img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:30 05/08/2024 1,738 Tag Lớp 9

Khi viết bài hoặc phân tích một tác phẩm, việc trích dẫn tuy rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết trích dẫn sao cho chính xác. Hãy cùng VUIHOC soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 nằm trong chương trình Ngữ Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo dưới đây để củng cố kiến thức về trích dẫn cho các em.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 42 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Phương pháp giải:

Học sinh sử dụng tri thức ngữ văn để thực hành

Lời giải chi tiết:

Phần trích dẫn trong các đoạn văn đã cho là:

a. “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”

Trong ví dụ này, tác giả sử dụng dấu ngoặc kép để báo hiệu và trích dẫn nguyên văn câu nói của người anh hùng Nguyễn Trung Trực.

b. Theo báo cáo số liệu của năm 2005 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Việt Nam là nước phá rừng nguyên sinh đứng thứ hai thế giới.

Trong ví dụ này, tác giả sử dụng dấu ngoặc đơn khi nhắc một cơ quan của Liên hợp quốc và trích dẫn số liệu gián tiếp.

c. “Là nữ thi hay nữ nhạc sĩ, tôi không biết nữa, có điều nàng đã vĩnh viễn đổi thay vẻ đẹp những tiếng kêu thương của tâm hồn thoát ra trong bí mật những đêm tối hoặc những nơi cô tịch”

Trong ví dụ này, tác giả sử dụng dấu ngoặc đơn để đề cập đến tên riêng nước ngoài bằng phiên âm tiếng Việt, giúp người đọc dễ hiểu hơn. Ở phần cuối, tác giả dùng dấu ngoặc kép để trích dẫn nguyên văn lời nói của ông Henri Lopes.

Sự khác biệt giữa ba ví dụ là cách trích dẫn. Ví dụ a là trích dẫn trực tiếp. Ví dụ b là trích dẫn gián tiếp, đã được biến đổi và không cần dấu hai chấm hay ngoặc kép. Ví dụ c kết hợp cả trích dẫn gián tiếp và trực tiếp, sử dụng cả hai cách để diễn đạt thông tin.

2. Câu 2 trang 42 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Ở văn bản Đọc kết nối chủ điểm, nhóm biên soạn đã dẫn nguồn bài thơ Thơ ca (Ra-xun Gam-za-tốp) như thế nào? Chỉ ra những yếu tố trong phần dẫn nguồn đó.

Phương pháp giải:

Học sinh đọc lại văn bản Thơ ca và chỉ ra những yếu tố dẫn nguồn của bài

Lời giải chi tiết:

Trong văn bản Đọc kết nối chủ điểm, nhóm biên soạn đã trích dẫn bài thơ Thơ ca của Ra-xun Gam-da-tốp như sau: In trong Ga-ghe-xtan của tôi, Phan Hồng Giang dịch, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016.

Các yếu tố trong phần trích dẫn bao gồm: tên tác phẩm, tên ng

ười dịch, tên nhà xuất bản, nơi xuất bản, và năm xuất bản.

Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.

3. Câu 3 trang 42 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

 Theo em, trong quá trình viết, khi sử dụng tranh ảnh, biểu đổ, sơ đồ,.... lấy từ Internet, chúng ta có cần dẫn nguồn không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Học sinh sử dụng tri thức ngữ văn phần đạo văn để thực hiện

Lời giải chi tiết:

Khi viết bài, việc sử dụng tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ, và các tài liệu khác từ Internet cần được dẫn nguồn rõ ràng. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả gốc, giúp người đọc biết được nguồn gốc của các tài liệu và có thể tìm hiểu thêm về chúng. Quan trọng nhất là để tránh đạo văn và tôn trọng bản quyền cùng sản phẩm trí tuệ của người khác, đảm bảo không vi phạm đạo đức và pháp luật.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

4. Câu 4 trang 42 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Trình bày kinh nghiệm của em về việc sử dụng lời nói, ý tưởng, quan điểm,... của người khác khi viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học.

Phương pháp giải:

Học sinh sử dụng tri thức ngữ văn để thực hiện

Lời giải chi tiết:

Khi sử dụng lời nói, ý tưởng, hoặc quan điểm của người khác trong văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta cần lưu ý các điểm sau:

- Sử dụng dấu ngoặc kép khi trích dẫn trực tiếp lời nói của tác giả.

- Sử dụng dấu ngoặc tròn để ghi rõ tên tác giả.

- Trích dẫn chính xác câu nói, quan điểm, và ý tưởng của tác giả.

- Không thay đổi từ ngữ hay bố cục câu của tác giả để biến thành của mình.

- Không nên lắp ráp nội dung từ nhiều nguồn khác nhau thành bài viết hoàn chỉnh của mình.

- Khi trích dẫn thơ, văn bản,… cần sử dụng dấu ngoặc kép.

- Nên sử dụng trích dẫn trực tiếp để tránh đạo văn. 

Việc tuân thủ các nguyên tắc này giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người khác và đảm bảo tính trung thực, chính xác trong bài viết của chúng ta.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo. Bài học này giúp củng cố kiến thức về cách trích dẫn để sau đó có thể áp dụng một cách chính xác nhất. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức khác của trong chương trình học học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990