img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

18 mẫu mở bài Việt Bắc chọn lọc hay nhất

Tác giả Minh Châu 15:24 30/11/2023 134,842 Tag Lớp 12

18 mẫu mở bài Việt Bắc được vuihoc giới thiệu trong bài viết sau đây bao gồm các mẫu mở bài trực tiếp, gián tiếp, mở bài phân tích 8 câu thơ đầu Việt Bắc, mở bài phân tích bức tranh tứ bình. Mời các em học sinh cùng tham khảo nhé!

18 mẫu mở bài Việt Bắc chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1.Mở bài Việt Bắc trực tiếp 

1.1 Mở bài Việt Bắc trực tiếp mẫu 1 

Tố Hữu là người tiên phong trong phong trào thơ ca cách mạng và cũng là nhà thơ lớn trong nền văn học Việt Nam, có nhiều tác phẩm hay và độc đáo. Thơ của Tố Hữu luôn có sự thống nhất và hài hòa giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ ca. Chính vì vậy, khi đọc thơ của Tố Hữu, chúng ta không chỉ thấy được những cảm xúc mà tác giả gửi gắm trong đó mà còn thấy được cả một chặng đường làm cách mạng của quân và dân từ những chiến tích hào hùng cho đến những khó khăn gian khổ mà cuộc chiến đem lại. Để hiểu rõ hơn về cảm xúc thơ cũng như con đường làm cách mạng của chúng ta, hãy cùng phân tích bài thơ Việt Bắc được trích trong tập thơ cùng tên này nhé. 

1.2 Mở bài Việt Bắc trực tiếp mẫu 2

Trong nền thơ ca hiện đại, thơ ca cách mạng, có nhiều nhà thơ để lại những tác phẩm vô cùng ấn tượng, đi vào lòng người đọc. Trong đó chúng ta không thể nhắc đến cây đại thụ mạng tên Tố Hữu. Với sự gắn bó sâu sắc với cách mạng nên thơ của Tố Hữu vừa trữ tình, đậm đà bản sắc dân tộc nhưng cũng gắn bó chặt chẽ với cách mạng Việt Nam. Trong rất nhiều bài thơ của Tố Hữu, Việt Bắc là một bài thơ giúp người đọc có thể cảm nhận được cả một giai thoại lịch sử hào hùng nhưng cũng đầy gian nan và tình cảm gắn bó giữa quân và dân. Một bài thơ không quá dài được viết dưới thể thơ lục bát truyền thống đã khơi gợi lên không chỉ vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là vẻ đẹp của tình quân dân, vẻ đẹp của niềm tin vào cách mạng. 

1.3 Mở bài Việt Bắc trực tiếp mẫu 3

Nhắc đến thơ ca trữ tình - chính trị thì chúng ta không thể không nhắc đến nhà thơ Tố Hữu - người được mệnh danh là “ người tiên phong trong phong trào thơ ca cách mạng”. Hầu hết những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc chiến giành độc lập đều là nguồn tư liệu phong phú để Tố Hữu đưa vào thơ của mình. Với tâm hồn thi sĩ và tài năng tuyệt vời, những bài thơ viết về cuộc chiến nhưng đều mang những âm hưởng ngọt ngào và tha thiết. Cùng phân tích bài thơ Việt Bắc để thấy được một bài ca về vẻ đẹp quê hương, tình quân dân thắm thiết, sự gắn bó trong đời sống và cách mạng. 

1.4 Mở bài Việt Bắc trực tiếp mẫu 4

Việt Bắc là bài thơ được viết theo thể thơ lục bát truyền thống xuất bản trong tập thơ cùng tên vào năm 1945 của nhà thơ Tố Hữu. Cả bài thơ đều mang âm hưởng trữ tình nhưng vẫn gắn bó mật thiết với tính chính trị trong thời điểm ra mắt. Bài thơ được viết vào thời điểm Đảng và Nhà nước chuẩn bị rời khỏi chiến khu Việt Bắc và trở về thủ đô Hà Nội sau khi chúng ta giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp, giải phóng hoàn toàn miền Bắc. Có lẽ chính niềm vui hân hoan đó cũng chính là cảm hứng để Tố Hữu viết lên một bài thơ ấn tượng và ý nghĩa như vậy. 

>>> Combo sổ tay ôn tập kiến thức các môn học giá cực hời <<< 

2. Mở bài Việt Bắc gián tiếp 

2.1 Mở bài Việt Bắc gián tiếp mẫu 1 

Sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu là niềm vui không chỉ đối với quân và dân Việt Nam cùng các nước đồng minh mà còn là lời khẳng định đanh thép trong sự nghiệp kháng chiến chống giặc của đất nước ta. Đó cũng là thời điểm Đảng và Nhà nước phải chia tay chiến khu Việt Bắc và trở về thủ đô Hà Nội để tiếp quản. Trong buổi chia tay đầy lưu luyến giữa bộ đội và nhân dân Tây Bắc, nhà thơ Tố Hữu đã viết lên bài thơ Việt Bắc để bày tỏ cảm xúc trong suốt quãng thời gian đóng quân tại đây. Cả bài thơ là tình cảm của quân dân thắm thiết, là tình yêu với vùng đất đã gắn bó trong thời gian kháng chiến và những phản ánh chân thực nhất về mười năm năm kháng chiến gian khổ của chúng ta. Không những thế, nhà thơ Tố Hữu còn đưa ra những dự báo về một tương lai tươi sáng, tiến đến một đất nước hòa bình không xa. Cùng phân tích bài Việt Bắc để hiểu rõ hơn những điều mà nhà thơ Tố Hữu gửi gắm trong bài thơ này. 

2.2 Mở bài Việt Bắc gián tiếp mẫu 2

Cổ nhân đã từng nói rằng: “Thơ chỉ trào ra khi trong tim anh mọi thứ đã thật ứ đầy”. Thật vậy, trong suốt mười năm năm kháng chiến, ăn ở ngủ nghỉ đều gắn bó với chiến khu Việt Bắc, vào giây phút chia tay ấy, chắc hẳn Tố Hữu - một hồn thơ trữ tình cách mạng đã hết sức xúc động, trào dâng mới viết ra được những áng thơ hay đến vậy trong bài thơ Việt Bắc. Từ tình yêu vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây, rồi tình quân dân lưu luyến, những khó khăn thử thách của quân và dân trong kháng chiến… tất cả đều trở thành những chất liệu thơ hay nhất được Tố Hữu đưa vào thơ của mình. 

2.3 Mở bài Việt Bắc gián tiếp mẫu 3

Nhà thơ Xuân Diệu đã đưa ra nhận định như sau: “ Việt Bắc là đỉnh thơ cao nhất mà Tố Hữu đã bước lên”. Đúng như vậy, khi nhắc đến Tố Hữu, người ta sẽ nghĩ ngay đến một nhà thơ với những bài thơ vừa trữ tình nhưng vẫn phản ánh những biến chuyển chính trị trong thời kỳ đấu tranh cách mạng. Thơ của Tố Hữu gắn liền với cuộc sống của con người, đặc biệt là những người lính và sự nghiệp cách mạng của mình. Và tiêu biểu nhất chắc chắn là bài thơ Việt Bắc trong nhận định của Xuân Diệu. 

2.4 Mở bài Việt Bắc gián tiếp mẫu 4

Nhắc đến chiến tranh ai cũng sẽ liên tưởng đến sự hy sinh, mất mát và đau khổ. Văn học trong thời kỳ 1945-1975 đã cho thế hệ sau này chứng kiến hiện thực của cuộc chiến. Nhưng trong đau khổ, mất mát vẫn còn những điểm sáng đáng để chúng ta nhìn vào, để tự hào về một dân tộc không buông tay trước những vũ khí tối tân, trước những B52 sáng rực bầu trời. Nhà thơ Tố Hữu đã thổi một làn gió mới vào thơ ca cách mạng, đưa người đọc cảm nhận cuộc chiến một cách “trữ tình” hơn. Việt Bắc chính là bài thơ như vậy, cả bài thơ là niềm vui, niềm hân hoan trước chiến thắng lịch sử nhưng cũng là sự quyến luyến cùng với mảnh đất cùng nằm gai nếm mật suốt mười năm năm. Bài thơ còn là tình cảm quân dân thắm thiết, đầy nghĩa tình, là tình yêu đất nước, yêu thiên nhiên của nhà thơ Tố Hữu. 

2.5 Mở bài Việt Bắc gián tiếp mẫu 5

Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết: “Khi ta ở, đất chỉ là nơi ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Và có một vùng đất mà không chỉ nhà thơ Tố Hữu mà cả Đảng, Nhà nước và toàn quân đã gắn bó suốt mười năm năm kháng chiến - Việt Bắc. Vùng đất đó là nơi đầu não cách mạng, là nơi mà quân dân đồng lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn gian khổ để đánh đuổi giặc Pháp, giành lại hòa bình cho đất nước. Thời khắc chia tay chiến khu đầy xúc động đó, nhà thơ Tố Hữu đã viết lên bài thơ Việt Bắc để bày cảm xúc, tình cảm của mình với mảnh đất đó cũng như tình cảm của con người nơi đây với cách mạng.

>>> Lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT cam kết 9+ trong khóa học PAS THPT duy nhất <<< 

 

 

3. Mở bài phân tích 8 câu đầu Việt Bắc 

3.1 Mở bài phân tích 8 câu đầu Việt Bắc mẫu 1 

Trong nền thơ các Cách Mạng, nhà thơ Tố Hữu được coi là “ cánh chim đầu đàn” được nhiều nhà thơ khác noi theo. Ngay từ những tập thơ đầu tay, tinh thần cách mạng và tuổi trẻ hừng hực sức sống đã được thể hiện trong từng câu, từng chữ. Đến với bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu một lần nữa khẳng định thực lực của một cây bút cách mạng, trữ tình xuất sắc. Điều đó đã được thể hiện ở trong 8 câu thơ đầu của tác phẩm Việt Bắc. 

3.2  Mở bài phân tích 8 câu đầu Việt Bắc mẫu 2

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu khiến Pháp phải ký hiệp định Giơ-ne-vơ vào tháng 10/1954. Đảng và bộ máy Nhà Nước rời chiến khu Việt Bắc để trở về thủ đô Hà Nội. Trong giây phút chia tay lịch sử ấy, nhà thơ Tố Hữu đã viết lên bài thơ Việt Bắc để khắc họa lại buổi chia tay đầy xúc động cùng tình cảm thủy chung son sắt của quân và dân. Điều đó thể hiện rõ nhất trong 8 câu đầu của bài thơ Việt Bắc. 

3.3  Mở bài phân tích 8 câu đầu Việt Bắc mẫu 3

Nhà thơ Tố Hữu là lá cờ đầu trong thơ ca trữ tình cách mạng. Trong rất nhiều tác phẩm của ông, tiêu biểu nhất phải kể đến bài thơ Việt Bắc được viết sau khi kháng chiến chống Pháp thành công. Trong đó, 8 câu đầu của bài thơ chính là tình cảm nhớ thương và những trăn trở của tác giả khi chia tay chiến khu Việt Bắc - nơi mà quân và dân đồng hành cùng nhau suốt 15 năm kháng chiến. 

3.4  Mở bài phân tích 8 câu đầu Việt Bắc mẫu 4

Tám câu thơ đầu tiên trong bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu chính là những cảm xúc của tác giả khi phải chia tay chiến khu sau mười năm năm nằm gai nếm mật làm cách mạng. Tám câu thơ không chỉ là tình cảm giữa người với người mà còn là tình cảm với vùng đất mà không chỉ tác giả mà toàn bộ bộ máy nhà nước đã gắn bó, cùng nhau trải qua niềm vui và nỗi buồn trong suốt cuộc kháng chiến giải phóng đất nước khỏi quân thù. 

3.5 Mở bài phân tích 8 câu đầu Việt Bắc mẫu 5

Thời kỳ kháng chiến cho ra đời những hồn thơ với nhiều phong cách rất đặc biệt. Nếu như thơ của Phạm Tiến Duật hay Quang Dũng có giọng thơ yêu đời, tươi trẻ trước khó khăn gian khổ thì thơ của Tố Hữu lại trữ tình và sâu lắng. Để hiểu rõ hơn về cái trữ tình nhưng vẫn gắn liền với chính trị trong thơ của Tố Hữu, hãy cảm nhận qua 8 câu thơ đầu của bài thơ Việt Bắc. 

 

4. Mở bài phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc 

4.1 Mở bài phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc mẫu 1 

Thơ của Tố Hữu dễ đi vào lòng người bởi chất trữ tình, viết về đề tài chính trị nhưng lại không hề khô khan, nhàm chán. Bài thơ “ Việt Bắc” được viết trong hoàn cảnh chia tay vùng đất mà Đảng và Nhà nước đã kề vai chiến đấu suốt mười năm năm sau khi giành thắng lợi vẻ vang. Từng câu thơ là tình cảm, cảm xúc của Tố Hữu dành cho vùng đất này, đó là tình cảm quân dân thắm thiết, tình yêu dành cho mảnh đất này. Tình yêu đó đã được Tố Hữu thể hiện trong bức tranh tứ bình tuyệt đẹp mà ai đọc cũng không thể quên được. 

4.2 Mở bài phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc mẫu 2

Tố Hữu là nhà thơ trữ tình chính trị trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến. Vì vậy, thơ của Tố Hữu luôn gắn liền với những sự kiện chính trị quan trọng. Nhưng không vì thế mà thơ của Tố Hữu khô khan, thơ ông vẫn đậm chất trữ tình, giàu chất thơ và mượt mà tươi sáng. Điều đó được thể hiện rất rõ trong bức tranh tứ bình được Tố Hữu miêu tả trong bài thơ Việt Bắc. 

4.3 Mở bài phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc mẫu 3

Có rất nhiều nhà thơ đã dùng ngôn từ để miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu. Trong bài thơ, ông đã sử dụng hình ảnh bức tranh tứ bình để miêu tả cảnh sắc thiên nhiên vùng đất Việt Bắc đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông vô cùng đẹp đẽ và rực rỡ. 

4.4 Mở bài phân tích bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc mẫu 4

Bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu được coi là tác phẩm thành công nhất của ông về thơ ca cách mạng. Trong bài thơ này, không thể không nhắc đến hình ảnh núi rừng thiên nhiên của Việt Bắc được tác giả miêu tả thông qua bức tranh tứ bình - miêu cảnh sắc ở bốn mùa trong năm. 

Khóa học PAS THPT duy nhất cam kết điểm 9+ khi học đúng lộ trình ôn luyện cá nhân hóa 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng qua những gợi ý mở bài Việt Bắc của vui học, các em có thể dựa vào đó để tự viết được mở bài cho bài văn phân tích của mình. Để học thêm nhiều kiến thức môn văn, các bài tham khảo Soạn văn 12 và các môn học khác, các em hãy truy cập vào trang web vuihoc.vn nhé! 

>>> Mời các bạn tham khảo thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990