img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám| văn 8 tập 1 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:16 22/04/2024 300 Tag Lớp 8

Ai mà chẳng có tuổi thơ. Những kí ức tuổi thơ sẽ luôn ẩn chứa ở trong lòng mỗi chúng ta rất nhiều cảm xúc, thậm chí là khi lớn lên rồi chúng vẫn còn đọng lại mãi. Để hiểu sâu hơn về điều ấy, cùng tham khảo ngay phần Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám| văn 8 tập 1 cánh diều nhé!

Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám| văn 8 tập 1 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám

1. Câu 1 trang 38 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Nội dung chính trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là gì?

Trả lời:

Đáp án đúng: D

2. Câu 2 trang 38 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc vào dạng nào?

Trả lời:

Đáp án đúng: B

3. Câu 3 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Tình huống gay cấn ở trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống gì?

Trả lời:

Đáp án đúng: C

4. Câu 4 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Vì sao Di lại đeo chuỗi hạt cườm mà Na tặng lên cổ con Vện?

Trả lời:

Đáp án đúng: B

5. Câu 5 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Câu văn nào dưới đây chứa thán từ?

Trả lời:

Đáp án đúng: B

6. Câu 6 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Theo em, nhân vật Na là con người như thế nào?

Trả lời:

Theo em, nhân vật Na là một cô bé với tính cách trẻ con, ngộ nghĩnh và hồn nhiên nhưng cũng sống vô cùng tình cảm, biết cách quan tâm tới người anh Di.

7. Câu 7 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.” thể hiện điều gì đang diễn ra trong tâm hồn của nhân vật Na?

Trả lời:

- Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.”: thể hiện về sự đấu trí ở trong suy nghĩ của Na, có thể thấy Na đã hiểu nhầm ý của Di, giận anh rằng Di đã và đang đùa giỡn mình, không thích chuỗi hạt mà Na tặng nên đã đeo lên cổ con Vện.

8. Câu 8 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Em suy nghĩ gì về đoạn kết thúc của truyện: “Hằng ngày, tôi lên lớp, cố tìm trong đám trò nhỏ của mình hình bóng Na, nhưng làm gì có gương mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang. Không biết Na ở nơi nào, Na ơi!”?

Trả lời:

- Kết thúc truyện đã cho em thấy trước đây lúc còn sống gần nhà nhau mặc dù Di có hay trêu chọc và đùa giỡn với Na nhưng ở trong lòng cậu vẫn luôn luôn dành tình cảm trân trọng và mãi nhớ đến hình bóng của đứa em ngây thơ, hồn nhiên đó.

9. Câu 9 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Có người cho rằng: “Câu chuyện như một bài thơ buồn phả vào hồn ta những rung động cao quý, thiêng liêng”. Em nghĩ ra sao về ý kiến trên?

Trả lời:

- Những chi tiết thể hiện và những sự việc diễn ra ở trong câu chuyện đã làm sáng tỏ được ý kiến trên. Câu chuyện như một bài thơ buồn phả vào trong hồn ta những rung động cao quý và thiêng liêng. Câu chuyện cho chúng ta thấy được thứ tình cảm hồn nhiên và trong sáng của hai đứa trẻ dành cho nhau vào năm ấy, mặc dù mãi về sau Na vẫn còn tránh mặt Di, chuyển đi nơi khác để sống và Di cũng không còn cơ hội để gặp Na để nói câu giải thích về chuyện hồi bé nữa, nhưng tình cảm, sự trân trọng cùng với sự yêu thương dành cho nhau thì vẫn đó.

10. Câu 10 trang 39 SGK Văn 8/1 Cánh diều

Chắc hẳn, em đã có một vài lần vô tình làm cho người thân, bạn bè hoặc những người xung quanh cảm thấy buồn phiền. Hãy kể về sự việc đó trong khoảng 6 – 8 dòng.

Trả lời:

Đoạn tham khảo 1:

Chuyện xảy ra vào đúng ngày sinh nhật năm tám tuổi của em. Hôm đó, mẹ đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật nho nhỏ cho em để mời các bạn của mình đến nhà tham dự. Mặc dù mẹ đi làm vô cùng bận rộn, nhưng vẫn cố gắng để chuẩn bị mọi thứ tươm tất nhất cho em. Tuy nhiên, vì mệt quá, nên mẹ đã quên mất việc mua món bánh su kem mà em yêu thích nhất như đã hứa. Vậy là, trong một phút xốc nổi, em đã rất nổi giận và không hề để ý tới mẹ. Em bỏ về phòng sau đó bóc tất cả món quà mà các bạn tặng. Lúc đầu em cảm thấy rất vui và hào hứng, nhưng dần dần, em chẳng còn cảm thấy vui nữa. Chỉ vì một món bánh mà em lại nói những lời nặng nề với mẹ, trong khi mẹ cho dù vất vả hay mệt nhọc đến đâu vẫn muốn làm cho em vui. Em vội bỏ mặc tất cả mọi thứ, chạy vội xuống bếp tìm mẹ, và xin lỗi liên tục. Mẹ dịu dàng ôm lấy em vào lòng và trìu mến nói rằng “Không sao đâu con ạ, mẹ không hề giận con”. Sự ấm áp cùng với sự vị tha của mẹ càng khiến cho em cảm thấy hối hận hơn nữa, sau đó em khóc òa lên nức nở.

Đoạn tham khảo 2:

Trong cuộc đời ai cũng có những lúc gây ra lỗi lầm khiến cho những người xung quanh cảm thấy buồn phiền, em cũng như thế, em đã làm một chuyện rất không nên đó chính là nói dối. Hôm đó cô giáo giao bài tập về nhà cho cả lớp nhưng đến buổi tối em lại muốn được đi chơi nên em đã nói dối bố mẹ rằng em không có bài tập về nhà. Sáng hôm sau, khi cô giáo kiểm tra vở của em thì em lại nói dối rằng do tối qua em bị ốm nên không thể nào hoàn thành bài được. Em đã nói dối cả cô giáo lẫn bố mẹ. Em vô cùng áy náy khi bị mẹ gặng hỏi chuyện ở lớp. Sau cùng em đã xin lỗi và nhận lỗi với bố mẹ em và cô giáo. Sau này nhất định em không bao giờ làm như thế thêm một lần nào nữa.
 

Trên đây là phần Soạn bài Tự đánh giá: Chuỗi hạt cườm màu xám| văn 8 tập 1 cánh diều. Bài soạn sẽ giúp các em nắm được kiến thức để trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài tốt hơn. Ngoài bài soạn này ra, khi muốn tham khảo thêm bất kỳ bài soạn nào khác có trong chương trình ngữ văn nói riêng hay những bài soạn khác có trong môn học khác nói chung, các em hãy truy cập nhanh vào website của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học một cách nhanh chóng và được giảng giải trực tiếp từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng đáng yêu và nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990