img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một| Văn 7 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:06 15/06/2024 74 Tag Lớp 7

Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một| Văn 7 tập 2 kết nối tri thức dưới đây sẽ cập nhập những thông tin về thực trạng nóng lên toàn cầu hiện nay. Không chỉ là những ảnh hưởng mà chính chúng ta cảm nhận được mà còn là những con số thực tế mà các nhà khoa học đã thống kê được.

Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một| Văn 7 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một: Trước khi đọc 

Câu 1

“Thời tiết bây giờ khó lường thật!” - Đó là lời nhận xét ta vẫn thường nghe. Em có cảm nhận gì về những lo lắng ẩn chứa trong đó?

Ngày nay thời tiết thay đổi rất nhanh và thường xuyên xuất hiện những hiện tượng cực đoan như mưa đá, hạn hán, ngập lụt,...ẩn chứa trong những hiện tượng đó chính là những thiệt hại không thể đếm được về cả tính mạng và tài sản của con người.

Câu 2 

Qua quan sát trực tiếp hoặc qua tìm hiểu các nguồn thông tin, em đã biết được những thay đổi bất thường nào trong nhịp sinh trưởng và tập tính của một số loài sinh vật? Những thay đổi bất thường ấy đã gợi lên trong em cảm nhận, suy nghĩ gì?

Rất nhiều loài sinh vật đã bị thay đổi nhịp sống và tập tính sinh hoạt sự biến đổi của khí hậu toàn cầu. Từ những sinh vật to lớn hay những con vật nhỏ bé đều phải chịu sự tàn phá của thiên nhiên. Rất nhiều loài động vật lưỡng cư có nguy cơ tuyệt chủng sớm. Những vùng tự nhiên lớn như Amazon, Trung Mỹ, Sahara đang đứng trước nguy cơ mất hết các loài động thực vật.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Kết nối tri thức

2. Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một: Đọc văn bản 

2.1 Những cách gọi tên khác nhau đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất.  

Với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái đất, có thể gọi với các tên khác nhau như: Sự nóng lên toàn cầu, sự thay đổi bất thường của trái đất,...

2.2 Hiện tượng được nhắc ở đây chứa đựng lời giải thích về nhan đề của văn bản.    

Hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của vạn vật trên Trái Đất. Những bông hoa thủy tiên sinh trưởng tại Bet-the-xđa, bang Ma-ri-lan vốn nở vào tháng ba hàng năm bây giờ lại nở luôn từ đầu tháng một. Đây chính là minh chứng cho sự thay đổi của khí hậu.

2.3 Giải thích của tác giả về sự xuất hiện đồng thời hai thái cực của thời tiết.  

Sự xuất hiện đồng thời hai thái cực của thời tiết là do nhiệt độ của trái đất nóng lên. Chính vì vậy ở những nơi có khí hậu khô hạn sẽ ngày càng khô nóng hơn. Những nơi có lượng mưa lớn, bão lũ liên miên cũng sẽ ngày một khắc nghiệt hơn.

2.4 Tại sao có thể cho rằng người ta đã nhầm lẫn khi dùng thuật ngữ “sự nóng lên của Trái Đất”? 

- Người ta đã nhầm lẫn khi dùng thuật ngữ “sự nóng lên của Trái đất” bởi:

  • Khí hậu trái đất thay đổi khá nhanh, nhanh hơn nhiều so với tốc độ biến đổi khí hậu trước đây và đặc biệt sự biến đổi này còn nhanh hơn so với mức độ thích nghi của con người và xã hội.

  • Sự nóng lên toàn cầu là thể hiện một hiện tượng tiêu cực, có hại nhiều hơn là có lợi.

2.5 Cách trình bày đoạn trích dẫn dài lấy từ một nguồn tài liệu tham khảo có liên quan tới vấn đề đang bàn. 

Cách trình bày đoạn trích dẫn dài lấy từ một nguồn tài liệu tham khảo có liên quan tới vấn đề đang bàn. Từ trang CNN.com vào ngày 7/8/2007 đã giới thiệu một báo cáo do WMO của Liên hợp quốc.

2.6 Hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra thế nào trong thời điểm hiện nay?  

- Trong thời điểm hiện nay đã diễn ra rất nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như 

  • Mưa lớn kéo dài

  • Hạn hán nhiều nơi

  • Lũ lụt, thiên tai, sóng thần,...

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3. Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức 

Hãy chọn trong văn bản một cụm từ có thể khái quát nội dung chính của vấn đề mà tác giả muốn trao đổi.

Có thể lựa chọn một vài cụm từ để khái quát được nội dung chính của vấn đề mà tác giả muốn trao đổi như: Sự nóng lên toàn cầu, thực trạng biến đổi khí hậu, Trái đất thay đổi bất thường, khí hậu toàn cầu trở nên rối loạn,...

3.2 Câu 2 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức 

Nhan đề của văn bản đã gợi cho em những ấn tượng, suy nghĩ gì? Chi tiết hoa thủy tiên nở đầu tháng Một có thể được xem là một chi tiết “đắt” hay không? Vì sao?

- Chỉ qua nhan đề của văn bản, tác giả đã gợi được cho em một ấn tượng khó quên bởi chính sự quan sát tinh tế của ông. Chi tiết hoa thủy tiên nở đầu tháng Một là một chi tiết đắt giá bởi:

  • Chi tiết này đã trở thành một nhan đề có sự gợi, có điểm nhấn và gây chú ý với người đọc.

  • Sự quan sát khéo léo hệ quả của việc khí hậu thay đổi tác động trực tiếp đến vạn vật xung quanh. Đây không phải là sự vô tình hay là trùng hợp mà có sự xác nhận của khoa học khiến cho tác phẩm có độ tin cậy cao hơn.

3.3 Câu 3 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức 

“Sự bất thường của Trái Đất” đã được tác giả làm sáng tỏ qua những bằng chứng nào? Dựa vào trải nghiệm riêng của em, hãy bổ sung bằng chứng cho vấn đề này.

- Sự bất thường của Trái Đất đã được tác giả làm sáng tỏ qua những bằng chứng: 

  • Nhiệt độ trái đất thay đổi bất thường

  • Sự thay đổi này nhanh hơn so với sự thích ứng của toàn sinh vật sống

  • Đồng thời cùng lúc thời tiết nóng lạnh khác thường ở hai cực

  • Những bằng chứng mà tác giả đưa ra rất có tính thuyết phục bởi đây chính là những điều đã diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của con người.

3.4 Câu 4 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức 

Theo em, trong văn bản, đoạn văn nào thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa các sự kiện thuộc loại “sự biến đổi cực đoan của thời tiết”? Cho biết vì sao em xác định như vậy.

- Theo em, trong văn bản, cả bốn đoạn văn thuộc phần hai đều đã thể hiện được mối quan hệ nhân quả giữa các sự kiện thuộc loại “sự biến đổi cực đoan của thời tiết”. Em có thể xác định như vậy bởi trong đoạn hai:

  • Nêu lên được nguyên nhân sự biến đổi cực đoan của thời tiết là do nhiệt độ trung bình của toàn Trái Đất đã tăng lên nhanh chóng.

  • Hậu quả của hiện tượng thời tiết cực đoan chính là những hiện tượng bão,lũ, mưa lớn kéo dài, hạn hán cháy rừng ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn,...

3.5 Câu 5 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức 

Hãy chỉ ra những dấu hiệu chứng tỏ khi viết văn bản này, tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu tham khảo cần thiết.

Tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu tham khảo để viết văn bản này như một bài báo WMO mà trang CNN.com giới thiệu hay là thông tin trong tập phim Thoai-lai Dôn,...

3.6 Câu 6 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức

Tác giả đã đưa vào văn bản rất nhiều số liệu. Đó là những số liệu nào? Việc dẫn số liệu như vậy có ý nghĩa gì?

- Những số liệu mà tác giả đã đưa vào văn bản là:

  • Có ít nhất 62 người đã thiệt mạng

  • Hơn 23 nghìn ngôi nhà được xây bằng gạch đất

  • Những đợt sóng cao đến hơn 4,6 m

  • Man-đi-vơ có 68 hòn đảo

  • Nhiệt độ hạ xuống âm 22 độ C

  • Tuyết rơi dày đến 25cm

=> Những số liệu kinh khủng này đã nhấn mạnh tổn thất nặng nề đến thiên nhiên và con người khi thời tiết ở Trái Đất biến đổi tiêu cực.

3.7 Câu 7 trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức

Nêu lên điều có ý nghĩa nhất mà em thu nhận được sau khi đọc văn bản này.

- Qua văn bản này, em đã thấy tầm quan trọng của tự nhiên đến chính cuộc sống của mỗi người. Em cảm thấy lo lắng khi trái đất ngày càng nóng lên.

- Đây còn là bài toán mà chúng ta cần tìm ra lời giải nhanh nhất để giải cứu ngôi nhà chung Trái Đất cũng là bảo vệ chính cuộc sống của con người chúng ta.

4. Kết nối đọc viết trang 82 SGK Văn 7/2 kết nối tri thức 

Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày hiểu biết và suy nghĩ của em về tác động của biến đổi khí hậu ở vùng miền em đang sống.

Hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng trở nên quan trọng. Những biểu hiện rõ ràng nhất là sự nóng lên toàn cầu, sự tan chảy của sông băng, mực nước biển dâng cao, bão, lũ lụt, sóng thần, động đất, hạn hán và mùa đông kéo dài. Biến đổi khí hậu là do những thay đổi trong môi trường tự nhiên.Tuy nhiên, tác nhân gây ra ảnh hưởng lớn nhất chính là con người. Em sống ở Hà Nội, nơi mật độ dân số ngày càng tăng nhanh, nhu cầu về nhà ở, thực phẩm ngày càng lớn. Sự mất cân bằng hệ sinh thái đã gây ra biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Những năm gần đây, nhân loại phải đối mặt với những hiểm họa từ thiên nhiên: hạn hán kéo dài ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, lũ lụt, thiên tai ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người nông dân. Vì vậy chúng ta phải chủ động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, trồng thêm cây xanh, tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ môi trường....

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thuỷ tiên tháng Một Văn 7 tập 2 kết nối tri thức. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990