img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Nhớ rừng| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:50 30/09/2024 1 Tag Lớp 9

VUIHOC hướng dẫn các em cách Soạn bài Nhớ rừng| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo vô cùng chi tiết và dễ hiểu. Các em hãy cùng theo dõi bài viết tham khảo này để tìm hiểu thêm về tác giả Thế Lữ cũng như những thông tin liên quan đến tác phẩm và những chi tiết cần lưu ý cùng với thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc.

Soạn bài Nhớ rừng| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Nhớ rừng: Chuẩn bị đọc 

a. Tác giả

* Tiểu sử nhà văn Thế Lữ:

Thế Lữ (sinh ngày 10/6/1907, mất ngày 3/6/1989), tên khai sinh là Nguyễn Đình Lễ, sau đó đổi tên thành Nguyễn Thứ Lễ. Sau khi anh trai của ông qua đời, cha mẹ đổi lại tên cho ông thành Nguyễn Đình Lễ. Bút danh Thế Lữ còn mang thêm một ý nghĩa “người khác đi qua trần thế” để phù hợp với quan niệm sống của ông vào thời bấy giờ. Ngoài ra, Thứ Lễ còn có một bút danh khác đó là Lê Ta khi viết báo.

Thế Lữ là một nghệ sĩ vô cùng đa tài, ông hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực như làm thơ, viết văn, viết báo, dịch thuật, phê bình và sân khấu. Tuy nhiên, từ trước cho đến nay ông vẫn được nhắc tới nhiều nhất với vai trò là một nhà thơ.

Thế Lữ nổi danh với nền văn học Việt Nam từ những năm 1930, với những tác phẩm thơ mới và văn xuôi tiêu biểu giống như bài thơ Nhớ rừng hoặc tập truyện Vàng và máu (1934). Cũng từ năm 1934, ông đã trở thành một thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn, ông tham gia vào hầu hết những hoạt động sáng tác văn chương trong thời gian này. Đồng thời, cũng đảm nhiệm một vai trò là nhà báo, nhà phê bình cũng như biên tập viên của tờ báo Phong hóa và Ngày nay.

Đến năm 1937, Thế Lữ đã chuyển hướng sang mảng biểu diễn kịch nói và trở thành đạo diễn, diễn viên, biên kịch. Sau cách mạng tháng 8, Thế Lữ đi lên Việt Bắc tham gia vào kháng chiến và được bầu ra làm Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội Văn nghệ Việt Nam và kiểm trưởng đoàn sân khấu Việt Nam.

Năm 1955, Thế Lữ giữ vai trò là Trưởng ban Nghiên cứu Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam và chỉ đạo nghệ thuật Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương đi biểu diễn tại những nước như Ba Lan, Liên Xô, Trung Quốc.

Năm 1957, ông trở thành Chủ tịch đầu tiên trong Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Đồng thời cũng là hội viên sáng lập ra Hội Nhà văn Việt Nam và cũng là Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam khóa II.

Năm 1962, trong Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần III, Thế Lữ lại tiếp tục giữ vai trò Ủy viên thường vụ Ban chấp hành. Và ông cũng làm chức Đại biểu Quốc hội khóa II (1960 – 1964).

Thế Lữ nghỉ hưu vào năm 1977, đến năm 1979, ông chuyển vào trong Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Năm 1984, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân đợt I sau đó qua đời vào ngày 3/6/1989 ở Thành phố Hồ Chí Minh.

* Phong cách sáng tác của tác giả Thế Lữ trong phong trào thơ mới: 

Có thể nói, Thế Lữ là một trong những người khai sáng ra phong trào thơ mới ở Việt Nam. Đọc thơ của ông, độc giả cảm nhận rõ được phong cách sáng tác vô cùng dồi dào và đầy chất lãng mạn mà cũng ẩn chứa những ý nghĩa thật sâu sắc.

Bên cạnh đó, những tác phẩm thơ của ông đã thoát được ra khuôn phép của thế hệ phong kiến, giải phóng tâm tư của thế hệ mới và đồng thời khẳng định bản lĩnh của con người ở trước xã hội. Không những thế, ông cũng là người có đóng góp vô cùng to lớn trong việc hiện đại hóa những vần thơ trong nền văn học Việt Nam.

Thế Lữ cũng là một trong những người tiên phong trong quá trình đưa kịch đến gần hơn với công chúng ở Việt Nam. Ông là người duy nhất phát triển sự nghiệp kịch nói từ trình độ nghiệp dư tới trình độ chuyên nghiệp và trở thành người có sức ảnh hưởng trong nền sân khấu dân tộc.

* Những tác phẩm thơ tiêu biểu của tác giả Thế Lữ:

Một trong số những tác phẩm làm nên tên tuổi cho nhà thơ Thế Lữ, chắc chắn phải nói đến bài thơ Nhớ rừng. Tác phẩm được ông sáng tác vào năm 1934 sau đó được in trong tập “Mấy vần thơ”. Trong bài thơ đó, tác giả đã mượn hình ảnh của chú hổ trong vườn bách thú để bày tỏ nỗi căm hận và uất ức của tầng lớp thanh niên tri thức yêu nước vào thời bấy giờ, đó là những con người bị giam cầm nhưng luôn khao khát sự tự do. Qua đó, góp phần thức tỉnh được lòng yêu nước của mỗi người con Việt Nam.

“Mấy vấn thơ” cũng được xem là tập thơ tiêu biểu cũng như xuất sắc của nhà thơ Thế Lữ, tập thơ đó đã được Hoài Thanh và Hoài Chân đưa vào trong cuốn sách tuyển thơ “Thi nhân Việt Nam”. Những tác phẩm trong tập “Mấy vần thơ” bao gồm có: Nhớ rừng, Bên sông đưa khách, Tiếng trúc tuyệt vời, Vẻ đẹp thoáng qua, Tiếng sáo Thiên Thai, Cây đàn muôn điệu và Giây phút chạnh lòng.

Về đề tài truyện, Thế Lữ cũng là tác giả của 40 truyện, trong đó có 6 truyện vừa và số còn lại là truyện ngắn. Những tác phẩm truyện của ông, thường hướng đến 3 chủ đề chính là truyện kinh dị (Bên đường Thiên Lôi, Vàng và máu,…); truyện trinh thám (Lê Phong và Mai Hương, Tay đại bợm, Gói thuốc lá, Đòn hẹn,…) và truyện lãng mạn (Trại Bồ Tùng Linh, Gió trăng ngàn,…).

Trong lĩnh vực sân khấu, khi làm việc với vai trò là đạo diễn và đồng đạo diễn, ông đã dàn dựng đến gần 50 vở diễn. Đồng thời đảm nhiệm vào khoảng 26 vai diễn với vai trò diễn viên. Ông cũng là tác giả của hơn 20 kịch bản kịch nói cùng với 2 vở kịch thơ.

Nhìn chung, sự nghiệp sáng tác của Thế Lữ bao gồm 3 thể loại chính đó là thơ ca, truyện ngắn cùng với kịch.

b. Tác phẩm 

* Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ đã được sáng tác vào năm 1934, sau được in vào trong tập Mấy vần thơ - 1935

* Bố cục: 3 phần

- Đoạn 1 + 4: Cảnh con hổ bị nhốt ở trong vườn bách thú

- Đoạn 2 + 3: Cảnh con hổ tại chốn giang sơn hùng vĩ

- Đoạn 5: Niềm khát khao được tự do mãnh liệt

* Phương thức biểu đạt chính đó là Biểu cảm

* Thể thơ 8 chữ

* Nhan đề bài thơ:

- Tâm trạng nhớ nhung núi rừng hùng vĩ của con hổ khi bị bắt giam tại vườn bách thú →Thể hiện niềm khao khát tự do vô cùng mãnh liệt, nỗi chán ghét cảnh sống tù túng và tầm thường, giả dối.

- Khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của nhân dân mất nước thuở ấy.

* Giá trị nội dung: 

 Bài thơ đã mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện về sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời cũng muốn thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy vô cùng bất hòa với cảnh ngột ngạt tù túng và khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam khi bị mất nước bấy giờ.

* Giá trị nghệ thuật: 

- Thể thơ 8 chữ rất hiện đại và dễ dàng bộc lộ cảm xúc

- Ngôn ngữ độc đáo, có tính gợi hình và gợi cảm cao

- Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng một cách thành công: so sánh, nhân hóa, câu hỏi tu từ, điệp cấu trúc và ẩn dụ chuyển đổi cảm giác…

- Giọng điệu và nhịp thơ linh hoạt, khi thì buồn thảm, lúc lại hào hùng, lẫm liệt, theo trình tự logic là hiện thực – quá khứ - hiện thực – quá khứ…

c. Câu hỏi phần chuẩn bị

Theo em, trong những trường hợp nào, con người ta cảm thấy nhớ nhung và thương tiếc về quá khứ của mình? Hãy chia sẻ câu trả lời của em cùng với các bạn.

Trả lời:

Con người thường cảm thấy nhớ nhung và thương tiếc về quá khứ của mình trong những trường hợp dưới đây:

- Khi đã trải qua những kỷ niệm vô cùng đáng nhớ: Khi con người đã trải qua những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ và hạnh phúc ở trong quá khứ, họ thường cảm thấy rất nhớ nhung và thương tiếc cho những khoảnh khắc đó.

- Khi bị mất đi một người thân yêu: Khi bị mất đi một người thân yêu, con người ta thường cảm thấy nhớ nhung và thương tiếc cho quá khứ khi họ còn ở bên nhau.

- Khi đã trải qua những thất bại cùng sự hối tiếc: Khi con người đã phải trải qua những thất bại và hối tiếc ở trong quá khứ, họ có thể cảm thấy rất nhớ nhung và thương tiếc vì không thể thay đổi được những quyết định đã làm.

- Khi đã rời xa một nơi rất quen thuộc: Khi con người phải rời xa một nơi quen thuộc, như quê hương hoặc nơi đã sống lâu dài, họ thường cảm thấy rất nhớ nhung và thương tiếc những kỷ niệm cùng với mối quan hệ đã có ở trong quá khứ.

>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Nhớ rừng: Trải nghiệm cùng văn bản 

2.1 Chú ý vào những chi tiết thể hiện cảnh ngộ cùng với tâm trạng ở hiện tại của con hổ.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ để có thể chỉ ra những hình ảnh thể hiện được cảnh ngộ và tâm trạng.

Lời giải chi tiết:

Những từ ngữ và hình ảnh chi tiết:

+ căm hờn; khinh; trong cũi sắt;...

2.2 Em hình dung như thế nào về cuộc sống “những ngày xưa” của con hổ ở trong đoạn thơ này?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ để có thể đưa ra hình dung về cuộc sống của con hổ.

Lời giải chi tiết:

Trong đoạn thơ "Nhớ rừng" của tác giả Thế Lữ, cuộc sống "những ngày xưa" của con hổ đã được mô tả một cách hùng vĩ, lại đầy màu sắc. Dưới đây là hình ảnh về cuộc sống của con hổ ở trong thời gian ấy:

Giữa cảnh thiên nhiên hùng vĩ ấy, nó xuất hiện như một vị sơn thần. Từ "bước chân” "dõng dạc” cho đến "lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng” từ "vờn bóng âm thầm" tới “quắc đôi mắt thần" làm sáng rực lên cả hang tối, nó là "chúa tể của muôn loài", làm cho mọi vật đều phải “im hơi” lặng tiếng. Đó là cuộc sống thường ngày trong chốn rừng sâu, là những lúc say mồi ở dưới ánh trăng, những lúc ngủ ngon khi bình minh lên và chim rừng đang tưng bừng hát ca. Những lúc chờ đợi mảnh mặt trời tắt đi để cho một mình chiếm lấy cả không gian bí mật. Những lúc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của giang sơn ở sau cơn mưa rừng dữ dội. Tất cả, đối với nó đều là một thời oanh liệt.

2.3 Cách thể hiện nỗi “nhớ rừng” của con hổ ở trong đoạn thơ này có gì khác so với những đoạn thơ trước?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ bài thơ để có thể so sánh tìm ra điểm khác trong cách thể hiện.

Lời giải chi tiết:

Trên cơ sở so sánh giữa các phần của đoạn thơ "Nhớ rừng", ta có thể nhận thấy được sự khác biệt ở trong cách thể hiện nỗi "nhớ rừng" của con hổ so với những đoạn trước như sau:

- Đoạn 1: Trong đoạn này, nỗi nhớ rừng được thể hiện thông qua tâm trạng u uất và căm phẫn. Con hổ có thể cảm thấy rất bất mãn và tức giận do bị giam cầm, mất đi sự tự do và vùng đất quen thuộc.

- Đoạn 2: Ở đoạn thơ thứ hai, nỗi nhớ rừng của con hổ đã được thể hiện thông qua niềm kiêu hãnh về quá khứ. Nó tự hào về một thời kỳ hoàng kim khi là chúa tể của rừng, khi mọi vật đều phải im lặng trước mình.

- Đoạn 3: Trong đoạn thơ cuối cùng, nỗi nhớ rừng đã được thể hiện một cách trực tiếp và cũng mãnh liệt hơn. Con hổ tập trung vào những ký ức rất đẹp về cảnh vật và hoạt động trong rừng, với một giọng thơ hết sức da diết và tiếc nuối. Sự nhớ nhà cùng với tình yêu tự do và với vùng đất quê hương đã hiện rõ trong từng dòng thơ.

Với sự chuyển biến ấy, cách thể hiện nỗi "nhớ rừng" của con hổ từ đoạn này qua đoạn khác trong bài thơ "Nhớ rừng" của tác giả Thế Lữ trở nên phong phú và đa chiều, giúp cho người đọc cảm nhận được sâu sắc hơn về tâm trạng và suy tư của nhân vật.

2.4 Những dòng thơ: - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? và - Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! gợi về cảm xúc gì của con hổ?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể nhận ra cảm xúc của con hổ.

Lời giải chi tiết:

Những dòng thơ "Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?" và "Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!" ở trong bài thơ gợi lên cảm xúc u uất, căm phẫn cùng với sự khao khát tự do mãnh liệt của con hổ.

- "Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?": Dòng thơ này thể hiện về sự u uất và tiếc nuối của con hổ về một thời kỳ hoàng kim của mình, khi nó là chúa tể của rừng và có quyền lực không thể nào phủ nhận. Sự hối tiếc về mất mát cũng như sự thay đổi không lường trước khiến cho con hổ cảm thấy lo lắng và tiếc nuối.

- "Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!": Dòng thơ này thể hiện về sự căm phẫn và khao khát tự do của con hổ. Con hổ gọi cảnh rừng ghê gớm, nơi mà nó cảm thấy đang bị giam cầm và mất đi tự do. Sự khao khát được trở về với môi trường tự nhiên và với cuộc sống hoang dã cùng với vùng đất quê hương đã được thể hiện rõ thông qua dòng thơ này.

Tác giả thông qua những dòng thơ này không chỉ thể hiện về sự đồng cảm với con hổ mà còn lên án về hành động giam cầm và xâm phạm vào sự tự do của loài vật hoang dã, đồng thời thể hiện về sự phê phán đối với sự thay đổi cũng như sự tàn phá môi trường tự nhiên.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

3. Soạn bài Nhớ rừng: Suy ngẫm và phản hồi 

3.1 Câu 1 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Giải thích hoàn cảnh cùng với lí do “nhớ rừng” của con hổ ở trong văn bản.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để giải thích về hoàn cảnh và lí do “nhớ rừng” của con hổ ở trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Trong văn bản, hoàn cảnh và lí do "nhớ rừng" của con hổ đã được giải thích như sau:

  • Con hổ bị giam cầm ở trong vườn bách thú, một không gian rất giới hạn và xa lạ so với môi trường tự nhiên vô cùng rộng lớn mà nó từng tự do sống.

  • Môi trường sống chật chội, tù túng, lại giả tạo ở trong vườn bách thú khiến cho con hổ cảm thấy bị hạn chế và mất đi sự tự do như ngoài tự nhiên của mình.

  • Con hổ phải chia sẻ không gian cho những loài vật tầm thường khác, điều này làm mất đi sự cao quý cũng như đẳng cấp của nó ở trong thế giới tự nhiên.

  • Sự tò mò và dòm ngó của con người đến con hổ trong vườn bách thú khiến cho nó cảm thấy đang bị xâm phạm về không gian riêng tư và sự tự do, làm cho nỗi "nhớ rừng" của nó càng trở nên sâu sắc và đau đớn hơn.

Những yếu tố đó đã tạo ra được một bối cảnh đầy đau khổ và tuyệt vọng cho con hổ, khiến cho nỗi "nhớ rừng" của nó lại trở nên mạnh mẽ và cảm xúc.

3.2 Câu 2 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phân tích tâm trạng của con hổ ở trong đoạn 1, 2 và trả lời những câu hỏi

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể phân tích tâm trạng của con hổ.

Lời giải chi tiết:

a. Những điểm khác biệt giữa cuộc sống trong “những ngày xưa” tại chốn đại ngàn với cuộc sống hiện tại ở trong vườn bách thú của con hổ:

* Cuộc sống trong “những ngày xưa” tại chốn đại ngàn:

- Tự do và oai hùng:

+ "Chúa tể muôn loài"

+ "Hống hách những ngày xưa"

+ "Vùng vẫy"

+ "Dõng dạc, đường hoàng"

+ "Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng"

- Khoáng đạt và hùng vĩ:

+ "Cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già"

+ "Tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi"

+ "Với khi thét khúc trường ca dữ dội"

- Bí ẩn và hoang vu:

+ "Hang tối"

+ "Mắt thần khi đã quắc"

* Cuộc sống hiện tại ở trong vườn bách thú:

- Tù túng và ảm đạm:

+ "Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt"

+ "Nằm dài, trông ngày tháng dần qua"

+ "Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi"

+ "Với cặp báo chuồng bên vô tư lự"

- Giả tạo và tầm thường:

+ "Kẻ thù không phải với ta"

+ "Lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ"

+ "Cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối"

+ "Dải nước đen giả suối"

* Sự khác biệt được thể hiện thông qua hình thức nghệ thuật:

- Đối lập:

Tự do >< tù túng

Oai hùng >< ảm đạm

Khoáng đạt >< giả tạo

- Hình ảnh thơ: Hình ảnh hùng vĩ và dữ dội >< hình ảnh tầm thường và giả dối

- Giọng điệu: U uất và phẫn uất với chán nản và mỉa mai.

b. Qua nỗi “nhớ rừng”, con hổ đã bày tỏ về niềm yêu quý và sự khinh ghét:

- Qua nỗi “nhớ rừng”, con hổ đã bày tỏ về niềm yêu quý, trân trọng cuộc sống tự do và oai hùng về núi rừng.

- Còn khinh ghét sự tầm thường và giả dối của cuộc sống hiện tại.

3.3 Câu 3 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phân tích nghệ thuật miêu tả bức tranh đại ngàn và thể hiện cảm xúc của con hổ ở trong đoạn 3.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể phân tích nghệ thuật miêu tả bức tranh đại ngàn cùng với việc thể hiện cảm xúc.

Lời giải chi tiết:

+ Bức tranh thứ nhất: Một cảnh sắc nằm ở trong bóng tối, dưới ánh trăng màu vàng rực. Một không gian tràn đầy ánh sáng vàng là nơi chúa sơn lâm đứng im ở bên bờ suối và nhấp nhổm từng giọt "say mồi". Khung cảnh đó tươi đẹp và tràn đầy vẻ đẹp vô tận, khiến cho chúa sơn lâm hoà mình vào với thiên nhiên xanh thẳm.

+ Bức tranh thứ hai: Một con hổ đứng giữa khung cảnh trời mưa giăng đầy trời. Thiên nhiên trở nên hung dữ và thật u ám, nhưng chúa sơn lâm cũng không bị khuất phục. Hổ giữ vị trí của một vị vua và đứng trên muôn vật.

+ Bức tranh thứ ba: Sau những ngày mưa, khu rừng cũng trở nên trong lành và tươi tắn dưới ánh sáng ban mai. Những chú chim hót ca hòa bình khắp không gian. Hổ trở lại giấc ngủ của mình. Đây là biểu hiện rõ ràng rằng hổ đã được tự do, có quyền kiểm soát và thống trị được những sinh vật khác.

+ Bức tranh thứ tư: Khung cảnh buổi chiều tà khi hoàng hôn đang buông xuống. Màu đỏ chủ đạo tạo ra một khung cảnh vô cùng rực rỡ và đầy ánh sáng. Muôn vật dần đi vào trong giấc ngủ và chúa sơn lâm chờ đợi khoảnh khắc cuối cùng ấy: "Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt."

3.4 Câu 4 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Ẩn sau nỗi nhớ của con hổ chính là nỗi nhớ của ai? Theo đó, “nhớ rừng” thực chất là nhớ về những điều như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể thực hiện yêu cầu.

Lời giải chi tiết:

Hình tượng con hổ cho dù có là một sự hóa thân của thi sĩ nhưng nó vẫn là một chủ thể trữ tình, nhất quán, lại toàn vẹn. Đó là phần nổi trong bài thơ. Còn phía sau, phần chìm có thể liên tưởng đến lớp nghĩa có cả ý thức giải phóng cá nhân (cái tôi), có cả tâm trạng nhớ thương, ru hoài của một dân tộc đang bị xiềng xích và đang khao khát sự tự do, với thái độ phủ nhận thực tại mà hướng tới quá khứ oanh liệt vàng son. Bởi vậy, khi phân tích bài thơ không thể nào bỏ qua cái nhìn chính diện.

3.5 Câu 5 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Hình tượng con hổ “nhớ rừng” ở trong bài thơ được xây dựng bằng biện pháp nghệ thuật nào? Việc sử dụng biện pháp nghệ thuật ấy có tác dụng như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể xác định biện pháp nghệ thuật và tác dụng của việc sử dụng.

Lời giải chi tiết:

* Hình tượng con hổ “nhớ rừng” đã được xây dựng bằng những biện pháp xây dựng hình tượng nhân vật đặc sắc góp phần làm nên sự thành công của bài thơ.

Việc xây dựng hình tượng nhân vật đặc sắc giúp:

  • Tạo ra một nhân vật vô cùng đặc sắc và có nội tâm phức tạp, giúp cho người đọc cảm nhận và đồng cảm với tâm trạng và suy tư của con hổ.

  • Tăng tính biểu cảm cho bài thơ, khiến cho thông điệp về sự mất mát và khao khát tự do và cuộc chiến với sự giam cầm trở nên rõ ràng cũng như sâu sắc hơn.

  • Thể hiện thành công nỗi nhớ rừng sâu sắc và khát khao sự tự do mãnh liệt của con hổ, đồng thời lan tỏa được thông điệp về sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tự do cho những loài vật hoang dã.

  • Giúp tác giả lên án được hành động giam cầm tàn ác của con người đối với thiên nhiên cũng như loài vật hoang dã, từ đó khẳng định ý kiến về sự cần thiết của việc tôn trọng cùng với bảo vệ môi trường.

3.6 Câu 6 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nêu chủ đề, cảm hứng chủ đạo cùng với thông điệp mà văn bản muốn gửi tới người đọc.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để có thể xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo cùng với thông điệp gửi đến người đọc.

Lời giải chi tiết:

Chủ đề chính của văn bản đó là khao khát tự do, được thể hiện thông qua hình tượng của con hổ nhớ về khu rừng. Cảm hứng chủ đạo của văn bản chính là tình yêu quê hương, lòng yêu nước cùng với khát khao tự do. Thông điệp mà văn bản muốn gửi tới người đọc là sự phản ánh về nỗi khổ và khao khát sự tự do của con người, thông qua việc nhìn nhận cũng như đồng cảm với nỗi nhớ rừng của con hổ.

Văn bản muốn truyền đạt ý nghĩa về sự quý trọng cuộc sống tự do cũng như về quyền được sống và tồn tại ở trong một môi trường không bị hạn chế và đánh cắp. Thông điệp ấy gợi nhớ tới tâm trạng của người dân bị đàn áp và bị giới hạn trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời khẳng định rằng cuộc sống tự do không nên bị chiếm đoạt mà đó là quyền bản nguyên của mỗi người.

3.7 Câu 7 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phát biểu cảm nhận của em về cách xưng hô cùng với tình cảm, cảm xúc của con hổ thông qua âm điệu của thể thơ tám chữ ở trong bài thơ.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản sau đó phát biểu cảm nhận của em về cách xưng hô.

Lời giải chi tiết:

- Cách xưng hô "Ta" ở trong bài thơ là một biện pháp ngôn ngữ thể hiện về sự tự tôn, kiêu hãnh của con hổ, nhấn mạnh được vị thế cao quý, mạnh mẽ của nó ở trong thế giới rừng hoang dã. Việc sử dụng cách xưng hô ấy giúp tạo nên một hình ảnh vô cùng mạnh mẽ, đầy sự uy quyền cho con hổ, đồng thời cũng thể hiện được tính cách độc lập và kiêu ngạo của nó.

- Đối với tình cảm và cảm xúc của con hổ thông qua âm điệu của thể thơ tám chữ, có thể cảm nhận được nỗi nhớ rừng vô cùng da diết, sự uất hận, phẫn uất cùng với sự khao khát được tự do mãnh liệt của nó. Thể thơ tám chữ giúp tạo ra được một nhịp điệu dồn dập, bi tráng, thể hiện được sự căng thẳng, khao khát và mong muốn của con hổ về một cuộc sống tự do, về việc trở về với môi trường tự nhiên cũng như cuộc sống hoang dã.

- Nhờ vào việc sử dụng thể thơ tám chữ, bài thơ không chỉ truyền đạt được nội dung mà còn tạo ra một không gian âm nhạc, giúp cho người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tâm trạng, suy tư cũng như khát khao của con hổ trong bài thơ.

3.8 Câu 8 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Kẻ bảng dưới đây vào vở, nêu một trong những biểu hiện về sự phù hợp giữa những yếu tố hình thức (thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, vần, nhịp) trong việc biểu đạt nội dung của văn bản.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản sau đó hoàn thành bảng.

Lời giải chi tiết:
 

Yếu tố hình thức

Đặc điểm

Sự phù hợp ở trong việc biểu đạt nội dung

Thể thơ

Những dòng thơ tám chữ và gieo vần thành từng cặp liên tiếp

Phù hợp để biểu đạt về nhịp điệu dồn dập, thể hiện được sự uất hận và phẫn uất của con hổ, giúp cho bài thơ có một giọng điệu bi tráng, thể hiện nỗi nhớ rừng vô cùng da diết và khao khát sự tự do mãnh liệt của con hổ.
 

Hình ảnh, từ ngữ

Cách sử dụng hình ảnh vô cùng phong phú, hay và sinh động, gợi cho ta về những hình ảnh ngay trước mắt.
 

Làm cho đoạn văn thêm giàu hình ảnh, từ ngữ phong phú gợi cho người đọc những hình ảnh có ngay trước mắt. Diễn tả cảnh đại ngàn hùng vĩ, lớn lao và mạnh mẽ phi thường bí ẩn linh thiêng giang sơn của con hổ.

Biện pháp tu từ

Biện pháp điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa, câu hỏi tu từ,...

Để tạo nên âm nhạc nhẹ nhàng và đều đặn thể hiện tâm trạng đau đớn, sự tiếc nuối khôn nguôi của hổ đối với một thời huy hoàng ở trong quá khứ.

Vần, nhịp

Nhịp điệu du dương và trầm bổng với vần liền, vần bằng và vần trắc 

Thái độ chán chường và khinh miệt.
Nhạc điệu du dương để cảm xúc dào dạt.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Phía trên là toàn bộ phần Soạn bài Nhớ rừng| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo mà VUIHOC đã chuẩn bị. Thông qua hình ảnh con hổ bị mất đi sự tự do, chúng ta có thể hiểu được những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Ngoài phần Soạn bài Nhớ rừng| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo ở trên ra, nếu các em có nhu cầu tham khảo về những bài soạn văn khác hoặc là bất kỳ bài soạn nào thuộc chương trình của những môn học khác thì cần phải nhanh tay truy cập vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học nhanh chóng nhất, lại được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo của VUIHOC vừa tâm huyết lại có trình độ chuyên môn cao.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990