img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Ôn thi Vật Lý tốt nghiệp THPT Quốc gia như thế nào cho hiệu quả

Tác giả Minh Châu 16:19 30/11/2023 8,474 Tag Lớp 12

Để giúp các sĩ tử ôn luyện đạt điểm cao môn Vật lý trong giai đoạn "nước rút" của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, VUIHOC sẽ hướng dẫn các em bí kíp ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi được tốt nhất. Bài viết dưới đây VUIHOC sẽ tổng hợp cấu trúc đề thi Vật Lý và những kiến thức cần lưu ý để làm bài thi môn Vật Lý THPT Quốc gia thật hiệu quả.

Ôn thi Vật Lý tốt nghiệp THPT Quốc gia như thế nào cho hiệu quả
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Nắm chắc cấu trúc đề thi Vật Lý THPT Quốc gia 2023

Cập nhật và nắm chắc cấu trúc đề thi Vật Lý THPT Quốc gia 2023 chuẩn Bộ Giáo dục sẽ giúp các bạn học sinh có kế hoạch chuẩn bị ôn luyện tốt nhất và đạt kết quả cao như mong muốn trong bài thi môn Vật Lý.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 định hướng được tổ chức chủ yếu như các năm 2021, 2022. Chính vì vậy, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 các môn nói chúng và môn Vật Lý nói riêng cũng bám sát định hướng của những năm này. Bài thi môn Vật Lý bao gồm 40 câu hỏi được phân hóa từ mức độ cơ bản cho đến vận dụng cao. Kiến thức nằm trong chương trình học lớp 12 sẽ chiếm khoảng 90% và khoảng 10% còn lại sẽ nằm trong kiến thức của lớp 11. Do đó, các bạn học sinh không được chủ quan bỏ ôn luyện kiến thức của lớp 11. Các bạn có thể tham khảo các dạng kiến thức sẽ xuất hiện trong bài thi cụ thể như sau: 

 

Cấu trúc đề thi Vật Lý THPT Quốc Gia 2023

 

>>>Xem thêm: 

Đầy đủ cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2023 tất cả các môn

Cấu trúc đề thi Lý thi THPT Quốc Gia


2. Những phần kiến thức Vật Lý ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cần chú ý

2.1. Đơn vị, thứ nguyên và tính hợp lý của kết quả.

Các em học sinh sau khi làm xong các phép tính, cần nhớ chú ý đơn vị ở câu trả lời của đề thi và hãy cân nhắc xem đáp số có phù hợp với thực tế hay không. Hãy lưu ý về đơn vị và cách viết kết quả theo quy tắc khoa học nhất.

2.2. Các sơ đồ mạch điện và các câu hỏi về đồ thị

Một trong những kiến thức Vật Lý thi THPT Quốc gia các em cũng cần phải chú ý chính là các sơ đồ mạch điện và các câu hỏi về đồ thị. Dạng câu hỏi phần này không được quan tâm nhiều trong các bài thi tự luận nhưng nó lại xuất hiện nhiều trong bài thi trắc nghiệm. Có thể thấy các bài toán đồ thị ở mọi nội dung của chương trình do các hiện tượng Vật lý thường xảy ra theo quy luật nhất định. Đối với nhiều học sinh phổ thông có lẽ kỹ năng đọc và vẽ đồ thị chưa được tốt lắm! Vậy nên hãy luyện tập với dạng bài tập này thật nhiều.

2.3. Các hiện tượng Vật lý và ứng dụng trong thực tế

Đề thi trắc nghiệm khách quan sẽ khai thác tối đa các hiện tượng, định nghĩa và công thức. Vậy, nếu muốn không bị nhầm lẫn các kiến thức với nhau, các bạn phải hiểu rõ bản chất của các hiện tượng. Hầu như kiến thức phần nào của Môn Vật lý cũng có công thức. Vì vậy, việc học thuộc hết là điều không dễ dàng. Vậy nên học sinh phải hiểu được bản chất của từng công thức, và gắn nó với thực tế sẽ dễ dàng hơn để nhớ. Đối với chương trình học mới, các em học sinh cần chú ý hơn các bài thí nghiệm thực hành, đồng thời đọc, tìm hiểu nội dung liên quan trong chương cuối cùng cả vĩ mô và vi mô.

2.4. Các phần Sóng cơ, Sóng điện từ, Quang lý

Đối với kiến thức các phần Sóng cơ, Sóng điện từ, Quang lý, đa phần các bạn học sinh đều cảm thấy khá khó. Nhưng nếu bạn nắm vững lý thuyết thì việc giải quyết các bài tập trong phần này sẽ đơn giản hơn nhiều. Để có thể nhớ lâu và hiểu kĩ lý thuyết, hãy ghi chép đầy đủ kiến thức cần nhớ, hiểu rõ bản chất, không được “học vẹt” và đặc biệt phải ôn luyện bám sát vào cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT.

Các em học sinh có thể tham khảo bài viết: 

Kiến thức Lý ôn thi THPT Quốc gia

Tổng hợp công thức Lý thi THPT Quốc gia

 

Bên cạnh đó, các em học sinh có thể tham khảo tài liệu tổng hợp trọn bộ kiến thức và mọi dạng bài tập trong đề thi THPT Quốc Gia môn Vật Lý

 

3. Chia sẻ kinh nghiệm học tốt chinh phục đề thi Vật Lý THPT Quốc gia

3.1. Rèn luyện niềm yêu thích môn học

Muốn học tốt và đạt điểm cao môn vật lý, điều đầu tiên bạn cần phải có lòng yêu thích môn học. Có vậy mới có hứng thú hơn trong học tập. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, rất cần thiết để học tốt môn Vật lý.

Để nâng cao niềm yêu thích và kiến thức về môn học này, hãy thường xuyên đọc sách Vật lý, tham gia các hoạt động liên quan hay các câu lạc bộ Vật lý ở trường, các hội nhóm trên mạng xã hội,… Luôn đặt câu hỏi “Tại sao?” trước những tình huống hay các vấn đề thuộc môn Vật Lý. Như vậy dần dần bạn sẽ càng thấy được sự hứng thú, những cái hay và đẹp của môn học này.

 

kinh nghiệm chinh phục đề thi vật lý thpt quốc gia

 

3.2. Học cách nắm bắt nhanh và ghi nhớ

Để có thể học cách nắm bắt nhanh và ghi nhớ, hãy  xem lại các bài học cũ trước khi học bài mới. Vì những bài đó chúng ta đã được học và biết nên việc xem lại sẽ không mất nhiều thời gian. Khi được nhắc lại kiến thức lần nữa, ta sẽ nhớ được lâu hơn, nắm chắc hơn. Thực tế trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm khách quan, chỉ cần ta quên hay không hiểu một thuật ngữ nào đó là sẽ mất điểm ngay.

Bên cạnh đó,  trước khi đến lớp bạn cần đọc và soạn bài mới thật kỹ. Chú ý ghi chép lại những từ ngữ quan trọng, những nội dung còn chưa hiểu rõ trong bài để khi đến lớp nghe thầy cô giảng sẽ tiếp thu nhanh hơn. Đặc biệt phải mạnh dạn hỏi ngay những phần chưa hiểu với thầy cô, bạn bè… để được giải đáp nhanh nhất.

 

3.3. Luôn trong tâm thế học hỏi, tích lũy kiến thức

Chương trình được biên soạn trong sách giáo khoa vốn là kiến thức chuẩn, cơ bản nhưng sẽ không thể giải thích cặn kẽ các vấn đề vì thời lượng chương trình không cho phép. Do đó, để hiểu rõ hơn và nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, chúng ta cũng phải tìm đọc thêm các sách nâng cao tham khảo. Song song với đó, cần phải làm bài tập thật nhiều, bắt đầu từ những bài đơn giản rồi dần dần luyện đến những bài khó hơn…Việc này sẽ giúp các bạn rèn luyện tư duy nhanh, tích lũy thêm kiến thức cần thiết để bổ sung cho lý thuyết.

Để rèn luyện cách học giỏi môn Vật Lý, mỗi bạn học sinh cần nắm vững các nguyên tắc: Cơ bản (nắm chắc kiến thức lý thuyết sách giáo khoa) -> Chắc (sử dụng kiến thức để làm bài tập cơ bản trước một cách thuần thục) -> Nâng cao (tìm tòi làm thêm các bài tập trong sách nâng cao) -> Tự tổng hợp kiến thức (tổng hợp tất cả các kiến thức cho riêng mình. Hãy biến kiến thức trong sách vở được học thành nguồn kiến thức của bản thân ) -> Tư duy ( có khả năng làm được các các dạng bài tập từ dễ đến khó, không có dạng nhất định).

 

3.4. Biết cách làm một bài toán Vật Lý theo trình tự

Hãy chú ý cách giải bài tập theo trình tự từng bước tùy theo dữ kiện và yêu cầu của đề. Các em có thể tham khảo các bước như sau:

  • Đọc kĩ xem đề bài muốn tìm những đại lượng nào.

  • Tóm tắt lại đề bài: gạch chân dữ kiện quan trọng, ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng bài yêu cầu.

  • Chú ý đổi đơn vị nếu cần 

  • Nếu hiện tượng có nhiều vật tham gia hoặc có nhiều trường hợp hãy vẽ hình minh họa.

  • Suy nghĩ những công thức liên quan có thể dùng để giải.

  • Tìm đại lượng cần tìm sau khi đã biến đổi và kết hợp các công thức tính toán (chưa vội thay số).

  • Thay số để tìm ra kết quả cuối cùng.

  • Chú ý đơn vị của kết quả có phù hợp với thực tế hay không.

>>>Xem thêm: Phương pháp ôn thi Vật Lý THPT Quốc gia như thế nào để đạt điểm cao

 

4. Lộ trình học tập và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Vật Lý

4.1. Bước 1: Nắm vững lý thuyết trong sách giáo khoa

Để hiểu rõ được những vấn đề trong môn Vật Lý, điều đầu tiên các em phải chăm chú nghe giảng. Bên cạnh đó phải ghi nhớ nội dung quan trọng và các công thức tính toán. Việc nhớ rõ công thức là điều cần thiết và rất quan trọng. Vì nếu các em học sinh nhớ sai hay nhầm lẫn công thức thì kết quả bài làm sẽ sai. Ghi chép lại và học thật kĩ những công thứ tổng quát, rút gọn hay các công thức tính nhanh trong sách giáo khoa. Và điều này giúp chúng ta tối ưu thời gian làm bài. Không chỉ vậy, các em còn cần phải cố gắng hiểu rõ và nhớ chính xác từng ý nghĩa của các mệnh đề, định nghĩa, khái niệm, định luật được phát biểu trong sách giáo khoa.

Hãy đọc và soạn bài mới trong sách thật kỹ trước khi đến lớp. Phải mạnh dạn đưa ra ý kiến phát biểu và hỏi ngay những gì còn chưa hiểu với thầy cô, bạn bè… để được giải đáp một cách tốt nhất. Về nhà hãy đọc và ôn lại một lần nữa kiến thức được tiếp thu trên lớp để có thể hiểu rõ và nắm vững kiến thức. Tập thói quen tự làm lại dàn bài tóm tắt bài học theo ý hiểu của mình sau khi vừa học xong để sao cho khi học theo dàn bài, các em có thể dễ dàng hiểu và nhớ chính xác bài học.

 

luyện cách làm đề thi vật lý thpt quốc gia

 

4.2. Bước 2: Thực hành bài tập để rèn luyện kỹ năng làm bài

Thực hành bài tập rất quan trọng, việc làm này vừa nâng cao kiến thức vừa giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài. Vậy để có thể giải các câu hỏi, bài tập một cách tốt nhất, các em phải lưu ý các vấn đề sau:

Sau khi đọc xong đề bài, việc tóm tắt đề bài và gạch chân dưới những dữ liệu quọng là rất cần thiết. Việc này sẽ giúp các em biết được đề bài cho những đại lượng nào, đại lượng nào cần tìm để có hướng giải cho câu hỏi. Tiếp sau đó,  hãy tưởng tượng trong đầu hiện tượng rồi viết công thức tính toán liên quan ngay, nên vẽ hình minh họa hiện tượng trước rồi mới tính toán. Điều này không chỉ giúp các em học sinh hiểu rõ hiện tượng hơn mà còn ít bị rối hay giải sai bài toán.

Với những câu hỏi khó hay phức tạp thì việc vẽ hình càng quan trọng, nên vẽ hình đủ lớn để còn viết hoặc vẽ thêm nhiều dữ kiện khác nữa. Điều này giúp cho các bạn có thể minh họa những dữ kiện của đề bài ngay trên hình vẽ, vừa dễ hiểu vừa tính toán chính xác và nhanh hơn.

 

4.3. Bước 3: Ôn tập kiến thức đã học

Tự giác ôn luyện bằng cách làm dàn bài tóm tắt từng chương. Việc làm này tưởng chừng sẽ mất thời gian, nhưng thật ra nó vừa tiết kiệm thời gian vừa hiệu quả để nhớ lâu và nắm vững phần lý thuyết.

Làm lại tất cả các bài tập từ cơ bản đến nâng cao trong sách giáo khoa và sách bài tập vừa để nhớ sâu phần lý thuyết vừa nâng cao kỹ năng nhanh, nhạy trong việc giải các câu hỏi trắc nghiệm định lượng. Cố gắng tìm và giải cả những bài tập mới lạ và khó để ôn luyện thêm và thử thách bản thân xem trình độ có thể đạt đến mức nào.

>>>Xem thêm: Bật mí lộ trình ôn thi THPT Quốc gia đạt kết quả cao

Đăng ký ngay để được thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc Gia sớm đạt 9+ môn Vật Lý

 

5. Một số lưu ý khi ôn luyện đề thi Vật Lý THPT Quốc gia

5.1. Ôn luyện theo từng chuyên đề

Đối với kiến thức ở mỗi chương của môn Vật Lý, để đạt kết quả điểm số tốt nhất, thí sinh cần biết được cách học và ôn tập ứng với từng chương. Điển hình trong dòng điện xoay chiều, chủ yếu sử dụng tính toán đại số, giản đồ Vecto, hay phương pháp lượng giác để giải bài. Hay ở phần dao động cơ thì các em cần hiểu rõ bản chất của hiện tượng để có thể biết được hiện tượng xảy ra như thế nào… 

 

lưu ý khi ôn kiến thức làm đề thi vật lý

 

Bên cạnh đó, những câu hỏi ở mức độ khó yêu cầu học sinh giỏi, có kiến thức rộng, tư duy tốt mới có thể giải được. Khi ôn luyện theo chuyên đề, các em hãy tìm các câu hỏi hay, những dạng bài tập mới lạ từ các sách tham khảo dành cho luyện thi. Lưu ý nên chọn những cuốn sách tham khảo mới cập nhật khoảng 3 năm trở lại gần nhất, bởi những câu hỏi trong đó sẽ bám sát với đề thi nhất. Tìm tòi và sưu tập các đề thi thử của các năm trước hay của các các trường THPT ở các tỉnh khác để luyện tập thêm và phân tích xu hướng ra đề.

 

5.2. Sử dụng tốt máy tính Casio

Trong quá trình ôn luyện, thi thử các em nên ghi chép lại những mẹo nhỏ hay các công thức tính nhanh cần ghi nhớ để dễ dàng giải được nếu như gặp lại chúng trong bài thi. Bên cạnh đó, kiến thức môn Vật Lý có nhiều con số liên quan đến hạt nhân, điện tích, lực điện, chu kì bán giã hay số Avogadro… với lũy thừa mũ âm, dương và số thập phân. Do đó, các em cần luyện sử dụng máy tính cầm tay tốt nhất để áp dụng khi cần tính toán về công thức Hàm bậc, Lượng giác, Hằng số Điện tích, Khối lượng hay Plăng,… Điều này sẽ giúp giải quyết nhanh các câu hỏi đồng thời tối ưu thời gian làm bài.

 

5.3. Rèn luyện tư duy và tốc độ làm bài

Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan bao gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài thi 50 phút. Các em học sinh cần rèn luyện tư duy và tốc độ làm bài nhanh nhất có thể. Để làm tốt điều đó, các em phải nắm chắc kiến thức đã học. Khi được phát đề thi, đầu tiên các em cần nhìn tổng quát đề thi, chọn lọc câu nào đơn giản và chắc chắn hơn làm trước, câu khó để làm sau… Điều này giúp tránh những sai sót trong việc sai đề cũng như không bị mất điểm đáng tiếc. Đặc biệt không nên chủ quan dù là câu hỏi dễ hay khó để không làm mất điểm vì do chủ quan, đọc không kỹ câu hỏi. Bên cạnh đó, các em học sinh cũng làm thử cũng như tham khảo đề thi thử, đề thi môn Lý THPT Quốc gia để làm quen với đề cũng như luyện tập phản xạ khi gặp các dạng bài khác nhau. 

Tham khảo ngay: Đề thi Lý THPT Quốc Gia 2022 có đáp án

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC mong rằng có thể cung cấp cho các em cấu trúc đề thi và những kiến thức cần lưu ý trong quá trình ôn thi môn Vật Lý THPT Quốc Gia năm 2023. Các em cũng đừng quên tham khảo phương pháp ôn thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên thi THPTQG mà nhà trường đã chia sẻ trong bài trước. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>>>Xem thêm: Ôn thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT

>>>Xem thêm: Ôn thi Văn tốt nghiệp THPT

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990