img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Học thuyết Lamac là gì?

Tác giả Minh Châu 15:15 30/11/2023 6,628 Tag Lớp 12

Trong bài học này, VUIHOC gửi đến các em lý thuyết về học thuyết Lamac. Cùng tìm hiểu về nội dung và hạn chế của học thuyết này nhé!

Học thuyết Lamac là gì?
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Học thuyết Lamac : Quan điểm về sự hình thành loài hươu cao cổ

- Lamac (1744 - 1829) là nhà sinh học người Pháp, ông đã công bố học thuyết tiến hóa vào năm 1809. Ông cũng là người đầu tiên có các bằng chứng chứng minh các loài sinh vật có thể biến đổi dưới tác động của môi trường. 

- Ông đã đưa ra quan điểm về sự hình thành loài hưu cao cổ để chứng minh cho học thuyết của mình: 

+ Quần thể hươu cao cổ ngắn khi sống trong môi trường bình thường thì không có sự thay đổi về hình thái. 

+ Môi trường sống thay đổi khiến thức ăn trở nên khan hiếm hơn, lá cây mọc cao hơn, các con hươu phải vươn cổ lên để ăn lá cây ở trên cao => thay đổi tập quán hoạt động của cổ => cổ của hươu dần trở lên dài ra. Các đặc điểm này đều được giữ lại và di truyền cho thế hệ con cháu thông qua quá trình sinh sản. 

=> Qua nhiều thế hệ, loài hươu cao cổ dần hình thành từ loài hươu ngắn cổ. 

2. Nguyên nhân tiến hóa theo học thuyết Lamac

- Theo Lamac, nguyên nhân dẫn đến sự tiến hóa này là do sự thay đổi một cách chậm chạp và liên tục của môi trường sống tạo ra các loài mới từ tổ tiên ban đầu. 

- Các hoạt động của cơ quan nào càng nhiều thì sẽ liên tục phát triển và di truyền đến thế hệ sau. Còn các cơ quan không hoạt động thì dần tiêu biến.  

3. Cơ chế tiến hóa và kết quả

- Cơ chế biến đổi từ loài này thành loài khác: Đứng trước sự thay đổi của môi trường, mỗi sinh vật đều chủ động thích ứng với sự thay đổi đó bằng cách thay đổi tập quán hoạt động của một số cơ quan. Khi đó, có quan nào hoạt động nhiều thì sẽ liên tục phát triển còn cơ quan nào không hoạt động thì dần dần tiêu biến. 

- Cơ chế hình thành đặc điểm thích nghi: Những đặc điểm thích nghi này hình thành do sự tương tác giữa môi trường và sinh vật theo kiểu sử dụng hoặc không sử dụng các cơ quan và di truyền đến các thế hệ đời sau. 

=> Kết quả: Từ một loài ban đầu hình thành các loài khác nhau và thích nghi với những điều kiện khác nhau và không có loài nào bị diệt vong. 

Tham khảo ngay bộ sổ tay ôn tập kiến thức và tổng hợp kỹ năng xử lý mọi dạng bài tập trong đề thi THPT Quốc Gia 

4. Ưu điểm và hạn chế của học thuyết Lamac

4.1 Ưu điểm

- Lamac là người đầu tiên cố gắng đưa ra xây dựng một học thuyết tiến hóa có hệ thống và hoàn chỉnh. 

- Học thuyết Lamac trong thời đại đó được coi là tiến bộ bởi ông đã cho chúng ta nhìn nhận được sinh giới có sự biến đổi chứ không phải là bất biến. 

- Học thuyết Lamac đã bước đầu giải thích được cơ chế tác động của ngoại cảnh lên sinh vật. Thông qua việc sử dụng hay không sử dụng các cơ quan và di truyền cho đời sau những đặc tính đó. 

4.2 Hạn chế 

- Học thuyết Lamac chưa giải thích được nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền

- Ông cho rằng tất cả các biến dị đều di truyền được, hoàn toàn không phân biệt được biến dị di truyền và không di truyền. 

- Học thuyết Lamac chưa giải thích được cơ chế hình thành loài mới, còn chưa đánh giá đúng tác dụng của ngoại cảnh trong cơ chế hình thành loài mới. 

- Ông cho rằng trong quá trình tiến hóa, các loài sinh vật đã chủ động thay đổi tập quán của các cơ quan để thích nghi với môi trường. 

- Học thuyết Lamac cho rằng trong lịch sử sinh giới, không có loài vật nào bị đào thải mà chỉ biến đổi từ loài này sang loài khác. Điều này hoàn toàn sai bởi rất nhiều loài đã bị diệt vong. 

Đăng ký ngay để nhận trọn bộ kiến thức Sinh ôn thi THPT Quốc Gia ngay!!!

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Học thuyết Lamac đã đưa ra một số khái niệm về sự tiến hóa, song học thuyết này vẫn còn chưa chính xác nhưng cũng là căn cứ để các nhà sinh học dựa vào để tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ của VUIHOC, các em có thể nắm bắt được những ý chính về học thuyết này. Để học thêm nhiều kiến thức sinh học 12 và các môn học khác phục vụ cho quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, các em hãy truy cập trang web của vuihoc hàng ngày nhé!  

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990