Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi| Văn 12 tập 2 Cánh diều
Bài soạn Ánh sáng cứu rỗi| Văn 12 tập 2 Cánh diều nói về những người chiến sĩ đã trải qua muôn vàn khó khăn. Thông qua đoạn trích, tác giả muốn đề cao tình bạn, tình đồng chí cao đẹp và tinh thần anh dũng của người chiến sĩ, đồng thời lên án sự tàn bạo của thực dân, đế quốc cũng như đề cao hòa bình dân tộc.
1. Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi: Chuẩn bị
Tìm hiểu những thông tin về nhà văn Bảo Ninh cùng với tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh.
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Tác giả Bảo Ninh:
- Bảo Ninh (sinh năm 1952) tên thật là Hoàng Ấu Phương, ngoài ra ông còn có nhiều bút danh khác như là Nhật Giang hay Mã Pí Lèng,…
- Quê quán: xã Bảo Ninh, thuộc huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
- Ông là một nhà văn quân đội, từng trực tiếp tham gia vào chiến đấu ở trên chiến trường miền Nam vào thời kỳ trước năm 1975.
+ Bảo Ninh chính thức làm bộ đội vào năm 1969.
+ Chiến đấu tại mặt trận B3 Tây Nguyên, thuộc tiểu đoàn 5, trung đoàn 24 trong sư đoàn 10.
+ Năm 1975, ông quyết định giải ngũ.
- Từ 1976 - 1981 ông đi học đại học ở Hà Nội, sau đó làm việc tại Viện Khoa học Việt Nam.
- Từ 1984 - 1986 học khóa 2 tại trường viết văn Nguyễn Du, làm việc cho báo Văn nghệ Trẻ.
- Là hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1997.
- Bảo Ninh ra mắt công chúng bằng truyện ngắn đầu tay mang tên Trại “Bảy chú lùn” được in trên tạp chí Văn nghệ quân đội vào năm 1987.
- Ít lâu sau, cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh xuất hiện nhưng do thị hiếu người đọc thời bấy giờ nhà xuất bản đã đặt cho nó với cái tên Thân phận của tình yêu.
- Sau Nỗi buồn chiến tranh, tác giả hầu như chủ yếu chỉ sáng tác những truyện ngắn.
- Ngoài cuốn tiểu thuyết nổi tiếng mang tên Nỗi buồn chiến tranh (Thân phận của tình yêu) và những tập truyện ngắn, Bảo Ninh còn viết thêm một số bài trên báo Văn nghệ trẻ bàn về sự đổi mới của nền văn học.
- Bảo Ninh là một nhà văn đã từng xông pha trận mạc cho nên ông rất am hiểu về chiến tranh, ông chuyên viết về đề tài chiến tranh và mong muốn “văn của mình phải mang vẻ đẹp quân đội”. Ông từng chia sẻ rằng mình “biết nhiều câu chuyện đương thời ở Việt Nam, nhưng không viết”, nhà văn chỉ tập trung vào việc viết về quá khứ chiến trường và cái quá khứ xa hơn của nó là ở Hà Nội mà ông vẫn thường gọi là “thành phố quê hương thứ hai của tôi” .
- Luôn luôn đề cao cá tính sáng tạo của nhà văn. Ông cho rằng mỗi nhà văn cần phải đi tìm cho mình một cái gì đó thật sự mới mẻ, thật riêng không bị lẫn với người khác. Bởi thế mà khi chọn viết về đề tài chiến tranh, Bảo Ninh cũng đã có rất nhiều trăn trở để tìm cho mình một góc cạnh khác ở trên mảnh đất đó.
- Quan niệm đã viết văn thì cần phải có vốn văn hóa, hiểu biết sâu và phải có khả năng tìm tòi khám phá để có thể nhận ra viên ngọc quý lấp lánh phía bên trong. Văn Bảo Ninh rất đẹp, một thứ văn có phần trau chuốt lại giàu sức biểu cảm, một thứ văn nghiêng về “vị nghệ thuật”.
b. Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh:
- Thể loại: Tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh thuộc về thể loại tiểu thuyết.
- Xuất xứ: Tác phẩm được trích ở trong Nỗi buồn chiến tranh, NXB Văn học, Hà Nội, năm 1991, tr89 – 92, 277 - 283)
- Phương thức biểu đạt: tự sự và biểu cảm.
- Bố cục đoạn trích
+ Phần 1 (từ đầu cho đến trí tưởng tượng): Trạng thái luôn sống với kí ức chiến tranh của nhân vật Kiên - dòng kí ức đã thôi thúc anh phải cầm bút để ghi chép lại tất cả những trải nghiệm của một đoạn đời đặc biệt.
+ Phần 2 (phần còn lại): Những ấn tượng, cảm xúc cùng với suy tư của mình khi đối diện với “núi bản thảo” bộn bề mà nhân vật Kiên bỏ lại.
- Giá trị nội dung: Qua đoạn trích, ta thấy được rằng ý nghĩa của sự nhớ lại là một phần không thể nào thiếu được trong cuộc sống của mỗi con người. Những kỉ niệm về những người mình yêu quý cùng với những trải nghiệm đáng nhớ và những thành tựu đã đạt được đều là những điểm sáng tạo nên màu sắc cũng như ý nghĩa của cuộc sống. Nhớ lại quá khứ cũng là một nguồn động viên đồng thời cũng là sức mạnh mỗi khi chúng ta đối mặt với những khó khăn.
- Giá trị nghệ thuật: Sử dụng ngôi kể thứ ba xen lẫn với ngôi kể thứ nhất, nhân vật trong đoạn trích gần như không có bất kỳ "hành động bên ngoài" nào mà chỉ có "hành động bên trong”.
>> Xem thêm: Soạn văn 12 cánh diều
2. Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi: Đọc hiểu
2.1 Hình dung về tình cảnh của Kiên với đồng đội
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Đơn vị Kiên sau hai lần bị bao vây cũng là hai lần liều mạng mở đường máu đã tan nát và vụn ra từng tốp, vừa đánh lại vừa chạy.
+ Kiên cùng ba chiến sĩ ở trong đại đội hợp thành một nhóm để mà tháo thân nhưng đang ngang qua vùng rừng trũng thì nhóm đã gặp 1 đoàn hai chục cáng thương đi qua, lực lượng này cũng hết sức tơi tả, sức cùng lực kiệt. Dù không muốn nhưng Kiên vẫn hòa nhập vào nhóm có nữ giao liên chính là người dẫn đường
+ Tứ bề toàn lính Mỹ, bom pháo thì tơi bời, trực thăng và thám báo hoành hành, lại không có bản đồ, không có địa bàn cho nên Kiên đành nhắm mắt mà đi theo cô gái ấy.
2.2 Chú ý lời nói và thái độ của nhân vật Kiên và Hòa
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Hòa hoảng loạn và bất ngờ khi phát hiện ra rằng phía trước mình chính là một hồ cá sấu và cảm thấy vô cùng có lỗi “Em có lỗi! – Hòa cúi mặt xuống, nói nhỏ” khi đã lỡ dẫn sai đường. Sau khi bị Kiên mắng thì mắt cô rưng rưng như sắp khóc và cảm thấy hết sức run sợ “Hòa ngẩng lên, cặp mắt to rân rấn lệ, môi run run”
+ Kiên có tính cách vô cùng nóng nảy “Kiên hất hàm nói, giọng khàn đặc, hung dữ” hay “Kiên tàn nhẫn dằn giọng – Cần phải xử bắn cô. Hiểu chưa!”
2.3 Hình dung về quang cảnh mà Kiên và Hoà đi qua
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Quan cảnh hiện lên vô cùng thanh bình và thơ mộng với hình ảnh “mặt nước sáng bạc lấp lánh” và “dòng sông cất giọng thì thầm”, không khí mát mẻ, xanh tươi, âm thanh thì thào êm ái của dòng sông với cây cối.
Họ tìm thấy được một đường giao liên đã bỏ hóa, luồn dưới đáy của những lạch suối đã tắt ngấm mạch nước. Con đường mà Kiên và Hòa đi qua có hơi hướng của dòng sông cùng với vẻ xanh tươi của rừng và không khí hơi mát. Con đường hiện ra không rõ nét dưới những thảm cỏ đã bị hóa mùn và đôi lúc lặn mất tăm. Hai người đi ngang qua một nương sắn đã bị bỏ hoang lút cỏ dại và dừng lại trước một con đường với dốc có xẻ bậc dẫn xuống một vực sâu màu lục. Sau khi 2 người tìm được con đường để ra, họ đã cùng nhau ngồi nghỉ ngơi ở trên đỉnh dốc, dưới xa là một dòng sông.
2.4 Suy nghĩ về tình đồng đội giữa Kiên với Hòa
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tình đồng đội được thể hiện đó là cả hai luôn luôn đồng hành cùng nhau trong tất cả hoàn cảnh dù vui hay buồn. Điều đó được thể hiện khi mà Kiên bảo Hòa ngồi lại chỗ đấy nghỉ ngơi để cho Kiên về dẫn mọi người đi vì lý do đường quá xa và vất vả nhưng Hòa đã gạt bỏ đi ý định ấy của Kiên. Hơn nữa, Hòa còn là một cô gái vô cùng trách nhiệm ở trong công việc của mình và đặt nhiệm vụ của mình lên trên hàng đầu. Họ đã cùng nhau ngồi lại để chia sẻ với nhau về quá trình tham gia vào chiến trường, cùng động viên, an ủi và khích lệ nhau để cùng nhau cố gắng. Đó là một tình đồng đội vô cùng thắm thiết “quàng tay ôm vai”, luôn suy nghĩ cho nhau, không quản ngại những gian khó và hi sinh, cả hai luôn đồng hành với nhau. Hình ảnh tình đồng chí hết sức đẹp đẽ và thiêng liêng “Họ ngồi tựa vào nhau như thế một lúc nữa”.
2.5 Chú ý vào cách tác giả quan sát và miêu tả toán lính Mỹ
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Tên Mỹ đầu tiên là một lính người da đen, mặc áo giáp, đầu đội sắt bọc lưới, còn chân dận bốt đờ xô, tay nắm đầu sợi dây da dài đang bị con chó săn kéo căng ra.
+ Theo sau, cũng là một tên da đen, cởi trần, băng đạn vắt kín đôi vai hết sức lực lưỡng.
+ Tên lính thứ ba có bộ tóc vàng hoe, to cao và khỏe như vâm, tiểu liên lăm lăm trong tay.
+ Chúng tiến hàng dọc, dãn cách thưa và cao lớn âm thầm, bước mau nhưng lại rất nhẹ chân, không để phát ra bất cứ tiếng nào.
2.6 Theo dõi phản ứng cùng với hành động của Hòa và Kiên
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Kiên xiết chặt quả lựu đạn, lòng thì tê bại, thấp thỏm và run rẩy ở trong suy nghĩ. Anh tập trung suy nghĩ đến độ, Hòa lẳng lặng trườn xa chỗ anh nấp lúc nào mà anh cũng không biết luôn.
+ Hòa đã cầm súng và bắn vào một con chó của bọn lính Mỹ làm cho bọn Mỹ nằm rạp xuống và lăn tản ra. Lúc này Kiên mới choáng hồn nhận ra phát súng ấy chính là do Hòa bắn.
+ Sau khi bắn vào con chó của bọn lính Mỹ một viên đạn, Hòa lại dứt khoát bắn thêm 2 viên tiếp theo vào nó khi nó tiến lại gần chỗ của Hòa.
+ Sau đó, Hòa đã quăng khẩu súng hết đạn của mình về phái bọn Mỹ và xoay người bỏ chạy lao ra khỏi rừng băng vào trong trảng, hướng chạy ấy để kéo chúng ra xa Kiên.
2.7 Chú ý vào tâm trạng cũng như hành động của Kiên
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Kiên đã quét đi khoảng non nửa số Mỹ đang chất đống.
+ Kiên nín lặng, nín cả thở và náu kín mình phía sau lùm cây ở bìa rừng.
+ Trước cảnh tượng rùng rợn, Kiên đã lẳng lặng trả lại chốt cho quả u ét rồi sau đó từ từ bò lui.
+ Anh dẫn cả đoàn tiếp cận bờ sông sau đó vượt sang ngang trót lọt.
+ Bóng tối buông xuống, anh êm ấm trở về bên chỗ khe cạn.
2.8 Chú ý vào sự thay đổi của thời gian
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Kiên đã hồi tưởng những kí ức ở trong quá khứ và những cái còn lại trong hiện tại. Trong bóng hoàng hôn, Kiên đã nhắm mắt lại dõi nhìn về cõi xa khuất, anh cảm thấy lại cả trái lựu đạn đã rút chốt mà lại không dám phát nổ. Tuy nhiên, sau từng ấy thời gian thì tất cả sự sợ hãi và đau đớn, tinh thần bạo liệt, tình cảnh quá sức chịu đựng đã không thể trỗi dậy cùng với hồi tưởng. Đến hiện tại, thì đó chỉ còn là những nỗi buồn đang được sống sót và nỗi buồn của chiến tranh.
Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!
3. Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi: Trả lời câu hỏi cuối bài
3.1 Câu 1 trang 48 sgk văn 12/2 Cánh diều
Nêu ra những chi tiết và sự kiện trong đoạn trích cho thấy được tình thế hiểm nghèo của Kiên và đồng đội. Trong tình thế ấy, Kiên và Hòa đã có những phản ứng như thế nào.
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Sau khi Kiên cùng với ba người chiến sĩ ở trong đại đội nhập vào nhóm có nữ giao liên là Hòa. Tứ bề Kiên cùng với những người đồng đội của mình đã đi qua toàn là lính Mỹ, “bom pháo tơi bời, trực thăng và thám báo hoành hành”. “Không có bản đồ, không có địa bàn” cho nên Kiên đi theo sự chỉ dẫn của Hòa. Vì không thạo đường kèm theo sự sợ hãi mà Hòa đã dẫn Kiên đi vào nhầm đường mà phía trước có “Hồ Cá Sấu”. Lúc này Kiên tỏ ra hết sức bực mình và giận dữ “Kiên hất hàm nói, giọng khàn đặc, hung dữ” thậm chí sau đó còn ra lệnh “xử bắn” Hòa. Hòa lúc đó cũng rất hoảng sợ, xin được chuộc tội và hứa sẽ tìm ra đúng đường. Mất một hồi lâu thì Hòa mới có thể tìm được lối đi ra và sau đó Hòa cùng với Kiên quay về để đón mọi người.
+ Trên đường về thì cả hai đều gặp “bọn Mỹ”. Chúng là “lính da đen”, người thì “cởi trần, những băng đạn vắt kín đôi vai lực lưỡng”, người thì “mặc áo giáp, đầu đội sắt bọc lưới, chân dận bốt đờ xô”, người thì “to cao, khỏe như vâm, tiểu liên lăm lăm trong tay”, bên cạnh còn có một con chó béc giê to phải bằng một con bê và có cái mũi thì rất thính, đánh hơi rất giỏi.
+ Trước tình thế như vậy, Kiên “lòng tê bại, thấp thỏm, run rẩy nghĩ”, còn Hòa thì lại “lẳng lặng trườn xa chỗ Kiên nấp” để ra tay hành động nhằm mở đường cho Kiên chạy trước để đón mọi người đang chờ đợi ở chỗ cũ. Hòa đã dùng khẩu súng K59 để bắn phát súng đầu tiên vào con chó khiến cho bọn lính Mỹ giật mình “nằm rạp xuống và lăn tản ra”. Con chó bị “trúng đạn”, nó sẽ lại càng “hăng lên, hung dữ như cọp”, lao về phía của Hòa và bị Hòa bắn liên tục 2 viên đạn nữa. Sau đó, “Hòa quăng khẩu súng hết đạn về phái bọn Mỹ đang chồm dậy, và xoay người chạy lao ra khỏi rừng băng trong trảng”. “Hướng chạy của Hòa kéo chúng ra xa Kiên. Đồng thời cũng hút chúng lệch khỏi vệt đường có thể dẫn tới khe cạn.”
3.2 Câu 2 trang 48 sgk văn 12/2 Cánh diều
Nêu diễn biến tâm trạng cùng với hành động của Kiên và Hòa khi phải đối mặt với toán lính Mỹ. Vì sao Kiên và Hòa có những phản ứng khác nhau khi phải đối mặt với kẻ thù?
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Trước tình thế ấy, Kiên “lòng tê bại, thấp thỏm, run rẩy nghĩ”, còn Hòa thì lại “lẳng lặng trườn xa chỗ Kiên nấp” nhằm ra tay hành động để mở đường cho Kiên chạy trước để đón mọi người đang chờ đợi ở chỗ cũ. Hòa đã dùng khẩu súng K59 bắn phát đầu tiên vào con chó khiến cho bọn lính Mỹ giật mình mà phải “nằm rạp xuống và lăn tản ra”. Con chó bị “trúng đạn”, nó lại càng thấy “hăng lên, hung dữ như cọp”, lao về phía Hòa sau đó lại bị Hòa bắn thêm cho 2 viên đạn nữa. Sau đó, “Hòa quăng khẩu súng hết đạn về phái bọn Mỹ đang chồm dậy, và xoay người chạy lao ra khỏi rừng băng trong trảng”. “Hướng chạy của Hòa kéo chúng ra xa Kiên. Đồng thời cũng hút chúng lệch khỏi vệt đường có thể dẫn tới khe cạn.” Sau đó thì Kiên “lẳng lặng trai lại chốt cho quả u ét rồi từ từ bò lui”,”từng đợt âm thầm trở về chỗ khe cạn”.
+ Từ hành động của Kiên và Hòa ta có thể thấy được tình đồng đội cũng như tình đồng chí của họ thật đẹp. Họ đã chia nhau ra để có thể hành động nhằm bảo vệ cũng như mở thêm cơ hội để cứu được những người đồng chí và đồng đội của họ đang còn chờ đợi họ ở khe cạn. Ở đây thể hiện được đức hi sinh cao cả, quên mình, cùng với cái đầu nhạy bén khi trong tình huống cấp bách vì họ vẫn biết rằng chỉ khi chia nhau ra để hành động và đánh lạc bọn lính Mỹ thì mới có cơ hội thuận lợi cứu được những người đồng đội của mình.
3.3 Câu 3 trang 48 sgk văn 12/2 Cánh diều
Nhận xét về cốt truyện cùng với cách kể chuyện của nhà văn Bảo Ninh thông qua đoạn trích trên.
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Cốt truyện được xây dựng một cách hết sức độc đáo và đặc sắc với những tình huống và chi tiết kịch tính xen lẫn bất ngờ. Sự kết hợp giữa những yếu tố hành động và tâm lý giúp tạo ra được sự hấp dẫn cho câu chuyện. Bên cạnh đó, cốt truyện cũng giúp làm nổi bật được tình đồng đội giữa Kiên và Hòa, thể hiện được sự anh dũng, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ cho đồng đội. Hình ảnh này không chỉ thể hiện được lòng dũng cảm mà còn gợi lên cảm xúc vô cùng mạnh mẽ về tinh thần đoàn kết trong những hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc chiến tranh. Qua những tình huống căng thẳng, cốt truyện đã khắc họa rõ nét được những khó khăn và thử thách mà nhân vật đã phải đối mặt. Sự phản ứng nhanh nhạy của nhân vật Kiên trước những tình huống bất ngờ cho thấy được bản lĩnh và trí tuệ của anh, đồng thời cũng nhấn mạnh một thông điệp về sức mạnh của tinh thần đồng đội.
+ Văn bản đã được tác giả sử dụng đến ngôi kể thứ ba, nhưng điểm nhìn hoàn toàn bắt nguồn từ nhân vật Kiên. Điều này tạo ra được một góc nhìn vô cùng sâu sắc và gần gũi, giúp độc giả có thể dễ dàng cảm nhận được tâm tư và tình cảm của nhân vật. Toàn bộ văn bản không chỉ là lời kể thông thường mà đó còn là một cuộc độc thoại trữ tình, lời tâm sự của Kiên. Điều này khiến cho việc đọc tiểu thuyết được trở thành một trải nghiệm nội tâm, nơi độc giả không chỉ theo dõi câu chuyện mà còn có thể cảm nhận được những rung động và suy tư của nhân vật. Cách kể chuyện mang theo tính trữ tình, giúp bộc lộ được chiều sâu tâm hồn lẫn cảm xúc của nhân vật. Những đoạn bộc bạch và tâm sự không chỉ giúp làm phong phú thêm cho nội dung mà còn tạo ra được sự kết nối vô cùng mạnh mẽ giữa nhân vật với độc giả.
3.4 Câu 4 trang 48 sgk văn 12/2 Cánh diều
Tại sao kỉ niệm về Hòa lại được nhận xét là “kỉ niệm bi thảm, thương tâm và hiểm nghèo nhất” ở trong kí ức chiến tranh của nhân vật Kiên?
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Sau khi ra tay hành động, đánh lạc hướng của bọn Mỹ để mở đường cho Kiên thì sau đó dường như Kiên đã không thấy ai nhắc về Hòa nữa. Dường như trong tiềm thức của Kiên, Hòa đã hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ.
Đối với Kiên, anh đã được sống, được chiến đấu và trưởng thành lên ở bên những người đồng chí đồng đội một phần là nhờ sự có mặt của Hòa. Hòa đã rất dũng cảm, chiến đấu đầy gan dạ mặc cho tiếng súng, tiếng bom đạn và bọn lính Mỹ có bao vây xung quanh.
Trong kí ức của Kiên, hình ảnh về chiến trường nơi mà Hòa và anh chiến đấu để cứu sống những người đồng đội chính là một chiến trường tàn khốc, là khoảng cách vô cùng mong manh giữa sự sống với cái chết, thậm chí là đối diện với cả sự hi sinh và có thể ngã xuống bất cứ lúc nào, và hi sinh ở trong sự lạnh lẽo giữa núi rừng bạt ngàn, không có những người thân hay người đồng đội của mình bên cạnh.
Chính vì thế mà mỗi lần nhớ đến kỉ niệm về Hòa khi đó thì đối với Kiên đó luôn là một kỉ niệm vô cùng thương tâm, bi thảm và hiểm nghèo.
3.5 Câu 5 trang 48 sgk văn 12/2 Cánh diều
Suy nghĩ cùng với cảm nhận của Kiên về chiến tranh và sự hi sinh của đồng đội như thế nào? Em thấy ấn tượng với cảm nghĩ nào nhất? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Đối với nhân vật Kiên, “chiến tranh với bộ mặt gớm guốc của nó, với những móng vuốt của nó, với những sự thật trần trụi bất nhân nhất của nó sẽ chỉ đơn thuần có nghĩa là một thời buổi và một quãng đời mà bất kì ai đã trải qua đều mãi mãi bị ám ảnh” và “nếu không nhờ được sự che chở đùm bọc, được cưu mang và được cứu rỗi trong tình đồng đội bác thì thì ắt rằng đã chết từ lâu”
+ Cảm nghĩ trên của Kiên cũng là điều mà em cảm thấy ấn tượng nhất ở trong văn bản vì thông qua đó em thấy được Kiên chính là 1 chàng trai được hưởng rất nhiều may mắn hơn khi thời bình, bởi vì ở trong chiến tranh Kiên đã được sống sót, chiến đấu và trưởng thành lên bên những người đồng chí thực sự tốt.
Tuy nhiên, cái giá của sự may mắn đó chính là anh đã lần lượt mất hết những người bạn, người anh em cũng như những người đồng đội chí thiết nhất của mình. Và như vậy, đối với Kiên, sống gắn liền với trách nghiệm nói thay cho lời trăn trối của những người đã hy sinh trong chiến tranh, những đồng đội thân yêu và ruột thịt, vô số và cũng vô danh, những liệt sĩ của lòng nhân, đã làm rạng danh cho đất nước này và đã làm nên một vẻ đẹp tinh thần tuyệt vời cho cuộc kháng chiến, để làm cho tiếng nói chung của một thời đại đau thương nhưng rất huy hoàng, những ngày bất hạnh nhưng lại chan chứa tình người không bị chìm vào quên lãng.
- Về chiến tranh: Chiến tranh là sự tàn phá và là sự ghê tởm đến trong lòng “Chiến tranh với bộ mặt gớm guốc của nó, với những móng vuốt của nó, với những sự thật trần trụi bất nhân nhất của nó” hay “bất kì ai trải qua sẽ mãi mãi bị ám ảnh”
- Về sự hi sinh của đồng đội: Đó chính là một nỗi ám ảnh thường trực ở trong tâm trí Kiên, nhưng đó cũng chính là sức mạnh để anh có thể tiếp tục sống, vượt qua được mọi khó khăn “Nếu không nhờ sự che chở, đùm bọc, được cưu mang và được cứu rỗi trong tình đồng đội bác ái thì ắt rằng đã chết từ lâu”
- Em ấn tượng với suy nghĩ cũng như cảm nghĩ về chiến tranh của Kiên. Bởi lẽ, thông qua góc nhìn của Kiên, em có thể nhận ra thêm nhiều điều mới liên quan đến tâm hồn con người. Em nhận ra những người lính, họ không chỉ phải chịu đựng nỗi đau ở trong thời chiến, mà ngay cả khi hòa bình đã được lập lại, trong làn sóng vui tươi của công cuộc xây dựng đất nước cũng không thể nào xóa nhòa được những nỗi đau, những sự ám ảnh luôn thường trực ở trong tâm hồn người chiến sĩ.
3.6 Câu 6 trang 48 sgk văn 12/2 Cánh diều
Nhan đề Ánh sáng cứu rỗi có liên quan như thế nào tới chủ đề của đoạn trích? Nếu được đặt lại một cái tên, em sẽ lựa chọn nhan đề gì?
Phương pháp giải:
Đọc thật kĩ toàn văn bản để có thể trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
+ Theo em thì ánh sáng ở trong nhan đề tượng trưng cho sự may mắn, niềm hy vọng và con đường dẫn tới sự sống. Trong bối cảnh khắc nghiệt của cuộc chiến tranh, ánh sáng trở thành một biểu tượng cho những điều tốt đẹp, cho sự sống sót cũng như một tương lai tươi sáng. Ở trong đoạn trích này, sự may mắn ấy đã được thể hiện thông qua nhân vật Kiên – đại diện cho những người lính may mắn còn sống sót, mang trong mình khao khát được sống cùng với một niềm tin mãnh liệt vào tương lai. Ánh sáng cứu rỗi không chỉ là sự sống còn mà nó còn là hy vọng về một cuộc sống hòa bình sau khi chiến tranh kết thúc. Chủ đề của đoạn trích đã thể hiện rõ được niềm khao khát được sống, mong muốn vượt qua được những khó khăn. Ánh sáng cứu rỗi chính là niềm tin cũng như sự hy vọng mà các nhân vật, đặc biệt là nhân vật Kiên, nắm giữ để vượt qua được những thử thách tàn khốc mà cuộc chiến đã mang lại.
+ Nếu được đặt lại một nhan đề khác, em sẽ đặt nhan đề của đoạn trích này thành “Tình đồng chí” vì nhan đề ấy phản ánh được sâu sắc chủ đề về sự đoàn kết cũng như tình đồng đội giữa những người lính. Qua đoạn trích, hình ảnh về sự đùm bọc và sẵn sàng hi sinh vì nhau đã được thể hiện vô cùng rõ nét. Điều này không chỉ cho thấy được sức mạnh của tình đồng chí ở trong chiến tranh mà còn tôn vinh giá trị nhân văn cũng như lòng dũng cảm của những người lính khi phải đối diện với bom đạn và hiểm nguy.
PAS VUIHOC – GIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô
⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi
⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập
Đăng ký học thử miễn phí ngay!!
Bài viết phía trên là Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi Văn 12 tập 2 Cánh diều mà VUIHOC đã chuẩn bị vô cùng tâm huyết cho các em. Qua đó, nhân vật được hiện lên với một hình ảnh thật đẹp và thể hiện được sự đoàn kết, sẵn sàng đồng hành cùng nhau để vượt qua được những khó khăn và thử thách ở nơi chiến trường tàn khốc.
Ngoài phần Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi| Văn 12 tập 2 Cánh diều, khi có nhu cầu tham khảo thêm các phần soạn bài khác của tất cả các môn học hiện có, thì các em cần truy cập vào website vuihoc.vn để có thể tự đăng ký khoá học của mình, ngoài ra còn được nghe giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo VUIHOC dạy giỏi và nhiệt huyết nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm:
Viết bài nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ