img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Mở bài tuyên ngôn độc lập hay và ấn tượng

Tác giả Minh Châu 16:14 14/03/2024 22,201 Tag Lớp 12

Để có thể hoàn thành một bài văn nghị luận văn học hoàn chỉnh, trước hết chúng ta cần có một mở bài thật tốt để bắt vào luận điểm chính trong thân bài thật dễ dàng. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hỗ trợ các em viết mở bài Tuyên ngôn độc lập sao cho hay nhất nhé!

Mở bài tuyên ngôn độc lập hay và ấn tượng
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp 

1.1 Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp mẫu 1 

“Tuyên ngôn Độc lập” một trong những tác phẩm nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với giọng văn mạnh mẽ, hùng hồn nhưng lại thống thiết, cùng với những lập luận sắc bén, chặt chẽ, tác phẩm này đã tạo nên được sức thuyết phục cao đối với người đọc, người nghe. Bản “Tuyên ngôn Độc lập” cũng chính là kết quả tốt đẹp của bao nhiêu những người anh hùng đã nằm xuống hy sinh thân mình, bao nhiêu máu đã đổ xuống đua với bom đạn, và bao nhiêu những giọt nước mắt đã tuôn rơi. Đó cũng chính là thành quả, là trái ngọt sau bao thời gian nhân dân và Đảng ta luôn cố gắng, chứa chan bao niềm hy vọng và sự tin tưởng  của hơn 20 triệu người dân đất nước Việt Nam vào ngày đất nước được độc lập.

1.2 Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp mẫu 2 

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người không chỉ được nhân dân vinh danh là một vị lãnh tụ tài ba, xuất chúng, là một người anh hùng dân tộc dũng cảm, mạnh mẽ đã giúp giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị, giúp đất nước Việt Nam tiến tới độc lập và thoát ra khỏi xiềng xích của nô lệ, thoát khỏi cảnh lầm than. Không chỉ là người anh hùng dân tộc, Người cũng là một nhà thơ, nhà văn lớn của nền văn học dân tộc. Người đã để lại một kho tàng tác phẩm vô cùng đặc sắc cùng với nhiều thế loại đa dạng. Đặc biệt, trong số những tác phẩm, văn bản mà Bác viết thì  không thể không kể tới “Tuyên ngôn độc lập” được ra đời vào thời gian năm 1945 là một trong những tác phẩm được cho là xuất sắc nhất, thành công nhất và tiêu biểu nhất cho phong cách văn chính luận của Người.

1.3 Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp mẫu 3 

“Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc đồng thời cũng một văn kiện lịch sử quan trọng của dân tộc ta. Không chỉ dừng lại là một áng văn chính luận cực kỳ mẫu mực đã thể hiện được tài năng, trí tuệ cũng như tầm nhìn sâu sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh mà Tuyên ngôn độc lập còn là một văn kiện mang ý nghĩa lịch sử to lớn, có tính chính trị chính trị sâu sắc. Bản tuyên ngôn độc lập cũng đã khẳng định nền độc lập, tự do của dân tộc và đất nước Việt Nam đồng thời cũng tuyên bố với toàn thể nhân dân trên thế giới về sự ra đời của đất nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó cũng cổ vũ phong trào đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc cho một số nước đang bị áp bức bóc lột ở trên toàn thế giới.

1.4 Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp mẫu 4

“Tuyên ngôn độc lập” là một văn kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn do chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo năm 1945. Tác phẩm là văn kiện đã tuyên bố đất nước ta đã thoát ly hoàn toàn ra khỏi Pháp và chấm dứt đi chế độ thực dân nửa phong kiến trên đất nước ta, đồng thời tác phẩm này cũng đã mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước ta, một kỷ nguyên của sự độc lập tự do. “Tuyên ngôn độc lập” được ra đời trong một thời kỳ lịch sử vô cùng đặc biệt của dân tộc và Đảng. Văn kiện đã được soạn thảo khi chính quyền cách mạng của Đảng ta vẫn còn khá non trẻ khi Đảng ta vừa mới thành lập cách đây không lâu mà đã phải đối mặt với biết bao thử thách nguy hiểm, các thế lực phản động cấu kết với Đế quốc nhăm nhe tước đoạt đi những thành quả mà chúng ta đã đạt được trước đó. Mặc dù vậy, “Tuyên ngôn độc lập” vẫn được soạn thảo và đọc lên cũng mang ý nghĩa lịch sử rất to lớn đối với toàn thể con người của dân tộc ta.

1.5 Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp mẫu 5 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà cách mạng lớn có tinh thần yêu nước mãnh liệt, là một người con ưu tú, dũng cảm của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, Người cũng đã để lại cho toàn bộ nhân dân ta một sự nghiệp văn học to lớn về tầm vóc, phong phú, đa dạng về nhiều thể loại và cũng đặc sắc về phong cách, khả năng sáng tạo. Trong mỗi thể loại văn học, từ thể loại văn chính luận, cho tới truyện, kí và thơ ca thì chủ tịch Hồ Chí Minh đều gây dựng được những nét phong cách rất riêng, độc đáo và vô cùng hấp dẫn. Nhắc tới phong cách văn chính luận thì người ta không thể không kể tới tác phẩm “Tuyên ngôn Độc lập” – tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật lập luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1.6 Mở bài tuyên ngôn độc lập trực tiếp mẫu 6 

Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vị lãnh tụ vĩ đại, người Cha già của dân tộc Việt Nam đã dành cả cuộc đời của bản thân để chăm lo cho nhân dân, phục vụ đất nước. Người không chỉ là một nhà chính trị tài ba mà còn là một nhà văn, nhà thơ đa tài, xuất sắc với kho tàng văn thơ đồ sộ. Trong khoảng thời gian hoạt động cách mạng, Người đã nhận ra được sức mạnh của văn chương trong cách mạng và đã sử dụng nó như một thứ vũ khí mạnh mẽ để tấn công kẻ thù, khích lệ tinh thần của quần chúng nhân dân. Trong vô vàn các tác phẩm để đời của Bác, nổi bật lên chính là tác phẩm "Tuyên ngôn độc lập" được chắp bút khi Người vừa rời chiến khu Việt Bắc và trở về Hà Nội năm 1945. Tác phẩm không chỉ là ẩn chứa những khát vọng, khao khát cháy bỏng về nền độc lập tự do của dân tộc mà còn lên án được tội ác ghê rợn của kẻ thù, vạch trần bộ mặt xảo trá của đế quốc thực dân bè lũ tay sai.

>>> Khóa học PAS THPT giúp các em học sinh lên lộ trình ôn tập phù hợp và hiệu quả <<< 

2. Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp 

2.1 Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp mẫu 1 

Theo chiều dài lịch sử bốn ngàn năm oanh liệt của dân tộc ta đã được ghi dấu bởi rất nhiều dấu mốc lịch sử đáng ghi nhớ gắn với một sự nghiệp đấu tranh trường kỳ chống giặc ngoại xâm của quân và dân ta. Một trong những dấu mốc lịch sử quan trọng nhất đó chính là sự kiện Cách mạng tháng 8 năm 1945 thắng lợi bùng nổ, từ đó đã khai sinh ra đất nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Để tuyên bố với toàn thể nhân dân trên cả nước cũng như toàn thể nhân dân trên thế giới biết được nước Việt Nam ta từ nay là một nước độc lập, Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã viết lên bản “ Tuyên ngôn độc lập”. Đây cũng chính là một văn kiện khá đặc biệt vừa mang tính văn học đồng thời mang tính lịch sử trọng đại.

2.2 Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp mẫu 2 

Mùa thu năm 1945, cả nước ta tưng bừng trong niềm vui. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã tháo xiềng xích nô lệ, áp bức khỏi vai những  người dân Việt Nam, đưa nhân dân Việt Nam vượt qua ngưỡng cửa tăm tối bước ra ánh sáng của độc lập, tự do. Sáng 2/9, một buổi sáng trong xanh với nắng vàng ấm áp, trước hàng triệu đồng bào có mặt tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, chính thức khai sinh ra đất nước Việt Nam mới, một nước Việt Nam tự do, độc lập và dân chủ. Bản tuyên ngôn được Người viết ra trong một tâm trạng vui sướng, phấn khởi nhất. Bằng tất cả trái tim và trí tuệ, bằng những cảm xúc mãnh liệt, Người đã truyền những rung động sâu lắng, thấm thía đến trái tim của hàng triệu người dân, tuyên bố với thế giới một cách cương quyết, hào hùng về sự tồn tại độc lập, chủ quyền của nước ta.

2.3 Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp mẫu 3 

“Hôm nay sáng mồng hai tháng chín
Thủ đô hoa, vàng nắng Ba Đình
Muôn triệu tim chờ... chim cũng nín
Bỗng vang lên tiếng hát ân tình”

(Theo chân Bác, Tố Hữu)

Đó là sáng mùa thu lịch sử của nhân dân Việt Nam cũng như Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập và khai sinh ra đất nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Phong cách văn chính luận của Người nói chung và Bản Tuyên ngôn độc lập của Người nói riêng đã thể hiện được lối tư duy sắc sảo, một ngòi bút giàu tính luận trong chiến đấu và tài nghệ lập luận kiệt xuất của chủ tịch Hồ Chí Minh 

2.4 Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp mẫu 4

Nhắc tới tác phẩm Bình Ngô đại cáo của tác giả Nguyễn Trãi, người ta cũng nhớ ngay tới một văn kiện lịch sử, một khúc tráng ca khai sinh của một đất nước đã phải trải qua những hai mươi năm vô cùng khổ cực bởi ách đô hộ và chiến tranh chiến đấu chống giặc Minh. Tác phẩm chính là sự kết tinh của lòng yêu nước mạnh mẽ, ý chí chiến đấu đánh giặc quật cường của một dân tộc đã phải sống trong những ngày tháng đổ máu đầy đau thương, khổ nhục mà rất đỗi vinh quang. Thế nhưng bản cáo ấy đã được nhà văn kiệt xuất Nguyễn Trãi đã viết bằng lối nghệ thuật chính luận đỉnh cao, bậc thầy mà ít tác phẩm cùng thể loại ở thời trung đại có được. Để rồi Bình Ngô đại cáo xứng đáng được gọi là áng "thiên cổ hùng văn". Lịch sử đã được gọi tên trong “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh. Ba bản tuyên ngôn này đã được coi là những áng thiên cổ hùng văn vĩ đại của dân tộc. Và vượt lên trên điều đó, chúng ta có thể thấy được sức mạnh và tính thuyết phục còn mãnh liệt hơn cả tính nghệ thuật lập luận đã khiến cho Tuyên ngôn độc lập trở thành một bài văn chính luận mẫu mực.

>> COMBO sổ tay kiến thức các môn học đang có ưu đãi lớn, nhanh tay đăng ký bạn nhé! << 

2.5 Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp mẫu 5 

Nếu như đất Mỹ tự hào vì có bản “Tuyên ngôn độc lập” bất hủ đã được lưu truyền suốt bao nhiêu thế kỷ qua thì người Việt Nam chúng ta cũng có quyền tự hào về những bản tuyên ngôn độc lập vang danh qua các thời kỳ lịch sử vẻ vang của dân tộc. Thời Trần chúng ta có “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, hay thời Lê ta có áng văn hùng hồn trong “Đại cáo Bình Ngô” của tác giả Nguyễn trãi. Để rồi một lần nữa lịch sử Việt Nam đã lại gọi tên bản “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh. Đây được coi là một trong những áng thiên cổ hùng văn của dân tộc, sánh ngang với những bản tuyên ngôn quốc tế. Ngoài giá trị lịch sử to lớn, bản tuyên ngôn này vượt lên trên tất cả là mang giá trị văn học, nghệ thuật to lớn và trở thành một áng văn chính trị mẫu mực của Bác Hồ.

2.6 Mở bài tuyên ngôn độc lập gián tiếp mẫu 6 

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công vang dội, mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên tự do không còn xiềng xích của chế độ thực dân phong kiến, kỷ nguyên ghi dấu ấn của niềm tin, ý chí quật cường của toàn quân và dân ta. Trong không khí vui mừng chiến thắng ấy, ngày 26/8/1945, tại 48 Hàng Ngang - Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt toàn thể Trung ương Đảng soạn thảo bản “Tuyên ngôn độc lập” và sau đó ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, trước hàng triệu đồng bào Việt Nam, Bác Hồ đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” chính thức khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Công trình này là sự kết tinh trí tuệ của thời đại, là thành quả của mọi nỗ lực, cố gắng của toàn quân, toàn dân và toàn dân tộc Việt Nam anh hùng.

 

3. Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn  

3.1 Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn mẫu 1 

Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta không chỉ là vị lãnh tụ thiên tài, mà còn một nhà văn, nhà thơ lớn của văn học dân tộc. Đặc biệt nhất chúng ta phải kể tới tài năng lập luận trong văn chính luận của Người, điều đó được thể hiện rõ qua bản “Tuyên ngôn độc lập”.

3.2 Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn mẫu 2 

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta không chỉ được biết đến với vai trò là một nhà lãnh đạo kiệt xuất. Mà còn là một nhà văn, nhà thơ để lại cho văn học nhiều tác phẩm có giá trị. Trong đó, bản “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh được coi là “áng văn chính luận mẫu mực” nhất của mọi thời đại.

3.3 Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn mẫu 3 

“Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh đã được nhận xét là một “áng văn chính luận mẫu mực nhất mọi thời đại”. Điều đó được thể hiện thông qua những giá trị nghệ thuật mà bản Tuyên ngôn đem lại.

3.4 Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn mẫu 4

Sau khi cách mạng tháng Tám thành công, ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đứng trước hàng triệu đồng bào đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Văn chính luận của Người nói chung, “Tuyên ngôn độc lập” của Người nói riêng đã thể hiện được một tầm tư tưởng lớn.

3.5 Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn mẫu 5 

“Tuyên ngôn độc lập” là một văn kiện lịch sử có giá trị chính trị to lớn do chủ tịch Hồ Chí Minh viết. Tác phẩm là văn kiện tuyên bố chấm dứt chế độ thực dân phong kiến đè nặng lên vai nhân dân nước ta đồng thời mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập tự do.

3.6 Mở bài tuyên ngôn độc lập ngắn gọn mẫu 6 

Bản “Tuyên ngôn Độc lập” ngày 2 tháng 9 năm 1945 là một văn kiện lịch sử có giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn. Bản tuyên ngôn đã tuyên bố thủ tiêu chế độ thực dân và phong kiến trên đất nước ta, khai sinh ra đất nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỉ nguyên mới độc lập, tự do của dân tộc.


>>> Giải pháp ôn tập hiệu quả để đạt điểm 9+ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng PAS VUIHOC <<< 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn cách để viết một mở bài Tuyên ngôn độc lập và một số mở bài mẫu hay và ấn tượng nhất. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức môn Ngữ Văn 12 và các môn học khác trong chương trình THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời các bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990