img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 115| Văn 9 tập 2 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:17 15/10/2024 1 Tag Lớp 9

Danh mục tài liệu tham khảo không chỉ là một phần bắt buộc trong bài làm mà còn là minh chứng cho sự nghiêm túc trong nghiên cứu của bạn. Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 115| Văn 9 tập 2 Cánh diều sẽ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của danh mục tài liệu tham khảo, đồng thời sẽ hướng dẫn bạn cách trích dẫn nguồn đúng cách và xây dựng một danh mục tài liệu tham khảo minh bạch.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 115| Văn 9 tập 2 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 116| Văn 9 tập 2 Cánh diều

1. Câu 1 trang 115 sgk văn 9/2 cánh diều

“Tìm trong sách giáo khoa (bộ sách Cánh Diều) một trường hợp chú thích nguồn của ý kiến được trích dẫn ở ngay sau ý kiến đó hoặc ở chân trang.” 

- Trường hợp chú thích nguồn của ý kiến được trích dẫn ở ngay sau ý kiến đó hoặc ở chân trang: Văn bản “Nói thêm về Chuyện người con gái Nam Xương": Nguồn cuối văn bản: Theo nguvan.hnue.edu.vn.

2. Câu 2 trang 115 sgk văn 9/2 cánh diều

 “Tìm danh mục tài liệu tham khảo ở một quyển sách em đã đọc. Cho biết các tài liệu trong danh mục đó được sắp xếp theo thứ tự như thế nào.”

- Để tìm danh mục tài liệu tham khảo trong một quyển sách, bạn thường sẽ tìm ở:

+ Cuối sách: Đây là vị trí phổ biến nhất để đặt danh mục tài liệu tham khảo. Bạn có thể tìm thấy nó ngay sau phần kết luận hoặc phụ lục.

+ Sau mỗi chương: Một số sách, đặc biệt là sách chuyên môn hoặc sách học thuật, có thể liệt kê các tài liệu tham khảo ngay sau mỗi chương.

+ Trong một mục lục riêng: Một số sách có một mục lục riêng dành cho các tài liệu tham khảo, thường được đặt ở đầu hoặc cuối sách.

- Thứ tự sắp xếp các tài liệu tham khảo thường theo một trong các cách sau:

+ Theo thứ tự chữ cái của họ tên tác giả: Đây là cách sắp xếp phổ biến nhất. Tất cả các tài liệu sẽ được sắp xếp theo thứ tự A-Z dựa trên họ của tác giả đầu tiên.

+ Theo năm xuất bản: Các tài liệu sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ sớm đến muộn dựa trên năm xuất bản.

+ Theo chủ đề: Các tài liệu sẽ được nhóm lại theo chủ đề liên quan, sau đó có thể sắp xếp theo tác giả hoặc năm xuất bản trong mỗi nhóm.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

3. Câu 3 trang 115 sgk văn 9/2 cánh diều

“Chỉ ra thiếu sót trong cách sắp xếp các tài liệu trong danh mục tài liệu tham khảo sau và sửa lại cho phù hợp.”

- Thiếu sót  trong cách sắp xếp các tài liệu trong danh mục tài liệu tham khảo trên:

+ Thứ tự sắp xếp: Danh mục hiện tại được sắp xếp theo thứ tự xuất hiện của tài liệu trong văn bản hoặc theo một tiêu chí ngẫu nhiên nào đó, chứ không theo một nguyên tắc sắp xếp thống nhất nào.

+ Kiểu chữ: Tên sách chưa được in nghiêng để phân biệt với các thông tin khác.

→ Nhận xét chung: Danh mục tài liệu tham khảo trên đã liệt kê đầy đủ các thông tin cơ bản của mỗi tài liệu, bao gồm tác giả, năm xuất bản, tên sách, nhà xuất bản và nơi xuất bản. Tuy nhiên, có một số điểm chưa được sắp xếp một cách khoa học và thống nhất.

- Cách sửa phù hợp hơn: Để danh mục tài liệu tham khảo trở nên khoa học và chuyên nghiệp hơn, chúng ta nên sắp xếp lại theo thứ tự bảng chữ cái của họ tên tác giả. Đây là cách sắp xếp phổ biến và dễ tìm kiếm nhất. Đồng thời, cần in nghiêng tên sách để phân biệt rõ ràng với các thông tin khác. Danh mục tài liệu tham khảo sau khi sửa như sau:

1. Cao Xuân Hạo (1998), Tiếng Việt - Mấy vấn đề ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa, NXB Giáo dục, Hà Nội.

2. Nguyễn Tài Cẩn (1996), Ngữ pháp tiếng Việt, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

3. Phan Văn Các (2001), Từ điển Hán - Việt, NXB Dân Trí.

4. Trương Chính (1997), Giải thích các từ gần âm, gần nghĩa dễ nhầm lẫn, NXB Giáo dục, Hà Nội.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 cánh diều

4. Câu 4 trang 116 sgk văn 9/2 cánh diều

“Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giới thiệu về câu rút gọn, trong đó có trích dẫn định nghĩa về kiểu câu này trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một (bộ sách Cánh Diều) và chú thích nguồn ý kiến được trích dẫn.”

Câu rút gọn là một hiện tượng phổ biến trong giao tiếp hàng ngày. Theo (Ngữ văn 9, tập hai- Cánh Diều, NXB Giáo dục, trang 55), câu rút gọn là câu đã lược bỏ một hoặc một số thành phần bắt buộc trong câu (tức là những thành phần không thể vắng mặt trong bối cảnh giao tiếp bình thường như chủ ngữ, vị ngữ hay các thành phần phụ bắt buộc của cụm từ). Nhờ đặc điểm này, câu rút gọn góp phần làm cho ngôn ngữ trở nên cô đọng, hàm súc, giúp người giao tiếp truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong cuộc sống, chúng ta thường bắt gặp câu rút gọn trong các tình huống giao tiếp thân mật, các văn bản nghệ thuật, hoặc trong các tình huống giao tiếp cần sự nhanh gọn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng câu rút gọn phải đảm bảo không gây khó hiểu cho người nghe, người đọc.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 115| Văn 9 tập 2 Cánh diều. Bài học này đã giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của danh mục tài liệu tham khảo và cách để lập một danh mục hiệu quả. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990