img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Hướng dẫn tập làm văn lớp 4 tả cái bàn học chi tiết nhất.

Tác giả Lê Thị Vân 11:10 18/03/2020 23,535 Tag Lớp 4

Văn lớp 4 tả cái bàn học là thuộc dạng đề tả đồ vật, con cần có kĩ năng làm bài và biết sử dụng từ ngữ linh hoạt để bài miêu tả được hay nhé.

Hướng dẫn tập làm văn lớp 4 tả cái bàn học chi tiết nhất.
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Dạng bài văn lớp 4 tả cái bàn học con cần chú ý đọc kĩ và bám sát đề bài, sau đây vuihoc.vn sẽ hướng dẫn con lập dàn ý và viết bài văn.

1. Tìm hiểu đề

Đề bài: tả cái bàn học

Xác định đề: đây là dạng đề tả đồ vật cụ thể là cái bàn học. Các em cần nhận diện và quan sát chiếc bàn học ở nhà hoặc ở trường của em. Lựa chọn những chi tiết, đặc điểm hay để tả

2. Tìm ý phù hợp với đề bài

Sau khi đọc đề con cần phân tích và vạch ra được các câu hỏi sau:

  • Chiếc bàn đó là chiếc bàn nào? ở nhà hay ở trường
  • Tại sao em lại có chiếc bàn đó?
  • Lựa chọn các đặc điểm nổi bật để khi đọc chúng ta nhận dạng được chiếc bàn: hình dáng, màu sắc...
  • Kỉ niệm đáng nhớ của em với chiếc bàn
  • Tình cảm của em với chiếc bàn như thế nào?

3. Lập dàn ý cho bài văn "Tả cái bàn học"

Dàn ý bài tả đồ vật thường có cấu trúc như sau. Dựa theo cấu trúc để giới thiệu cấu trúc phù hợp cho cái bàn học

a. Mở bài gián tiếp: (3-4 dòng)

Giới thiệu đồ vật (Đồ vật em định tả là gì? Tại sao em có nó? Có nó vào thời gian nào?)

b. Thân bài

  - Tả bao quát: (3-4 dòng): Hình dáng, kích thước, màu sắc

  - Tả chi tiết: (10 – 15 dòng): Tả các bộ phận của đồ vật (khoảng 3-5 bộ phận, mỗi bộ phận tả từ 2-3 câu)

  - Tả công dụng của đồ vật (5-10 dòng): từ 2-3 công dụng

  - Hoạt động hoặc kỉ niệm của em với đồ vật đó (3-4 dòng)

c. Kết bài mở rộng: (2-4 dòng)

  - Nêu cảm nghĩ của em với đồ vật (Em hãy coi nó như là một người bạn của mình).

Sau khi đưa ra mẫu dàn ý chung, đưa cho học sinh 1 mẫu dàn ý để tham khảo 

4. Viết bài văn theo dàn ý

Bài văn con viết kết cấu cần đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài

Trong phần mở bài giới thiệu đồ vật, tên gọi. Phân thân bài con cần chú ý sử dụng các từ ngữ khéo léo tránh dẫn tới giọng văn kể lể, tập trung tả có chi tiết nổi bật tránh lan man.

Con có thể dụng các từ cảm thán như: ôi..., các từ ngữ có hình ảnh nhân hóa: "người bạn thân"... Nhằm nhấn mạnh tình cảm của con dành cho chiếc bàn học.

5. Bài văn lớp 4 tả cái bàn học tham khảo

5.1. Bài văn tả cái bàn học số 1

chiếc bàn học

Khi bước vào học lớp Một, mẹ đã mua cho em một cái bàn ngồi học ở nhà thật gọn gàng và xinh xắn.

Bàn học của em được đặt ở ngay bên cửa sổ nhìn ra vườn cây. Tuy chỉ bằng gỗ bình thường nhưng bàn đã được đánh bóng và được phủ lên một màu nâu trông rất đẹp. Bàn có hình chữ nhật, dài một mét. Mọi thứ để trên bàn đều gọn gàng và ngăn nắp.Phía trên có giá gỗ gắn vào bàn để em đựng sách và có chỗ để trang trí chỗ học tập. Phía bên phải bàn em để cặp sách, ở giữa là lọ hoa hồng em tự gấp màu đỏ tươi. Bàn có bốn chân vững chắc, không cao lắm, vừa tầm ngồi của em nên tạo cảm giác thoải mái khi ngồi học. Bàn có một ngăn kéo nhỏ, bên trong em để sách vở và đồ dùng học tập. Những tháng ngày qua bàn học giúp em ngồi học thật thoải mái, mỗi khi học xong em còn được nghe tiếng chim hót, tiếng gió thổi xào xạc ở ngoài vườn cây giúp cho tinh thần em thêm sản khoái.

Em rất yêu cái bàn học này, nó đã trở thành người bạn thân thíết cùng em sớm tối học hành. Mỗi khi học xong em đều lau chùi rất cẩn thận và không bao giờ vẽ bậy, bôi bẩn lên bàn.

 5.2. Bài văn tả cái bàn học số 2

chiếc bàn học ở trường

Bàn học là đồ học quan trọng và không thể thiếu của học sinh. Đối với em chiếc bàn như người bạn mỗi ngày đồng hành với em.

Chiếc bàn học ở lớp là chiếc bàn mà em thích và có vị trí ngồi thoải mái với em nhất. Chiếc bàn nằm ở dãy đầu hàng thứ hai, nó gồm 2 ngăn, em cùng Hoa ngồi chung một chiếc bàn, Hoa là bạn thân của em do vậy mà chiếc bàn càng khiến chúng em gần gũi nơi chứng kiến biết bao tình cảm đẹp giữa chúng em. Chiếc bàn có 4 chân, mặt bàn màu nâu sáng nhẵn bóng. Chân bàn chắc chắn, bàn không quá cao vừa tầm em ngồi, ngăn bàn khá rộng và sâu giúp em có để đựng sách và các đồ dùng học tập.

Chiếc bàn dù là vật vô tri vô giác nhưng lại luôn âm thầm đồng hành với em trong học tập, cho em chỗ ngồi, chỗ viết thoải mái. Chứng kiến biết bao chuyện vui buồn khi em tới trường.

Em luôn yêu quý và giữ gìn chiếc bàn cẩn thận, không viết mực, trèo, đạp bàn. Luôn coi cái bàn là người bạn của em.

Hi vọng qua bài học văn lớp 4 tả cái bàn, các em có đủ kiến thức để áp dụng trong các bài làm văn tả đồ vật. Con muốn tự tin học văn hơn có thể tham khảo khóa học tiếng Việt tại vuihoc.vn nhé.

 



 

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990