img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Trái Đất| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:23 02/12/2024 1 Tag Lớp 6

Qua bài viết dưới đây, Vuihoc sẽ mang đến cho các em Soạn bài Trái Đất| Văn 6 kết nối tri thức. Bài soạn này sẽ giúp các em có đáp án chính xác cho các câu hỏi trong sách giáo khoa cũng như hiểu thêm về tác phẩm sẽ học.

Soạn bài Trái Đất| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Trái Đất| Văn 6 kết nối tri thức 

1.1 Câu 1 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức 

Bốn dòng đầu của bài thơ tập trung nói về điều gì?

"Trái Đất! Có bọn xem người là quả dưa
Họ bổ, cắn người thành muôn mảnh nhỏ
Lũ khác nhìn người như quả bóng trên sân
Để giành giật, họ lao vào, đá, đá."

Bốn câu thơ đầu tiên của tác phẩm chính là thái độ của tác giả đối với những kẻ là tác nhân đang hủy hoại trái đất mà chúng ta sống. Trái đất được nhà thơ so sánh với quả dưa hay quả bóng. Để đạt được mục đích của mình mà có những kẻ sẵn sàng giành giật và tranh giành lợi ích với nhau kể cả nó sẽ làm trái đất bị tàn phá.

1.2 Câu 2 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Bốn dòng thơ sau cho biết thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất như thế nào?

"Trái Đất với tôi – chẳng là dưa, là bóng
Với tôi, người – khuôn mặt thân thương
Nước mắt người tôi lau – xin đừng khóc nữa
Rửa sạch máu cho người đây, tôi hát, dịu dàng."

Bốn câu thơ tiếp theo chính là thái độ của tác giả với những tổn thương và đau đớn mà Trái đất đang phải gánh chịu hàng ngày, đó là sự xót xa khó tả. Dường như những hành động “rửa sạch máu” hay “hát dịu dàng” chính là sự dỗ dành và an ủi của nhà thơ với Trái đất.

1.3 Câu 3 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Nhắc đến nước mắt và máu, nhà thơ muốn nói lên tình trạng gì của Trái Đất?

Những hình ảnh “nước mắt” và “máu” chính là tình trạng đáng báo động của Trái đất mà tác giả muốn nhấn mạnh. Dường như lúc này chính là thời điểm trái đất đang rên rỉ đau đớn, cầu cứu con người để những thực thể này dừng lại hành động phá hoại tài nguyên, phá hoại môi trường. Trái đất đang mang trên mình chằng chịt những vết thương cũ mới và Trái đất cũng đang chứa những kẻ đang trực tiếp hành hạ mình. Bài thơ này cũng chính là lời cảnh báo để những kẻ có hành động hủy hoại môi trường phải thức tỉnh nhanh chóng trước khi có những hậu quả mà con người không thể gánh chịu được. 

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

1.4 Câu 4 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Chỉ ra sự khác nhau giữa các cách hình dung về Trái Đất và thái độ cư xử với Trái Đất được thể hiện trong bài thơ.

- Tác giả đã hình dung so sánh Trái đất với quả dưa, quả bóng. Ở trên quả dưa này con người đang tranh nhau từng miếng ngon miếng ngọt, họ cắt xẻ trái đất thành nhiều phần, tìm mọi cách để lấy được phần tốt nhất và màu mỡ nhất. Sự căm ghét và thái độ mỉa mai của tác giả đã được thể hiện qua cách mà ông đã gọi những kẻ phá hoại đó là “bọn, lũ”. Qua những từ này ta đã hiểu được đây là những kẻ xấu, vô đạo đức và không biết suy nghĩ cho người khác.

- Khi nói về Trái đất, nhà thơ lại thể hiện sự xót thương mà thái độ an ủi xen chút vỗ về với người mẹ thiên nhiên này. Ông mong rằng những câu thơ của mình phần nào đó sẽ xoa dịu được tổn thương mà Trái đất đang phải gánh chịu.

- Với tác giả, Trái đất không chỉ là vật chứa toàn bộ thế giới mà còn là:

+ Một sinh vật đầy đủ tri giác, như một con người biết buồn biết vui, có cảm giác tổn thương và đau đớn khi những người mà mình đang bảo vệ lại làm tổn thương mình.

+ Trái đất không chỉ là nơi chúng ta sống mà còn là miếng ăn, hơi thở mà tất cả sinh vật sống trên đó phải yêu thương và bảo vệ.

+ Những kẻ đang hủy hoại Trái đất vì lợi ích của mình chính là những kẻ có cách đối nhân xử thế tệ hại, là những kẻ ngu dốt và bạo ngược.

1.5 Câu 5 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức 

Hãy tìm ra điểm chung về mặt nội dung giữa bài thơ của Ra-xun Gam-da-tốp với hai văn bản Trái Đất - cái nôi của sự sống và Các loài chung sống với nhau như thế nào?

Điểm chung về mặt nội dung giữa bài thơ của Ra-xun Gam-da-tốp với hai văn bản Trái Đất - cái nôi của sự sống và Các loài chung sống với nhau:

- Trong cả hai tác phẩm, tác giả đều khắc hoạ hình ảnh trái đất như một thực thể sống, là con người, là người có số phận bất hạnh và đáng thương cần phải được thương yêu và bảo vệ.

- Trái đấy chính là cái nôi của sự sống, là nơi chứa đựng muôn loài từ động thực vật hay cả chính con người. Nhưng người mẹ thiên nhiên này lại đang phải đối mặt với những sự nguy hiểm do tác động xấu của chính con người. Chúng ta cần hiểu sự nghiêm trọng của vấn đề này và tìm cách bảo vệ hành tinh xanh xinh đẹp.

- Chúng ta, loài vật tự nhận là động vật cấp cao nhất cần phải khôn ngoan hơn khi yêu thương và bảo vệ trái đất.

Cả ba văn bản trên đều có chung mục đích kêu gọi con người hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

1.6 Câu 6 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Theo em, để cùng "lau nước mắt" và "rửa sạch máu" cho Trái Đất, mỗi người chúng ta cần làm gì?

Để cùng "lau nước mắt" và "rửa sạch máu" cho Trái Đất, mỗi người chúng ta cần phải:

- Tích cực bảo vệ môi trường, trồng thêm cây xanh.

- Sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

- Vứt rác đúng nơi quy định, thực hiện nhiệm vụ tái chế phù hợp với từng loại rác thải.

- Hạn chế sử dụng nhựa một lần để bảo vệ môi trường.

- Không sử dụng và phản đối các sản phẩm đến tự động vật hoang dã để bảo vệ sự đa dạng sinh thái.

- Cần phải tiết kiệm điện năng, khi ra ngoài hay khi không dùng đến hãy tắt nguồn điện và rút hết tất cả các phích cắm.

- Ưu tiên sử dụng các vật phẩm, sản phẩm có khả năng tái chế và sử dụng nhiều lần.

1.7 Câu 7 trang 88 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái Đất của Ra-xun Gam-da-tốp vẫn có được sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng. Theo em, những gì đã tạo nên sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng ấy?

Những gì đã tạo nên sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng cho bài thơ Trái Đất của Ra-xun Gam-da-tốp chính là:

- Tác giả đã sử dụng thể loại thơ để viết tác phẩm. Thể loại này sẽ giúp cho tác giả có thể dễ dàng bộc lộ được những suy nghĩ cũng như tâm tư tình cảm của mình với người đọc.

- Những hình ảnh mang biện pháp nghệ thuật so sánh giúp cho người đọc dễ dàng tưởng tượng ra hình ảnh của trái đất. Với tác giả, Trái đất có hình dạng như quả bóng, quả dưa với một gương mặt rất đỗi thân thương,

- Nhân hoá Trái đất như một thực thể sống, có cảm xúc, biết tổn thương và rất cần được bảo vệ.

- Liên tiếp sử dụng các động từ mạnh như cắn, giành giật, đá, lao vào, bổ,...

- Những hình ảnh và hành động giàu tính biểu cảm, có sức lay động mạnh mẽ như lau nước mắt, rửa sạch máu,...

- Cách hình dung về hình ảnh Trái đất đã được thể hiện qua hai thái độ khác nhau.

- Khi nói chuyện với Trái đất, tác giả không coi như một vật thể mà là hai người bạn đang nói chuyện với nhau. Họ đang mặt đối mặt với những câu chuyện đậm chất nhân văn kết hợp với sự thương xót và cảm thông được thể hiện qua cách nói giản dị nhưng lại rất thấm thía.

2. Soạn bài Trái Đất: Tìm hiểu về tác giả Rasul Gamzatov

- Tác giả Rasul Gamzatov sinh năm 1923 và mất năm 2003.

- Ông là người dân tộc Avar của nước Cộng hoà Đa-ghe-xtan thuộc Liên bang Nga,

- Ông được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá như “Nhà thơ nhân dân Dagestan", giải thưởng "Hoa sen" của Hội nhà văn Á-Phi, giải thưởng "Anh hùng lao động Liên Xô", và cả giải "Nhà thơ lớn của thế kỷ XX".

- Rasul Gamzatov còn đảm nhận cương vị lãnh đạo của Hội nhà văn Daghestan trong hơn năm mươi năm.

- Các tác phẩm thơ của ông chứa đựng biết bao tình cảm yêu thương của quê hương, con người và hướng tới hòa bình thế giới cũng như sự gắn kết của các quốc gia. 

- Khi mới 29 tuổi ông đã nhận được giải thưởng Stalin.

- Một số tác phẩm tiêu biểu của ông có thể kể đến: “Những ngôi sao xa”, “Năm tôi sinh”, “Trái tim tôi trên núi”,...

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Trái Đất| Văn 6 kết nối tri thức. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990