img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

[THÔNG BÁO] Cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều điểm mới

Tác giả Hoàng Uyên 09:07 03/01/2024 5,808 Tag Lớp 12

Bộ GD&ĐT vừa công bố cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT theo định hướng đánh giá năng lực phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Vậy bộ đề thi minh họa có điểm mới nào? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

[THÔNG BÁO] Cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều điểm mới
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Những điểm mới trong cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 

Những thay đổi về đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là điều mà học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh hết sức quan tâm. Theo thông báo về cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ GD&ĐT thì đề thi môn toán và ngoại ngữ có nhiêu điểm mới cần lưu ý: 

  • Đề thi toán giảm từ 50 câu hỏi xuống còn 34 câu: Lý do số câu hỏi giảm là do đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có thêm dạng các câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Đối với các câu hỏi này, thí sinh cần phải tư duy như hình thức tự luận nên cần nhiều thời gian để giải đề hơn. 
  • Đề thi ngoại ngữ giảm từ 50 câu hỏi xuống còn 40 câu: Số câu hỏi trong đề thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2025 giảm do thời gian thi của môn giảm xuống để đảm bảo công tác tổ chức thi các môn tự chọn. 

Theo Bộ GD&ĐT, để bảo đảm phù hợp với mục đích yêu cầu của kỳ thi, số lượng câu hỏi/lệnh hỏi cho mỗi đề thi cũng như một số vấn đề liên quan có thể được điều chỉnh khi xây dựng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

>> Xem thêm: Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT

Cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025

Từ năm 2025 trở đi, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ bám sát nội dung và mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các thí sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn và 2 môn lựa trọn trong các môn học còn lại của chương trình lớp 12 bao gồm các môn Lịch sử, Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Địa lý và Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng, Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật).

Với môn Ngữ văn, các thí sinh vẫn thực hiện hình thức thi tự luận trên giấy. Còn các môn thi khác, thí sinh làm bài thi trắc nghiệm khách quan trên giấy. Với môn thi trắc nghiệm, sẽ có 3 dạng thức câu hỏi được sử dụng trong đề thi bao gồm: 

  • Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Đây là dạng thức quen thuộc với thí sinh vì đã được sử dụng nhiều năm trong đề thi. Dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn sẽ được sử dụng hoàn toàn trong đề thi ngoại ngữ. Với các môn thi khác sẽ có một phần dùng dạng thức này. 
  • Câu hỏi trắc nghiệm "đúng" hoặc "sai": Mỗi câu hỏi sẽ có 4 ý, thí sinh lựa chọn "đúng" hoặc "sai" trong mỗi ý. Đối với dạng thức này, xác suất đạt điểm tối đa nhỏ hơn 4 lần so với dạng trắc nghiệm 4 đáp án. 
  • Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn: Đây là dạng câu hỏi gần giống câu tự luận được đánh giá kết quả bằng đáp án cuối cùng mà thí sinh tự phải điền vào câu trả lời. Dạng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức, tư duy, năng lực trả lời câu hỏi, hạn chế việc khoanh bừa đáp án. 

Hai dạng thức trắc nghiệm mới thông qua thử nghiệm cho thấy phù hợp với định hướng đánh giá năng lực của mỗi thí sinh đồng thời có khả năng phân loại thí sinh cao. 

Đề minh họa môn Toán

Đề minh họa môn Văn 

Đề minh họa môn Anh 

Đề minh họa môn Vật lý

Đề minh họa môn Hóa học

Đề minh họa môn Sinh học

Đề minh họa môn Lịch sử

Đề minh họa môn Địa lý

Đề minh họa môn Giáo dục kinh tế pháp luật

Đề minh họa môn Tin học

Đề minh họa môn Công nghệ

 

Trên đây là những điểm mới trong cấu trúc và đề minh họa tốt nghiệp THPT 2025 cùng đề thi minh họa các môn thi tốt nghiệp. Đại diện Bộ &ĐT cho biết, đề thi minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên với khoảng gần 5.000 học sinh.

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990