img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)| Văn 7 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 12:01 02/05/2024 4,923 Tag Lớp 7

Dưới đây là phần soạn bài hoàn chỉnh Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)| Văn 7 kết nối tri thức. Bài viết bao gồm những phần bài tham khảo để các em có thể xem xét và nắm được cách làm bài, sau đó các em sẽ có khả năng tự viết được một bài viết với chủ đề tương tự.

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)| Văn 7 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)

1. Bài viết tham khảo 1

Một trong số những cuốn sách mà tôi yêu thích nhất chính là “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của tác giả Lu-i Xe-pun-ve-da. Trong tác phẩm này, tôi cảm thấy vô cùng ấn tượng với nhân vật Gióc-ba, một chú mèo mùn được nhà văn xây dựng nhằm gửi gắm bài học về tình yêu thương.

Truyện kể về việc chú mèo mun Gióc-ba đã nuôi dưỡng Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Mẹ Lắc-ki đã bị ngộ độc váng dầu nên bị chết ngay sau khi đẻ trứng. Tình cờ chứng kiến được cái chết của hải âu mẹ, Gióc-ba đã có 3 lời hứa: ấp quả trứng để quả trứng nở ra, bảo vệ, nuôi nấng hải âu con và dạy cho nó bay. Bằng tình yêu thương Lắc-ki cùng với việc được hỗ trợ, trợ giúp của những bạn mèo khác, Gióc-ba đã hoàn thành được cả ba lời hứa của mình.

Câu chuyện được bắt đầu từ lời hứa, nhưng chính trái tim nhân hậu của chú mèo Gióc-ba đã làm lay động trái tim của biết bao nhiêu độc giả. Từng trang sách được lật mở cũng chính là từng cảm xúc khác nhau mà chúng ta đã từng trải qua: vui vẻ, buồn bã sau đó tức giận đến hồi hộp, hạnh phúc của các nhân vật trong truyện. Một thế giới của loài vật đã hiện lên thật sự rất sinh động và thú vị khiến cho người đọc không thể nào rời mắt khỏi trang sách.

Gióc-ba và họ nhà mèo đã có thể nuôi lớn và dạy dỗ Lắc-ki bằng tất cả tình yêu thương chân thành, tha thiết. Một lần nọ, Lắc-ki đi đến cửa tiệm tạp hóa và đụng độ với con đười ươi tên là Mát-thiu. Nó chê Lăc-ki quá bẩn thỉu, còn gieo vào đầu của cậu ý nghĩ bầy mèo muốn nuôi lớn cậu nhằm ăn thịt. Lắc-ki khi trở về nhà, cảm thấy buồn rầu và không thiết tha việc ăn uống. Cả bầy mèo đã lo lắng hết sức. Gióc-ba phải tới bên hỏi han Lắc-ki. Sau khi đã biết được lí do, Gióc-ba đã giải thích cho Lắc-ki hiểu về sự khác biệt của hải âu và mèo, cùng với tình yêu thương mà họ nhà mèo đã dành cho Lắc-ki.

Ở cuối truyện, Lắc-ki đã học được cách bay, giọt nước mắt mãn nguyện của chú mèo Gióc-ba đã cho thấy được tình yêu thương thật sự lớn lao. Gióc-ba cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì mình đã giữ được đúng lời hứa nhưng trong sâu thẳm lại cảm thấy buồn vời vợi vì từ đây sẽ phải xa đứa con nhỏ bé mà bấy lâu nay mình đã dành tất cả tình yêu thương cho nó một cách trọn vẹn nhất. Qua câu chuyện, nhà văn cũng muốn truyền tải cho người đọc một thông điệp đó chính là: “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn”. Đây là một thông điệp hết sức giá trị ở trong cuộc sống hiện đại hôm nay.

“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” đã để lại cho người đọc những cảm xúc hết sức đẹp đẽ. Chúng ta cũng nhận ra được một bài học quý giá về tình yêu thương ở trong cuộc sống.

2. Bài viết tham khảo 2

Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, em đã vô cùng ấn tượng với hình ảnh của nhân vật Dế Mèn – một chàng dế thanh niên cường tráng và mạnh mẽ. Hình ảnh cậu ta cảm thấy vui vẻ và tự tin về bản thân mình khiến cho em rất thích và ngưỡng mộ. Bởi Dế Mèn vô cùng siêng năng luyện tập cho nên mới có cơ thể khỏe mạnh đến vậy. Nhưng sau khi thấy những gì mà cậu ta gây ra cho Dế Choắt, em lại cảm thấy ghét cậu ta lắm. Chỉ vì một phút nông nổi bày ra trò nghịch dại trêu chọc chị Cốc, mà Dế Mèn đã gây ra một cái chết thảm thương cho Dế Choắt. Cũng từ đấy, cậu ấy mới nhận ra được sai lầm của bản thân và quyết tâm sửa chữa sai lầm. Qua câu chuyện đó, trong em dấy lên những suy nghĩ về hiện tượng một số thành phần bạn trẻ hiện nay có cách hành xử khá nóng nảy và bồng bột, không suy nghĩ cẩn thận để dẫn tới hậu quả đau lòng.

Đó là những bạn trẻ vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường với sự tò mò và thích thú với thế giới của người trưởng thành ở ngoài kia. Các bạn ấy đôi khi chỉ do sự hiếu kì mà đã xem, đã làm và đã thử làm những điều cấm kị, không nên. Hay những bạn học sinh có tính kiêu căng, nóng nảy và muốn khẳng định bản thân mình mà đã có hành vi bắt nạt các bạn học khác, gian lận trong thi cử hoặc trốn học… Những hành động đó là sai trái nhưng các bạn đó vì một phút bồng bột nên đã thực hiện và gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng đối với bản thân về sau. Nhẹ thì bị các bạn xa lánh, nặng thì bị phạt kỉ luật và bị ghi vào học bạ. Nặng hơn nữa, có bạn có thể bị đình chỉ, thôi học hoặc thậm chí là bị tạm giam, đưa tới trại cải tạo. Những tình huống đó vô cùng đáng tiếc và cũng thật đáng thương. Bởi những hành động xốc nổi đó đã khiến cả tương lai phía trước của những bạn ấy có một vết đen khó có thể xóa bỏ.

Từ đó, chúng ta cần phải quan tâm hơn và có những biện pháp cụ thể giúp hạn chế được tình trạng các bạn trẻ có hành động nóng nảy và bồng bột thiếu suy nghĩ. Trước hết và cũng là quan trọng nhất đó là sự giáo dục của nhà trường cùng với gia đình. Sau đó, nên tăng cường việc tuyên truyền về các bài học đạo đức cho các thanh thiếu niên như thông qua các ca khúc, bộ phim hay truyện tranh… Đồng thời có hình thức để xử phạt và răn đe để các bạn đó biết điều gì là không nên thử hay không nên làm. Để tránh các bạn bắt chước và dẫm vào vết xe đổ của một vài bạn khác.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3. Bài viết tham khảo 3

Một trong số những tác phẩm mà tôi cảm thấy rất yêu thích là truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của tác giả Thạch Lam. Qua truyện ngắn đó, tác giả đã gửi gắm vào bài học về tình yêu thương ở trong cuộc sống, điều đó được thể hiện chủ yếu thông qua nhân vật Sơn.

Sơn được sống ở trong một gia đình khá giả. Cậu được người thân của gia đình mình yêu thương và chăm sóc. Mùa đông tới, trời cũng trở lạnh. Mẹ và chị đã trở dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi người ở trong gia đình đều đã mặc áo rét. Sơn tung chăn và tỉnh dậy, nhưng không bước ra khỏi giường như mọi khi mà ngồi thu tay vào trong bọc. Cậu cảm nhận được cái lạnh giá, vội vơ cái chăn trùm lên đầu rồi gọi tên chị Lan. Sau đó, Sơn được mẹ mặc cho một chiếc áo dạ chỉ đỏ lẫn với áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ thêm cái áo vải thâm.

Dù Sơn được sống trong một gia đình rất đầy đủ, cậu vẫn không ra vẻ kiêu ngạo và xa cách. Mà ngược lại, Sơn sống rất tình cảm, biết yêu thương mọi người ở xung quanh. Điều đó được thể hiện thông qua tình cảm với người em gái đã mất của mình. Khi mọi người nhắc tới Duyên - đứa em gái bé nhỏ đáng thương của Sơn đã mất khi lên bốn tuổi. Người vú già đã “với lấy cái áo lật đi lật lại ngắm nghía, tay mân mê các đường chỉ”. Sơn cũng cảm thấy rất “nhớ em, cảm động và thương em quá”. Cậu xúc động khi thấy mẹ mình “hơi rơm rớm nước mắt”. Những suy nghĩ và cảm xúc ấy cho thấy Sơn là một cậu bé rất nhạy cảm và giàu lòng thương người. Hay như cách cư xử của Sơn với lũ trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, con Tí, thằng Xuân, con Túc - những đứa trẻ em nghèo vẫn phải mặc những bộ quần áo nâu bạc rách rưới, bị vá nhiều chỗ. Hai chị em Sơn tỏ ra vô cùng thân thiết với chúng chứ không hề khinh khỉnh như các em họ của Sơn.

Nhưng có lẽ đặc biệt nhất phải kể đến tình huống ở gần cuối của truyện. Khi Sơn nhìn thấy Hiên đang đứng đó “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có mỗi manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy hết sức thương xót cho con bé. Sơn chợt nhớ ra mẹ cái Hiên nghèo lắm, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với cái Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng hiện ra trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên tặng cho Hiên. Nghĩ vậy, cậu đã nói với chị gái của mình sau đó nhận được sự đồng tình của chị. Chị Lan đã “hăm hở” chạy về nhà để lấy áo. Còn Sơn thì đứng yên lặng để đợi chờ, trong lòng tự nhiên cảm thấy “ấm áp vui vui”.

Như vậy, nhân vật Sơn ở trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa đã thể hiện được những giá trị hết sức nhân văn cao đẹp mà tác giả đã muốn gửi gắm.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 kết nối tri thức

4. Bài viết tham khảo 4

Đọc tác phẩm Người thầy đầu tiên, em cảm thấy rất ấn tượng về nhân vật An-tư-nai. Không chỉ vì sự cố gắng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của cô gái bé nhỏ ấy. Mà còn bởi vì tấm lòng yêu thương và sự biết ơn sâu sắc của cô đối với người thầy Đuy-sen của mình.

Trong câu chuyện, thầy giáo Đuy-sen đã hiện ra như một tia sáng đầu tiên, rực rỡ và thực sự ấm áp trong cuộc đời của An-tư-nai. Nhờ có thầy, mà một cô gái bé nhỏ bé có thể nhận được sự yêu thương, che chở và quan tâm. Và cũng nhờ có sự cổ vũ của thầy, tin tưởng mà cô đã quyết tâm theo đuổi nghiêm túc con đường học vấn, rồi sau đó trở thành một nghị viên. Tuy thầy Đuy-sen chỉ là một người thầy giáo đầu tiên trong một ngôi làng nhỏ, trước khi An-tư-nai đi lên thành phố. Nhưng cô vẫn luôn biết ơn và vô cùng kính mến thầy. Điều đó thể hiện rất rõ nét thông qua hồi ức mà cô viết ở trong bức thư nhờ người họa sĩ kể lại. Dù đã mấy mươi năm trôi qua nhưng cô vẫn chưa một giây phút nào quên đi những điều tuyệt vời mà thầy làm cho mình. Lòng biết ơn sâu sắc đó là một điều vô cùng đáng quý và quan trọng đối với mỗi con người. Ai cũng sẽ có lúc yếu đuối, có lúc gặp điều không may, chưa được như ý muốn. Và việc được một người khác đưa tay ra giúp đỡ vào lúc ấy thật hạnh phúc biết bao. Đó có thể là sự giúp đỡ về mặt tinh thần hay hành động hoặc vật chất. Nhưng chắc chắn là vô cùng ý nghĩa để cho chúng ta vượt qua được những khó khăn. Vì vậy, chúng ta cần phải trân trọng và biết ơn đến sự giúp đỡ ấy, khắc ghi ở trong tim. Sự biết ơn, có thể thể hiện thông qua suy nghĩ, cảm xúc, hoặc bằng chính hành động đền đáp trong thực tế. Nhưng quan trọng nhất, tất cả đều cần phải xuất phát từ chính cảm xúc chân thành.

Nhân vật An-tư-nai đã có thể làm được điều ấy - cô luôn nuôi dưỡng sự biết ơn về công lao của thầy Đuy-sen cho bản thân mình, dù xa cách rất nhiều năm. Từ cô gái đó, em vỡ lẽ ra thêm được nhiều điều quý giá về sự biết ơn ở trong cuộc sống này.

5. Bài viết tham khảo 5

Đoạn trích Đi lấy mật đã phác họa về một bức tranh thiên nhiên núi rừng U Minh hoang sơ và vô cùng kì vĩ. Khung cảnh thiên nhiên đó gợi cho em những suy nghĩ về vấn đề trồng cũng như bảo vệ rừng, bảo vệ những giống loài thiên nhiên ở trong xã hội ngày nay.

Hình ảnh những hàng cây cao lớn và xanh um rợp trời ở trong tác phẩm Đi lấy mật đã và vẫn đang hiện diện ở trên khắp miền tổ quốc ta. Tuy nhiên hiện nay diện tích rừng nguyên sơ như vậy đang ngày càng bị thu hẹp lại. Một nguyên nhân lớn nhất chính là do sự khai thác và tàn phá quá mức của con người. Để thu hoạch được gỗ và các loại sản vật rừng lâu năm, quý hiếm thì nhiều người đã khai thác và săn bắn trái phép với số lượng rất lớn. Có những người lại đốt rừng để lấy đất để làm nương rẫy. Chính những điều ấy là nguyên nhân khiến cho diện tích rừng ngày một thu hẹp hơn. Gián tiếp dẫn tới khí hậu ngày càng biến đổi theo một chiều hướng tiêu cực. Bão lũ diễn ra nhiều và nặng nề hơn nhiều, cùng với sự ô nhiễm của không khí và môi trường. Vì thế, chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường. Cần ngăn chặn những hành vi khai thác trái phép tài nguyên rừng. Đồng thời có kế hoạch để trồng thêm nhiều cây xanh hơn giúp sớm phủ xanh các đồi trọc. Có như vậy, thế hệ mai sau mới có thể được như cậu bé An, được tận mắt trải nghiệm cũng như chiêm ngưỡng những cánh rừng rộng lớn và xanh bạt ngàn.

Bảo vệ rừng chính là trách nhiệm của mỗi người chúng ta. Và để làm được điều ấy, trước hết, chúng ta cần phải gây dựng nên trong mỗi người về tình yêu thiên nhiên và cây cối. Chính tình yêu đó sẽ thúc đẩy chúng ta hành động bảo vệ thế giới ở xung quanh mình.


 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Bài viết trên đã trình bày đầy đủ các dạng bài tham khảo Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học). Thông qua bài soạn, các em cần nắm được những ý chính và tự triển khai với bài viết của mình. Ngoài bài soạn phía trên, khi muốn biết cách soạn những bài khác khác có trong chương trình ngữ văn THCS nói riêng hoặc những bài soạn khác thuộc những môn học khác nói chung, các em hãy truy cập ngay vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để đăng ký khoá học cũng như được giải đáp những thắc mắc về bài soạn thông qua các thầy cô giáo nhiệt huyết và tài giỏi của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Hotline: 0987810990