img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Xem người ta kìa| Văn 6 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:00 26/11/2024 368 Tag Lớp 6

Bài viết dưới đây chính là Soạn bài Xem người ta kìa| Văn 6 kết nối tri thức mà Vuihoc gửi đến các em. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ hiểu được về nội dung và ý nghĩa mà tác phẩm Xem người ta muốn gửi đến các bạn.

Soạn bài Xem người ta kìa| Văn 6 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Xem người ta kìa: Trước khi đọc

Trước một người bạn xuất sắc về nhiều mặt, em có suy nghĩ gì?

- Cảm thấy ngưỡng mộ và khâm phục tài năng của bạn mình.

- Có thêm áp lực và động lực để bản thân cố gắng và chăm chỉ hơn, nỗ lực hơn mỗi ngày để trở nên xuất sắc hơn nữa.

Trong cuộc sống, mỗi người có quyền thể hiện cái riêng của mình hay không? Vì sao?

Trong cuộc sống, mỗi người đều có cái quyền thể hiện cái riêng của mình. Bởi vì mỗi người là một thực thể độc lập có năng lực và tính cách khác nhau nên họ luôn có quyền thể hiện mặt khác biệt của mình.

2. Soạn bài Xem người ta kìa: Đọc văn bản

2.1 Chú ý cách vào bài bằng lời kể. Phải chăng, kể chuyện cũng là một cách để nêu vấn đề cần bàn luận?  

- Tác giả đã lựa chọn cách vào bài bằng cách thuật lại trực tiếp những câu nói của người mẹ.

- Trong văn học, kể chuyện cũng là một cách để nêu lên vấn đề cần bàn luận.

2.2 Lý do nào khiến mẹ muốn con giống người khác?  

Người mẹ muốn con mình giống người khác bởi vì như vậy đứa trẻ sẽ:

- Thông minh và giỏi giang.

- Trở thành người được tôn trọng và tin yêu.

- Nhờ những cá nhân xuất sắc thành công mà nhiều người đã có thể vượt lên chính mình.

- Con trẻ sẽ trở thành người thành đạt hơn.

2.3 Những bằng chứng nào chứng tỏ thế giới này là muôn màu muôn vẻ?  

- Mỗi người trên thế giới này đều có vẻ đẹp khác nhau, sự sinh động khác nhau từ ngoại hình, giọng nói, thói quen hay cả là về sở thích.

- Có người thích ca hát, có người thích vẽ, nhảy múa, tập thể dục hay là học tập,...

- Tính cách mỗi người cũng khác nhau như có người luôn vui vẻ, trầm tư, có người nhí nhảnh lại có người u sầu,...

2.4 Việc kết thúc văn bản bằng các câu hỏi có ý nghĩa gì?

Việc kết thúc văn bản bằng các câu hỏi đã giúp cho người đọc có thêm nhiều suy nghĩ vì đã mở rộng ra vấn đề của tác phẩm.

>> Xem thêm: Soạn văn 6 kết nối tri thức 

3. Soạn bài Xem người ta kìa: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Khi thốt lên “Xem người ta kìa!", người mẹ muốn con làm gì?

Khi thốt lên “Xem người ta kìa!” người mẹ chỉ muốn con mình cố gắng sao cho bằng người khác. Con mình sẽ không thua kém bất cứ ai, không làm xấu mặt gia đình, không để ai phàn nàn hay ghét bỏ.

3.2 Câu 2 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Chỉ ra ở văn bản:

a. Đoạn văn dùng lời kể để giới thiệu vấn đề.

- Đoạn văn dùng lời kể để giới thiệu vấn đề là “Giờ đây mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn lên….. Có người mẹ nào trên đời không ước mong điều đó?”
b. Đoạn văn là lời diễn giải có lý của người viết về vấn đề.

- Đoạn văn “Mẹ tôi không phải không có lí khi đòi hỏi tôi phải lấy người khác làm chuẩn mực …. Là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười”. chính là lời diễn giải có lý của người viết vấn đề.

c. Đoạn văn dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề.

- Đoạn văn dùng để chứng minh đề làm sáng tỏ vấn đề chính là “Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiểu ra rằng … nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong mỗi con người” 

3.3 Câu 3 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Nội dung văn bản nhấn mạnh ý nghĩa của sự khác nhau hay giống nhau giữa mọi người.

Nội dung của văn bản đã nhấn mạnh ý nghĩa của sự khác nhau giữa mỗi người. Nhờ sự khác nhau đó đã khuyến khích cho mỗi người để họ có thể tự làm chính mình. Họ có thể thoải mái phát huy theo sở thích và năng lực của mình, nhờ sự khác biệt đó đã khẳng định được sự độc đáo riêng trong tính cách và năng lực của mỗi người. Qua đó giúp cho xã hội có sự phong phú và đa dạng để phát triển mọi mặt.

Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!

3.4 Câu 4 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Đọc lại đoạn văn có câu: "Mẹ tôi không phải là không có lý khi đòi hỏi tôi lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo". Hãy cho biết người mẹ có lý ở chỗ nào?

Qua câu văn "Mẹ tôi không phải là không có lý khi đòi hỏi tôi lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo" ta có thể thấy lý lẽ của người mẹ. Trong xã hội mỗi người sẽ có năng lực và tính cách khác nhau. Chính vì vậy, sẽ có những chuẩn mực được xây ra để đánh giá chung mọi người. Những chuẩn mực đó xuất hiện được mọi người đánh giá cao hơn và đem lại lợi ích cho mỗi người. Nhưng không có nghĩa mỗi người được đánh giá giống nhau mà mỗi người sẽ nhận ra được ưu điểm của bản thân mình. Có người thì chăm chỉ, cần cù, giàu tình yêu thương hay là có người trung thực, nhiệt tình,...

3.5 Câu 5 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Chính chỗ "không giống ai" nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong mỗi con người. Tác giả đưa ra những ví dụ nào để làm sáng tỏ ý ở câu trên? Qua những ví dụ đó, em đã học được gì về cách sử dụng bằng chứng trong bài nghị luận?

Những ví dụ mà tác giả đã sử dụng để chứng tỏ chỗ “không giống ai” là:

- Ở trong lớp của “tôi”, mỗi người mỗi vẻ, mỗi người có một nét đặc trưng riêng.

- Mỗi người đều khác nhau từ ngoại hình, giọng nói, tính cách đến cả sở thích hay lối sống.

- Có người thích ca hát nhảy múa, có người thích đọc sách, có bạn thích chơi thể thao cũng có những bạn lại là chính mình khi được vẽ vời.

- Ngoài sở thích thì tính cách của mỗi người cũng khác nhau có bạn nhí nhảnh sôi động nhưng cũng có người lại hướng nội kín đáo.

Qua những ví dụ của tác giả, em đã học được cách sử dụng dẫn chứng xác thực, có độ tin cậy cao khi viết một văn bản nghị luận.

3.6 Câu 6 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Biết hòa đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lấy cái riêng và tôn trọng sự khác biệt. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?

Em đồng ý với ý kiến “Biết hòa đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lấy cái riêng và tôn trọng sự khác biệt” bởi vì:

- Mỗi người đều là một thành phần của xã hội, chúng ta luôn sống trong ít nhất một tập thể. Chính vì vậy ta cần có những điểm chung để có thể kết bạn và trò chuyện với người khác, cùng mọi người phát triển.

- Nhưng có điểm chung không có nghĩa là phải giống nhau về mọi mặt. Mỗi người cũng cần có những điểm riêng cần giữ gìn và phát huy để không chỉ tạo ra dấu ấn cho cá nhân mà còn có thể cống hiến cho xã hội. 

- Chính vì vậy, mỗi người cần nỗ lực để giúp cho cái chung và cái riêng có thể được dung hoà, không để điều gì lấn át điều gì.

3.7 Câu 7 trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Từ việc đọc hiểu văn bản Xem người ta kìa!, em hãy rút ra những yếu tố quan trọng của một bài nghị luận.

Qua văn bản Xem người ta kìa, em có thể rút ra được yếu tố quan trọng của một bài văn nghị luận chính là:

- Lý lẽ cần xác đáng để người đọc có thể dễ dàng tin tưởng những điều mà người viết đưa ra.

- Những bằng chứng trong tác phẩm cần được lấy từ nhiều nguồn khác nhau từ sách báo, tiểu thuyết,...để đa dạng tri thức.

4. Viết kết nối với đọc trang 56 sgk văn 6/2 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Ai cũng có cái riêng của mình

Mỗi người đều rất đặc biệt và độc đáo theo cách riêng của mình. Trong hành trình sống, bên cạnh việc cố gắng và đấu tranh không ngừng, mỗi người cần nhận thức đúng giá trị và đặc điểm riêng của bản thân mình. Khi bạn nhận thức được giá trị của bản thân, điều đó đồng nghĩa với việc bạn hiểu rõ những khía cạnh tích cực và tiêu cực của chính mình. Khi đó, chúng ta sẽ hiểu cách tận dụng hết mức những tài năng, đam mê mà chúng ta đã có và khắc phục những điểm yếu còn tồn đọng. Việc nhận biết những ưu điểm của bản thân cũng giúp ta có sự tự tin khi hành động, và luôn cố gắng để đạt được mục tiêu mà mình đã chọn. Trái lại, nếu chúng ta không thấu hiểu về giá trị của bản thân, việc lựa chọn con đường đúng đắn sẽ trở nên khó khăn, và tự tin trong quyết định của bản thân sẽ mất đi. Việc xác định bản thân yêu cầu sự nỗ lực và cố gắng đầy đủ để khám phá giá trị thực sự của chúng ta trên hành trình của chúng ta.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết phía trên VUIHOC đã giúp các em biết cách Soạn bài Xem người ta kìa Văn 6 kết nối tri thức. Các em hãy thường xuyên tương tác với các bài viết trong website vuihoc.vn hoặc trực tiếp đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ để có thêm nhiều các kiến thức không chỉ với môn Văn và cả các môn học khác nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 6
| đánh giá
Hotline: 0987810990