img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:11 30/11/2023 16,381 Tag Lớp 11

Tác phẩm “Nữ phóng viên đầu tiên” kể về Manh Manh, người tiên phong cho nữ quyền và cho thơ mới trong hội Tao Đàn. Bà được đánh giá rất cao trong cộng đồng và báo chí. Cùng VUIHOC Soạn bài Nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức để hiểu hơn về nghệ thuật và nội dung tác phẩm này nhé!

Soạn bài Nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức: Trước khi đọc 

Hãy chia sẻ những điều em đã biết về cuộc sống của người phụ nữ Việt Nam trong thời phong kiến và giai đoạn đầu thế kỉ XX

Lời giải:

Đời sống của những người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến và giai đoạn đầu thế kỉ XX rất khổ cực, bất hạnh và phải chịu nhiều nỗi đau đớn. Họ đã gặp phải rất nhiều khó khăn và trở ngại. Ví dụ như vào thời phong kiến, phụ nữ không có quyền đi học hoặc ra ngoài chơi mà luôn phải ở nhà để chăm con và làm công việc nhà. Vào giai đoạn đầu thế kỉ XX, phụ nữ vẫn tiếp tục bị chèn ép đủ đường vì chính sách nô dịch hà khắc thời phong kiến. 

>> Xem thêm: Soạn văn 11 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

2. Soạn bài nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức: Trong khi đọc 

2.1 Nhận xét cách mở đầu văn bản của tác giả.

Cách mở đầu của văn bản là một câu hỏi gợi mở ra cho độc giả, gây được sự tò mò thích thú cho người đọc. Cách mở đầu văn bản vô cùng sáng tạo khi đặt ra câu hỏi tu từ, gợi ra sự tò mò của người đọc, đồng thời nó cũng làm hé mở ra phần nội dung của tác phẩm ở đoạn sau.

2.2 Tóm tắt các hoạt động chính của nhân vật.

Manh Manh nữ sĩ có tên thật là Nguyễn Thị Kiêm sinh năm 1914, mất năm 2005, con ông tri huyện Nguyễn Đình Trị, có quê quán ở Gò Công. 

Bà học tại Trường Trung học Nữ sinh bản xứ đến tú tài sau đó bước vào nghề báo. Ban đầu bà chỉ là một phóng viên thường, viết cho các mục nhỏ với bút hiệu là YM, Nguyễn Văn MYM. 

Sau khi Phan Khôi đăng bài thơ Tình già (Phụ nữ Tân văn, số 122, ngày 10/3/1932) thì tên tuổi của bà sáng lên thông qua bút danh Nguyễn Thị Manh Manh hoặc tên thật khi ủng hộ Thơ mới và chiến đấu cho nữ quyền. 

Bà Khiêm đã xuất hiện trong thời kỳ này khi mới chỉ mười bảy tuổi. Có lẽ vì còn quá trẻ nên bà cũng chỉ được làm phóng viên bình thường, thỉnh thoảng viết ra một bài về nữ quyền. Sau đó, khi mạnh mẽ ủng hộ cho Thơ mới, bà bắt đầu nổi tiếng hơn với những cuộc diễn thuyết. 

2.3 Chú ý các trích dẫn trực tiếp

- “Vì có nhiều vấn đề đáng quan tâm hơn là thơ nên chúng tôi hoãn lại việc đăng lên báo ... và phê bình luôn có thể.”

- “Từ hai tháng trước, hôm 26 Juillet 1993, ...một cuộc diễn thuyết được đông người nghe như thế. “

- “Muốn cho tình tứ không vì khuôn khổ mà bị đẹt mất ... lối thơ xưa nên gọi là Thơ mới.”

...

2.4 Hình ảnh được sử dụng có thể gợi ấn tượng gì cho người đọc?

Buổi diễn thuyết đã thu hút được đông đảo thành phần tham gia.

2.5 Lời nói và hành động của nhân vật thể hiện tư tưởng gì? Những tư tưởng đó có ảnh hưởng đến xã hội như thế nào?

Lời nói và hành động của nhân vật đã thể hiện tư tưởng dân chủ về những quan niệm mới mẻ nam nữ bình đẳng. 

2.6 Ngoại hình nhân vật được khắc họa như thế nào, nhằm mục đích gì?

Ngoại hình của nhân vật được khắc họa là một người thấp lùn cùng dáng vẻ núc ních, mặt má miếng bầu và môi nhọn như mỏ chim,... đôi mắt sáng ngời thể hiện sự thông minh, ăn nói mau lẹ, gọn gàng và duyên dáng. Nhằm mục đích khắc họa về vẻ ngoài xấu và cái đẹp trong phong thái của bà. 

2.7 Những thông tin này gợi cho bạn suy nghĩ gì?

Những công lao đóng góp của bà đã và đang dần bị lãng quên. 

Đăng ký ngay để được các thầy cô tư vấn và xây dựng lộ trình ôn thi sớm môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT đạt 9+ nhé! 

3. Soạn bài nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức 

Văn bản đã được triển khai theo trình tự nào? Đánh giá về hiệu quả của việc triển khai văn bản theo trình tự ấy.

Trả lời:

Văn bản đã được triển khai theo trình tự thời gian từ thời niên thiếu của nhân vật đến lúc cuối đời. Việc triển khai văn bản theo trình tự ấy sẽ bao quát được toàn bộ cuộc đời của nhân vật một cách tuần tự và rõ ràng nhất. 

3.2 Câu 2 trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Phong trào xã hội nào đã được nhắc đến trong văn bản? Theo em, cách tác giả viết về phong trào đó có điểm gì đặc biệt?

Trả lời:

Phong trào xã hội đã được nhắc đến trong văn bản chính là chủ nghĩa phụ nữ. Theo em, cách tác giả viết về phong trào này là vô cùng tôn trọng.

3.3 Câu 3 trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Hãy nhận xét về cách giới thiệu chân dung của nhân vật trong văn bản. Theo bạn, chân dung đó có được tái hiện một cách khách quan hay không? Tại sao?

Trả lời:

Nhân vật đã được tái hiện dưới nhiều bình diện (tiểu sử, dung mạo và các hoạt động đời sống xã hội, cá nhân), với nhiều tư cách khác nhau: một người phụ nữ, một nhà báo, một thi sĩ hay một nhà hoạt động xã hội. Tác giả không chỉ trần thuật lại về những sự kiện và hoạt động của nhân vật mà còn trích dẫn trực tiếp những lời nói của bà, lời nhận xét và đánh giá của người đương thời về nhân vật. Việc trích dẫn trực tiếp ấy làm nổi bật lên quan điểm, đặc biệt là tính cách cá nhân nhân vật, đồng thời cũng giúp tái hiện lời ăn tiếng nói cũng như không khí của cuộc tranh luận, đối thoại rất sôi nổi của cuộc sống xã hội Việt Nam thời kì này.

3.4 Câu 4 trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Bạn hình dung như thế nào về không khí thời đại đã được tái hiện trong văn bản? 

Trả lời:

Không khí thời đại đã được tái hiện trong văn bản thông qua các phong trào và các cuộc biểu tình đòi quyền lợi dành cho người phụ nữ. Đó là lúc đời sống văn hóa và xã hội Việt Nam trong buổi giao thời, khi đó có sự xung đột, giao tranh giữa cái cũ với cái mới, giữa những định kiến về người phụ nữ với những nỗ lực của cá cá nhân, tổ chức đấu tranh để khẳng định tự do và bình đẳng cho người phụ nữ. Văn bản cũng mô tả được cục diện trăm hoa đua nở của báo chí vào thời kì đầu, không khí đối thoại và tranh luận diễn ra vô cùng sôi nổi trong lĩnh vực báo chí, không gian cộng đồng cùng những thay đổi mạnh mẽ trong ý thức hệ của người dân.

3.5 Câu 5 trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Qua văn bản, bạn biết được thêm điều gì về phong trào Thơ mới?

Trả lời:

Qua văn bản, ta có thể thấy được rằng phong trào Thơ mới đã từng diễn ra vô cùng mạnh mẽ và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của quần chúng nhân dân. Nội dung của Thơ mới hết sức đa dạng, nó không chỉ xoay quanh những câu chuyện bình thường như nỗi xa nhà, xa quê, tình yêu quê hương hay đất nước mà nó còn mang tới nội dung về bình đẳng giới, về nữ quyền mà những người phụ nữ luôn muốn gửi gắm. Sự lan tỏa của phong trào chính là khi phụ nữ dám nói lên tiếng nói của mình. 

3.6 Câu 6 trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Bài viết gợi cho bạn suy nghĩ gì về vị thế của phụ nữ trong các cuộc vận động xã hội?

Trả lời:

Từ bài viết, ta có thể thấy được vị thế của phụ nữ trong những cuộc vận động xã hội có vai trò hết sức đặc biệt. Trong gia đình, người phụ nữ thường đóng vai trò làm mẹ, làm vợ và quán xuyến mọi công việc từ nhà cửa đến bếp núc. Không phủ định được sự quan trọng của đàn ông trong gia đình nhưng nếu thiếu phụ nữ thì cũng rất khó khăn. Không chỉ có vai trò quan trọng với gia đình mà còn trong xã hội, phụ nữ cũng có khả năng nắm những vai trò quan trọng.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

4. Kết nối đọc - viết trang 70 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Vị thế của phụ nữ hiện nay đã thay đổi như thế nào khi so với vị thế của phụ nữ Việt Nam vào đầu thế kỉ XX? Hãy viết đoạn văn ngắn để trình bày hiểu biết của em về vấn đề này.

Đoạn văn tham khảo:

Người phụ nữ luôn có vai trò và vị thế rất lớn trong cuộc sống hiện đại. Nếu gia đình được coi như một tế bào của xã hội thì người phụ nữ sẽ được coi là hạt nhân của tế bào đó. Gia đình là nơi thể hiện được sự bình đẳng và nâng cao vị thế của những người phụ nữ. Bên cạnh đó, người phụ nữ trong thời hiện đại càng không thể nào tách rời với thực tế gia đình và xã hội. Bởi chính tại hai môi trường ấy, người phụ nữ mới có thể thực hiện được đầy đủ chức năng của mình. Điều cần làm là làm thế nào để gia đình và xã hội tạo được những điều kiện thuận lợi cho phụ nữ để họ phát huy được khả năng đó.

Trước hết, người phụ nữ cần có một việc làm ổn định để đảm bảo được cuộc sống, có cơ hội học tập nhằm nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ, tham gia ngày càng nhiều hơn vào những hoạt động xã hội, các đoàn thể và câu lạc bộ, có thời gian để hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, chăm sóc cho sức khỏe và làm đẹp cho chính mình. Trong xã hội hiện nay, người phụ nữ ngoài công việc thực hiện thiên chức, vai trò và trách nhiệm của mình trong gia đình còn phải không ngừng học hỏi và rèn luyện để có thể trở thành người có tri thức, có văn hóa, có kỹ năng sống và khả năng tính toán, có sức khỏe tốt để tiếp cận và nắm bắt kịp thời những kiến thức khoa học, thực tiễn để phục vụ công tác. Thực tế, ngày càng có nhiều người phụ nữ tham gia vào các hoạt xã hội hơn cả nam giới và họ đã dám mạnh dạn ứng cử, xung phong làm những công việc mà từ trước đến nay được coi là phù hợp với nam giới. Họ đã thật sự thoát ra khỏi những định kiến và lễ giáo cổ hủ, hà khắc để sống tốt hơn và đem lại nhiều đóng góp hơn cho gia đình và xã hội. Phải nói rằng, khi xã hội có sự bình đẳng giới, nhận thức về vai trò cùng với vị thế của phụ nữ đã thay đổi hoàn toàn. Họ không còn quẩn quanh với những công việc nội trợ mà còn tích cực tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, không ngừng nghiên cứu và không ít người trong số họ đã có thể đạt đến những địa vị rất cao trong tất cả các lĩnh vực.

Tuy những thành tựu về khoa học kỹ thuật hiện đại đã phần nào hỗ trợ cho người phụ nữ, giảm bớt được sức lao động cho họ trong công việc nội trợ nhưng người phụ nữ vẫn là người đảm nhận công việc nhà, từ việc bếp núc đến việc dạy dỗ con cái, chăm lo cho đời sống tinh thần của các thành viên trong gia đình. Cộng với thời gian làm việc bên ngoài xã hội, quỹ thời gian dành cho việc hưởng thụ những giá trị văn hóa tinh thần cùng việc học tập nâng cao trình độ kiến thức của phụ nữ cũng rất hiếm hoi, thậm chí ở một số đối tượng là phụ nữ như công nhân, buôn bán thì quỹ thời gian này gần như không có. Bên cạnh đó, nguy cơ bạo lực gia đình cũng đang là mối đe dọa cho nhiều phụ nữ. Trong khi đó, ở đâu bạo lực gia đình xuất hiện thì ở đó đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ cũng đều bị tổn thương.

Để phát huy được vai trò và vị thế của phụ nữ đối với sự phát triển của xã hội, bên cạnh sự nỗ lực của chính họ, chị em phụ nữ cũng cần được sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực từ phía gia đình cùng xã hội; Vì vậy, một mặt, mỗi người phụ nữ đều cần tích cực học tập, rèn luyện và nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống ngày nay. Một mặt, các thành viên trong gia đình và xã hội cũng cần tạo điều kiện để những người phụ nữ có thời gian học tập và tham gia hoạt động xã hội, có thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí và chăm sóc sức khỏe để vừa thực hiện tốt nhất vai trò của mình trong gia đình lại vừa đóng góp được cho xã hội; từng bước nâng cao vị thế của họ cũng như xây dựng một gia đình hạnh phúc và bền vững.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Chủ đề về nữ quyền luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm đến và tác phẩm “Nữ phóng viên đầu tiên” cũng nói về chủ đề như vậy. Sau khi đọc Soạn bài Nữ phóng viên đầu tiên sách kết nối tri thức của VUIHOC, các em hãy tự suy ngẫm về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm này. Ngoài ra, để học thêm nhiều tác phẩm khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc nội dung các môn học khác, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn rồi đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể học được nhiều kiến thức hay nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990