Soạn bài Đọc trong một thế giới đầy biến động| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức
Dưới đây là phần soạn bài Đọc trong một thế giới đầy biến động| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức mà VUIHOC đã chuẩn bị cho các em. Qua phần phân tích cuộc phỏng vấn, VUIHOC muốn các em có thể nắm được những đặc điểm, bố cục, cách triển khai ý cũng như những yếu tố cần thiết, cần lưu ý khi thực hiện một cuộc phỏng vấn.
1. Soạn bài Đọc trong một thế giới đầy biến động - Đọc và suy ngẫm
1.1 Nội dung chính của văn bản này là gì?
Nội dung chính của văn bản đó là ảnh hưởng của công nghệ số cùng với các phương tiện nghe nhìn tới văn hóa đọc sách truyền thống.
1.2 Cách mở đầu, cách dẫn dắt và nêu những câu hỏi của người phỏng vấn.
Người phỏng vấn mở đầu bằng cách giới thiệu về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và những tác phẩm nổi tiếng của ông, từ đó làm nền tảng để có thể đặt câu hỏi về quan điểm của nhà văn liên quan tới văn hóa đọc trong kỷ nguyên số.
1.3 Cách trả lời của người được phỏng vấn.
Nguyễn Nhật Ánh đã trả lời bằng cách thừa nhận rằng công nghệ số có sức ảnh hưởng đến nghề viết, nhưng ông cho rằng mối lo ngại lớn hơn nằm ở nhà xuất bản và nhà phát hành, những người phải đối diện trực tiếp với thị trường.
1.4 Cách triển khai những luận điểm trong câu hỏi phỏng vấn.
Cách triển khai những luận điểm:
+ Đặt câu hỏi có liên quan đến ảnh hưởng của công nghệ số đối với thời gian cùng với sự chú ý mà mọi người dành cho việc đọc.
+ Đề cập tới sự cạnh tranh về thời gian giữa việc đọc với các hoạt động giải trí khác như nghe nhạc, xem phim, học ngoại ngữ và thể thao.
1.5 Cách tiếp nối, duy trì cũng như phát triển vấn đề ở trong câu hỏi phỏng vấn.
- Cách tiếp nối và duy trì vấn đề:
+ Đề cập tới việc các tác phẩm văn học đã được chuyển thể thành phim.
+ Đặt câu hỏi về sự khác biệt giữa sức hút của phim chuyển thể với tác phẩm gốc, từ đó mở rộng cuộc thảo luận về cách thức thưởng thức nghệ thuật khác nhau giữa đọc sách với xem phim.
- Cách phát triển vấn đề:
+ So sánh sự khác biệt giữa hai hình thức nghệ thuật: văn học với điện ảnh.
+ Nhấn mạnh rằng sách cung cấp một trải nghiệm đọc rất linh hoạt, cho phép độc giả kiểm soát được tốc độ và thời gian thưởng thức, trong khi xem phim lại là một trải nghiệm liên tục không cho phép sự gián đoạn.
1.6 Cách nêu câu hỏi khi kết thúc cuộc phỏng vấn.
Cách nêu câu hỏi khi kết thúc cuộc phỏng vấn: câu hỏi mang tính triết lý và suy tưởng, đồng thời mở ra một không gian suy ngẫm về sự phát triển của xã hội cùng với vai trò của nhà văn ở trong thời đại mới.
1.7 Những yếu tố ngôn ngữ thể hiện phép lịch sử cùng với ý thức tôn trọng người được phỏng vấn.
Những yếu tố ngôn ngữ thể hiện phép lịch sự cũng như ý thức tôn trọng người được phỏng vấn:
- Sử dụng đến cụm từ "Xin phép": Việc sử dụng cụm từ đó khi bắt đầu hoặc chuyển đổi câu hỏi cho thấy được sự tôn trọng đối với thời gian cùng với sự đồng ý của người được phỏng vấn. Điều này thể hiện rằng phỏng vấn viên nhận thức được vị trí cũng như cảm xúc của người phỏng vấn.
- Kết thúc cuộc phỏng vấn bằng lời cảm ơn chân thành: Kết thúc cuộc phỏng vấn bằng lời cảm ơn chính là một yếu tố quan trọng thể hiện được sự biết ơn đối với những sự chia sẻ và thời gian của người được phỏng vấn.
- Lời chúc sức khỏe: Bày tỏ lời chúc sức khỏe không chỉ để thể hiện sự tôn trọng mà còn tạo ra một bầu không khí thân thiện và tích cực.
- Bày tỏ mong đợi về tác phẩm mới: Việc bày tỏ sự mong đợi về những tác phẩm sắp tới của người được phỏng vấn cho thấy được sự quan tâm và tôn trọng đối với công việc của họ.
>> Xem thêm: Soạn văn 9 kết nối tri thức
2. Soạn bài Đọc trong một thế giới đầy biến động - Sau khi đọc
2.1 Câu 1 trang 123 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Vấn đề mà cuộc phỏng vấn đề cập được trình bày trong phần nào của văn bản?
Trả lời:
Phần đầu tiên của văn bản.
2.2 Câu 2 trang 123 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Vấn đề chính của cuộc phỏng vấn đã được triển khai bằng mấy câu hỏi? Nêu rõ mối quan hệ giữa vấn đề chính với các thông tin được triển khai ở trong hệ thống câu hỏi phỏng vấn.
Trả lời:
- Vấn đề chính được triển khai với 5 câu hỏi.
- Mối quan hệ giữa vấn đề chính với các thông tin được triển khai:
+ Câu 1: Quan điểm của nhà văn về “Văn hoá đọc” ở trong thời đại công nghệ số.
Câu hỏi này thiết lập ra nền tảng cho cuộc phỏng vấn, làm rõ được vị trí và tầm quan trọng của văn hóa đọc trong bối cảnh hiện đại, từ đó định hình được thái độ của nhà văn đối với sự thay đổi này.
+ Câu 2: Tác động của sự thay đổi văn hoá đọc tới quá trình sáng tác của nhà văn.
Câu hỏi này liên kết trực tiếp với câu hỏi đầu tiên và khai thác sâu hơn về ảnh hưởng của văn hóa đọc tới quá trình sáng tác, từ đó phản ánh mối quan hệ giữa độc giả với tác phẩm.
+ Câu 3: Sự khác biệt giữa sức hút của tác phẩm văn học với phim chuyển thể.
Câu hỏi này mở rộng cuộc thảo luận sang cả lĩnh vực văn hóa giải trí, giúp làm nổi bật thêm sự đa dạng của những hình thức nghệ thuật và cách mà mỗi hình thức tác động tới độc giả.
+ Câu 4: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã chia sẻ về văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số.
Câu hỏi này cụ thể hóa được yêu cầu từ độc giả và thực tế xã hội và khuyến khích nhà văn chia sẻ những kinh nghiệm cũng như suy nghĩ cá nhân, làm tăng thêm tính thực tiễn của cuộc phỏng vấn.
+ Câu 5: Mở ra một không gian suy ngẫm về sự phát triển của xã hội cùng với vai trò của nhà văn ở trong thời đại mới.
Câu hỏi cuối cùng đã tổng kết và khép lại cuộc phỏng vấn bằng cách liên kết những vấn đề đã thảo luận, đồng thời cũng mở rộng ra tầm nhìn về vai trò của văn học và nhà văn ở trong xã hội hiện đại.
- Mối quan hệ giữa những vấn đề:
+ Các câu hỏi đã được thiết kế theo một trình tự logic, từ việc khảo sát quan điểm của cá nhân về văn hóa đọc, cho đến tác động của nó trong sáng tác, và cuối cùng là vị trí của nhà văn ở trong xã hội. Điều này giúp cho nhà văn dễ dàng theo dõi và đưa ra được những câu trả lời đầy đủ và chi tiết nhất.
+ Bằng cách trả lời tất cả những câu hỏi này, nhà văn có thể cung cấp cho người phỏng vấn một cái nhìn rất toàn diện về quan điểm của họ về văn hóa đọc ở trong thời đại công nghệ số, đồng thời cũng phản ánh sự tương tác giữa tác giả, tác phẩm với độc giả.
Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.
2.3 Câu 3 trang 123 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Câu trả lời của người được phỏng vấn có quan hệ như thế nào với vấn đề được nêu trong câu hỏi?
Trả lời:
Câu trả lời của người được phỏng vấn:
- Câu trả lời sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và đầy đủ về quan điểm của nhà văn đối với văn hóa đọc ở trong kỷ nguyên số. Ông có thể nêu rõ những thay đổi ở trong thói quen đọc sách của độc giả, đặc biệt là ở giới trẻ, và cách mà công nghệ số đã ảnh hưởng tới việc này.
- Câu trả lời của nhà văn sẽ thể hiện được sự hiểu biết rõ ràng và sâu sắc về chủ đề được thảo luận. Ông có thể phân tích nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề, từ lợi ích tới thách thức của việc đọc sách ở trong bối cảnh hiện đại, đồng thời cũng đưa ra những ví dụ minh họa cụ thể.
2.4 Câu 4 trang 123 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Những yếu tố ngôn ngữ nào đã thể hiện được phép lịch sự và ý thức tôn trọng người được phỏng vấn ở trong cách đặt vấn đề, triển khai vấn đề cũng như kết thúc cuộc phỏng vấn?
Trả lời:
Những yếu tố ngôn ngữ thể hiện được phép lịch sự và ý thức tôn trọng người được phỏng vấn:
- Khi đặt vấn đề cần sử dụng cụm từ lịch sự: Người phỏng vấn thường bắt đầu câu hỏi với việc sử dụng cụm từ như "Theo nhà văn..." hoặc "Thưa nhà văn...", thể hiện được sự tôn trọng và lịch thiệp đối với người được phỏng vấn.
- Đặt câu hỏi một cách nhẹ nhàng: Câu hỏi phải được diễn đạt một cách tế nhị và không gây áp lực cho người trả lời cũng như tạo được không khí thoải mái.
- Dẫn chính xác tác phẩm của nhà văn: Việc nhắc tới các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn trước khi đặt câu hỏi không chỉ cho thấy được sự trân trọng đối với công lao sáng tác mà còn giúp làm nổi bật kiến thức của người phỏng vấn liên quan đến sự nghiệp của nhà văn.
- Kết thúc cuộc phỏng vấn:
+ Lời cảm ơn: Người phỏng vấn nên kết thúc bằng những lời cảm ơn thật chân thành, như "Cảm ơn nhà văn đã dành thời gian chia sẻ" hay là "Xin cảm ơn những ý kiến quý báu của ông/bà", điều này thể hiện được sự đánh giá cao đối với sự tham gia của nhà văn.
+ Chúc sức khỏe: Sử dụng những lời chúc sức khỏe, như "Chúc ông/bà sức khỏe và thành công trong công việc", thể hiện được sự quan tâm và tôn trọng đối với người được phỏng vấn.
4. Kết nối đọc viết trang 123 sgk văn 9/2 kết nối tri thức
Nếu được phỏng vấn một nhà văn hoặc nhà thơ về vấn đề mà em đang quan tâm, em sẽ chọn vấn đề gì? Nêu ra 3 - 5 câu hỏi mà em dự định sẽ trao đổi với tác giả đó, đồng thời đóng vai tác giả để trả lời những câu hỏi vừa nêu.
Trả lời:
Phương pháp giải:
Dựa vào những hiểu biết của bản thân để có thể trình bày những câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
* Câu hỏi 1: Từ xưa cho đến nay, muốn đi đến thành công thì con người cần phải có tri thức. Một trong những cách tiếp cận tri thức chính là cách đọc sách. Tuy nhiên, để việc đọc sách thật sự mang đến hiệu quả thì theo tác giả hay mỗi cá nhân cần phải làm gì?
- Để việc đọc sách thật sự hiệu quả thì mỗi cá nhân cần phải rèn luyện cho mình văn hóa đọc (khái niệm đề cao tính nghệ thuật và tính thưởng thức văn hóa đích thực trong việc đọc sách cũng như vượt lên trên khái niệm đọc đơn thuần). Văn hóa đọc không chỉ đơn thuần là việc đọc sách mà nó còn đề cao tính nghệ thuật và tính thưởng thức ở trong việc tiếp cận văn bản. Điều này có nghĩa là người đọc cần phải hiểu cũng như cảm nhận sâu sắc những giá trị nghệ thuật cùng với ý nghĩa nhân văn mà tác phẩm mang lại.
- Một trong những con đường để hình thành được văn hóa đọc đó chính là việc chọn lựa sách sao cho phù hợp nhất. Việc lựa chọn sách sao cho phù hợp với nhu cầu cùng như sở thích và mục tiêu cá nhân là vô cùng quan trọng. Một cuốn sách tốt không chỉ đáp ứng được nhu cầu về mặt tri thức mà còn phải kích thích được tư duy và cảm xúc của người đọc. Việc lựa chọn sai sách có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ làm lãng phí thời gian mà còn có thể làm xói mòn đi động lực đọc sách. Nếu người đọc tiếp xúc với những tác phẩm không phù hợp thì họ cũng có thể mất đi niềm tin cũng như hứng thú với việc đọc, từ đó đẩy văn hóa đọc tới vực thẳm.
- Bên cạnh việc chọn lựa sách, việc xây dựng thói quen đọc mỗi ngày cũng rất quan trọng. Mỗi cá nhân nên dành thời gian nhất định trong ngày để đọc sách, từ đó hình thành nên một thói quen tốt và cảm nhận được giá trị từ việc đọc sách.
* Câu hỏi 2: Dạ, vậy theo tác giả, vấn đề đáng quan tâm hiện nay về sách ở trên thị trường như thế nào?
- Thị trường sách hiện nay đang tràn ngập một khối lượng sách rất khổng lồ, với nhiều tác phẩm được xuất bản hàng ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả những cuốn sách ấy đều cung cấp tri thức mới mẻ và có giá trị. Nhiều quyển sách có nội dung tương tự với nhau, chỉ khác nhau ở bìa sách bên ngoài. Điều này khiến cho người đọc cảm thấy bối rối và mất phương hướng trong việc lựa chọn ra những cuốn sách mình đang quan tâm.
- Mất thời gian và hiệu quả thấp: Khi người đọc không biết nên lựa chọn cuốn sách nào, họ thường cảm thấy cần phải mua cũng như đọc nhiều quyển sách để tìm kiếm được thông tin cần thiết. Tuy nhiên, việc này không những tốn thời gian mà còn không mang lại hiệu quả cao, vì lượng kiến thức có thể sẽ không khác biệt nhiều giữa những cuốn sách.
- Sách có nội dung không lành mạnh: Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện rất nhiều cuốn sách có nội dung không lành mạnh. Những tác phẩm ấy không chỉ không cung cấp tri thức mà còn có thể đầu độc tâm trí của người đọc, truyền bá những thông điệp tiêu cực và gây ảnh hưởng xấu tới xã hội. Việc tiếp xúc với những nội dung đó có thể dẫn đến sự lệch lạc trong suy nghĩ cũng như hành động của độc giả, đặc biệt là ở giới trẻ.
* Câu hỏi 3: Vậy theo tác giả, chúng ta cần đưa ra những giải pháp nào nhằm giải quyết những vấn đề trên ạ?
- Hỏi ý kiến trước khi mua sách: Người đọc, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh và sinh viên, nên tìm kiếm ý kiến từ những người có kinh nghiệm, như là các chuyên gia, thầy giáo hoặc cha mẹ, trước khi quyết định việc có mua cuốn sách ấy hay không. Việc này giúp họ có được những sự lựa chọn chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu học tập cũng như phát triển của bản thân.
- Quản lý xuất bản và lưu hành sách: Các cơ quan chức năng cần phải tăng cường biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với việc xuất bản cũng như lưu hành các sản phẩm văn hóa. Điều này nhằm ngăn chặn được tình trạng sản phẩm độc hại và có nội dung không lành mạnh trôi nổi trên thị trường, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến độc giả. Việc thiết lập những quy định rõ ràng và cơ chế kiểm soát sẽ bảo vệ được người tiêu dùng, đặc biệt là với giới trẻ.
- Tổ chức giới thiệu sách ở trong trường học: Các trường học nên tổ chức những buổi giới thiệu sách để cho học sinh có thêm thông tin về những quyển sách bổ ích và thiết thực. Những buổi đó có thể giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của mỗi tác phẩm, từ đó khuyến khích thói quen đọc sách cũng như giúp họ lựa chọn được những cuốn sách sao cho phù hợp với nhu cầu học tập và sở thích của cá nhân.
* Câu hỏi 4: Theo anh/chị, AI có thể đóng góp những gì cho thơ ca?
Trả lời:
AI có thể mang tới nhiều tiềm năng cho thơ ca, bao gồm:
- Khơi nguồn cảm hứng mới: AI có thể giúp cho các nhà thơ khám phá được những ý tưởng, hình ảnh và chủ đề mới mẻ mà họ chưa thể nghĩ ra được. Ví dụ, AI có thể được sử dụng để tạo ra những danh sách từ ngẫu nhiên hoặc những cụm từ liên quan, hoặc để xác định những mẫu trong văn bản thơ ca hiện có.
- Mở rộng các hình thức thơ ca: AI có thể được sử dụng nhằm tạo ra những hình thức thơ ca mới, chẳng hạn như là thơ haiku, thơ sonnet hoặc thơ tự do, với độ chính xác cũng như độ sáng tạo cao.
- Dịch thơ: AI có thể giúp dịch thơ sang những ngôn ngữ khác, bảo tồn được ý nghĩa và âm điệu của tác phẩm gốc.
- Phổ biến thơ ca: AI có thể được sử dụng nhằm tạo ra những công cụ và ứng dụng mới giúp mọi người có thể tiếp cận và thưởng thức thơ ca một cách dễ dàng hơn.
* Câu hỏi 5: Anh/chị có lo ngại gì về việc sử dụng AI ở trong thơ ca hay không?
Trả lời:
Một số lo ngại về việc sử dụng AI vào trong thơ ca bao gồm:
- Mất đi tính sáng tạo: Một số người lo ngại rằng AI có thể sẽ khiến thơ ca trở nên thiếu sáng tạo và cá nhân, vì nhiều nhà thơ sẽ dựa dẫm quá nhiều vào AI để tạo ra được những sản phẩm của họ.
- Thiếu tính chân thực: AI có thể tạo ra thơ nghe có vẻ hay nhưng lại không có ý nghĩa sâu sắc hoặc không phản ánh được trải nghiệm thực tế của con người.
- Lạm dụng AI: AI có thể được sử dụng nhằm tạo ra thơ ca xúc phạm và gây khó chịu hoặc có hại.
Tuy nhiên, tôi tin rằng những lợi ích tiềm năng của AI ở trong thơ ca lớn hơn những rủi ro. Với việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm và chuẩn mực đạo đức, chúng ta có thể tạo ra được những tác phẩm thơ ca mới mẻ, hấp dẫn và nhiều ý nghĩa hơn.
HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA
Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:
⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học
⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3
⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân
⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7
⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả
⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập
⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia
Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài Đọc trong một thế giới đầy biến động Văn 9 tập 2 kết nối tri thức vô cùng chi tiết và dễ hiểu. Thông qua bài viết, các em có thể tìm hiểu thêm về vấn đề mới mẻ hơn trong chương trình Ngữ văn chính là phỏng vấn và thông qua cuộc phỏng vấn để có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.
Ngoài phần Soạn bài Đọc trong một thế giới đầy biến động| Văn 9 tập 2 kết nối tri thức, nếu các em mong muốn được xem thêm những bài soạn văn khác, hay những bài soạn của các môn học khác thì cùng nhanh tay truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký khoá học của mình một cách đơn giản nhất và được tư vấn về những khó khăn gặp phải từ đội ngũ các thầy cô giáo có trình độ chuyên môn cao và sự tâm huyết trong quá trình giảng dạy của VUIHOC nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm: