img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:55 23/09/2024 1 Tag Lớp 9

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ hiểu thêm tác dụng của cấu trúc câu trong việc thể hiện nội dung của câu thoại.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 104 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nhận xét về sự khác biệt giữa cấu trúc các câu a1 và a2, b1 và b2, c1 và c2 dưới đây. Nêu tác dụng của cấu trúc câu trong từng trường hợp.

a1. Để có được những bài học quý, con người thường phải nếm trải nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thử thách, thậm chí lâm vào những tình huống, cảnh ngộ bi đát, phải trả giá đắt cho những sai lầm.

a2. Con người thường phải nếm trải nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thử thách, thậm chí lâm vào những tình huống, cảnh ngộ bị đát, phải trả giá đắt cho những sai lầm để có được những bài học quý.

Sự khác biệt giữa cấu trúc các câu a1 và a2:

- Về mặt cấu trúc: 

  • Cấu trúc câu a1 là: vị ngữ 1 - chủ ngữ - vị ngữ 2.

  • Cấu trúc của câu a2: Chủ ngữ - Vị ngữ.

- Tác dụng của cấu trúc câu:

  • Ở câu a1: cấu trúc hai vị ngữ đã nhấn mạnh được vào chính quá trình và kết quả của việc “nếm trải khó khăn, vượt qua thử thách".

  • Ở câu a2 thì cấu trúc một chủ vị đã nhấn mạnh và kết quả của việc “nếm trải khó khăn, vượt qua thử thách" để có được những bài học quý giá.

b1. Vậy những lẽ dở hay, cả sở thích riêng, ý nguyện riêng nhà ngươi cũng không có ư?

(Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, Nàng Si-ta)

b2. Vậy nhà ngươi không có những lẽ dở hay, không có cả sở thích riêng, ý nguyện riêng tư?

Sự khác biệt giữa cấu trúc các câu b1 và b2:

- Cấu trúc câu:

  • Cấu trúc của câu b1 là vị ngữ - chủ ngữ.

  • Cấu trúc của câu b2 là chủ ngữ - vị ngữ.

- Tác dụng của cấu trúc câu:

  • Nhờ vào cấu trúc câu b1 mà tác giả đã nhấn mạnh vào sự nghi ngờ của người nói về ý kiến "không có lẽ dở hay, sở thích riêng, ý nguyện riêng".

  • Câu b2 đã nhấn mạnh vào sự tò mò của người nói về việc "không có lẽ dở hay, sở thích riêng, ý nguyện riêng".

c1. Tại buổi dạ hội đó, trong y phục của một người hành hương, Rô-mê-ô đã gặp Giu-li-ét và nhận ra rằng đến lúc này chàng mới yêu thật sự.

c2. Rô-mê-ô đã gặp Giu-li-ét tại buổi dạ hội đó và nhận ra rằng đến lúc này chàng mới yêu thật sự.

Sự khác biệt giữa cấu trúc các câu c1 và c2:

- Cấu trúc câu:

  • Cấu trúc câu c1 khá đầy đủ với Trạng ngữ - vị ngữ 1 - chủ ngữ - vị ngữ 2

  • Cấu trúc câu c2 với một cụm chủ ngữ và vị ngữ

- Tác dụng của cấu trúc câu:

  • Nhờ vào câu c1 với đầy đủ thành phần câu đã nhấn mạnh vào bối cảnh của buổi dã hội trong lần đầu mà Rô-mê-ô gặp được nàng Giu-li-ét.

  • Câu c2 đã nhấn mạnh vào chính sự kiện và kết quả của cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 104 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Cho câu sau: “Anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét”.

a. Thêm các thành phần phụ (trạng ngữ, thành phần phụ chú, thành phần tình thái,...) vào câu trên.

- Thêm trạng ngữ vào câu: Vào tối ngày hôm qua, Anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

- Thêm thành phần phụ chú vào câu: Anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét, đây là một tác phẩm lớn của tác giả Shakespeare.

- Thêm thành phần tình thái vào câu: Chắc hẳn anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

b. Nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa giữa câu trên và (các) câu em vừa viết.

- Tại câu văn gốc thì chỉ có những thông tin cơ bản nói rằng anh ý đã từng xem tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-ét mà không nói rõ ràng những thông tin khác như địa điểm, thời gian, cách thức hay những ý kiến của anh về việc đó.

- Các câu văn sau đã thêm những thành phần phụ chú nói thêm những chi tiết khác để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về việc xem phim của anh ấy.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

3. Câu 3 trang 104 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Đọc đoạn thoại sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Si-ta — Kìa! Sao ông nhìn tôi kĩ thế...

Pơ-liêm — Chàng trai này ở đâu?

Ha-nu-man — Ở hội thi võ có rất nhiều chàng trai ở khắp các nơi về. Tôi đã gặp chàng trai này và đưa đến đây để gặp bệ hạ.

Pơ-liêm — Gặp ta có việc gì?

(Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, Nàng Si-ta)

a. Nhận xét về cấu trúc của câu in đậm trong đoạn thoại trên.

Cấu trúc của câu in đậm trong đoạn hội thoại trên là một câu văn rút gọn khi lược bỏ đi thành phần chủ ngữ. Nếu muốn khôi phục lại đầy đủ cả câu văn có thể là “Ngươi muốn gặp ta có việc gì?”.

b. Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu ấy.

Tác dụng của việc sử dụng câu văn rút gọn chủ ngữ là:

- Khiến cho câu văn trở nên ngắn gọn hơn.

- Qua việc rút gọn đó đã thể hiện được uy quyền của một bậc đế vương.

4. Câu 4 trang 105 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Đọc lời thoại dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Pơ-liêm - Trời ơi! Đến hôm nay ta mới được nghe một lời nói, lời nói của chàng trai trẻ. Hỡi chàng trai, em hãy nói nữa đi, nói cho ta nghe nhiều nữa đi.

(Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, Nàng Si-ta)

a. Phân tích cấu trúc các câu in đậm trong lời thoại trên.

- Trời ơi! - đây là câu cảm thán không chia thành chủ ngữ hay vị ngữ.

- Hỡi chàng trai, em hãy nói nữa đi, nói cho ta nghe nhiều nữa đi

+ Chủ ngữ: em

+ Vị ngữ: hãy nói nữa đi, nói cho ta nghe nhiều nữa đi

b. Viết lại lời thoại trên bằng cách tách/ gộp câu.

Trời ơi! Đến tận ngày hôm nay ta mới được nghe một lời nói của chàng trai trẻ. Hỡi chàng trai! Em hãy nói nữa đi, hãy nói cho ta nghe nhiều nữa đi.

c. Nhận xét sự khác biệt về cấu trúc của lời thoại trong đoạn trích trên và phần lời thoại do em viết. 

- Cả hai lời thoại trong đoạn trích trên đều thể hiện được sự xúc động mà rất ngạc nhiên khi nghe thấy sự mong muốn của chàng trai. Nhưng có thể thấy được trong câu một đã thể hiện được sự ngạc nhiên và xúc động hơn. Còn câu thoại hai thì là những lời ngắn gọn và xúc tích.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết phía trên VUIHOC đã giúp các em biết cách Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo. Các em hãy thường xuyên tương tác với các bài viết trong website vuihoc.vn hoặc trực tiếp đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990