img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:17 30/09/2024 2 Tag Lớp 9

Khám phá những bí ẩn ngữ pháp qua Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức. Cùng nhau phân tích câu ghép, tìm hiểu về quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu và rèn luyện kỹ năng viết câu văn chính xác, mạch lạc. Với những bài tập về câu ghép, chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ những vấn đề ngữ pháp phức tạp và nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 15 Văn 9 tập 2 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 28 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

a.

- Các vế câu có quan hệ liệt kê, tăng cấp.

- Về mặt ngữ pháp, mỗi vế câu trong câu ghép trên đều có thể tách ra thành một câu đơn độc lập. Tuy nhiên, khi tách các vế câu ra, ý nghĩa của toàn bộ đoạn văn sẽ bị phân tán, mất đi sự liên kết chặt chẽ và hiệu quả nhấn mạnh:

  • Mất đi sự liên kết chặt chẽ: Các vế câu trong đoạn văn được sắp xếp một cách có chủ ý để tạo nên một chuỗi liên hoàn, thể hiện sự gia tăng của hậu quả. Việc tách các vế câu sẽ làm mất đi sự liên kết này.

  • Mất đi hiệu quả nhấn mạnh: Cấu trúc lặp đi lặp lại "chẳng những... mà..." cùng với việc liệt kê các hậu quả theo cấp độ tăng dần đã tạo nên một hiệu quả nhấn mạnh rất lớn. Khi tách các vế câu, hiệu quả này sẽ giảm đi đáng kể.

  • Mất đi tính biểu cảm: Câu ghép giúp cho lời văn trở nên sinh động, giàu biểu cảm hơn. Việc tách các vế câu sẽ làm cho lời văn trở nên khô khan và đơn điệu.

b.

- Câu ghép trong đoạn văn trên có cấu trúc phức tạp hơn so với câu ghép ở câu hỏi trước. Nó sử dụng nhiều mệnh đề phụ và liên kết chúng với nhau bằng các quan hệ từ để tạo thành một chuỗi giả thiết- hệ quả. Trong vế nêu giả thiết (Nếu con chưa đi, cụ Nghị chưa giao tiền cho, u chưa có tiền nộp sưu) có 3 vế thể hiện 3 sự việc tiếp nối nhau theo trật tự thời gian, và có quan hệ nguyên nhân - kết quả.

- Về mặt ngữ pháp, mỗi vế câu trong câu ghép trên đều có thể tách ra thành một câu đơn độc lập. Tuy nhiên, khi tách các vế câu ra, ý nghĩa của toàn bộ câu sẽ bị thay đổi và mất đi sự liên kết chặt chẽ:

  • Mất đi mối quan hệ nhân quả: Các vế câu được liên kết với nhau bằng quan hệ điều kiện - kết quả, tạo thành một chuỗi logic. Việc tách các vế câu sẽ làm mất đi mối quan hệ này.

  • Mất đi ý nghĩa tổng thể: Câu ghép này thể hiện một tình huống cấp bách, đòi hỏi phải hành động ngay lập tức. Việc tách các vế câu sẽ làm giảm đi tính cấp thiết của tình huống.

  • Mất đi tính biểu cảm: Câu ghép sử dụng nhiều mệnh đề phụ và liên từ, tạo nên một nhịp điệu chậm rãi, nhấn mạnh sự lo lắng, sợ hãi của người nói. Việc tách các vế câu sẽ làm cho câu văn trở nên đơn điệu và kém sinh động.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức

2. Câu 2 trang 29 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

a.

- Chuyển đổi câu: Không những tôi là phóng viên cho tòa soạn tuần báo “Time” trong 10 năm và trước đó làm cho hãng Roi-tơ mà tôi còn gia nhập phong trào cách mạng từ năm 1945 và là thành viên của họ từ đó với các chức vụ khác nhau.

- So sánh và nhận xét:

+ Câu đơn: Mỗi câu đơn chỉ trình bày một sự thật riêng biệt về nhân vật. Câu văn đơn giản, dễ hiểu nhưng thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa hai sự thật.

+ Câu ghép:

  • Về mặt ngữ pháp: Câu ghép giúp liên kết hai sự thật lại với nhau, tạo thành một thông tin hoàn chỉnh hơn.

  • Về mặt ý nghĩa: Cặp quan hệ từ "không những... mà còn..." nhấn mạnh sự đa dạng và phong phú của kinh nghiệm của nhân vật, đồng thời tạo ra hiệu quả tăng tiến.

  • Về mặt biểu cảm: Câu ghép làm cho câu văn trở nên mạch lạc, chặt chẽ và giàu tính liên kết hơn.

b.

- Chuyển đổi câu: Phạm Xuân Ẩn rõ ràng có cuộc đời của nhân vật tiểu thuyết, tuy nhiên các nhà báo Việt Nam cũng như nhà báo nước ngoài mới chỉ có được “vài chớp đèn flash” nắm bắt những nét thoáng qua nào đó của cuộc đời ông theo một số sự kiện lịch sử lớn lao...

- So sánh và nhận xét:

+ Câu đơn: Mỗi câu đơn trình bày một khía cạnh khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp của Phạm Xuân Ẩn, tạo cảm giác rời rạc.

+ Câu ghép:

  • Về mặt ngữ pháp: Câu ghép giúp liên kết hai mệnh đề lại, tạo thành một câu hoàn chỉnh về mặt ý nghĩa.

  • Về mặt ý nghĩa: Từ "tuy nhiên" cũng biểu thị sự đối lập, nhưng cách diễn đạt này thường mang tính khẳng định hơn.

  • Về mặt biểu cảm: Câu ghép tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa hai ý, giúp người đọc hiểu rõ hơn về sự thú vị và đầy bí ẩn của cuộc đời Phạm Xuân Ẩn.

c.

- Chuyển đổi câu: Vừa không thể đủ điều kiện viết về ông theo cách chuẩn xác của những điệp vụ, tôi vừa không muốn liệt kê theo các bản khai lí lịch đơn thuần.

- So sánh và nhận xét:

+ Câu đơn: Mỗi câu đơn trình bày một hạn chế riêng trong việc viết về nhân vật, tạo cảm giác rời rạc.

+ Câu ghép:

  • Về mặt ngữ pháp: Câu ghép giúp liên kết hai mệnh đề lại, tạo thành một câu hoàn chỉnh về mặt ý nghĩa.

  • Về mặt ý nghĩa:  Cặp quan hệ từ "vừa không... vừa không..." nhấn mạnh tính song song của hai hạn chế, tạo cảm giác nhấn mạnh hơn.

  • Về mặt biểu cảm: Câu ghép giúp câu văn trở nên mạch lạc, chặt chẽ và giàu tính biểu cảm hơn.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

3. Câu 3 trang 29 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

a.

- Câu 1 là câu ghép gồm có hai vế diễn tả mong muốn (chúng ta muốn hòa bình) và thái độ của nhân dân Việt Nam đối với bọn thực dân Pháp (chúng ta phải nhân nhượng).

- Câu 2 là câu ghép gồm có hai vế, trong đó, vế 1 nêu lên thực tế xảy ra (chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp ngày càng lấn tới), và vế 2 giải thích nguyên nhân (vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa).

→ Tuy vế 1 là một bộ phận của câu, nhưng nó có cấu trúc như một câu ghép gồm hai vế có quan hệ tăng cấp. Câu 3 là một câu đặc biệt. Câu 4 là câu đơn thể hiện tinh thần quyết tâm đứng lên cứu nước của cả nhân dân ta.

b.

- Câu 1 là câu ghép có quan hệ tương phản (đối lập) nhằm diễn tả ý nghĩa: thế giới biết rõ ông là tình báo nhưng người Mỹ thì vẫn tin tưởng, kính trọng ông.

- Câu 2 và câu 3 là câu đơn khẳng định, ca ngợi con người và cuộc đời Phạm Xuân Ẩn.

4. Câu 4 trang 29 sgk văn 9/2 kết nối tri thức

Tuyệt vời! Sau khi đọc tác phẩm "Phạm Xuân Ẩn - Tên người như cuộc đời", em vô cùng ngưỡng mộ trước tài năng và sự dũng cảm của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn. Ông không chỉ là một điệp viên tài ba mà còn là một người có tấm lòng yêu nước nồng nàn, luôn sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cuộc sống hai mặt, đầy hiểm nguy của ông khiến em vô cùng khâm phục. Không chỉ vậy, sự thông minh, nhanh nhạy và khả năng thích ứng tuyệt vời của ông trong mọi tình huống đã giúp ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, em càng hiểu rõ hơn về những hy sinh thầm lặng của các anh hùng thầm lặng, những người đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc.

- Câu ghép trong đoạn văn: "Không chỉ vậy, sự thông minh, nhanh nhạy và khả năng thích ứng tuyệt vời của ông trong mọi tình huống đã giúp ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao."

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 15 Văn 9 tập 2 kết nối tri thức. Bài tập này giúp các em học sinh tập trung vào việc củng cố kiến thức về câu ghép và rèn luyện kỹ năng phân tích cấu tạo câu cũng như xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990