img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tình yêu và thù hận| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:51 23/09/2024 1 Tag Lớp 9

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Tình yêu và thù hận| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ có thể hiểu được tình yêu chân thành vượt qua mọi khó khăn của cặp đôi Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

Soạn bài Tình yêu và thù hận| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Tình yêu và thù hận: Chuẩn bị đọc 

Tác giả William Shakespeare

- William Shakespeare không thể xác định được ngày sinh nhưng có một số ghi nhận rằng ông sinh ngày 23 tháng 4 năm 1564 - mất ngày 23 tháng 4 năm 1616.

- Ông được coi là một vĩ nhân văn hóa không chỉ của đất nước Anh mà còn là danh nhân văn hóa thế giới với các tác phẩm kịch đi trước thời đại. 

- William Shakespeare được vinh danh là nhà thơ tiêu biểu của Vương quốc Anh hay chính là "Thi sĩ của dòng sông Avon".

- Với tài năng của mình, ông đã đóng góp cho nền văn học thế giới 39 vở kịch, 154 bản sonat, hai bản thơ dài và một số bài thơ ngắn.

- Hầu hết các tác phẩm của ông đều được đón nhận nồng nhiệt khi phần lớn các vở kịch của ông đều được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ và được biểu diễn liên tục đến tận ngày nay.

Em đã từng xem phim, nghe nhạc hay nghe kể về tình yêu của chàng Rô-mê-ô và nàng Giu-li-ét chưa? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.

Em đã từng xem phim và nghe nhạc về tình yêu của chàng Rô-mê-ô và nàng Giu-li-ét chưa.

Rô-mê-ô và Giu-li-ét có thể nói là một trong những tác phẩm kinh điển của mọi thời đại, được chuyển thể thành phim và công chiếu lần đầu vào năm 1968. Bộ phim được đạo diễn Franco Zeffirelli dựa theo tác phẩm kịch cùng tên của danh hào William Shakespeare. Đây là một câu chuyện tình buồn của chàng Rô-mê-ô và nàng Giu-li-ét khi tình yêu của họ đã bị ngăn cản bởi mối thù giữa hai gia tộc. Chính nhờ vào sự bi thương của cốt truyện cũng như tình yêu đẹp của họ kết hợp với tài năng diễn xuất của diễn viên đã khiến cho bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét năm 1968 được đưa vào hàng huyền thoại không thể thay thế bởi bất cứ phiên bản nào.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Tình yêu và thù hận: Trải nghiệm cùng văn bản 

2.1 Qua các chỉ dẫn sân khấu và lời thoại của nhân vật, em hình dung cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào?

Qua các chỉ dẫn sân khấu và lời thoại của nhân vật, em hình dung cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong:

  • Không gian vắng vẻ ít người.

  • Thời gian ban đêm khuya muộn.

=> Họ gặp nhau tại thời gian và thời điểm đó bởi vì học sinh ra ở hai dòng họ thù địch với nhau. Chính vì vậy tình yêu của họ không được gia đình ủng hộ khiến họ phải yêu nhau trong sự lén lút. Bởi vì họ hiểu, ngày mà gia đình phát hiện ra chuyện tình này cũng chính là lúc cả hai sẽ phải xa nhau do sự ngăn cấm đến cực đoan của cả hai bên gia đình.

2.2 Chú ý các hình ảnh so sánh, ví von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô.

Các hình ảnh so sánh, ví von khi miêu tả Giu-li-ét trong lời thoại của Rô-mê-ô đều thể hiện vẻ đẹp tuyệt trần của nàng như: nàng như mặt trời, mắt nàng như vì tinh tú,...

2.3 Vì sao cả Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều ái ngại về cái tên gắn với dòng họ của mình, thậm chí muốn khước từ nó?

Cả Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều ái ngại về cái tên gắn với dòng họ của mình, thậm chí muốn khước từ nó bởi vì chính vì mang theo họ này mà chuyện tình cảm của cả hai bị ngăn cấm. Hai dòng họ Montague và Capulet vốn có mối thù truyền kiếp không thể có cách giải quyết.

2.4 Trong các lời thoại của Rô-mê-ô và Giu-liét ở phần này, “họ” là ai?

Trong các lời thoại của Rô-mê-ô và Giu-liét ở phần này, “họ” được nhắc đến chính là họ hàng hai bên của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

3. Soạn bài Tình yêu và thù hận: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 101 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Xác định đề tài, nêu nội dung bao quát của văn bản.

- Đề tài của tác phẩm là về tình yêu.

- Nội dung bao quát toàn văn bản là câu chuyện tình yêu bị ngăn cấm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Trai tài gái sắc, có trái tim chung nhịp đập hướng về nhau lại bị sự thù địch giữa hai dòng họ ngăn cấm. Nhờ vào tình yêu đích thực mà họ sẵn sàng từ bỏ chính mình, từ bỏ tất cả để đến được với nhau.

3.2 Câu 2 trang 101 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nêu ví dụ về lời đối thoại và lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét và cho biết việc sử dụng các lời độc thoại có tác dụng thế nào trong việc thể hiện hành động, tâm lí của nhân vật.

- Lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét:

  • Rô-mê-ô: Vầng dương đẹp tươi ơi..; Hỡi nàng tiên lộng lẫy, hãy nói nữa đi..., Mình cứ nghe thêm nữa, hay mình nên lên tiếng nhỉ?.

  • Giu-li-ét: hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi, hãy thề là yêu em đi,…

- Lời đối thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét:

  • Anh làm thế nào tới được chốn này, anh ơi, mà tới làm gì thế?...; 

  • Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu...; 

  • Họ mà bắt gặp anh, họ sẽ giết anh; Em ơi! ...

=> Những lời độc thoại có tác dụng thể hiện rõ ràng hành động và tâm lí của nhân vật. Những lời thoại này chứa đựng những cảm xúc và tâm tư tình cảm chân thành của hai nhân vật chính Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Tác giả đã sử dụng ngôn từ linh hoạt mà mượt mà kết hợp với cách so sánh ví von phù hợp với tâm trạng mong nhớ của hai người yêu nhau.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

3.3 Câu 3 trang 101 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Liệt kê vào bảng sau (làm vào vở) một số lời thoại thể hiện thái độ đối với người yêu và đối với thế lực ngăn cản tình yêu của Rô-mê-ô, Giu-li-ét:

Nhân vật

Lời thoại về người yêu, tình yêu

Lời thoại về thế lực ngăn cản tình yêu

Thái độ, hành động được thể hiện

Rô-mê-ô

- Đấy là người ta yêu!
- Em hãy nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng ngại gì lòng hận thù của họ nữa đâu…

 
- Hỡi nàng tiên kiều diễm, chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu, nếu em không ưa tên họ đó…
- Chỉ cần em gọi tôi là người yêu, tôi sẽ thay tên đổi họ…
- Từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa"; 
- Tôi thù ghét cái tên tôi...
- Chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu..

 

Thái độ và hành động của họ đã thể hiện sự quyết tâm đối mặt với mọi thách thức và ngăn cấm để giữ được tình yêu của họ.

Giu-li-ét

Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu… - Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi…
- Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi…

Sự hận thù và thù địch giữa hai dòng họ đã khiến cho Giu-li-ét lo lắng cho tình yêu lứa đôi của mình.

 

3.4 Câu 4 trang 102 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Xác định xung đột, kiểu xung đột kịch và cho biết cách thể hiện xung đột kịch trong văn bản có gì đáng lưu ý.

- Xung đột giữa tình yêu lứa đôi với sự thù địch của hai dòng họ:

+ Sự thù hận truyền kiếp giữa hai dòng họ quá lớn khiến cho sức mạnh của tình yêu chân chính cũng không thể giải quyết được. Chính điều này đã dẫn đến kết cục bi thảm của hai con người nguyện sống nguyện chết với nhau.

+ Tình yêu đẹp giữa đôi trai tài gái sắc không thể chống lại sự ngăn cấm và kìm hãi của xã hội, của gia đình.

- Tác phẩm còn là sự xung đột giữa hai chế độ. Ở thời kỳ này con người phải hy sinh tất cả để cống hiến bản thân cho vinh quang dòng tộc. Điều này đã đối lập với sự nhân văn của thời đại phục hưng luôn đề cao nhân quyền và hạnh phúc của mỗi con người.

3.5 Câu 5 trang 102 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phân tích một lời độc thoại của Rô-mê-ô hoặc Giu-li-ét mà theo em là đặc sắc, thú vị.

Một lời độc thoại của Giu-li-ét đã nêu lên được diễn biến nội tâm của nàng là “Chỉ có tên họ chàng là thù địch với em thôi..."

Vì Juliet yêu Romeo quá nhiều nên cô chỉ nghĩ đến trở ngại lớn nhất là vấn đề thù địch giữa gia đình. Từ đó nảy sinh những ý tưởng táo bạo: Romeo sẽ rời bỏ gia đình, hoặc sẽ không là người thừa kế của gia tộc Capulet và anh dám rời bỏ gia đình vì tình yêu. Đối với Giu-li-ét thì điều quan trọng nhất là người cô yêu thương chứ không phải gia đình hay là cái họ mà anh mang. Diễn biến nội tâm của cô đã cho người xem thấy được tình yêu mà cô trao đi đã giúp cho Giu-li-ét vượt qua mọi sự hận thù của gia đình như thế nào.

Đây là suy nghĩ trong nội tâm của cô ấy và nó đã lặp đi lặp lại không biết bao nhiêu lần. Đến khi nói chuyện trực tiếp với Romeo, cô đã bảo anh điều này để bày tỏ nỗi lòng và cố gắng tìm cách để có được tình yêu với sự chúc phúc của hai dòng họ. Cô không quên nhắc nhở Rô-mê-ô về những khó khăn, vướng mắc đang chờ họ giải quyết. Juliet cũng rất yêu Romeo nhưng vì trái tim nhạy cảm của người phụ nữ nên cô luôn lo lắng cho chuyện tình cảm của mình. Những suy nghĩ của nhân vật Juliet cho thấy cô là một cô gái có trái tim rất yêu thương, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại để giành được tình yêu của mình.

3.6 Câu 6 trang 102 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Chỉ ra một số biểu hiện cho thấy sự phù hợp giữa ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của nhân vật với nội dung câu chuyện.
Rô-mê-ô có 6 lời thoại:

- Bối cảnh của tác phẩm là vào một đêm khuya thanh vắng với ánh trăng sáng, có những vì tinh tú chứng giám cho chuyện tình yêu đôi lứa, là không gian phù hợp để giãi bày mọi tâm tư tình cảm khó nói.

- Trong mắt Rô-mê-ô thì vẻ đẹp của Giu-li-ét luôn hoàn hảo và không gì sánh bằng. Chàng luôn sử dụng những lời tán dương mỹ miều và say mê nhất cho người tình và ví nàng như vầng mặt trời:

+ Vẻ đẹp của nàng Giu-li-ét là nét đẹp của người con gái đôi mươi trẻ trung rực rỡ. Nàng luôn tỏa sáng như ánh dương soi sáng và sưởi ấm tâm hồn của Rô-mê-ô.

+ Giu-li-ét đẹp như vầng mặt trời, là vẻ đẹp sánh với thiên nhiên thậm chí còn khiến cho ánh trăng trở nên nhạt màu và kém sắc hơn hẳn.

+ Rô-mê-ô luôn ao ước bản thân mình có được tình yêu đẹp như thần thoại mặt trăng, là tình yêu tươi đẹp của nhân gian. Quả thật trong mắt của Rô-mê-ô thì Giu-li-ét chính là vầng mặt trời tỏa sáng riêng cho anh.

+ Giu-li-ét đã xuất hiện đúng lúc cuộc đời chàng rơi vào bế tắc. Chính nhờ vào tình yêu đó mà tâm hồn chàng được hồi sinh một lần nữa.

+ Giu-li-ét như một vì tinh tú. Lúc này vẻ đẹp của nàng được sánh ngang với vẻ đẹp của vũ trụ, nói lên tình yêu mãnh liệt của Rô-mê-ô.

Giu-li-ét có 3 lời thoại:

- Mọi cảm xúc của nàng được dồn nét qua câu cảm thán “Ôi chao”. Đây là tình yêu đầu đời của nàng cũng là mối tình khắc cốt ghi tâm của Giu-li-ét.

- Chính lựa chọn chấp nhận từ bỏ dòng họ mà ta thấy được sự sâu sắc trong tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

- Chỉ có tên họ...đổi lấy cả em đây! chính là lý lẽ mà cô bé 14 tuổi dùng để bảo vệ tình yêu của mình.

3.7 Câu 7 trang 102 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Trong lời thoại của nhân vật, các từ ngữ “bức tường”, “lưỡi kiếm”, ngoài nghĩa chỉ sự vật cụ thế, còn có nghĩa nào khác hay không? Các từ ngữ đó có tác dụng gì trong việc thể hiện xung đột kịch?

- Các từ ngữ “bức tường”, “lưỡi kiếm” có tác dụng miêu tả những khó khăn và cản trở mà cả hai phải đối mặt để bảo vệ tình yêu.

- Tác dụng của những từ ngữ đó:

+ Nhấn mạnh những mâu thuẫn và xung đột có trong vở kịch.

+ Bức tường thù hận của hai dòng họ được khắc họa rõ ràng.

+ Càng khó khăn người xem càng thấy được sự quyết tâm xóa bỏ những rào cản giữa tình yêu của họ.

3.8 Câu 8 trang 102 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nguyên nhân nào khiến cho việc khẳng định tình yêu của hai nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong tác phẩm của Sếch-xpia đương thời bị xem là chống lại dòng họ của mình? Em đồng tình/ không đồng tình với điều gì trong cách ứng xử của hai nhân vật này? Vì sao?

- Nguyên nhân khiến cho việc khẳng định tình yêu của hai nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong tác phẩm của Sếch-xpia đương thời bị xem là chống lại dòng họ của mình:

+ Bởi cả hai dòng họ có mối thù truyền kiếp nên việc hai người yêu nhau là điều không ai có thể chấp nhận được.

+ Ở thời đại khi đó thì sự phân biệt giữa gia đình và giai cấp là điều rất được đề cao.

+ Tất cả các thành viên trong dòng họ đều không chấp nhận chuyện tình này bởi điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh dự của cả hai dòng họ.

- Em đồng tình với cách ứng xử của hai nhân vật này bởi cả hai đã dũng cảm theo đuổi tình yêu đích thực của đời mình. Họ đã bất chấp mọi rào cản của cuộc sống của xã hội và gia đình để bảo vệ tình yêu của mình.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Tình yêu và thù hận Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo. Để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác, các em hãy thường xuyên truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990