img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Lá Diêu Bông| Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 12:01 12/08/2024 6,654 Tag Lớp 12

Lá diêu bông là một loại lá không hề tồn tại thật ở trên thế gian, hình tượng của lá diêu bông tượng trưng cho cái đẹp tiêu biểu của mối tình đơn phương. Vậy, cùng tìm hiểu cách Soạn bài Lá Diêu Bông| Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo cùng với VUIHOC để biết thêm chi tiết ở bài viết dưới đây ngay nhé!

Soạn bài Lá Diêu Bông| Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Lá Diêu Bông: Tìm hiểu tác giả Hoàng Cầm

- Hoàng Cầm có tên thật là Bùi Tằng Việt, sinh vào ngày 22/2/1922, tại xã Phúc Tằng, huyện Việt Yên, địa phận tỉnh Bắc Giang, quê gốc tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, thuộc tỉnh Bắc Ninh.

- Ông xuất thân ở trong gia đình nhà nho lâu đời. Thân sinh ông thi không đỗ nên về dạy chữ Hán và làm thuốc bắc tại Bắc Giang. Năm 1944, do Chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra quyết liệt, ông đưa gia đình trở về quê gốc tại Thuận Thành. Cũng ở nơi này, ông bắt đầu tham gia vào hoạt động Thanh niên Cứu quốc của Việt Minh. Cách mạng tháng Tám cũng nổ ra, ông lại về Hà Nội, thành lập nên đoàn kịch Đông Phương. Khi Chiến tranh Đông Dương bùng nổ, ông theo đoàn kịch rút khỏi Hà Nội, biểu diễn lưu động tại vùng Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn Tây và Thái Bình một thời gian rồi giải thể.

- Những năm kháng chiến, Hoàng Cầm đã gia nhập quân đội, chuyên hoạt động ở trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Ông từng giữ chức Trưởng đoàn văn công của Tổng cục Chính trị. Cuối năm 1955, ông về công tác tại Hội Văn nghệ Việt Nam và làm công tác xuất bản. Tháng 4/1957, ông là một trong số những hội viên tham gia vào việc sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam. Tuy nhiên, không lâu sau, vì vụ án "Nhân văn Giai phẩm", ông phải rút ra khỏi Hội nhà văn vào năm 1958 sau đó về hưu năm 1970 lúc 48 tuổi. Có thể nói rằng cuộc đời của Hoàng Cầm cũng giống những nhà thơ đương thời, khá sóng gió và phải chịu nhiều khó khăn. Đặc biệt với vụ án “Nhân văn giai phẩm” đã khiến cho sự nghiệp sáng tác của ông phần nào bị chững lại. Tuy nhiên, ta không thể nào phủ nhận những giá trị nổi bật mà những tác phẩm của ông đã mang lại cho văn học Việt Nam.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 Chân trời sáng tạo 

2. Soạn bài Lá Diêu Bông: Sau khi đọc 

2.1 Câu 1 trang 39 SGK Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo 

Những hình ảnh trong hai đoạn thơ đầu tiên cho bạn biết điều gì liên quan đến tâm tư của người chị cùng với cảm xúc của chủ thể trữ tình đối với chị?

Trả lời:

- Nhân vật Chị được xuất hiện với dáng vẻ của Chị Hai Quan họ - người gái quê Kinh Bắc với trang phục váy Đình Bảng. Hình ảnh người Chị đi tìm “Lá” hay là đi tìm hạnh phúc tình yêu? Qua những tình tiết thách đố, ta càng thấy được người Chị có những diễn biến tâm trạng chứa đầy uẩn khúc, khó hiểu và có cả sự xao động lẫn không bình thường.

- Nhân vật trữ tình ngây thơ, non nớt và cố gắng tìm kiếm lá diêu bông để có thể lấy chị làm vợ.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

2.2 Câu 2 trang 39 SGK Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ ở trong bốn đoạn thơ tiếp theo. Liệt kê những hình ảnh và chi tiết đáng chú ý có trong bốn đoạn thơ này và nhận xét về sự khác biệt ở trong phản ứng và cảm xúc của người chị thông qua các đoạn thơ.

Trả lời:

- Biện pháp tu từ điệp ngữ đó là “Em tìm”.

- Những hình ảnh đáng chú ý đó là:

“Em tìm thấy lá"

“Em tìm thấy lá"

“Em tìm thấy lá"

“Em cầm chiếc lá"

- Tác dụng: Nhấn mạnh về sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhân vật trữ tình ở trong hành trình đi tìm kiếm tình yêu của đời mình.

2.3 Câu 3 trang 39 SGK Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Theo bạn, hình ảnh của lá diêu bông biểu trưng cho điều gì?

Trả lời:

Hình ảnh lá diêu bông hay còn được gọi với cái tên “Hoa trong mộng tưởng” biểu tượng cho cái đẹp lý tưởng của tình yêu, là mối tình đơn phương của tác giả Hoàng Cầm dành cho “người tình trong mộng” của mình.

2.4 Câu 4 trang 39 SGK Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo

Điều bạn thấy ấn tượng nhất về bài thơ là gì? Hãy chia sẻ với các bạn ở trong lớp.

Trả lời:

Điều ấn tượng ấy chính là tình cảm của nhân vật trữ tình đối với người chị, bài thơ chính là hành trình tìm kiếm tình yêu với đầy khát vọng.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Thông qua bài Soạn bài Lá Diêu Bông| Văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo ở trên, hy vọng các em đã có thể nắm được những chi tiết hấp dẫn trong tác phẩm độc đáo này. Ngoài phần soạn ở trên, nếu cần tham khảo về những bài soạn văn khác hay bài soạn khác của những môn học khác thì em cần phải nhanh tay truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC chính là vuihoc.vn để có thể đăng ký cho mình liền một khoá học thật nhanh chóng và được nghe giải đáp trực tiếp từ thầy cô giáo có trình độ và chuyên môn cao của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990