img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh| SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 10:40 09/09/2024 1 Tag Lớp 12

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều 12 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh| SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 Cánh diều 

1. Câu 1 trang 157 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều 

Mục đích chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh gửi gắm là gì?

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung của văn bản và trả lời câu hỏi

Câu trả lời chi tiết:

Mục đích chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh gửi gắm đó chính là:

Đáp án chính xác : Đáp án D. Tuyên bố về chủ quyền độc lập, tự do của đất nước, con người Ấn Độ

2. Câu 2 trang 157 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Ý nào ở dưới đây là điểm giống nhau giữa văn bản Hẹn hò với định mệnh của Nê-ru và tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh?

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ lại toàn bộ nội dung của văn bản Hẹn hò với định mệnh từ đó đưa ra những so sánh đối với nội dung của tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

Câu trả lời chi tiết:

Điểm giống nhau giữa văn bản Hẹn hò với định mệnh của Nê-ru và tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh: 

Đáp án chính xác: Đáp án A. Khẳng định với toàn bộ các nước trên thế giới về quyền có được độc lập của đất nước

3. Câu 3 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Câu văn nào sau đây có sử dụng những hình ảnh ẩn dụ để diễn đạt cảm xúc?

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung của từng câu văn và chỉ ra những hình ảnh ẩn dụ được sử dụng

Câu trả lời chi tiết:

Câu văn có sử dụng những hình ảnh ẩn dụ để diễn đạt cảm xúc: 

Đáp án chính xác: Đáp án D. Một ngôi sao mới đang được tỏa sáng, ngôi sao biểu tượng của tự do ở phương Đông, một niềm hy vọng vừa mới chào đời, một khát vọng lớn lao được ấp ủ từ lâu đang dần trở thành hiện thực.

4. Câu 4 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

“Song chúng ta sẽ đi đâu và làm gì? Ấy là mang tự do và cơ hội đến cho mọi người, cho người nông dân cũng như công nhân Ấn Độ; ấy là đấu tranh và chấm dứt đói nghèo; ngu dốt và bệnh tật; ấy là kiến tạo một đất nước phồn vinh, dân chủ và tiến bộ…”

Biện pháp nghệ thuật tu từ nào được tác giả sử dụng ở trong đoạn văn trên?

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung của các câu văn và chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được sử dụng

Câu trả lời chi tiết:

Biện pháp nghệ thuật tu từ được tác giả sử dụng:

+ Biện pháp tu từ điệp ngữ: “Ấy là”

+ Biện pháp tu từ liệt kê: các hành động mà đất nước Ấn Độ sẽ phải làm để có thể thay đổi được tình hình : mang đến sự tự do và những cơ hội đến cho mọi người, cho những người nông dân cũng như người công nhân ở Ấn Độ; đấu tranh và chấm dứt hết những đói nghèo; bệnh tật; tạo nên một đất nước phồn vinh, dân chủ và tiến bộ.

→ Đáp án chính xác: Đáp án B. Biện pháp liệt kê và điệp. 

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

5. Câu 5 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Nhân vật nào xuất hiện được tác giả coi là “hiện thân của tinh thần Ấn Độ”?

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung trong đoạn cuối của văn bản

Câu trả lời chi tiết:

Nhân vật xuất hiện được tác giả coi là “hiện thân của tinh thần Ấn Độ”:

Đáp án chính xác: Đáp án A. Gan-đi – một kiến trúc sư coi trọng sự tự do.

6. Câu 6 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Theo em, nội dung chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh tác giả muốn gửi gắm là gì?

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung của văn bản và trả lời câu hỏi trong văn bản

Câu trả lời chi tiết:

Nội dung chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh" tập trung chủ yếu bàn về thời điểm để giải quyết vẻ vang, đỉnh cao của cuộc đấu tranh bền bỉ của người dân Ấn Độ, đồng thời cũng nhấn mạnh những khó khăn và thử thách đang chờ đợi ở phía trước

7. Câu 7 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Xác định những luận đề của văn bản Hẹn hò với định mệnh.

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung của từng phần ở trong văn bản

Câu trả lời chi tiết:

Luận đề chính của văn bản "Hẹn hò với định mệnh" mà tác giả muốn đề cập đến đó chính là quyền được độc lập, tự do của người dân đất nước Ấn Độ, cùng với trách nhiệm và nghĩa vụ lớn lao của mỗi dân tộc khi đã giành được được lập tức tự động, độc lập. Tác giả nhấn mạnh rằng việc bảo vệ và duy trì những giá trị này là trách nhiệm chung của tất cả, và luận đề này có thể được nêu rõ qua câu văn: "Nước Ấn Độ sẽ ngủ để được sống và tự làm" , biểu tượng cho khát vọng và sự hy sinh của dân tộc.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 cánh diều 

8. Câu 8 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Chỉ ra màu sắc trong nét biểu cảm và chất hùng biện được thể hiện ở trong văn bản này.

Phương pháp trả lời câu hỏi:

Đọc kĩ toàn bộ nội dung văn bản và tìm những câu văn mang màu sắc trong nét biểu cảm và chất hùng biện

Câu trả lời chi tiết:

Văn bản "Hẹn hò với định mệnh" có thể hiện một sự đa dạng màu sắc biểu cảm, phản ánh những cảm xúc sâu sắc bên trong tác giả. Đầu tiên là niềm tự hào say sưa trước cuộc đấu tranh tăng sức mạnh tự làm của dân tộc, được thể hiện qua câu: “Qua nhiều năm vận động nước nổi trôi, Ấn Độ chưa bao giờ ngừng khát vọng”. Sự tự hào ấy là kết tinh của một con đường dài đầy khó khăn mà dân tộc Ấn Độ đã vượt qua. Tiếp theo, văn bản chuyển sang niềm hạnh phúc khi Ấn Độ cuối cùng đã giành được độc lập, tự làm. Câu văn “Hôm nay, chúng ta cùng chứng kiến ​​sự kết thúc của một giai đoạn bất hạnh trong lịch sử…” đã có thể xác định niềm vui vui mừng của anh ấy, như một cách giải thoát sau những chuỗi ngày đau thương. Không chỉ dừng lại ở đó, tác giả còn gửi bí mật vào văn bản niềm hy vọng tươi sáng về tương lai của đất nước, với câu: “Một ngôi sao mới tỏa tỏa sáng…đang trở thành hiện thực”. Điều này biểu hiện cho niềm tin khao khát rằng một Ấn Độ mới, tràn đầy sức sống, đang chờ đợi ở

Về mặt hùng biện, văn bản không chỉ là lời tuyên ngôn về tự làm mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về tình yêu quê hương xứ sở. Tác giả có thể hiện tình yêu đó qua niềm tự hào về lịch sử đấu tranh của dân tộc, như trong câu: “Qua nhiều năm vận động nước nổi nổi, Ấn Độ chưa bao giờ ngừng khát vọng…” và “sau một giấc ngủ giấc ngủ dài và cuộc chiến đấu bền bỉ…”. Bên bờ đó, tác giả khẳng định niềm tin tin chắc vào tương lai sáng lạn của đất nước với những câu như: “Đất nước Ấn Độ sẽ ngủ để được sống và được hưởng tự do”, “Thời gian giải lịch sử đang đến, khi chúng ta giã từ quá khứ…”, “Một ngôi sao mới tỏa sáng…đang trở thành hiện thực” và “Ấn Độ có thể tự khám phá chính mình”. Văn bản như một lời kêu gọi dũng sĩ, hoàn toàn dân cùng chung tay xây dựng đất nước: “Tôi kêu gọi toàn dân hợp sức cùng chúng tôi…”, “Chúng ta phải chung tay xây dựng…” , “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép ngọn lửa tự động bị thổi tắt, cho dù gió lớn hay bão tố”. Ngôn ngữ trong văn bản được sử dụng chặt chẽ, logic và thép mạnh mẽ, có thể xác định rõ ràng tính chất mạnh mẽ của sản phẩm.

9. Câu 9 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Dẫn ra những câu văn mang tính chất của sự khẳng định và câu văn mang tính chất của sự phủ định ở trong văn bản.

Câu trả lời chi tiết:

- Câu văn mang ra tính của sự khẳng định:

+ “Từ nhiều năm qua, chúng ta đã hẹn hò với định mệnh, và nay là lúc chúng ta thực hiện lời hứa của mình một cách đầy đủ và trọn vẹn”

+ “Qua nhiều năm vận nước nổi trôi, Ấn Độ chưa bao giờ ngừng khát vọng, cũng không hề lãng quên những lí tưởng đã từng tiếp thêm sức mạnh cho mình”

+ “Đây là thời khắc định mệnh cho Ấn Độ, cho toàn châu Á, và cho cả thế giới”

- Câu văn mang tính của sự phủ định:

+ “Tương lai không phải là sự nhàn nhã, mà là cuộc đấu tranh không ngơi nghỉ, để chúng ta có thể thực hiện trọn vẹn những lời hứa”

+ “Nay không phải là lúc để phê phán, cũng không phải là lúc để kết tội lẫn nhau”

+ “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép ngọn đuốc tự do bị thổi tắt, cho dù gió lớn hay bão tố…”

10. Câu 10 trang 158 SGK Ngữ Văn lớp 12 tập 1 cánh diều

Em cảm thấy thích nhất đoạn văn nào ở trong văn bản? Vì sao?

Câu trả lời chi tiết:

Trong văn bản "Hẹn hò với định mệnh," đoạn văn đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với em chính là đoạn:
“Đây là thời khắc định mệnh cho Ấn Độ, cho toàn Châu Á và cho cả thế giới. Một ngôi sao mới đang tỏa sáng, ngôi sao của tự do ở phương Đông,… sẽ không bao giờ bị phản bội.”
Câu văn này mang theo ý nghĩa vô cùng lớn, không chỉ đối với người dân Ấn Độ mà còn đối với tất cả những ai đã, đang và sẽ chiến đấu cho tự do trên toàn thế giới. Hình ảnh "ngôi sao" ở đây là một phép ẩn dụ tuyệt vời, tượng trưng cho đất nước Ấn Độ – một quốc gia vừa mới giành lại được tự do sau bao nhiêu năm bị áp bức, bị chiếm đóng bởi những thế lực thực dân. Hình ảnh ấy không chỉ đơn thuần là sự lạc quan về tương lai của đất nước, mà còn là một niềm tin, một hy vọng mãnh liệt rằng Ấn Độ sẽ thực sự tỏa sáng, sẽ vươn lên mạnh mẽ và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

Ngôi sao ấy, tượng trưng cho Ấn Độ, đã không ngừng tỏa sáng suốt hàng thế kỷ qua trong trái tim và khối óc của người dân Ấn Độ. Đó là ánh sáng của lòng yêu nước, của khát vọng độc lập, của sự đấu tranh kiên cường không ngừng nghỉ. Cuộc chiến để giành lại tự do cho Ấn Độ không chỉ là cuộc chiến chống lại kẻ thù bên ngoài, mà còn là cuộc chiến chống lại sự cam chịu, sự bất lực và sự tuyệt vọng trong tâm hồn mỗi con người. Đó là cuộc chiến của lòng dũng cảm, của niềm tin sắt đá rằng cuối cùng, tự do sẽ chiến thắng.

Trong thời khắc trọng đại ấy, khi Ấn Độ chính thức giành được độc lập, niềm hy vọng đã trở thành hiện thực, và ánh sáng của ngôi sao tự do ấy đã chính thức soi sáng cả một quốc gia, một dân tộc. Tác giả đã sử dụng hình ảnh nghệ thuật này một cách đầy tinh tế, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự thiêng liêng của khoảnh khắc ấy. Đây không chỉ là một thời khắc lịch sử đối với Ấn Độ mà còn là một bài học vô giá về sự kiên trì, lòng quyết tâm và niềm tin vào tự do. Ngôi sao ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên, vì nó là biểu tượng cho sự chiến thắng của tự do, của hy vọng và của tình yêu đối với đất nước, đối với dân tộc.

Cả đoạn văn không chỉ là sự miêu tả về một thời khắc lịch sử mà còn là sự tôn vinh tinh thần bất khuất, sự hy sinh và lòng dũng cảm của biết bao thế hệ người dân Ấn Độ. Nó khơi gợi trong lòng mỗi chúng ta niềm tự hào và khát vọng sống, khát vọng chiến đấu vì những giá trị cao quý nhất của con người. 

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh trong sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều lớp 12 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính của bài học cũng như trau dồi được thêm nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990