img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Mở bài Tây Tiến ngắn gọn và hấp dẫn - Ngữ Văn lớp 12

Tác giả Minh Châu 13:46 30/11/2023 135,168 Tag Lớp 12

Tây Tiến dường như là văn bản kinh điển trong chương trình Ngữ Văn THPT, để phân tích thật tốt bài nghị luận văn học về bài thơ này cần phải hiểu thật rõ bài thơ. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hỗ trợ các em cách viết mở bài Tây Tiến sao cho hay nhất để có thể viết bài phân tích hoàn chỉnh nhé!

Mở bài Tây Tiến ngắn gọn và hấp dẫn - Ngữ Văn lớp 12
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1.Mở bài Tây Tiến trực tiếp 

1.1 Mở bài Tây Tiến trực tiếp mẫu số 1

Quang Dũng là một người nghệ sĩ rất đa tài, ông có khả năng viết văn, làm thơ, vẽ tranh, soạn nhạc, trong những tài năng đó ông đã đặc biệt thành công trong lĩnh vực sáng tác thơ văn. Với một hồn thơ lãng mạn, đầy phóng khoáng Quang Dũng đã mang tới cho nền thơ văn thời kháng chiến một màu sắc vô cùng mới mẻ, độc đáo, đặc biệt là trong một hình tượng người lính: vừa kiên cường dũng cảm lại vừa hào hoa phong nhã. Có thể thấy được rõ những nét mới mẻ này thông qua bài thơ được coi là một kiệt tác thơ văn của tác giả Quang Dũng - Tây Tiến. Tây Tiến được ông sáng tác vào năm 1947 khi Quang Dũng phải chia tay với đồng đội và binh đoàn Tây Tiến để chuyển tới đơn vị công tác mới. Qua bài thơ, Quang Dũng không chỉ thể hiện mỗi nỗi nhớ, tình cảm gắn bó khăng khít với những người đồng đội và vùng đất Tây Bắc mà còn xây dựng lên hình ảnh đầy sống động về chân dung của những người lính Tây Tiến vừa kiêu dũng, ngoan cường nhưng cũng vừa tài hoa lãng mạn.

1.2 Mở bài Tây Tiến trực tiếp mẫu số 2

Quang Dũng là một nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ quân và dân ta kháng chiến chống thực dân Pháp, ông đã từng tham gia hoạt động và chiến đấu trong binh đoàn Tây Tiến, chính những trải nghiệm trong binh đoàn cùng sống, cùng chiến đấu trong những ngày tháng gian nan khổ cực ấy đã để lại những miền kí ức sâu đậm, khó phai và không bao giờ quên trong tâm hồn của nhà thơ của Quang Dũng. Hơn thế, trải nghiệm về khoảng thời gian chiến tranh, cuộc sống của người lính cũng chính là chất liệu, cảm hứng đặc biệt quan trọng trong những sáng tác thơ ca của nhà thơ Quang Dũng. Ông đã có rất nhiều tác phẩm thơ hay viết về chủ đề đề chiến tranh, người lính, trong đó Tây Tiến chính là sự kết tinh tiêu biểu và xuất sắc nhất cho tài năng, phong cách và con người của nhà thơ Quang Dũng. Được sáng tác vào năm 1947, Tây Tiến của Quang Dũng không chỉ đã tái hiện nên  không khí kháng chiến ác liệt, nhiều gian khổ mà còn dựng lên được bức chân dung đẹp về hình ảnh người lính với những vẻ đẹp vô cùng trân trọng.

1.3 Mở bài Tây Tiến trực tiếp mẫu số 3

Sự nghiệp văn học của nhà thơ Quang Dũng không phong phú, đồ sộ như nhiều các nhà thơ khác cùng thời, tuy vậy nhưng mỗi tác phẩm ông đề để lại những khắc dấu ấn đậm sâu trong lòng người đọc. Trong sự nghiệp sáng tác của bản thân, nổi bật lên nhất chính là tác phẩm Tây Tiến. Qua những vần thơ đầy sự tinh tế nhưng cũng vô cùng chân thực, ông đã tái hiện được thành công chân dung của người lính, binh đoàn Tây Tiến. Tây Tiến được sáng tác vào năm 1948, tại Phù Lưu Chanh, sau khi người lính Quang Dũng đã rời binh đoàn Tây Tiến để nhận những nhiệm vụ khác. Mặc dù ông đã rời binh đoàn, những nỗi nhớ và tình yêu với binh đoàn Tây Tiến vẫn luôn tha thiết, nó đã giúp ông kết tinh lại và tạo nên tác phẩm nghệ thuật xuất sắc này. Bởi vậy, trong tác phẩm cảm xúc chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ tha thiết, sâu đậm.

1.4 Mở bài Tây Tiến trực tiếp mẫu số 4

Quang Dũng là một nhà thơ khá là đặc biệt, bởi ông không chỉ đơn thuần là một nhà thơ cầm bút sáng tác mà ông còn là một người lính ngoài chiến trường, cầm súng và đánh giặc. Có lẽ chính bởi vì vậy mà những bài thơ của nhà thơ Quang Dũng luôn gắn liền với hình ảnh của những người lính, cũng là những người đồng đội gắn bó của ông. Nổi bật nhất trong các sáng tác của ông đó là bài thơ Tây Tiến. Với bút pháp nghệ thuật lãng mạn xen lẫn với tả thực, bài thơ đã khắc họa cực kỳ thành công hình ảnh đoàn binh Tây Tiến với khí thế vô cùng hiên ngang, tâm hồn thơ mộng của người lính trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.

1.5 Mở bài Tây Tiến trực tiếp mẫu số 5

Quang Dũng là một người nghệ sĩ tài hoa, ông có khả năng sáng tác được văn thơ, vẽ tranh, soạn nhạc, trong đó ông nổi tiếng lên ở trong lĩnh vực viết thơ văn, với tâm hồn thơ ca đầy lãng mạn, phóng khoáng của Quang Dũng đã tạo ra cho thơ văn kháng chiến một nét riêng đầy mới lạ, độc đáo, đặc biệt là với hình tượng người lính: vừa anh dũng kiên cường nhưng cũng vừa hào hoa phong nhã. Những nét mới lạ này đã được phản ánh rất rõ qua bài thơ được coi là tuyệt phẩm trong thơ văn của Quang Dũng - Tây Tiến. Tây Tiến được viết vào năm 1947 khi Quang Dũng phải rời xa những người đồng đội, binh đoàn Tây Tiến để chuyển sang một đơn vị công tác mới. Qua bài thơ, Quang Dũng không chỉ bày tỏ nên nỗi nhớ, tình cảm gắn bó với những người đồng đội ở binh đoàn cũ và miền đất Tây Bắc mà cũng đã khắc họa đầy sinh động nên chân dung những người lính Tây Tiến vừa quả cảm, mạnh mẽ, ngoan cường nhưng cũng tài hoa lãng mạn.

>> COMBO tổng hợp toàn bộ kiến thức các môn học trong 12 cuốn sổ tay giá chỉ hơn 300k << 

 

2. Mở bài Tây Tiến gián tiếp

2.1 Mở bài Tây Tiến gián tiếp mẫu số 1

Chiến tranh và người lính là hai mảng đề tài lớn của thơ ca cách mạng Việt Nam. Văn học là nơi ghi dấu từng con đường, từng bước chuyển mình rực rỡ của lịch sử chiến đấu giành độc lập, hai đề tài này đã hoàn thành rất xuất sắc sứ mệnh thiêng liêng cao cả của mình, không chỉ dừng lại ở việc tái hiện không khí chiến đấu ác liệt của cuộc chiến tranh mà còn khắc họa một cách sinh động và chân thực nhất về chân dung cao đẹp của anh bộ đội cụ Hồ. là hình ảnh những người lính cùng xuất thân từ nông dân nghèo khó nhưng có chung một lý tưởng cứu nước cao cả và thiêng liêng trong “Đồng chí” của Chính Hữu, hay những người lính lái xe luôn mang dáng vẻ vô cùng lạc quan, yêu đời và coi thường những gian khổ trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Gây ấn tượng sâu sắc với đề tài tưởng chừng như quen thuộc, bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng đã mang đến một tượng đài đẹp đẽ, mới mẻ về hình ảnh người lính: kiên cường, dũng cảm, anh dũng trong chiến đấu nhưng cũng rất lãng mạn, hào hoa trong tâm hồn cũng như trong đời sống tinh thần.

2.2 Mở bài Tây Tiến gián tiếp mẫu số 2

Thiên nhiên vùng núi rừng Tây Bắc hiện lên thơ mộng trữ tình là thế nhưng ẩn sâu trong vẻ đẹp thơ mộng đó lại là vẻ đẹp của sự hoang sơ với đầy ắp những hiểm nguy đang rình rập con người. Trước cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên non nước, hình tượng người lính Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng hiện lên như một tượng đài bất khuất, mang vẻ đẹp vừa hùng tráng lại vừa tài hoa lãng tử của những người con đất Hà thành. Bài thơ Tây Tiến đã tái hiện một cách chân thực lại sự tàn khốc của chiến tranh và hậu quả, những gian lao vất vả mà người lính phải trải qua trong suốt chặng đường kháng chiến. Thế nhưng chưa bao giờ họ lùi bước và run sợ trước khó khăn thử thách, những người lính vĩ đại ấy vẫn luôn sống một cách lạc quan yêu đời và chiến đấu giành độc lập anh dũng kiên cường.

2.3 Mở bài Tây Tiến gián tiếp mẫu số 3

“Có một không gian nào,
Đo chiều dài nỗi nhớ?
Có khoảng mênh mông nào
Sâu thẳm hơn tình thương?”

(Trần Đình Chính)

Thơ Việt Nam hiện đại có một khoảng trống khá lớn cho hoài niệm. Đó là nỗi nhớ mà Hoàng Cầm gửi gắm về xứ người trong bài thơ “Bên kia sông Đuống”, là nỗi nhớ của người con xa quê qua bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt. Đôi khi đó cũng là nỗi nhớ thương mà người bên kia chỉ dám nói với người này trong bài thơ “Hương thầm” của Phan Thị Thanh Nhàn. Và Quang Dũng - người nghệ sĩ đa tài cũng không ngoại lệ khi gửi gắm tình cảm của mình vào người đồng chí, đồng đội qua bài thơ "Tây Tiến".

2.4 Mở bài Tây Tiến gián tiếp mẫu số 4

Dư âm của cuộc kháng chiến chống Pháp còn mãi trong tâm hồn dân tộc ta, là nơi hội tụ của hàng triệu trái tim yêu nước, trong môi trường khắc nghiệt nhưng có tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất. Cuộc kháng chiến cũng tạo nên nhiều hình ảnh đẹp, trong đó tiêu biểu là hình ảnh người lính. Ngoài những tác phẩm văn học nổi tiếng về tình đồng chí như Đồng chí của Chính Hữu, Nhớ của Hồng Nguyên, Tây Tiến của Quang Dũng cũng là một tác phẩm văn học cực kỳ xuất sắc. Cuộc Tây Tiến đã quy tụ một đội quân đông đảo thanh niên thuộc mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả sinh viên và tầng lớp tiểu tư sản. Tất cả những người này ra đi đều mang lý tưởng chung của dân tộc là chiến đấu bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Họ ra đi không hẹn ngày trở lại chiến đấu vì mục tiêu “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” cái tinh thần ấy là hào khí của cả một thế hệ, đã từng được phản ánh trong một bài hát trong thời gian đó.

2.5 Mở bài Tây Tiến gián tiếp mẫu số 5

Chiến tranh dù đã đi xa, nhưng những dư âm dư hình của chiến tranh thì vẫn luôn ở đó, sống mãi bên đời, in sâu vào tâm trí của nhân dân ta. Người ta sẽ chẳng bao giờ quên đi “có cái chết đã hóa thành bất tử” khi gặp trong những dòng thơ cách mạng của nhà thơ Tố Hữu, càng không thể quên đi được hình ảnh những người lính chiến sĩ “đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” đã là một nét quen thuộc trong thơ của Chính Hữu. Từ khi nào mà người lính cụ Hồ đã trở thành những tượng đài bất hủ của thi ca. Trải qua muôn vàn khó khăn để đến được với đài vinh quang, những người lính Tây Tiến cũng trở thành hình ảnh “đẹp còn sống mãi” trong lòng mỗi người đọc. Họ được tìm thấy và thể hiện trong những câu thơ của bài thơ Tây Tiến, nơi chứa đựng những cảm xúc mà nhà thơ Quang Dũng về với đoàn quân, kèm theo biết bao khát khao thiết tha, sâu lắng.

Đăng ký khóa học PAS THPT để được các thầy cô lên lộ trình ôn tập hiệu quả bạn nhé! 

 

3. Mở bài Tây Tiến ngắn gọn 

3.1 Mở bài Tây Tiến ngắn gọn mẫu số 1

Trong vườn hoa của nền thơ ca trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Tây Tiến đã được xem là bông hoa đầu mùa vừa đẹp lại vừa lạ và còn có dấu ấn đậm sâu. Bông hoa ấy được nở ra từ hồn thơ đầy sự phóng khoáng và tâm huyết, một tiếng thơ tinh tế và rất lãng mạn. Đó chính là người lính, người nghệ sĩ tài hoa – nhà thơ của “xứ Đoài mây trắng” – Quang Dũng.

3.2 Mở bài Tây Tiến ngắn gọn mẫu số 2

Có những “bài ca không bao giờ quên”, cũng có những năm tháng chiến tranh không phai trong ký ức. Cùng với không khí sục sôi của những năm tháng bom đạn, văn học với sứ mệnh thiêng liêng của mình đã tạc nên một cách sinh động tượng đài những người chiến sĩ anh hùng kiên cường, bất khuất. Hôm nay, lòng chúng ta không khỏi xúc động khi đọc những câu thơ bất hủ trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng.

3.3 Mở bài Tây Tiến ngắn gọn mẫu số 3

Nổi bật lên trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng chính là vẻ đẹp hào hoa, anh hùng của người lính Tây Tiến. Khắc họa chân dung người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hoa, anh dũng và bi tráng, Quang Dũng khẳng định, ngợi ca tinh thần yêu nước, anh dũng của những người lính Tây Tiến và những người chiến sĩ của Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

3.4 Mở bài Tây Tiến ngắn gọn mẫu số 4

Tất cả những cuộc chiến tranh rồi cũng sẽ qua đi, bụi thời gian có thể phủ dày lên những hình ảnh của những người chiến sĩ, anh hùng vô danh. Văn học sinh ra với sứ mệnh thiêng liêng của nó đã lưu, khắc ghi một cách vĩnh viễn vào tâm hồn người đọc hình ảnh của những người con anh hùng của đất nước đã nằm xuống hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc trong suốt trường kỳ đấu tranh lịch sử.

3.5 Mở bài Tây Tiến ngắn gọn mẫu số 5

Nền văn học Việt Nam đã ghi danh rất nhiều tác giả với những cống hiến vô cùng to lớn và quan trọng. Mỗi giai đoạn trong lịch sử khác nhau lại có những dấu mốc văn học khác nhau. Trong đó, không thể không nhắc tới tác giả Quang Dũng - một nhà thơ xuất sắc trong nền văn học Việt Nam thời kỳ chống Pháp, với hình ảnh của người lính Tây Tiến vừa lãng mạn, lạc quan cũng vừa bi tráng, ông đã mang đến cho người đọc một góc nhìn khác mới mẻ về người chiến sĩ trong thời chiến.

Nhanh tay đăng ký khóa học PAS THPT để nhận ưu đãi học thử hoàn toàn miễn phí bạn nhé! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn cách để viết mở bài Tây Tiến và một số mở bài mẫu. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức môn Soạn Văn 12 và các môn học trong chương trình THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời các bạn xem thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990