img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tiếng đàn giải oan| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:55 10/09/2024 1 Tag Lớp 9

Soạn bài Tiếng đàn giải oan| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc mang đến dưới đây không chỉ là phân tích chi tiết tiếng đàn giải oan mà còn nêu lên đạo lý không bao giờ sai mà ông cha ta đã để lại. Đó là ở hiền ở lành, ác giả ác báo.

Soạn bài Tiếng đàn giải oan| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tiếng đàn giải oan| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 141 sgk văn 9/1 chân trời sáng tạo

Tìm đọc truyện thơ Thạch Sanh và tóm tắt cốt truyện. Cốt truyện ấy đã thể hiện đặc điểm chung của cốt truyện thơ Nôm?

Câu chuyện kể về một cặp vợ chồng lớn tuổi ở quận Cao Bình có tuổi nhưng mà chưa có con. Thương cho hoàn cảnh của cặp vợ chồng tốt bụng mà Ngọc Hoàng đã cho Thái Tử đầu thai làm con của họ. Cậu bé Thạch Sạch sinh ra thì mẹ cậu mất, cậu phải sống trong một túp lều cũ nát lủi thủi một mình. Cậu thông thạo mọi phép thần thông cũng như các môn võ nghệ nhưng lại tin người nên đã tin lầm vào Lý Thông. Lý Thông không chỉ cướp đi mọi chiến công của Thạch Sanh mà con mưu kế hãm hại chàng vào chỗ chết. Nhận ra người mình coi là bạn lại hại mình khiến cho Thạch Sanh sử dụng tài năng của mình lập công giúp cho chàng cưới được công chúa xinh đẹp.

Cốt truyện trên đã thể hiện được đặc điểm chung của các cốt truyện thơ Nôm là nội dung xoay quanh cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác.

2. Câu 2 trang 141 sgk văn 9/1 chân trời sáng tạo

Tóm tắt các sự kiện được kể, liệt kê các nhân vật và xác định nhân vật chính trong văn bản Tiếng đàn giải oan. Nhân vật chính là người như thế nào? Từ đó, nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện thơ.

- Các sự kiện được kể: Thạch Sanh bị hãm hại - Chàng nhận ra con người thật của Lý Thông - Chàng dùng tiếng đàn để kêu oan - Kể tội Lý Thông.

- Các nhân vật chính trong truyện: Thạch Sanh, Lý Thông.

- Thạch Sanh là người tài giỏi, là người giàu tình cảm luôn tốt với mọi người. Còn Lý Thông là kẻ xảo quyệt, chuyên vì lợi ích của bản thân mà sẵn sàng ám hại người khác.

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện thơ qua bút pháp lí tưởng hóa nhân vật chính Thạch Sanh. Qua nhân vật này mà thể hiện đạo lý ngàn đời của nước ta chính là ở hiền gặp lành, ác giả ác báo.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

3. Câu 3 trang 142 sgk văn 9/1 chân trời sáng tạo

Cây đàn của Thạch Sanh có đặc điểm gì? Đó có phải là một nhân vật hay không? Vì sao?

- Đặc điểm của cây đàn của Thạch Sanh:

+ Phát ra âm thanh như tiếng kêu oan của con người

+ Qua tiếng đàn đã lộ ra bản chất thật của Lý Thông.

Có thể coi cây đàn như một nhân vật chính trong câu chuyện bởi qua cây đàn đã thể hiện được những nội dung mà con người muốn truyền tải. Đó là lời kêu oan của Thạch Sanh cũng như tố cáo bộ mặt thật của kẻ gian xảo Lý Thông.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

4. Câu 4 trang 142 sgk văn 9/1 chân trời sáng tạo

Đọc lại những câu thơ về chi tiết tiếng đàn và cho biết:

a. Tiếng đàn đã nói giúp Thạch Sanh những điều gì? Tiếng đàn ấy đã tác động như thế nào đến các nhân vật khác trong văn bản Tiếng đàn giải oan?

- Tiếng đàn như một vũ khí vô hình có khả năng cảm hóa kẻ thù cũng như bộc lộ được cảm xúc của nhân vật.

- Tiếng đàn còn là một liều thuốc cứu nàng công chúa xinh đẹp thoát khỏi căn bệnh nan y. Nhờ vậy mà Thạch Sanh được giải oan và vạch trần bộ mặt xấu xa của Lý Thông. Qua đó nêu lên một chân lý, công lý luôn luôn giành được chiến thắng.

- Nhờ vào tiếng đàn mà Thạch Sanh không chỉ được giải oan mà còn cưới được nàng công chúa. Chính vì vậy cuộc đời Thạch Sanh sang một trang mới, đến với một kết thúc có hậu.

b. So với truyện cổ tích Thạch Sanh, việc miêu tả, kể chuyện về cây đàn Thạch Sanh trong văn bản trên có gì tương đồng và khác biệt?

- Sự giống nhau giữa truyện cổ tích Thạch Sanh với tiếng đàn giải oan chính là tác dụng giúp cho nhân vật được minh oan cho bản thân mình.

- Sự khác nhau:

  • Trong truyện cổ tích Thạch Sanh thì tiếng đàn chỉ là một chi tiết nhỏ giúp cho Thạch Sanh được giải oan. Câu chuyện tập trung hơn vào các thử thách của Thạch Sanh.

  • Trong Tiếng đàn giải oan thì tiếng đàn có tác dụng vạch trần bộ mặt thật của Lý Thông, là một nhân vật quan trọng giúp nội dung chuyện được đẩy lên cao trào hơn.

5. Câu 5 trang 142 sgk văn 9/1 chân trời sáng tạo

Xác định chủ đề của văn bản và chỉ ra một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề.

- Chủ đề của văn bản nói về chiến thắng thuyết phục của chính nghĩa. Người tốt người hiền người lương thiện luôn luôn được trời đất ủng hộ.

- Em có thể xác định được chủ đề qua các thử thách khó khăn của Thạch Sanh cũng như chàng bị kẻ xấu vu oan giáng hại. Nhưng chàng vẫn vượt qua đánh bại cái ác để minh oan cho bản thân, cưới công chúa, lên ngôi vua và có cuộc sống hạnh phúc.

6. Câu 6 trang 142 sgk văn 9/1 chân trời sáng tạo

Nêu nội dung bao quát của văn bản Tiếng đàn giải oan. Thông qua văn bản này, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?

Nội dung bao quát của văn bản Tiếng đàn giải oan nói về chi tiết, tiếng đàn xuất hiện để minh oan cho Thạch Sanh và vạch trần bộ mặt của Lý Thông.

Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông qua văn bản này chính là: Thiện luôn thắng ác, ở hiền sẽ gặp lành, ác giả sẽ có ác báo.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Soạn bài Tiếng đàn giải oan Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo đã nói lên tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của hình ảnh tiếng đàn xuất hiện trong truyện cổ tích Thạch Sanh. Không chỉ bài soạn này, Vui học sẽ mang đến rất nhiều nội dung khác nhau để các em tham khảo!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990