img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Bật mí lộ trình ôn thi THPT Quốc gia đạt kết quả cao 2k5 không nên bỏ lỡ

Tác giả Minh Châu 16:34 30/11/2023 8,567 Tag Lớp 12

Kỳ thi THPT Quốc gia là kỳ thi quan trọng nhất đối với cuộc đời sinh viên. Nó giúp phản ánh quá trình học tập suốt 12 năm của các em và đánh giá các em có thích hợp với các trường đại học mà các em mong muốn hay không. Bởi vậy, VUIHOC viết bài này để đưa đến các em một số thông tin quan trọng và cách ôn tập THPT quốc gia hiệu quả nhất.

Bật mí lộ trình ôn thi THPT Quốc gia đạt kết quả cao 2k5 không nên bỏ lỡ
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Một số thông tin quan trọng về kỳ thi THPT Quốc gia 2023

1.1. Thời gian thi THPT Quốc gia 2023

Trong buổi sáng ngày 01/03/2023, Bộ GD&ĐT đã quyết định chính thức về thời gian thi tốt nghiệp thpt quốc gia 2023. Theo đó thì kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 sẽ được tổ chức chính thức trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 27/06/2023 đến 30/06/2023. Cụ thể:

  • Ngày 27/06/2023 là ngày thí sinh làm các thủ tục để dự thi THPT Quốc gia.

  • Từ ngày 28/06/2023 đến ngày 29/06/2023 là ngày thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

  • Ngày 30/6/2023 là ngày dự phòng dành cho kỳ thi THPT Quốc gia.

Như vậy thì kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 sẽ được diễn ra vào những ngày cuối của tháng 6, thay vì diễn ra vào đầu tháng 7 như hằng năm.

 

1.2. Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023

Các em hãy cùng theo dõi để xem kỳ thi thpt quốc gia gồm những môn nào, cấu trúc các môn như thế nào nhé!

Cơ bản kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 vẫn giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm trước, được thực hiện dựa vào tinh thần phân rõ trách nhiệm quản lý nhà nước với triển khai của Bộ GD&ĐT cũng các địa phương. Các bài thi thuộc kỳ thi vẫn được giữ nguyên như những năm gần đây với 3 bài độc lập cùng 2 bài tổ hợp, đó là:

  • 3 bài thi độc lập: Ngữ Văn – Toán – Ngoại ngữ

  • 2 bài tổ hợp được lựa chọn là KHTN (Hóa học, Vật lý, Sinh học) và KHXH (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục).

  • Nội dung của từng môn thi vẫn nằm trong chương trình học THPT, phần thi chủ yếu là kiến thức thuộc chương trình lớp 12. Về hình thức là trắc nghiệm khách quan trừ môn Ngữ văn thì vẫn giữ hình thức thi là tự luận.

  • Kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của từ 900.000 đến 1.000.000 thí sinh mỗi năm. Kết quả của kỳ thi chủ yếu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các em học sinh. Hầu như tất cả các trường Đại học và Cao đẳng cũng đều sử dụng điểm kỳ thi này như một phương thức chính nhằm xét tuyển đầu vào, bên cạnh rất nhiều các phương thức khác.

 

Dưới đây là một số cấu trúc đề thi cụ thể của các môn chính là Ngữ Văn - Toán - Tiếng Anh:

a) Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán

Mỗi đề thi tốt nghiệp môn Toán bao gồm 50 câu hỏi với 45 câu hỏi thuộc về kiến thức lớp 12 cùng 5 câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. Môn Toán bao gồm 24 mã đề thi khác nhau và nhưng có 4 mã đề thi chính thức. Hầu hết kiến thức nằm trong đề thi THPT Quốc gia đều là kiến thức lớp 12.

Tuy nhiên, trong quá trình ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT thí sinh không được chủ quan và đánh mất điểm ở những câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. Với những chủ đề quen thuộc như: Ứng dụng đạo hàm trong khảo sát hàm số; nguyên hàm, tích phân và ứng dụng; hàm số lũy thừa, hàm số mũ và logarit; chương số phức; khối tròn xoay; khối đa diện; hình học không gian Oxyz. Phần lớp 11 có Tổ hợp, xác suất; Cấp số cộng, cấp số nhân; hình học không gian.

>>> Xem thêm: Tổng ôn Toán thi THPT Quốc gia 2023 cho 2k5

 

 

b) Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Ngữ Văn

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn thì vẫn có 2 phần quen thuộc: 

  • Phần đọc hiểu (chiếm 3 điểm): trong đề thi sẽ có một đoạn văn mẫu và từ đó sẽ đưa ra các câu hỏi với độ khó khác nhau được phân hóa tuỳ từng câu, yêu cầu thí sinh cần giải quyết vấn đề được đưa ra từ đoạn văn đã cho bên trên.

  • Phần làm văn (chiếm 7 điểm): bao gồm 2 câu, câu thứ 1 liên quan đến văn nghị luận xã hội, câu thứ 2 liên quan đến nghị luận văn học.

Mới đây, nhà trường VUIHOC đã chia sẻ kỹ năng làm bài đọc hiểu văn bản, kỹ năng làm đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ và kỹ năng làm bài Nghị luận văn học thi THPTQG. Các em đừng bỏ lỡ nhé!

 

c) Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Tiếng Anh

Trong thời gian 60 phút, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh sẽ cố gắng hoàn thành tất cả 50 câu hỏi cùng với lượng kiến thức thuộc bao gồm các dạng bài quen thuộc như Ngữ âm; xác định câu đồng nghĩa, kết hợp câu; chọn từ để hoàn thành câu; tình huống giao tiếp; tìm từ đồng nghĩa-trái nghĩa; chọn từ để hoàn thành đoạn văn; tìm lỗi sai trong câu; đọc-hiểu.

>>> Xem thêm: 13 chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh thi THPT Quốc gia 2023 (Phần 1)

>>> Xem thêm: 13 chuyên đề ngữ pháp tiếng Anh thi THPT Quốc gia 2023 (Phần 2)

 

1.3. Cách tính điểm thi THPT Quốc gia 2023

a) Cách tính điểm TB để xét tốt nghiệp 2023 online

Điểm xét tuyển tốt nghiệp THPT 2023 chính là điểm được sử dụng nhằm phục vụ cho việc công nhận thí sinh đó đã hoàn thành chương trình học cấp THPT năm 2023 dựa trên quy chế được ban hành từ Bộ giáo dục và đào tạo. Ngoài ra thì hiện nay một số trường đại học còn sử dụng kết quả này nhằm xét tuyển đại học.

Thực tế, có không ít trường hợp các sĩ tử nhớ nhầm, thậm chí là không nắm rõ công thức tính điểm thi dẫn đến việc tính sai hoàn toàn kết quả. Điều này gây ra rất nhiều vấn đề rắc rối, khiến các em mơ hồ giữa việc đỗ với trượt. Do vậy, hiện nay các cách tính điểm tốt nghiệp dựa vào hình thức online đang là một lựa chọn được ưu tiên đầu tiên. Dưới đây là một số hình thức hữu ích dành cho các sĩ tử:

 

b) Cách dùng web để tính điểm tổ hợp môn

Đây là một cách phổ biến cũng như nhanh nhất để tính điểm thi thpt quốc gia cho các sĩ tử 2023. Các bước thực hiện vô cùng nhanh chóng và đơn giản như dưới đây

Bước 1: Truy cập vào đường link: https://thptquocgia.edu.vn/tinhdiem/ trên thiết bị điện tử như điện thoại và máy tính.

 

Giao diện trang web tính điểm tổ hợp môn và điểm tốt nghiệp chính xác - phần thông tin liên quan đến ôn thi thpt quốc gia

 

Bước 2: Tại giao diện của trang web, nhấp chọn “Hệ GD THPT" hoặc “hệ GDTX” tuỳ thuộc vào hệ giáo dục mà các em đang học.

Bước 3: Lần lượt nhập vào điểm các môn tương ứng vào màn hình.

Bước 4: Nhấp chọn “Tính" và chờ đợi kết quả chính xác cuối cùng được hiển thị trên màn hình.

 

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2023

Cách xác định điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 cũng có một số điểm khác biệt giữa hệ GD THPT và hệ GDTX nên các sĩ tử cần nắm rõ để tránh những nhầm lẫn không đáng có. Công thức cụ thể dựa trên Quy định phát hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo như dưới đây:

Công thức xác định điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 chuẩn dành cho hệ GD THPT  - phần thông tin liên quan đến ôn thi thpt quốc gia

Trong đó:

  • Tổng điểm của cả 4 bài thi bao gồm: Điểm toán + Điểm văn + Điểm Anh + Điểm TB của bài thi tổ hợp.

  • Điểm TB của cả năm học lớp 12: Được tính dựa trên công thức: (Điểm TB kỳ 1 + Điểm TB kỳ 2×2)/3.

  • Điểm ưu tiên bao gồm: Điểm ưu tiên của từng đối tượng, điểm ưu tiên của từng khu vực. 

  • Điểm khuyến khích bao gồm Điểm dành riêng cho các thí sinh tham gia vào những cuộc thi mà Bộ Giáo dục tổ chức (phân theo diện tốt nghiệp) và đạt được những thành tích nổi bật.

Ví dụ: Nguyễn Minh A có điểm thi từng môn tốt nghiệp THPT năm 2023 lần lượt như sau: Toán đạt được 8 điểm, Ngữ Văn đạt được 7 điểm, Tiếng Anh đạt được 8 điểm, bài thi tổ hợp KHTN được TB là 7 điểm (trong đó: Vật lý được 7 điểm, Hóa học được 6.5 điểm, Sinh học được 7.5 điểm), điểm TB cả năm học lớp 12 là 7.5 và không có điểm điểm khuyến khích cũng như điểm ưu tiên. Trong trường hợp nêu ở đây, điểm xét tốt nghiệp của thí sinh Nguyễn Minh A được tính như sau:

Điểm xét tốt nghiệp = (7 x (30 : 4) + (7.5 x 3)) : 10 = 7.5 điểm.

 

Công thức xác định điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 chuẩn dành cho hệ GDTX - phần thông tin liên quan đến ôn thi thpt quốc gia

 

Trong đó:

  • Tổng điểm của cả 3 bài thi: Điểm Toán + Điểm Văn + Điểm TB của bài thi tổ hợp.

  • Các giá trị khác được tính tương tự như với công thức dành cho học sinh hệ Giáo dục THPT.

 

Điều kiện được công nhận tốt nghiệp là gì?

Điều kiện để được công nhận tốt nghiệp sẽ được áp dụng chung cho cả 2 hệ Giáo dục THPT và GDTX. Cụ thể quy định như dưới đây:

  • Thí sinh phải dự thi đầy đủ tất cả các môn: Văn + Anh + Toán + Tổ hợp (KHXH hoặc KHTN) đối với hệ Giáo Dục THPT và Toán + Văn + Tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) đối với hệ GDTX.

  • Thí sinh không được vi phạm vào các quy chế thi.

  • Tất cả các bài và môn thi đều phải đạt trên 1 điểm.

  • Điểm xét tốt nghiệp chính là từ 5 điểm trở lên.

 

2. Lộ trình ôn thi THPT Quốc gia 2023 đạt kết quả cao

Dưới đây là lộ trình tham khảo luyện thi thpt quốc gia VUIHOC muốn gợi ý cho các em học sinh để có thể ôn tập hiệu quả nhất.

2.1. Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc

  • Mục tiêu: Xây dựng được nền tảng kiến thức.

  • Nội dung học: Nắm vững toàn bộ kiến thức thuộc sách giáo khoa, học hết các kiến thức căn bản bao gồm định nghĩa, công thức, định lý…

  • Thời gian học: Nên học hết toàn bộ chương trình THPT trong lúc học kỳ I lớp 12 (Khoảng vào tháng 12 hoặc càng học xong sớm càng tốt). Sau đó các em cần ôn tập và học những kiến thức nâng cao hơn để có thể làm được những câu hỏi vận dụng trong bài

  • Cách học: Học để nắm chắc kiến thức – Làm hết tất cả các bài tập thuộc sách giáo khoa, sách bài tập nhằm hiểu căn bản lí thuyết – Để dễ nhớ hơn thì các em nên tổng hợp một cách hệ thống bằng cách vẽ sơ đồ Mindmap để dễ dàng ôn tập hơn ở những giai đoạn tiếp theo.

→ Học thật tốt giai đoạn này thì các em hoàn toàn có thể giải quyết được tất cả câu hỏi ở mức độ trung bình và dễ ở trong đề thi.

 

Lộ trình ôn thi thpt quốc gia 2023 đạt điểm cao

 

2.2. Giai đoạn 2: Tổng ôn toàn diện các phần kiến thức trong đề thi

  • Mục tiêu: Làm được tối thiểu 80% câu hỏi trong đề thi.

  • Nội dung học: Toàn bộ kiến thức, dạng bài và kĩ năng cần thiết để làm bài thi THPT quốc gia theo từng chuyên đề.

  • Thời gian học: Cần ít nhất khoảng 4 tháng để có thể hoàn thành nội dung này vì thế giai đoạn này nên được bắt đầu tiến hành muộn nhất vào thời điểm tháng 2 hàng năm.

  • Cách học: Đào sâu vào những kiến thức thuộc giai đoạn 1 theo từng chuyên đề – Hổng kiến thức phần nào thì ôn lại ngay phần đó (Dùng tầm 30% thời gian để ôn lặp lại các kiến thức trong giai đoạn 1 để đảm bảo kiến thức đã vững) – Ngoài ra còn có thể ứng dụng thực tế vào dạng bài cụ thể từ mức độ dễ đến khó trong đề thi – Tổng kết hệ thống các dạng bài và các phương pháp giải.

→ Học thật tốt giai đoạn này các em hoàn toàn có thể giải quyết được toàn bộ các câu hỏi ở mức độ từ trung bình đến khó, thậm chí là cực khó trong đề thi.

 

2.3. Giai đoạn 3: Luyện đề thi để rèn kĩ năng, chắc kiến thức

  • Mục tiêu: “Hạ gục” được toàn bộ các dạng bài trong đề thi.

  • Nội dung học: Luyện tập toàn bộ kiến thức, kĩ năng thông qua đề thi chuẩn cấu trúc mà Bộ GD-ĐT đã đề ra.

  • Thời gian học: Nên bắt đầu từ ngay sau giai đoạn bao phủ tới trước khi tham gia kì thi.

  • Cách học: Làm đề thi dưới áp lực thời gian thật – Tìm được phương pháp giải các bài tập hiệu quả nhất – Tổng kết, đánh giá cũng như đúc rút được nhiều kinh nghiệm từ những sai lầm đã gặp khi làm đề thi – Xác định được chính xác năng lực sau quá trình luyện đề.

→ Học qua giai đoạn này, các em học sinh có thể xác định được chính xác năng lực của bản thân trước kì thi để lập kế hoạch dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mong muốn.

 

2.4. Giai đoạn 4: Nâng cấp và tối đa hóa điểm số

  • Mục tiêu: Tối đa hoá điểm thi, giữ phong độ ổn định trong kì thi.

  • Nội dung học: Học vào trọng điểm của kiến thức theo kỳ vọng dựa trên năng lực của bản thân.

  • Thời gian học: 2 tháng cuối cùng trước kì thi

  • Cách học: Tổng ôn tập kiến thức, học “thủ thuật” và học “mẹo” để giải quyết được bài thi một cách tối ưu nhất, không sa đà vào việc phải hiểu bản chất mà chỉ đơn giản giúp cải thiện từ 1 đến 2 điểm dựa vào năng lực của bản thân ở thời điểm hiện tại.

>>> Xem thêm: Tất tần tật thông tin quan trọng về kỳ thi THPT Quốc gia 2023

 

Kỳ thi THPT Quốc gia là kỳ thi được quan tâm hàng đầu bởi nó quyết định đến quá trình học tập 12 năm của các em học sinh. Hiện nay đã có lịch thi chính thức nên các em học sinh cần nắm được các thông tin quan trọng và lập kế hoạch ôn tập THPT Quốc gia mới đạt được kết quả cao. Các em cũng đừng bỏ lỡ hướng dẫn chi tiết cách điền phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 được nhà trường chia sẻ trong bài tiếp theo. Để học được nhiều kiến thức liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

 

>>> Một số bài viết liên quan:

Phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT

Tổng hợp đề minh họa thi tốt nghiệp THPT

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990