img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động

Tác giả Hoàng Uyên 14:06 11/12/2023 730 Tag Lớp 11

Bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn cho các bạn cách để soạn bài Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động một cách hay và có ý nghĩa nhất. Đồng thời cũng sẽ hướng dẫn trả lời những câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều 11 tập 2, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động

1. Câu 1 trang 144 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án B. Thuyết phục các bạn trẻ cần phải có thêm quyết tâm và hành động xứng đáng hơn để có thể xây dựng được một đất  trở nên hùng mạnh.

2. Câu 2 trang 144 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án D. Học sinh, sinh viên và trí thức trẻ.

3. Câu 3 trang 144 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án B. Khoảng thời gian từ đầu thế kỉ XX đến trước năm 1945

4. Câu 4 trang 145 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án A. Cùng với Lào, Cam-pu-chia, chúng ta là Đông Dương thuộc Pháp có 95% dân số đã thoát nạn mù chữ.

5. Câu 5 trang 145 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án C. Việt Nam vẫn còn là một nước rất nghèo, tụt hậu so với rất nhiều các nước xung quanh

6. Câu 6 trang 145 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Đáp án D. (2)-(4)-(5)

(2) Cần phải biết đặt những lợi ích của Tổ quốc lên trên hàng đầu để có thể đoàn kết lại thành một khối, từ đó tạo ra được sức mạnh đoàn thể.

(4) Cần phải biết cách học hỏi, trau dồi kiến thức để có thể trở thành những người có chuyên môn giỏi, có năng lực thật tốt và có tầm nhìn xa.

(5) Cần phải biết đấu tranh và vượt qua được những yếu kém, tiêu cực đang làm cho mọi người cảm thấy bất bình, căm giận.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Cánh diều

7. Câu 7 trang 146 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Em hiểu ý của tác giả như thế nào ở trong câu văn sau đây: “Bản thân học sinh và sinh viên phải tự mình khắc phục những suy nghĩ lệch lạc, những tiêu cực của mình ...”?

Lời giải chi tiết:

Theo quan điểm của tác giả, để có thể đóng góp phần nào vào quá trình xây dựng và phát triển của một đất nước, cả học sinh và sinh viên đề cần phải chuẩn bị cho bản thân mình một nền tảng đạo đức thật vững vàng. Họ cần phải có tinh thần tự giác để khắc phục được những suy nghĩ lệch lạc, những ý tưởng tiêu cực, đồng thời cần phải hiểu biết về các cách phòng và chống lại những tệ nạn xã hội đã, đang và tương lai có thể gặp ở bên ngoài xã hội. Việc tuyên truyền và chia sẻ những thông tin về việc phòng chống lại các tệ nạn cũng là một phần quan trọng. Đối với mỗi cá nhân, việc hiểu rõ về việc bảo vệ trật tự và an ninh ở trong xã hội là điều vô cùng quan trọng để có thể đóng góp vào sự tiến bộ và phát triển lớn mạnh của một đất nước.

8. Câu 8 trang 146 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Em có đồng tình với quan điểm ở dưới đây không? Nêu lý do tại sao?

“Phải có sức mạnh của trí tuệ, chúng ta mới có thể khắc phục những yếu kém, nhược điểm để có thể cạnh tranh với các nước, tiến về phía trước.”.

Lời giải chi tiết:

Quan điểm trên đây em hoàn toàn tán thành với nó. Vì khi mà có tri thức, con người mới có khả năng tiếp thu được và ứng dụng những tri thức được học tập và biến thành những thành tựu khoa học để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Đó chính là sự đóng góp rất quan trọng của những cá nhân có trí tuệ, tạo ra được cơ sở khoa học để xây dựng và hoàn thiện được đường lối phát triển. Ngoài ra, họ còn có thể đề xuất thêm một số các phương thức hiệu quả nhằm thực hiện được một cách tốt nhất về đường lối phát triển của một đất nước.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

9. Câu 9 trang 146 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Bằng những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, em hãy làm sáng tỏ thêm về luận điểm sau đây: “Ta còn nhiều khó khăn nhưng mọi người đều thấy hiện nay ta có vận hội lớn ...”.

Lời giải chi tiết:

- Những khó khăn và thách thức cần phải đối mặt:

+ Sự chống phá của các thế lực thù địch cả ở trong và ngoài nước.

+ Khó khăn về điều kiện ở trong môi trường sống, thường xuyên phải đối diện với các điều kiện thời tiết, hiện tượng thời tiết rất cực đoan như lũ lụt, hạn hán, thiên tai, mất mùa,...

+ Bắt đầu phát triển kinh tế  muộn hơn rất nhiều so với một số các nước khác.

- Những vận hội:

+ Tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân ta.

+ Nguồn nhân lực lao động vô cùng dồi dào.

+ Đất nước của chúng ta đã phải đối mặt với vô vàn những thách thức, cam go, song nhân dân ta dưới một sự lãnh đạo tài ba của Đảng và nhà nước cũng đã kiên cường vượt qua, giành được rất nhiều thành tựu, được cả thế giới nhìn nhận và khen ngợi....

- Dẫn chứng cụ thể:

+ Liên tiếp trong khoảng thời gian bốn năm, từ năm 2016 - 2019, Việt Nam đã đứng trong top 10 những đất nước tăng trưởng kinh tế cao nhất ở trên thế giới, là một trong 16 nền kinh tế mới nổi và rất thành công trên toàn thế giới.  

+ Năm 2020, Kinh tế của Việt Nam vẫn tăng trưởng dương là 2,91%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu về hàng hóa đã đạt 543,9 tỷ USD, tăng trưởng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu đã đạt 281,5 tỷ USD, nhập khẩu đạt 262,4 tỷ USD. Thị trường ở trong nước khá là ổn định, hàng hóa dồi dào, giá cả rất phải chăng ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của đại dịch. Dòng vốn FDI vẫn tiếp tục đổ về Việt Nam trong năm qua với 28,5 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn cho các nước khác quan tâm.

10. Câu 10 trang 146 SGK Văn 11/2 Cánh diều

Nếu có thể được viết một bức thư để gửi cho các nhà lãnh đạo của đất nước ta nhằm bày tỏ về những ý kiến của mình về những giải pháp để xây dựng nên một đất nước Việt Nam lớn mạnh, em sẽ viết những gì ở trong bức thư ấy?

Lời giải chi tiết:

Kính gửi tới các nhà lãnh đạo của đất nước Việt Nam,

Tôi viết bức thư này nhằm trình bày về quan điểm của cá nhân tôi về cách xây dựng các giải pháp mới nhằm xây dựng nên một đất nước Việt Nam phát triển và mạnh mẽ hơn. Để có thể đạt được mục tiêu này, tôi xin phép được đề xuất các biện pháp sau đây:

Biện pháp đầu tiên mà tôi muốn đề cập đến đó chính là tăng cường xây dựng và hoàn thiện thêm về hệ thống thể chế, trong đó cốt yếu nhất chính là thể chế về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thể chế của nền hành chính của nhà nước.  

Thứ hai chính là bảo đảm thật tốt về an ninh trật tự trong thời kỳ mới. Xây dựng thêm những công tác phòng ngừa và chống tội phạm, giúp cho tỷ lệ vi phạm pháp luật và xuất hiện tệ nạn xã hội trong nước có những chuyển biến tích cực hơn.

Ba là, việc xây dựng cơ sở hạ tầng vững mạnh là vô cùng quan trọng. Cơ sở hạ tầng không đơn thuần chỉ giúp cho đất nước ta phát triển về các mặt như đời sống, du lịch, sức khỏe, kinh tế mà còn giúp cho đất nước ta sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các công ty nước ngoài tìm đến để đầu tư nhiều hơn.

Thứ thứ chính là việc cần thiết phải lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của người dân về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Tránh chỉ nhìn nhận một phía từ mặt tích cực mà bỏ quên đi những tiêu cực mà nhân dân đang phải chịu đựng. Từ đó, cũng cần phải chắt lọc và thực hiện một cách đúng đắn để có thể đáp ứng được những nguyện vọng ấy của nhân dân.

Trên đây là một số những góp ý nho nhỏ của cá nhân tôi ở trong việc xây dựng nên một đất nước Việt Nam phát triển. Bản thân là một công dân yêu nước, tôi luôn mong muốn được góp một phần nào đó sức mình vào trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ta. Mong rằng các vị lãnh đạo sẽ lắng nghe và tiếp thu phần nào ý kiến của tôi và cũng có thể cân nhắc thực hiện thỏa theo nguyện vọng của một công dân nhỏ bé đang sinh sống và làm việc trong đất nước.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động sách Cánh diều ngữ 11 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990