img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử| Ngữ Văn lớp 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 15:26 07/05/2024 2 Tag Lớp 7

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử| Ngữ Văn lớp 7 tập 1 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử: Phân tích văn bản 

Văn bản: Thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang

1.1. Câu 1 trang 47 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1 

Đoạn mở bài ở trong văn bản đã nêu lên được những sự việc gì có liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử được tác giả thuật lại?

Lời giải chi tiết: 

Đoạn mở bài ở trên đã giới thiệu được sự việc, không gian, thời gian diễn ra sự kiện lịch sử. 

1.2. Câu 2 trang 47 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Ở trong phần thân bài, tác giả đã thuật lại được những sự việc, sự kiện gì?

Lời giải chi tiết: 

Phần thân bài đã được tác giả thuật lại câu chuyện về người anh hùng Nguyễn Trung Trực, cảnh tượng đền tượng miếu thờ…

- Kể lại những công trạng của nhân vật làm được

- Kể lại các sự việc và những tác động của sự việc liên quan tới nhân vật lịch sử ảnh hưởng đối với người dân. 

1.3 Câu 3 trang 47 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1

Trong văn bản trên tác giả có kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả khi thuật lại sự kiện hay không?

Lời giải chi tiết: 

Tác giả đã khéo léo kết hợp kể sự việc với quan sát, miêu tả không khí, cảnh quang nơi thờ phụng xung quanh đền thờ

1.4 Câu 4 trang 47 SGK Ngữ Văn lớp 7 tập 1 

Nội dung của đoạn kết bài trong văn bản là gì ?

Lời giải chi tiết: 

Đoạn kết bài ở trên khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của tác giả.

>> Xem thêm: Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo 

2. Soạn bài: Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử: Thực hành viết

2.1 Quy trình Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử

Xác định đề tài của bài viết: 

Trước tiên, em cần trả lời cho các câu hỏi sau: 

  • Yêu cầu của đề bài này là gì?

  • Mục đích viết bài này là gì?

⟹ Mục đích viết bài là kể lại một sự kiện có liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em biết. 

  • Người đọc bài viết này có thể là ai?

⟹ Người đọc bài viết này có thể là tất cả mọi người, tất cả đối tượng học sinh…

Với những yêu cầu và mục đích phù hợp cho người đọc, nội dung và cách viết bài  sẽ được mạch lạc, rõ ràng và dễ hiểu, chân thực hơn. 

Thu thập tư liệu: 

Em có thể thu thập được các tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau như các tài liệu thực tế: hình ảnh, lời kể…. đến các tài liệu lưu trữ đã có sẵn. 

2.2 Lập dàn ý

Mở bài:

  • Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại

  • Nêu lý do hay hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan

Thân bài: 

  • Gợi lại những bối cảnh, câu chuyện, dấu tích có liên quan đến các nhân vật, sự kiện

  • Câu chuyện, huyền thoại có liên quan tới

  • Dấu tích có liên quan

  • Thuật lại những nội dung/ diễn biến của sự việc có thật mà liên quan đến nhân vật, sự kiện trong lịch sử

  • Bắt đầu - Diễn biến - Kết thúc

  • Sử dụng bằng một số bằng chứng (tư liệu, trích dẫn,...); kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả

  • Ý nghĩa, tác động của các sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về một số nhân vật, sự kiện trong lịch sử

Kết bài:

  • Khẳng định được ý nghĩa của sự việc hoặc nêu lên cảm nhận của người viết về sự việc đó.

2.3 Bài viết tham khảo  

Bài viết tham khảo mẫu số 1:

Lý Công Uẩn là người thuộc làng cổ Pháp thuộc thị xã Đông Ngàn, Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay, ở làng Đình Bảng vẫn còn lăng và các đền thờ các vị vua thời nhà Lý. 

Dân gian truyền rằng Lý Công Uẩn là người không có cha; mẹ là Phạm Thị sau khi đi chơi ở chùa Tiên Sơn (làng Tiên Sơn, phủ Từ Sơn) , đêm về nàng nằm ngủ và mộng thấy mình "đi lại" với một vị thần nhân, rồi sau đó nàng có thai và đẻ ra được một người con trai. Năm lên ba tuổi, cậu bé ngày càng khôi ngô tuấn tú; gia đình đem cho nhà sư ở chùa cổ Pháp tên là Lý Khánh Văn nhận làm con nuôi. Ở đây Lý Công uẩn được học chữ Nho, kinh Phật và võ nghệ từ nhỏ, được lớn lên dưới mái chùa, để trở thành một chàng trai tài năng văn võ song toàn. 

Năm 20 tuổi, Lý Công uẩn đã được làm võ tướng dưới triều đình nhà vua Lê Đại Hành và từng lập công lớn trong trận chiến Chi Lăng (981) đại phá quân Tống xâm lược, chém đầu tướng giặc Hầu Nhân Bảo. Về sau, ông được bổ nhiệm lên giữ chức Tả thân vệ Điện tiền Chỉ huy sứ, nắm trong tay toàn bộ binh quyền nước nhà. Đức trọng tài cao, nên ông được các quần thần và tướng sĩ vô cùng kính phục. Năm 1005, vua Lê Đại Hành băng hà. Ngôi vua được truyền lại cho người con thứ 3 của vua Lê Đại Hành là Lê Long Việt. Chỉ 3 ngày sau khi lên ngôi, Lê Long Đĩnh giết chết anh trai của mình, giành lại lấy ngai vàng. Lê Long Đĩnh là một tên vua vô cùng ngang ngược không khác gì mấy tên vô độ Kiệt, Trụ ngày xưa. Hắn hoang dâm vô độ, nên mắc phải căn bệnh không ngồi được; đến buổi chầu thì chỉ nằm mà thị triều, cho nên dân gian gọi hắn là Vua Ngọa Triều. Cuối năm 1009, Vua Lê Ngọa Triều chết. Năm đó, Lý Công Uẩn đã được 35 tuổi. Bấy giờ lòng dân đã oán giận nhà Tiền Lê vô cùng, vì vậy quần thần và các tầng lớp tăng lữ đã suy tôn Lý Công Uẩn lên ngôi vua, mở đầu cho triều đại nhà Lý (1010- 1225). 

Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế vào đầu mùa xuân năm 1010, hiệu là vua Lý Thái Tổ. Ông trị vì ngai vàng được 19 năm, thọ 55 tuổi và băng hà vào năm 1028. 

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

Bài viết tham khảo mẫu số 2:

Có một câu nói mà mọi con người của mọi thời đại đều cần phải khắc cốt ghi tâm, đó chính là:” nếu đánh mất và bỏ mặc quá khứ, bạn không bao giờ có hiện tại và tương lai”. Hay để nói một cách ngắn gọn hơn thì nó đắm mình trong câu tục ngữ truyền thống bao đời của dân tộc ta "Uống nước nhớ nguồn”. Chính vì thế, hàng năm, vẫn có những lễ hội truyền thống được tổ chức để nhắc nhở con cháu chúng ta phải đời đời nhớ về nguồn cội vĩnh hằng của cha ông ta và trong số đó lễ hội đền Hùng chính là lễ hội biểu tượng mang những nét ý nghĩa thiêng liêng ấy.

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3 trở thành ngày lễ trọng đại của toàn dân tộc. Tôi cũng đã có dịp may mắn một lần được hành hương về nơi đất Tổ, phong cảnh, những câu chuyện lịch sử về các vị vua Hùng - những người đã dựng xây đất nước đã in sâu trong tâm trí tôi.

Lễ hội đền Hùng là dịp để những người con ở khắp nơi trên tổ quốc cùng nhau hướng về mảnh đất Phú Thọ, mảnh đất nơi quê cha đất tổ để cùng nhau thể hiện một lòng thờ kính thiêng liêng dành cho cội nguồn  lịch sử của dân tộc ta, cùng nhau tri ân các vị vua Hùng đã có công dựng nước, giữ nước để cho con cháu sau này đời đời được sống trên mảnh đất giàu truyền thống và mang những nét đẹp tâm hồn riêng. Hàng năm, cứ đến dịp lễ này, những người con từ khắp nơi trên mọi miền tổ quốc, thậm chí cả những người con kiều bào đang sinh sống và công tác ở nước ngoài cũng luôn đồng lòng hướng về để tưởng nhớ về lễ hội truyền thống của dân tộc. Chính vì mang trong nó không chỉ tính lễ nghi mà còn bao chứa trong đó cả một lớp trầm tích văn hóa lịch sử ngàn đời của cha ông ta cùng với đạo lí dân tộc sâu sắc, mà từ đó ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương được xem là ngày quốc lễ của dân tộc ta.

Giỗ Tổ bao gồm có 2 phần riêng biệt đó là phần lễ và phần hội. Lễ Rước Kiệu với các đền, chùa trên núi, và sau đó các vị lãnh đạo của đất nước cùng nhau tỏ lòng thành kính dâng hương lên các vua Hùng được tổ chức tại đền Thượng. Các nghi thức tổ chức, dâng hương sẽ được tổ chức vô cùng long trọng, thành kính và sẽ được tờ báo chí, đài phát thanh truyền hình từ mọi nơi đến đưa tin. Đồng bào trong cả nước đến dâng lễ trong các đền, chùa, với sự thành kính và cầu mong yên bình, thành công trong cuộc sống và công việc.

Bên cạnh đó, lễ hội còn giúp người dân khắp nơi có thể tham gia sinh hoạt để trải nghiệm các nét văn hoá cổ xưa của cha ông ta. Người dân cũng sẽ được xem và tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian như đấu vật, chọi gà, rước kiệu, đánh cờ người…. Ở lễ hội còn có thêm sân khấu riêng dành cho các đoàn nghệ thuật từ khắp nơi tới biểu diễn: chèo, kịch nói, hát quan họ,… Các nghệ sĩ, nghệ nhân cũng từ nhiều nơi trên mọi miền về đây để trình diễn những làn điệu hát xoan mượt mà, đặc sắc để mang đến cho lễ hội đền Hùng một nét đặc trưng riêng của miền Đất Tổ.

Những người đến đây không chỉ là tham gia lễ hội mà còn thể hiện tâm linh, thành kính với quê hương miền đất Tổ bởi ai cũng biết rằng đây chính là nơi gốc gác linh thiêng, cội nguồn của dân tộc Việt Nam ta. Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng 3, người dân và du khách khắp nơi cùng tham gia trẩy lễ hội đền Hùng, đây chính là nét đẹp truyền thống của văn hoá dân tộc Việt Nam. Lễ hội vô cùng linh thiêng và thể hiện lòng biết ơn vô cùng to lớn đối với công lao xây dựng nước và giữ nước của các vua Hùng.

Bài viết tham khảo mẫu số 3:

Nhân dịp Tết năm Nhâm Dần, tôi cuối cùng cũng đã có dịp ghé thăm ngày Hội xuân Yên Tử ở thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) để dự lễ dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an Xuân Yên Tử năm 2022. Đây là một trong những lễ hội truyền thống vào mùa xuân lớn và kéo dài lâu nhất trên cả nước. Lễ hội Xuân Yên Tử diễn ra hằng năm, bắt đầu từ ngày mùng 10 Tết âm lịch và kéo dài đến khoảng 3 tháng. Vào dịp này, hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S này đều cùng nhau đến dâng hương, tưởng nhớ đến vị Phật Hoàng Trần Nhân Tông và cùng với đó người dân cũng tham gia lễ hành hương lên Yên Tử.

Tôi được biết đến rằng, Yên Tử là do Phật hoàng Trần Nhân Tông đã đến đây để tu hành và sáng tạo ra Thiền phái Trúc Lâm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Việt. Ông là một vị vua hiền minh, đức độ và vô cùng thương yêu dân chúng.

Đến với buổi lễ dâng hương mùa xuân Yên Tử này, lòng tôi mang một cảm xúc bồi hồi, nao nức đến khó tả. Nơi dâng hương bắt đầu từ vườn tháp Huệ Quang lên đến chùa Hoa Yên. Vườn tháp Huệ Quang bao gồm 64 gọn tháp và mộ mang trong mình một bề dày lịch sử. Sân tháp được bao xung quanh là những bức tường cao rộng. Vị trí trung tâm của tháp được đặt tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông làm bằng chất liệu cẩm thạch, trong tư thế của một nhà sư đang ngồi thiền định, khoác trên mình chiếc áo cà sa hở ngực phải, các nếp áo rũ tràn ra trên mặt bệ tượng. Hình ảnh ấy mang trong mình sự trang nghiêm nhưng lại vô cùng cổ kính. Trong không khí trang nghiêm ấy, các vị sư thầy cùng rước lễ lên đến chùa Hoa Yên. Nơi mà có chứa các nền kiến trúc mang một bản sắc rêu phong, nhưng lại vô cùng cổ kính. Người dân bao quanh buổi lễ, các sư thầy và lãnh đạo tỉnh sẽ bắt đầu chủ trì thực hiện buổi lễ.

Trong cái không khí trang nghiêm lúc ấy, bài diễn văn cầu cho quốc thái dân bình an được các sư thầy đọc ra. Mọi người ai nấy người nào cũng cầm trên tay mình một nén hương để cùng dâng lên thắp cho Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Mong rằng năm nay sẽ là một năm an khang, có thật nhiều may mắn và quốc thái dân an.

Sau khi dâng hương tới Phật Hoàng xong, mọi người bắt đầu tản nhau ra, người thì đi ngắm quang cảnh xung quanh đền thờ, người thì nô nức kéo nhau bắt đầu hành hương lên Yên Tử. Họ nô nức kéo nhau cùng đi hành hương lên đỉnh chùa Đồng, nơi mà được đặt bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông vô cùng vĩ đại.

Quả thật mà nói thì công lao của Trần Nhân Tông vô cùng to lớn và vẫn sẽ được lưu giữ đến nay và nghìn đời sau nữa. Chính vì vậy, lễ hội Xuân Yên Tử cũng là một trong những lễ hội lớn để tưởng nhớ đến công lao vô cùng to lớn của ông. Lễ hội Xuân Yên Tử từ lâu nay đã trở thành một nét văn hoá truyền thống không thể thiếu của người dân Quảng Ninh nói riêng và người dân trên cả nước nói chung. Lễ hội này luôn là nguồn thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến tham gia.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo 7 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 7
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990