img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 11:02 05/08/2024 462 Tag Lớp 9

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ có thêm kiến thức cũng như thông tin về địa danh vườn quốc gia Cúc Phương.

Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương: Chuẩn bị đọc 

Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh? Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh thì cần có những yếu tố nào?

- Danh lam thắng cảnh là một từ Hán Việt được dùng để chỉ những cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng với những công trình kiến trúc có giá trị không chỉ về thẩm mỹ mà còn là vẻ đẹp lịch sử và khoa học. Trong đó có sự kết hợp của bốn từ: danh nghĩa là nổi tiếng, lam là chỉ chùa, thắng là vẻ đẹp còn cảnh ở trong từ phong cảnh.

- Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh thì cần có những yếu tố khác nhau như: sự đa dạng của động vật và thực vật, hệ sinh thái đặc biệt, có nhiều di tích lịch sử mang giá trị lớn, có ý nghĩa văn hóa lịch sử,...

2. Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương: Trải nghiệm cùng văn bản

2.1 Mục đích của đoạn văn này là gì?

Đoạn văn này được viết ra với mục đích:

  • Giới thiệu vườn quốc gia Cúc Phương: được thành lập vào ngày 07 tháng 07 năm 1962. Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên của nước ta cũng như là đơn vị bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của đất nước Việt Nam.

  • Vườn Cúc Phương là địa danh có lợi thế về tự nhiên, có sự đa dạng về hệ sinh thái cũng như các giá trị văn hóa lịch sử quan trọng.

  • Vườn quốc gia Cúc Phương hiện nay đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng và hấp dẫn đối với những người có đam mê du lịch, khám phá và có hứng thú tìm hiểu về sự đa dạng của tự nhiên.

2.2 Tóm tắt nội dung của đoạn văn này.

Vườn quốc gia Cúc Phương là một địa danh có sự đa dạng về hệ sinh thái khi chứa rất nhiều hang động đẹp với những cái tên gọi rất hay khác nhau. Trong đó có những hang động có rất nhiều vết tích lịch sử có giá trị khảo cổ của Việt Nam và cả Đông Nam Á đã được cái nhà khoa học tìm thấy. Họ đã tìm thấy và chứng minh được sự tồn tại của con người trong rừng Cúc Phương từ 7000 năm đến 12000 năm trước khi có sự xuất hiện của rìu đá, mũi tên đá hay những con dao được làm bằng vỏ sò. 

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

3. Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 63 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện như thế nào trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương?

Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương:

Văn bản có thể chia thành 3 phần:

  • Phần 1 - mở đầu văn bản: Giới thiệu cơ bản về địa danh vườn Quốc gia Cúc Phương.

  • Phần 2 - nội dung văn bản: Nêu lên những đặc điểm khác nhau của rừng quốc gia Cúc Phương như hệ thực vật, quần thể động vật đa dạng, cảnh quan thiên nhiên, những dấu tích mang giá trị khảo cổ,...

  • Phần 3 - Kết thúc văn bản: Những nhận xét về giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, khoa học của vườn quốc gia Cúc Phương. Qua đó thể hiện những tình cảm cũng như cảm xúc của tác giả dành cho nơi danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước.

- Đặc điểm hình thức: tất cả tác giả đã lựa chọn và sử dụng rất nhiều hình ảnh với mục đích minh họa cho vườn quốc gia Cúc Phương.

  • Cách trình bày thông tin văn bản theo cách phân loại riêng từng đối tượng như động vật, thực vật, đặc điểm tự nhiên,...

  • Lựa chọn sử dụng một số từ ngữ chuyên ngành như: khảo cổ, thực vật, quần thể,...

3.2 Câu 2 trang 63 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản nào? Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản chưa? Vì sao?

Văn bản đã trình bài khái quát những thông tin cơ bản về vườn quốc gia Cúc Phương. Đó là những thông tin về thời gian thành lập, vị trí của địa danh này, khái quát về khu rừng như sự đa dạng của hệ sinh thái, lượng động thực vật lớn, giá trị về tự nhiên - lịch sử - văn hóa - khoa học của vườn quốc gia Cúc Phương. 

Ngay từ nhan đề Vườn quốc gia Cúc Phương đã có thể làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản. Bởi chỉ cần đọc nhan đề này người đọc đã biết được nội dung chính mà tác giả muốn gửi đến đó là tất cả những thông tin của vườn quốc gia Quốc Phương.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3.3 Câu 3 trang 63 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Vườn Quốc gia Cúc Phương có quần thể động vật, thực vật vô cùng phong phú và đa dạng… dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo”. Cách trình bày ấy có vai trò như thế nào đối với việc thực hiện mục đích của văn bản?

Trong phần văn bản “Vườn Quốc gia Cúc Phương có quần thể động vật, thực vật vô cùng phong phú và đa dạng… dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo”, nhóm tác giả đã sử dụng cách trình bày thông tin theo cách phân loại từng đối tượng.

Cách sử dụng cách trình bày thông tin này có tác dụng giúp cho văn bản có thể truyền tải được một lượng thông tin lớn nhưng vẫn đảm bảo văn bản vẫn rõ ràng mạch lạc mà lại giúp người đọc nhận được thông tin cụ thể mà chi tiết nhất.

3.4 Câu 4 trang 63 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Tìm một số yếu tố miêu tả trong văn bản. Việc sử dụng yếu tố miêu tả có ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh không? Vì sao?

- Một số yếu tố miêu tả trong văn bản: 

+ “Trong cái nắng xen lẫn sắc đỏ của mùa khô, rừng cây vẫn thắm xanh, xoa dịu bao mệt mỏi bụi đường của du khách.” 

+ “Vẻ khoáng đặt, bao la của đại ngàn khiến con người như lạc đến một miền đất kỳ diệu, bỏ lại sau lưng cuộc sống đời thường ồn ã.”

+ “Mùa bướm nở rừng già như trẻ lại, tưng bừng lấp lánh với những cánh bướm dập dìu. Bướm ở đây nhiều vô kể và rất nhiều chủng loại, dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo.”

+ “… một con voọc mông trắng đang gọi đàn với vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, đáng yêu.”

Việc sử dụng yếu tố miêu tả không ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh bởi vì nó đã giúp cho văn bản tăng sức gợi tả. Nhờ đó mà người đọc có thể dễ dàng liên tưởng và nhìn thấy một địa điểm danh lam thắng cảnh cấp quốc gia một cách đầy đủ và rõ ràng nhất.

3.5 Câu 5 trang 63 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Nhận xét về vai trò của chi tiết ấy trong toàn văn bản.

Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Qua chi tiết này, người đọc không chỉ thấy được sự tồn tại của một loài động vật quý giá có trong sách đỏ và chỉ có ở Việt nam là loài voọc mông trắng. Đây được đánh giá là chi tiết quan trọng, đặc biệt nhất của toàn văn bản, của vườn quốc gia Cúc Phương khi chỉ có ở đây mới xuất hiện loại động vật quý hiếm này.

3.6 Câu 6 trang 63 SGK Văn 9/1 Chân trời sáng tạo

Thiết kế một poster hoặc infographic để giới thiệu về vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Một Infographic dành cho kỷ niệm 60 năm thành lập Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Infographic bao gồm những thông tin cơ bản nhất về danh lam thắng cảnh này như: năm thành lập, vị trí địa lý, diện tích, đặc điểm thiên nhiên, số lượng loài động thực vật, những địa điểm đẹp có trong Vườn Quốc gia Cúc Phương.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương| Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những thông tin cơ bản nhất của danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, là khu vườn quốc gia đầu tiên của đất nước Việt Nam. Đây là nơi chứa rất nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học và cả thẩm mỹ khi nó vừa đẹp vừa độc đáo. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990