểu. Vở bi kịch này dựa trên xung đột giữa con người với khát vọng về yêu đương mãnh liệt cùng với hoàn cảnh thù địch vây hãm. Vượt lên mọi thứ, Rô- mê-ô và Giu-li-ét đã đến được với nhau.

Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét| Văn 9 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét: Trước khi đọc

1.1 Tìm hiểu về tác giả Uy-li-am-sếch-xpia

- Uy-li-am Sếch-xpia (sinh năm 1564, mất năm 1616) sinh ra ở Stratford-upon-Avon nước Anh.

- Năm 1578 gia đình bị sa sút, ông bắt buộc phải thôi học.

- Năm 1585 ông lên Luân Đôn để kiếm sống và bắt đầu sự nghiệp làm nghệ thuật.

- Năm 1612 ông rời khỏi Luân Đôn để về quê sinh sống.

- Shakespeare viết đến hơn 40 vở kịch, tất cả đều dưới dạng thơ, và được chia làm ba loại:

+ Hài kịch: “Giông tố”, “Cardenio”, “As you like it”,...

+ Bi kịch: “Hamlet”, “King Lear”, “Othello”, “Romeo and Juliet”,...

+ Kịch lịch sử: “King John”, “Richard II”, “Henry V”,...

- Tác phẩm của ông chính là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của tự do và của lòng nhân ái bao la, của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện cùng với khả năng vươn lên để khẳng định cuộc sống con người.

1.2 Trả lời câu hỏi trước khi đọc 

Tình yêu là đề tài rất phổ biến trong văn học và nghệ thuật. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bản thân về một tác phẩm viết với đề tài này.

Trả lời:

- Bài thơ Sóng – Xuân Quỳnh.

- Bài thơ là sự khám phá về những khát vọng tình yêu của trái tim người phụ nữ chân thành và giàu khao khát nhưng cũng vô cùng tự nhiên. Thi phẩm là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang trong tình yêu thiết tha, nồng nàn và chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian cùng sự hữu hạn của đời người trên cơ sở khám phá ra sự tương đồng, sự hòa hợp giữa hình tượng “sóng” với “em”.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức 

2. Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét: Đọc văn bản

2.1 Lời thoại của hai nhân vật có điểm gì đặc biệt?

- Lời thoại của hai nhân vật là lời độc thoại.

2.2 Tại sao Giu-li-ét lại mong Rô-mê-ô từ bỏ tên họ?

- Giu-li-ét mong muốn Rô-mê-ô từ bỏ tên họ là để xóa bỏ đi mối thù, để họ có thể được tự do yêu thương với nhau mà không bị ràng buộc vì hận thù.

2.3 Điều gì đã giúp cho Rô-mê-ô có thể gặp gỡ Giu-li-ét?

- Rô-mê-ô có thể gặp gỡ được Giu-li-ét chính là nhờ vào đôi cánh tình yêu và sức mạnh tình yêu.

3. Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét: Sau khi đọc

3.1 Câu 1 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Sự việc Rô-mê-ô gặp gỡ Giu-li-ét diễn ra ở trong tình thế như thế nào?

Trả lời:

Tình thế Rô-mê-ô gặp gỡ Giu-li-ét: chàng đang có ý định lẻn vào.

3.2 Câu 2 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Hãy nhận xét về cách bày tỏ tình yêu của Rô-mê-ô với Giu-li-ét.

Trả lời:

Cách bày tỏ tình yêu của Rô-mê-ô với Giu-li-ét: lời nói lãng mạn và bay bổng, sử dụng rất nhiều hình ảnh ví von, thể hiện được sự hy vọng không ngừng nghỉ.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

3.3 Câu 3 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Phân tích những hình thức thoại và chỉ ra vai trò của chúng ở trong việc thể hiện diễn biến tâm trạng của hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

Trả lời:

* Hình thức độc thoại:

- Rô-mê-ô: Chàng miêu tả thiên nhiên xung quanh giống như phủ thêm lăng kính màu hồng, thể hiện được tâm trạng của người đang yêu: Vừng đông đẹp tươi ơi, hãy hiện ra đi, hãy giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt và đau buồn khi thấy kẻ hầu của ả lại đẹp hơn ả,...

- Giu-li-ét: Nàng bộc lộ ra nỗi lòng của mình, tình yêu mãnh liệt, không giấu diếm mà hãy thề yêu em đi, chỉ có dòng họ chàng mới là thù địch của em

- Vai trò:

Thể hiện nội tâm của nhân vật, suy nghĩ cùng với cảm xúc của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

* Hình thức đối thoại:

- Rô-mê-ô và Giu-li-ét: Hai người đã dành cho nhau những lời yêu thương nồng cháy nhất, nhưng cũng chính là sự lo lắng khi bị phát giác của Giu-li-ét.

+ Ơi Rô-mê-ô, Hỡi Rô-mê-ô! Sao chàng lại mang tên đó nhỉ? Chàng hãy từ bỏ thân phụ đi, từ bỏ tên họ đi.. em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa.

+ Ta cứ đứng nghe thêm nữa. Hay nên lên tiếng nhỉ?

+ Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi....

- Vai trò:

+ Đối thoại giúp thể hiện được sự tương tác giữa hai nhân vật.

+ Thấy được tình yêu mãnh liệt và trong trắng vượt lên trên sự thù hận truyền kiếp của hai dòng họ.

3.4 Câu 4 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

 Đoạn trích cho thấy những xung đột nào trong toàn bộ vở kịch?

Trả lời:

- Xung đột giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu với Ca-piu-lét.

- Xung đột giữa tình yêu với hận thù.

- Xung đột nội tâm của Rô-mê-ô với Giu-li-ét.

3.5 Câu 5 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Từ phần tóm tắt nội dung của vở kịch, hãy cho biết hành động thổ lộ tình yêu vào một đêm ở vườn nhà Ca-piu-lét có liên hệ ra sao với chuỗi hành động tiếp theo của hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét cùng với kết cục của vở kịch.

Trả lời:

- Hành động thổ lộ tình yêu vào một đêm ở vườn nhà Ca-piu-let:

+ là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong vở kịch Romeo và Juliet.

+ khẳng định về tình yêu mãnh liệt của hai nhân vật chính.

+ khởi đầu cho một chuỗi hành động táo bạo.

+ hành động đó dẫn tới những hiểu lầm và kết cục vô cùng bi thảm.

3.6 Câu 6 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Về vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét, có ý kiến cho rằng: “Cái chết của đôi trai tài gái sắc đem lại niềm tin và hi vọng, đó là cái chết gieo mầm sự sống”. Em có đồng tình với ý kiến ở trên không? Tại sao?

Trả lời:

- Em đồng tình với ý kiến đó.

- “Sự sống” chỉ những điều mới mẻ, sự hy vọng và khởi đầu. Còn “cái chết” tượng trưng cho sự ra đi, sự mất mát và rời bỏ. Đối với hoàn cảnh của hai nhân vật ở trong đoạn trích, vì mối thù của hai gia đình họ đấu tranh mãi cũng chẳng thể có được tự do và hạnh phúc cho nên cái chết chính là sự giải thoát cho tình yêu của họ, để họ có thể được ở bên nhau ở một thế giới khác. Và cũng chính nhờ cái chết của đôi trai gái ấy đã hóa giải được mối thù của hai gia tộc, từ đó sẽ có rất nhiều những mối tình khác được nảy nở.

3.7 Câu 7 trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Tìm một tác phẩm nghệ thuật hiện đại (văn học, âm nhạc, điện ảnh, hội hoạ, ... ) lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Nêu một điểm tương đồng giữa tác phẩm ấy với vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của tác giả Uy-li-am Sếch-xpia.

Trả lời:

- Tác phẩm: Truyện Kiều của tác giả Nguyễn Du.

- Điểm tương đồng: Trong Truyện Kiều, nàng Kiều đã dám vượt qua cả hàng rào lễ giáo phong kiến “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” để tới vườn Lãm Thuý thề nguyền cùng với chàng Kim trong một đêm trăng: Vầng trăng vằng vặc giữa trời, Đinh ninh hai miệng một lời song song. Thì bên khung cửa sổ ngập tràn ánh trăng trong vườn nhà Ca-piu-lét, Rô-mê-ô và Giu-li-ét vượt qua được mối thù địch của hai dòng họ cũng thề nguyền với nhau những lời tha thiết

4. Kết nối đọc viết trang 122 SGK Văn 9/1 kết nối tri thức

Dựa vào xung đột mà tác giả Sếch-xpia đã đề cập trong vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét và thực tiễn cuộc sống, hãy viết một đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của bản thân về khát vọng tình yêu của con người.

Trả lời:

Xung đột giữa hai dòng họ trong Rô-mê-ô và Giu-li-ét của tác giả Shakespeare phản ánh một thực tế đó là xung đột và thù hận có thể ngăn cản được tình yêu và hạnh phúc của con người. Tuy nhiên, dù phải đối mặt với những trở ngại và áp lực của xã hội và gia đình, khát vọng tình yêu vẫn luôn tồn tại mạnh mẽ trong lòng con người. Tình yêu là một thứ khát vọng tinh thần cao cả của con người, nó là nguồn động viên rất mạnh mẽ để chúng ta vượt qua được khó khăn và tìm kiếm hạnh phúc. Tình yêu không chỉ làm cho cuộc sống thêm phần ý nghĩa mà còn giúp cho chúng ta trở nên nhân văn hơn, biết quan tâm và biết cách chia sẻ với người khác. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất, để có thể tìm thấy được niềm hạnh phúc và ý nghĩa đích thực ở trong cuộc sống.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Thông qua phần Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng mối tình của Rô-mê-ô và Giu-li-ét khẳng định về sức sống và sức vươn dậy vượt lên trên mọi hoàn cảnh trói buộc con người. Mối tình ấy cũng là lời kết án vô cùng đanh thép, tố cáo xã hội phong kiến là mối trường thù địch với tình người và với chủ nghĩa nhân văn.

Ngoài bài soạn này ra, nếu muốn tham khảo thêm về những bài soạn văn khác hay những bài soạn khác có trong môn học khác thì em hãy nhanh tay truy cập ngay vào website chính thức của VUIHOC đó là vuihoc.vn để có thể đăng ký cho mình khoá học một cách nhanh chóng và được giải đáp trực tiếp từ thầy cô giáo có chuyên môn cao và đầy nhiệt huyết của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990