img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 151| Văn 12 tập 1 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:36 09/09/2024 1 Tag Lớp 12

Hiện nay, Luật sở hữu trí tuệ được rất nhiều người quan tâm để giúp bảo vệ quyền của tác giả cũng như nội dung của những sản phẩm trí tuệ ấy. Bởi vậy, dưới đây VUIHOC hướng dẫn các em cách soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 151| Văn 12 tập 1 cánh diều để các em học sinh có thể hiểu rõ hơn về luật này.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 151| Văn  12 tập 1 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 151| Văn  12 tập 1 cánh diều 

1. Câu 1 trang 151 sgk văn 12/1 cánh diều 

Tìm đọc Luật sở hữu trí tuệ sau đó cho biết những quy định cụ thể của Luật về loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả cùng với nội dung quyền tác giả

Phương pháp giải:

Đọc luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung vào năm 2009, 2019, 2022)

Lời giải chi tiết:

a. Những loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả đó là: 

Căn cứ pháp lí là điều 14 Luật sở hữu trí tuệ:

- Tác phẩm văn học, nghệ thuật cùng với văn bản khoa học được bảo hộ bao gồm:

+ Tác phẩm văn học, khoa học cùng sách giáo khoa, giáo trình và những tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hay ký tự khác;

+ Bài giảng hay bài phát biểu và bài nói khác;

+ Tác phẩm về âm nhạc;

+ Tác phẩm báo chí;

+ Tác phẩm về sân khấu;

+ Tác phẩm điện ảnh hay các tác phẩm được tạo ra dựa theo phương pháp tương tự (sau đây gọi với cái tên chung là tác phẩm điện ảnh);

+ Tác phẩm mỹ thuật và mỹ thuật ứng dụng;

+ Tác phẩm về nhiếp ảnh;

+ Tác phẩm về kiến trúc;

+ Bản họa đồ, bản đồ, sơ đồ, bản vẽ liên quan tới địa hình, kiến trúc và công trình khoa học;

+ Tác phẩm văn học và nghệ thuật dân gian;

+ Chương trình máy tính hay sưu tập dữ liệu.

- Tác phẩm phái sinh chỉ được bảo hộ dựa theo quy định tại khoản 1 Điều này nếu không gây phương hại tới quyền tác giả đối với tác phẩm được sử dụng để làm tác phẩm phái sinh.

- Tác phẩm được bảo hộ có quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải do tác giả trực tiếp sáng tạo dựa trên lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ bất cứ tác phẩm nào của người khác.

b. Nội dung quyền tác giả:

- Căn cứ pháp lí là điều 18, 19, 20 của Luật Sở hữu trí tuệ 

- Nội dung:

+ Những quyền nhân thân thuộc quyền tác giả (dựa vào điều 19) 

  •  Quyền đặt tên đối với tác phẩm: Tác giả được quyền chuyển quyền sử dụng quyền đặt tên tác phẩm cho tổ chức hoặc cá nhân nhận chuyển giao quyền tài sản có quy định trong khoản 1 Điều 20 của Luật này; 

  •  Quyền đứng tên cho tác phẩm: Đứng tên thật hay bút danh trên tác phẩm; được nêu ra tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm đó được công bố và sử dụng;

  •  Quyền công bố tác phẩm hay cho phép người khác được công bố tác phẩm;

  •  Quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm: Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm để không cho người khác được phép xuyên tạc; không cho người khác được sửa đổi hay cắt xén tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào mà gây phương hại tới danh dự và uy tín của tác giả.

+ Những quyền tài sản thuộc về quyền tác giả:

  •  Làm ra tác phẩm phái sinh

  •  Biểu diễn tác phẩm trước công chúng trực tiếp hay gián tiếp thông qua những bản ghi âm, ghi hình hay bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào ở địa điểm mà công chúng có thể tiếp cận được nhưng công chúng không được tự do lựa chọn thời gian hoặc là từng phần tác phẩm;

  •  Sao chép trực tiếp hay gián tiếp toàn bộ hoặc một phần tác phẩm bằng bất cứ phương tiện hoặc hình thức nào, trừ trường hợp quy định trong điểm a khoản 3 Điều này;

  •  Phân phối và nhập khẩu để có thể phân phối tới công chúng bản gốc hoặc bản sao tác phẩm thông qua việc bán hoặc hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác đối với bản gốc và bản sao tác phẩm dưới dạng hữu hình, trừ trường hợp quy định trong điểm b khoản 3 Điều này; 

  •  Phát sóng và truyền đạt tác phẩm tới công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến hay mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật khác, bao gồm cả việc cung cấp tác phẩm tới công chúng theo cách mà công chúng có thể tiếp cận được ở địa điểm và thời gian do chính họ lựa chọn;

  •  Cho thuê lại bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính trừ trường hợp chương trình máy tính ấy không phải là đối tượng chính trong việc cho thuê.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

2. Câu 2 trang 151 sgk văn 12/1 cánh diều

Việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ được thực hiện như thế nào ở trong văn bản đọc hiểu Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người (tác giả Hoàng Ngọc Hiên)

Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người để có thể trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Trong văn bản đọc hiểu Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người, việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ đã được tác giả thực hiện: Khi trích dẫn hợp lí câu nói nổi tiếng của các người nhà thơ, nhà văn, tác giả đã ghi rõ ràng tên tác giả, nguồn gốc và xuất xứ của tác phẩm, để thông tin trích dẫn ở trong dấu ngoặc kép và in nghiêng.

- “Người cao thượng không phải là không bao giờ đê tiện, người cao thượng biết rằng mình có những lúc đê tiện” (Bi-ê-lin-xki)

- Triết gia Se-ne-ca (Seneca) là người thấu hiểu được điều này: “Vấn đề không phải là ở chỗ văn học nghệ thuật có thể cung cấp đạo đức mà ở chỗ chúng chuẩn bị tâm hồn cho sự tiếp thu đạo đức”

- Câu Kiều: “Mái tây để lạnh hương nguyền/ Cho duyên đằm thắm ra duyên bẽ bàng”

3. Câu 3 trang 152 sgk văn 12/1 cánh diều

Ngày nay, việc học sinh và sinh viên sao chép (còn gọi là photocopy) sách nhằm mục đích phục vụ học tập và nghiên cứu đang ngày càng phổ biến. Theo em, việc làm đó trong trường hợp nào là vi phạm Luật sở hữu trí tuệ và trong trường hợp nào thì được Luật cho phép?

Phương pháp giải:

Đọc luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi và bổ sung vào năm 2009, 2019, 2022)

Lời giải chi tiết:

Ngày nay, việc học sinh và sinh viên sao chép (còn gọi là photocopy) sách nhằm phục vụ học tập và nghiên cứu đang ngày càng phổ biến. 

- Trường hợp được Luật cho phép là Căn cứ vào khoản 1 điều 25 Luật sở hữu trí tuệ:  

“Tự sao chép một bản để nghiên cứu khoa học, học tập của cá nhân và không nhằm mục đích thương mại. Quy định này không áp dụng trong trường hợp sao chép bằng thiết bị sao chép;”

→   Theo đó, trong trường hợp này, học sinh sinh viên khi photocopy giáo trình và sách để nghiên cứu, phục vụ cho việc học tập sẽ không bị xem là vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ cũng đồng nghĩa với việc được Luật cho phép.

- Trường hợp vi phạm Luật sở hữu trí tuệ đó là:

+ Việc học sinh và sinh viên sao chép (còn gọi là photocopy) sách quá một bản vào mục đích học tập và nghiên cứu 

+ Việc học sinh và sinh viên sao chép (còn gọi là photocopy) sách không nhằm mục đích học tập hoặc nghiên cứu mà để bán cho người khác nhằm lấy tiền thì sẽ bị tính là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. 

>> Xem thêm: Soạn văn 12 cánh diều 

4. Câu 4 trang 152 sgk văn 12/1 cánh diều

Hãy viết một đoạn văn (độ dài khoảng 10-15 dòng) về bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu, trong đó có một trích dẫn nhận định sau của Nguyễn Văn Hạnh trong bài viết Phân tích bài thơ “Việt Bắc”: “Việt Bắc ngọt ngào, đằm thắm, là một bài ca tâm tình, rất tiêu biểu cho hồn thơ, cho phong cách của Tố Hữu”

Phương pháp giải:

Đọc lại nội dung của bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu

Lời giải chi tiết:

Việt Bắc là một tác phẩm xuất sắc và là đỉnh cao trong sáng tác của tác giả Tố Hữu cũng như trong nền văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp. Bài thơ có tổng cộng 150 câu thơ lục bát, vừa mang theo âm điệu ca dao, dân ca đậm đà, vừa mang theo vẻ đẹp thơ ca cách mạng dân tộc. Nhà văn Nguyễn Văn Hạnh khi phân tích bài thơ Việt Bắc, đã có một nhận định rằng: "Việt Bắc ngọt ngào, đằm thắm, là một bài ca tâm tình, rất tiêu biểu cho hồn thơ, cho phong cách của Tố Hữu". Xuyên suốt bài thơ là những dòng tâm tư và tình cảm thông qua lời đối đáp đầy chân tình, quyến luyến, thắm thiết giữa ta và mình, đã tái hiện lại những kỷ niệm về thiên nhiên cùng với con người Việt Bắc cũng như cuộc sống kháng chiến vô cùng gian khổ trong suốt 15 năm cách mạng. Việt Bắc là khúc hát ân tình thủy chung của người kháng chiến đối với con người và chiến khu Việt Bắc. Đây cũng là bản anh hùng ca đầy hào hùng về một thời kì kháng chiến hết sức gian khổ nhưng cũng rất đỗi oanh liệt và vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Qua đó, tác giả Tố Hữu muốn gửi gắm một thông điệp hãy đề cao ân tình và đạo lý thủy chung, uống nước nhớ nguồn với quê hương Việt Bắc.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

VUIHOC hướng dẫn các em cách Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 151| Văn  12 tập 1 cánh diều. Bài viết sẽ giúp các em nắm rõ được Luật sở hữu trí tuệ để các em học sinh không bị vi phạm luật này. Ngoài phần soạn bài này ra, nếu các em muốn tham khảo thêm những bài soạn văn khác hay bất cứ bài soạn trong những môn học khác thì hãy nhanh tay truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký một cách nhanh nhất khoá học cho mình và được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo của VUIHOC vô cùng tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990