img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

10 bài nghị luận xã hội về lòng biết ơn chọn lọc hay nhất

Tác giả Hoàng Uyên 09:24 07/12/2023 243,697 Tag Lớp 12

Lòng biết ơn là một chủ đề thường thấy trong những đề văn nghị luận xã hội. Bởi vậy, bài viết này VUIHOC muốn hướng dẫn các em cách viết bài văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn để các em có thể đạt được số điểm tuyệt đối khi gặp dạng đề này. Còn chần chừ gì nữa, cùng tham khảo bài viết dưới đây của VUIHOC ngay nhé!

10 bài nghị luận xã hội về lòng biết ơn chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Sơ đồ tư duy nghị luận xã hội về lòng biết ơn

Sơ đồ tư duy là một công cụ giúp các em học sinh có hứng thú học tập hơn, nhất là đối với môn Ngữ Văn. Đây là cách mà VUIHOC muốn đề cập trước tiên với các em khi muốn viết văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn. Sơ đồ dưới đây chỉ là một sơ đồ đơn giản, các em sau khi tham khảo có thể tự sáng tạo cho mình một mẫu sơ đồ tư duy độc đáo hơn nhé!

>> Mời bạn xem thêm:  nghị luận về một tư tưởng đạo lí 

2. Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn

Ngoài sơ đồ tư duy, lập dàn ý cũng là một cách hay để các em có thể nhìn thấy những ý chính và triển khai thêm các ý nhỏ hơn. Việc làm này giúp các em tránh việc thiếu ý và phân bố thời gian làm bài hợp lý hơn. Các em hãy theo dõi dàn ý chi tiết dưới đây để tìm hiểu về văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn.

a. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận đó là lòng biết ơn.

Lưu ý: Học sinh có thể tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào khả năng của mỗi người.

b. Thân bài

– Giải thích

Biết ơn chỉ sự cảm kích, trân trọng và có những hành động nhằm báo đáp với những hành động, việc làm tốt đẹp hay sự giúp đỡ của người khác dành cho mình.

– Phân tích

• Biểu hiện của lòng biết ơn:

Nói “cảm ơn” hay trân trọng những việc làm của người khác dành cho mình khiến bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Giúp đỡ lại người khác ngay lúc có thể, sống chan hòa với mọi người, không nghĩ đến việc so đo và đố kị với bất kì ai.

Khi nhận ơn nghĩa từ người khác thì cần phải biết truyền tải đi những thông điệp tốt đẹp như vậy.

• Lợi ích và ý nghĩa của lòng biết ơn:

Việc nhận ơn nghĩa của người khác khiến cho cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, vượt qua được những khó khăn phía trước, từ đó sống tốt hơn.

Mỗi con người sống với lòng biết ơn thì xã hội của chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn, nhiều tình cảm hơn và gắn bó với nhau nhiều hơn.

Lòng biết ơn giúp cho chúng ta rèn luyện thêm những đức tính tốt đẹp khác, truyền tải nhiều thông điệp tích cực ra xã hội.

– Chứng minh

Học sinh tự đưa ra dẫn chứng về những người có lòng biết ơn để giúp minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng cần phải nổi bật, tiêu biểu và có tính xác thực, được nhiều người biết tới.

Gợi ý: các học sinh của cụ giáo Chu Văn An cho dù trưởng thành và có địa vị trong xã hội thì vẫn không quên ơn nghĩa dạy dỗ của các thầy, vào ngày mừng thọ của thầy, họ vẫn tề tựu đông đủ và kính cẩn với thầy.

– Phản biện

Trong cuộc sống vẫn còn có rất nhiều người lạnh lùng vô cảm, nhận được nhiều sự giúp đỡ, ơn nghĩa của người khác nhưng vẫn ngoảnh mặt làm ngơ hoặc đứng nhìn người khác gặp phải hoàn cảnh khó khăn mà không giúp đỡ,… những người như vậy đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

c. Kết bài

Khái quát lại vấn đề đang nghị luận chính là lòng biết ơn.

Rút ra bài học sau đó liên hệ thực tiễn tới bản thân mình.

3. Nghị luận xã hội về lòng biết ơn ngắn gọn

3.1 Mẫu số 1

Đất nước chúng ta đã phải trải qua nhiều thăng trầm để có được sự bình yên ngày hôm nay. Chúng ta cần sống cùng với lòng biết ơn và tôn vinh công lao của những anh hùng đi trước. Biết ơn không chỉ là thái độ cảm kích với những việc tốt đẹp mà người khác đã từng làm cho mình, mà còn là việc đền đáp lại những sự giúp đỡ của người khác.

Đây là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta, chúng ta cần phải giữ gìn và phát triển. Chúng ta có thể thể hiện lòng biết ơn thông qua cả suy nghĩ lẫn hành động. Chúng ta cần ghi nhớ công ơn của những người đi trước và tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bày tỏ lòng biết ơn thông qua những hành động đơn giản hàng ngày, chẳng hạn như việc giúp đỡ gia đình và người thân, tôn vinh nền giáo dục bằng cách tôn trọng giáo viên và phải lễ phép với những người xung quanh.

Tóm lại, biết ơn là một giá trị hết sức tốt đẹp mà chúng ta cần phải nuôi dưỡng và thực hành trong cuộc sống thường ngày, từ những hành động nhỏ nhất của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thấu hiểu được những giá trị to lớn của lòng biết ơn và không phải ai cũng có ý thức về việc đền đáp công ơn. Trên thực tế, xã hội vẫn còn rất nhiều người sống cho bản thân, cho rằng những giá trị tốt đẹp mà bọn họ đang hưởng là điều đương nhiên, mặc kệ những người khác. Những người như vậy cần bị chỉ trích do lối sống ích kỉ và thiếu tình cảm với những người khác.

Chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất, vì vậy hãy trở thành những công dân tốt và biết ơn những người xung quanh, đồng thời cố gắng nâng cao trình độ của bản thân để trở nên hữu ích hơn cho xã hội. Tất cả những nỗ lực mà chúng ta đang làm mỗi ngày sẽ đưa đến những kết quả tốt trong tương lai. Hãy không ngừng trau dồi bản thân để có thể trở nên tích cực hơn.

3.2 Mẫu số 2

“Sống, trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết ra những lời hát rất ý nghĩa như thế để khuyên nhủ mỗi con người cần sống có ích hơn. Bên cạnh việc sống có ích, mỗi chúng ta cũng cần sống với lòng biết ơn, sống theo đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Lòng biết ơn từ lâu nay đã trở thành một phẩm chất vô cùng tốt đẹp của con người Việt Nam ta và được răn dạy cũng như thể hiện thông qua nhiều câu ca dao, tục ngữ và thành ngữ khác nhau. Lòng biết ơn chính là sự cảm kích, trân trọng và thể hiện hành động báo đáp trước những việc làm tốt đẹp hay sự giúp đỡ của những người khác dành cho mình. Lòng biết ơn được thể hiện rõ nét ở nhiều khía cạnh khác nhau như: người sau nhớ đến công ơn, công lao của thế hệ đi trước, con cái biết ơn cha mẹ mình, người gặp khó khăn được giúp đỡ mang ơn những mạnh thường quân,… lòng biết ơn luôn luôn tồn tại trong cuộc sống ngày nay và được lan tỏa vô cùng tốt đẹp.

Lòng biết ơn được biểu hiện thông qua những hành động thiết thực của con người. Chúng ta biết nói lời cảm ơn khi được những người khác giúp đỡ, trân trọng những việc làm của người khác dành cho mình khiến bản thân mình ngày một tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc chúng ta giúp đỡ lại những người khác ngay lúc có thể, sống hoà đồng với mọi người, không so đo hay đố kị với bất kì ai cũng được xem là một cách để lan tỏa thông điệp lòng biết ơn. Việc sống với lòng biết ơn mang đến những lợi ích và ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi con người. Việc nhận ơn nghĩa từ người khác sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn cũng có thể vượt qua được những khó khăn trước mắt, hướng tới tương lai, đến những giá trị bền vững, lâu dài. Mỗi con người sống với lòng biết ơn thì xã hội này sẽ trở nên tốt đẹp và giàu tình cảm hơn, đồng thời cũng gắn bó với nhau nhiều hơn. Bên cạnh đó, lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác, truyền tải được những thông điệp tích cực ra xã hội.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có rất nhiều người lạnh lùng vô ơn, mặc dù nhận được sự giúp đỡ, ơn nghĩa từ người khác nhưng ngoảnh mặt làm ngơ hoặc dửng dưng đứng nhìn người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn mà không muốn giúp đỡ. Lại có những người tuy có điều kiện nhưng vẫn khoanh tay đứng nhìn, không muốn giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn… những người này rất đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, chúng ta hãy sống cùng với lòng biết ơn, yêu thương và trân trọng những người xung quanh để làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn, con người được sống trong nhiều tình cảm hơn vì vốn dĩ: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3.3 Mẫu số 3

Đất nước ta đã phải trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh, mất mát bao nhiêu xương máu để có được thành quả hòa bình tuyệt vời như ngày hôm nay. Chính vì thế, chúng ta cần phải sống với lòng biết ơn thế hệ đi trước về những công lao vô cùng to lớn của họ.

Biết ơn chính là thái độ cảm kích và trân trọng trước những hành động hoặc những việc tốt đẹp mà người khác dành cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp vì những sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của ông cha ta từ ngày xưa đến nay, chúng ta phải nhận thức được việc học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống tốt đẹp ấy. Biết ơn sẽ được biểu hiện ở các khía cạnh khác nhau.

Trước hết là ở trong suy nghĩ cũng như tiềm thức của mỗi người. Chúng ta cần phải ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước, có ý thức sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với những con người có công. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có những hành động thiết thực hơn đối với những người xung quanh mình nhằm đền ơn đáp nghĩa như: nghe lời ông bà cha mẹ, phụ giúp họ những công việc nhà để tỏ lòng biết ơn đến công ơn sinh thành và nuôi dưỡng. Lễ phép với thầy cô nhằm bày tỏ công ơn giáo dục,… Biết ơn không phải điều gì quá trừu tượng xa xôi mà nó luôn hiện hữu ở trong cuộc sống hằng ngày, từ những việc làm nhỏ bé nhất của con người.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu được những giá trị to lớn của lòng biết ơn và có những hành động để đền ơn đáp nghĩa. Trong xã hội vẫn còn có rất nhiều người sống chỉ biết tới bản thân mình, coi những giá trị tốt đẹp mình đang được hưởng là những điều tất nhiên,… Những người ấy đáng bị phê phán về lối sống ích kỉ cũng như sự vô tâm của mình.

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, hãy trở thành một người công dân tốt, có lòng biết ơn đối với mọi người xung quanh, trau dồi bản thân để được sống có ích không. Mọi nỗ lực chúng ta cố gắng hằng ngày sẽ đều đạt được kết quả tốt đẹp ở trong tương lai, hãy không ngừng trau dồi bản thân mình theo chiều hướng tích cực hơn.

3.4 Mẫu số 4 

Con người Việt Nam từ xưa đến nay được biết tới với rất nhiều đức tính quý báu. Một trong số đó không thể không nhắc tới chính là lòng biết ơn. Biết ơn chính là thái độ cảm kích và trân trọng trước những hành động hay những việc tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình.

Bên cạnh đó, biết ơn còn thể hiện sự đền đáp trước những việc làm giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Lòng biết ơn cũng thể hiện thái độ trân trọng của những người được giúp đỡ với người đã từng giúp đỡ mình. Trong một xã hội, con người phải thường xuyên giúp đỡ nhau và biết ơn người đã giúp đỡ mình cũng giúp xã hội tràn ngập tình yêu thương và vô cùng đáng sống. Bên cạnh đó, lòng biết ơn mang tới cho con người nhiều thông điệp tốt đẹp hơn: khi chúng ta biết nói lời cảm ơn với người đã giúp đỡ mình, bản thân chúng ta cũng đã tốt lên rất nhiều.

Ngoài ra, lòng biết ơn giúp cho con người mang những định hướng và có những hành động đúng đắn giúp cho chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp hơn nữa như: sống có ích, yêu thương,… truyền tải được những thông điệp tích cực ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người được người khác giúp đỡ nhưng lại tỏ thái độ thờ ơ, dửng dưng và ngoảnh mặt làm ngơ. Lại có những người đứng nhìn người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn mà không muốn giúp đỡ,… đây là những hành động vô cùng sai lệch mà chúng ta cần phải bài trừ để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Mỗi người một hành động biết ơn nhỏ thôi cũng đủ để tạo nên một đất nước với truyền thống biết ơn to lớn. Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau sống với lòng biết ơn và trở thành một người vừa có tài lại vừa có đức, cống hiến hết mình cho xã hội.

3.5 Mẫu số 5 

Để cuộc sống bình yên và hạnh phúc hơn, mỗi ngày mở mắt ra chúng ta cần phải thấy biết ơn cuộc đời vì mình vẫn còn được mạnh khỏe, biết ơn vì mình còn đang được cống hiến, có được một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Khi ta cảm thấy biết ơn, cuộc sống này sẽ trở nên đáng sống và tốt đẹp hơn bao giờ.

Từ đây chúng ta có thể khẳng định được rằng: biết ơn có vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc sống của con người. Biết ơn là việc chúng ta cần trân trọng những thứ mà bản thân mình đang có và đang được hưởng, là thái độ cảm kích và trân trọng trước những hành động hay những việc tốt đẹp mà người khác đã làm cho mình.

Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp những sự giúp đỡ của người khác cũng như những thế hệ đi trước đã có công lao đối với tổ quốc. Biết ơn là một truyền thống vô cùng tốt đẹp của ông cha ta từ xưa cho đến nay, chúng ta phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống tốt đẹp này. Nếu không có những sự hi sinh cao cả của thế hệ cha anh đi trước thì chúng ta ngày nay không thể có được một đất nước hòa bình, hạnh phúc như vậy. Nếu không có sự cống hiến ngày đêm của những con người hiền tài ấy thì đất nước không thể nào phát triển được, cuộc sống không thể nào no đủ như hiện nay. Và trong khi chúng ta còn đang say giấc thì ngoài kia còn biết bao con người nỗ lực làm việc, cũng bao nhiêu con người đang lâm vào cảnh khốn cùng và khổ đau.

Chính vì thế, hãy biết ơn vì chúng ta có được một cuộc sống hòa bình và biết ơn vì ta được sống trong sự no đủ, biết ơn vì cuộc sống ta vẫn còn bình thản, êm đềm. Vì đó là những điều tốt đẹp mà chúng ta đã được hưởng khi chưa cần phải nỗ lực và cố gắng làm bất cứ điều gì.

Từ lòng biết ơn ấy, hãy sống sao cho có ích hơn, hãy vươn lên để cống hiến và tiếp nối những truyền thống vẻ vang của thế hệ cha ông đi trước để giúp cho nước nhà thêm giàu đẹp, văn minh và tiến bộ hơn. Một lần duy nhất được sống trong đời, hãy ghi lại những dấu ấn tốt đẹp để con cháu của chúng ta mai sau có thể nhìn vào chúng ta, lấy chúng ta làm tấm gương để chúng có thể học tập và noi theo.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

4. Nghị luận xã hội về lòng biết ơn dành cho học sinh giỏi 

4.1 Mẫu số 1

Chúng ta cần duy trì và phát triển những truyền thống quý giá của dân tộc, đó là giữ trọn tinh thần uống nước nhớ nguồn và ăn quả nhớ kẻ trồng cây, một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam.

Lịch sử đất nước chúng ta đã trải qua hơn bốn nghìn năm bị đô hộ bởi quân giặc phương Bắc và tám mươi năm bị đô hộ bởi quân giặc phương Tây, trải qua nhiều biến động và thăng trầm. Tuy nhiên, ngày hôm nay chúng ta đã thống nhất và được sống trong hòa bình, yên ấm, mỗi gia đình đều hạnh phúc. Tất cả những thành công đó đều là nhờ vào sự hy sinh xương và máu của những người anh hùng đi trước. Vì vậy, chúng ta hãy ghi nhớ công lao của họ, hãy nhìn về quá khứ để thấy biết ơn những thành tựu đang được hưởng ngày hôm nay.

Câu châm ngôn truyền thống mà ông bà ta để lại luôn là những lời dạy rất đúng và hữu ích. "Uống nước nhớ nguồn" và "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là lời khuyên nhắc chúng ta luôn biết ơn và tôn trọng những người đã hi sinh cho dân tộc, ông bà, tổ tiên và công lao của cha mẹ chúng ta, cũng như những người đã giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống. Đây là nguyên tắc cần được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và cần được bảo tồn và phát huy.

Mỗi người có những cách riêng biểu hiện lòng biết ơn và thành kính, có thể thông qua lời nói, cử chỉ, hành động hoặc ánh mắt. Bất kể cách nào, chỉ cần bạn có lòng biết ơn, tất cả đều đáng quý và đáng được trân trọng.

Nhìn lại lịch sử của đất nước, chúng ta càng ngưỡng mộ những người anh hùng đi trước. Trong suốt bốn nghìn năm bị đô hộ phương Bắc, chúng đã cố gắng biến nước ta thành một tỉnh của chúng, đưa vào chữ viết, phong tục tập quán và giáo dục nho học của họ cho người dân nước ta. Sau đó, chúng ta lại bị thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và quân phiến loạn Nhật Bản áp bức, lợi dụng và muốn biến chúng ta thành nước thuộc địa.

Nhưng hãy nhìn vào ngày hôm nay để nhìn nhận rằng chúng ta đang là một đất nước độc lập, có tiếng nói, ngôn ngữ, văn hóa và phong tục riêng. Chúng ta đã được công nhận là một dân tộc có lãnh thổ và chủ quyền... Tất cả những điều này đã được đổi lấy bằng chính những con người Việt Nam thời xưa, những người anh hùng, nông dân, tri thức, người già và trẻ em thời xưa... họ không sợ súng đạn, không e ngại hiểm nguy và sẵn sàng chiến đấu. 

Công lao đó là quá to lớn và vĩ đại, tạo nên một tường thành vững chắc theo thời gian, một cột mốc không thể xóa bỏ. Chúng ta cần trân trọng và biết ơn công lao ấy. Hãy nhìn vào nguồn gốc của chúng ta, nhìn vào nơi những người đã khuất nằm yên, để họ mãi sống trong trái tim chúng ta.

Hằng năm, chúng ta thường tổ chức ngày tưởng nhớ công lao của những người anh hùng liệt sĩ vào ngày 27/7. Chúng ta cũng luôn tổ chức các hoạt động tìm kiếm bia mộ của những anh hùng vô danh và trao trả cho người thân của họ. Chúng ta thường thăm hỏi, tặng quà và tạo cơ hội việc làm cho những người thương binh và mẹ Việt Nam anh hùng. Dù chỉ là những hành động nhỏ bé, nhưng chúng cũng là cách để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao của dân tộc.

Ngoài ra, chúng ta cần nhớ tới công ơn nuôi dưỡng và sinh thành của cha mẹ. Cha mẹ luôn mang đến cho con cái những điều tốt đẹp nhất mà không đòi hỏi bất cứ điều gì từ chúng ta. Họ sẵn sàng hy sinh và chịu đựng mọi khó khăn, thậm chí cả đói khát, để chúng ta được đầy đủ. Vì vậy, mỗi người con phải ghi nhớ sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ.

Chúng ta phải cố gắng học tập và rèn luyện tốt, trở thành người có ích và tốt cho xã hội. Khi đó, chính những thành tựu mà bạn đạt được sẽ làm cho cha mẹ hạnh phúc và ấm lòng. Khi cha mẹ già đi, nhìn thấy những thành tựu mà bạn đã đạt được, họ sẽ cảm thấy vui mừng và khỏe mạnh. Là con cái, chỉ cần một nụ cười trên môi cha mẹ, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc tột cùng. Vậy tại sao bạn không thực hiện điều đó ngay từ bây giờ?

Hãy biết ơn những người đã giúp đỡ chúng ta, như câu tục ngữ nói "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Họ đã sẵn lòng giúp đỡ khi chúng ta gặp khó khăn. Nếu không có họ, liệu chúng ta có vượt qua và trở nên thành công được không? Lòng biết ơn sẽ làm cho mối quan hệ giữa con người trở nên tốt đẹp hơn và gắn kết hơn. Tuy nhiên, bạn phải thể hiện lòng biết ơn bằng trái tim chân thành của mình, để nó trở nên chân thành và thiêng liêng nhất.

Thực tế vẫn còn nhiều khía cạnh đen tối và tệ hại, như việc phá hủy các di tích lịch sử, chụp ảnh không tôn trọng bên cạnh những ngôi mộ, con cái đuổi cha mẹ ra khỏi nhà, thậm chí là đánh đập cha mẹ, phản bội những người đã giúp đỡ và chỉ dẫn chúng ta. Có những người đã quên đi những giá trị tốt đẹp của dân tộc, không trân trọng những cống hiến trong quá khứ, và không biết ơn những người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Điều này thực sự đáng tiếc và đau lòng!

Chúng ta cần lên án và phê phán tình trạng này. Cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa và không còn đẹp đẽ nếu chúng ta quên đi lòng biết ơn. Điều này khiến chúng ta trở nên lạc lõng trong xã hội. Thật đáng tiếc khi chúng ta sống trong sự tận hưởng cuộc sống hiện tại, mà không nhìn lại những nỗ lực, nước mắt và xương máu của những người đã đi trước chúng ta.

Giới trẻ hiện nay là thế hệ mới đưa đất nước đi lên tầm cao mới, do đó, hãy không được quên những truyền thống quý báu của dân tộc. Hãy cùng nhau thắp sáng ngọn lửa anh hùng, tưởng nhớ những người đã khuất, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, và đặc biệt hãy làm người con hiếu thảo với cha mẹ và người thân... Đây là hành động thực tế nhất mà chúng ta có thể làm. Đừng bỏ qua nó.

Nguyên tắc "uống nước nhớ nguồn" và "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" vô cùng cao đẹp, là bản sắc và là giá trị của dân tộc Việt Nam. Hãy gìn giữ và trân trọng nó, hãy sống để tưởng nhớ và biết ơn, và hãy mở lòng để cùng nhau viết nên những trang sử mới tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam.

4.2 Mẫu số 2

Lòng biết ơn đã trở thành một nét văn hóa quý giá của dân tộc chúng ta suốt hàng ngàn năm. Sống biết ơn là một lối sống tôn trọng tình yêu thương và sự đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau. Sống với lòng biết ơn là một cách sống cao quý. Biết ơn người khác là một phẩm chất cần có trong mỗi con người.

Biết ơn là sự ghi nhớ và trân trọng những điều có giá trị mà chúng ta nhận được từ người khác. Lòng biết ơn là nền tảng khẳng định phẩm chất của con người.

Những người có lòng biết ơn luôn nhớ và trân trọng những điều mà người khác đã tặng hoặc để lại cho họ. Họ luôn biết đánh giá cao, bảo vệ và phát triển những giá trị đó trong cuộc sống. Mỗi sự giúp đỡ ý nghĩa đều làm cho họ cảm động và thấy biết ơn.

Trong xã hội, lòng biết ơn được thể hiện thông qua những hành động tốt đẹp, phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức của con người. Phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên là cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với những người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Đây là một nét đẹp văn hóa mà ít dân tộc nào trên thế giới có.

Ngày 27/7 hàng năm là một dịp trọng đại để tri ân các anh hùng, thương binh và liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ và duy trì độc lập và chủ quyền của dân tộc. Truyền thống này đã được duy trì và phát triển trong nhiều thập kỷ qua, trở nên ngày càng lớn mạnh.

Chúng ta có truyền thống tôn trọng và biết ơn công ơn của các giáo viên vào ngày 20/11. Ngày này đã trở thành dịp để học sinh và phụ huynh thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người thầy đã dành tất cả tâm huyết để giáo dục chúng ta trở thành những người có ích.

Lòng biết ơn đã trở thành một truyền thống văn hóa sâu sắc trong nhận thức của mỗi người dân Việt Nam. Truyền thống cao quý này đã trở thành hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống hiện đại. Lòng biết ơn từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn đạo đức của mỗi con người Việt Nam.

Không ai có thể xây dựng cả thế giới một mình. Những thành tựu mà chúng ta đạt được hôm nay là kết quả của sự cống hiến và trí tuệ của nhiều người đã sáng tạo. Kế thừa thành tựu lao động của những thế hệ đi trước là bản chất của xã hội. Sự phát triển của xã hội con người là việc chấp nhận và phát huy những thành tựu hiện có và đồng thời tạo ra những điều mới mẻ.

Dù ta dùng tiền bạc hay tài sản để đạt được điều đó, nhưng nếu không có những người đã tạo ra nó, dù ta có bao nhiêu tiền cũng không thể sở hữu được. Vì vậy, khi được hưởng một giá trị nào đó, chúng ta phải biết ơn những người đã đóng góp vào thành quả đó.

Lòng biết ơn là một phẩm chất cần thiết trong mỗi cá nhân. Nó thể hiện sự cao cả nhất của tâm hồn và cách sống tình yêu thương. Nếu một người không biết đánh giá những gì họ đang có, họ sẽ không có cơ hội để được đánh giá những gì sẽ nhận được. Lòng biết ơn không chỉ là phẩm chất vĩ đại nhất, mà còn là nguồn gốc của mọi phẩm chất tốt đẹp khác. Chúng ta sẽ sống hạnh phúc hơn nếu biết ơn những điều tích cực trong cuộc sống của mình, thay vì lo lắng về những gì chúng ta không có.

Sống với lòng biết ơn là một biểu hiện của văn hóa, tình yêu thương, sự đoàn kết và gắn kết trong cộng đồng người Việt Nam. Dân tộc Việt Nam luôn coi trọng sự thân thiện và tình yêu thương. Điều này không chỉ thể hiện trong tình cảm gia đình mà còn trở thành văn hóa ứng xử của cả xã hội. Biết ơn người khác giúp tạo ra mối quan hệ xã hội hiền hòa, gắn kết và ngày càng tốt đẹp hơn.

Lòng biết ơn đã trở thành tiêu chuẩn cốt lõi của đạo đức con người. Sống với lòng biết ơn là một lối sống lành mạnh, tích cực và mẫu mực. Những người sống với lòng biết ơn luôn được yêu mến, trân trọng và được giúp đỡ trong cuộc sống.

Đầu tiên, chúng ta phải biết ơn những người đã mang lại cho chúng ta những giá trị và lợi ích. Hãy biết ơn và tôn vinh những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Biết ơn ông bà, cha mẹ, giáo viên đã dành thời gian và công sức để nuôi dưỡng và giáo dục chúng ta. Luôn biểu lộ lòng biết ơn khi nhận được những điều tốt đẹp từ người khác.

Tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn và đáp nghĩa trong xã hội. Lòng biết ơn không chỉ nằm ở lời nói hay thái độ, mà còn được thể hiện qua các hành động cụ thể và thiết thực, mang lại tác động tích cực cho xã hội.

Thường xuyên thể hiện sâu sắc lòng biết ơn của bản thân đối với những người đã đóng góp vào thành quả lao động trong xã hội. Tôn vinh và ca ngợi kịp thời những hành động tốt đẹp trong cuộc sống xung quanh mình.

Trân trọng những giá trị văn hóa vật chất và phi vật chất mà cha ông để lại. Tiếp tục bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống này trong thời đại mới.

Chúng ta nên nỗ lực học tập chăm chỉ và phát triển nhân cách, trở thành những người có ích và góp sức xây dựng cho quê hương và đất nước trong tương lai.

Trong cuộc sống, tồn tại nhiều người vô ơn. Họ sống tự tiện và ích kỷ, chỉ biết nhận lợi nhưng không biết đánh giá và biết ơn. Họ tự cho mình là ngoại lệ, không tuân thủ các quy tắc xã hội và tách biệt khỏi cộng đồng. Thậm chí, họ còn xấu xa đến mức chà đạp lên thành tựu lao động của người khác. Những người như vậy đáng bị chỉ trích.

Trong văn hóa của chúng ta, có nhiều tục ngữ nhắc đến sự vô ơn như "ăn cháo đá bát", "qua cầu rút ván", "vong ơn bội nghĩa"... Thái độ sống đó không chỉ phản ánh sự thiếu phẩm chất của con người mà còn khiến họ bị xa lánh và bị người khác ghét bỏ.

Sống với lòng biết ơn là một lối sống mang tính văn hóa, khẳng định phẩm chất cao quý của con người. Là học sinh, chúng ta cần biết ơn ông bà, cha mẹ và các thầy cô giáo. Chúng ta phải cố gắng học tập và tự rèn luyện để không làm mất lòng những người đã kỳ vọng và mong đợi chúng ta.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng có câu nói: “Các gốc rễ của tất cả việc tốt đến từ nguồn gốc của sự hiểu rõ giá trị của lòng tốt”. Hiểu rõ và hành động để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống là trách nhiệm của mỗi người. Do đó, sống biết ơn đối với người khác là một lối sống cao thượng cần được tôn trọng và vinh danh trong cuộc sống này.

4.3 Mẫu số 3

Một ngày nọ, ta chợt nhìn thấy cuộc sống xung quanh mình tươi đẹp và thấy mọi người xứng đáng được yêu thương và tôn trọng. Khi nhận ra rằng ta đã nhận được quá nhiều, ta cảm thấy cần phải biết ơn.

Người ta định nghĩa biết ơn như thế nào? Đó chỉ là một lời cảm ơn của một đứa trẻ khi được người lớn tặng một chiếc bánh, là giọt nước mắt và lòng biết ơn của những người gặp khó khăn khi nhận được sự giúp đỡ, hoặc một nén hương để tưởng nhớ người đã khuất... Biết ơn, đơn giản chỉ là thái độ và hành động tích cực của con người dành cho những người đã giúp đỡ hoặc cho họ một điều gì đó.

Chúng ta, từ khi sinh ra, đã nhận được nhiều thứ từ mọi người và cuộc sống. Như một đứa con, chúng ta đã nhận được tình yêu, sự chăm sóc, lo lắng và sự hy sinh từ cha mẹ và gia đình. Là công dân, chúng ta đã nhận lấy hòa bình và độc lập, được đánh đổi bằng những mất mát và cống hiến của những thế hệ đã hy sinh trước đó. Là công dân của thế giới, chúng ta đã nhận được những thành tựu khoa học và phát minh để nâng cao chất lượng cuộc sống. Và còn vô số những món quà khác mà chúng ta đã nhận được từ cuộc sống. Vì vậy, biết ơn là một thái độ cần thiết của con người.

Biết ơn cha mẹ và gia đình. Cha mẹ là người đã cho chúng ta sự sống này. Ngay từ khi chúng ta mở mắt ra và cất tiếng khóc đầu tiên, chúng ta đã mang nợ cha mẹ. Mỗi ngày trưởng thành trong lòng ru của mẹ và lời dạy dỗ của cha, những ân huệ mà chúng ta mang trong lòng ngày càng lớn lên. Nhưng thường ta coi đó là điều hiển nhiên: Sự sống quý giá này, hình hài không bị khuyết tật và mái ấm gia đình là những điều mà chúng ta cho là đương nhiên phải nhận được. Chúng ta trở nên lạnh lùng với cha mẹ, cáu giận với sự quan tâm, quay mặt trước những lời nhắc nhở... Và khi chúng ta rời xa cuộc sống gia đình, chúng ta mới nhận ra rằng chỉ có cha mẹ thật lòng yêu thương chúng ta. Không ai sẵn lòng chịu đói cho ta no, không ai chịu gánh chịu khó khăn cho ta hạnh phúc, ngoài cha mẹ của chúng ta. Không có nơi nào chào đón ta, ngay cả khi ta thất bại, ngoài tổ ấm gia đình. Và điều chúng ta nợ nhiều nhất, biết ơn nhiều nhất chính là cha mẹ. Vì vậy, vẫn có những ngày "Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ", những ngày của mẹ, của cha và ngày gia đình.

Biết ơn nguồn cội cũng như những người đã giúp đỡ ta. Cuộc sống này được xây dựng từ những đau khổ của những gia đình tan vỡ, lòng mong chờ của mẹ đối với con, sự chờ đợi của vợ đối với chồng và tình yêu đối với đất nước của những người đã sẵn lòng hy sinh cho quê hương. Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ những mảnh ghép của tình bạn, lòng thành của những người thầy và trò đã cùng chúng ta trải qua, yêu thương và hỗ trợ để có một tuổi thơ trọn vẹn. Bên ngoài, cũng có những người không có quan hệ máu mủ, nhưng họ thường tham gia vào các hoạt động đáng kính như hiến máu, dạy học cho người khuyết tật, cung cấp cơm miễn phí cho người nghèo... Những người này, dù không có mối quan hệ gì và thậm chí không quen biết, vẫn yêu thương và hỗ trợ chúng ta, góp phần xây dựng một cuộc sống văn minh và ấm áp. Chúng ta hãy biết ơn những người đó. Những gì họ đã làm cho cuộc sống này, cho thế hệ này, chúng ta hãy truyền lại cho thế hệ sau. Những ngày kỷ niệm liệt sĩ, Ngày nhà giáo Việt Nam... những hoạt động tình nguyện và lòng biết ơn sẽ sống mãi trong chúng ta.

Hãy biết ơn những khó khăn, thất bại và quá khứ. Chúng ta không thể chắc chắn rằng mình không mắc sai lầm và mọi việc đều diễn ra theo ý muốn của chúng ta. Để thành công, chúng ta phải trải qua những thất bại; để hạnh phúc, chúng ta phải đối mặt với khó khăn. Những đau khổ và trượt chân đó, những thứ không thể làm cho chúng ta suy sụp, mà làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Sau khi xem lại, chúng ta phải biết ơn những khó khăn, thách thức và thất bại đó. Quá khứ là một phần của chúng ta, là nền tảng cho ngày mai. Không ai có thể sống mà phủ nhận quá khứ. Quá khứ có thể đẹp đẽ, hãy biết ơn, nhưng nếu nó đầy khổ đau, hãy cũng biết ơn. Bởi vì bây giờ chúng ta dám nhìn vào quá khứ để trưởng thành, để thông minh và để chiến thắng.

Biết ơn là hạt giống của những phẩm chất tốt đẹp trong con người. Biết ơn cha mẹ và những người đi trước đã làm “nhân” cho chúng ta, biết ơn những vết thương đã giúp chúng ta trưởng thành để hiểu rằng chúng ta đang "sống", để trân trọng cuộc sống và thành công. Nhưng đáng tiếc, có những người vì vật chất và sự ích kỷ riêng mà bỏ qua hai từ "biết ơn". Biết ơn để trả lại và để nhận thêm cho chính mình. Một nụ hôn dành cho mẹ, một cái ôm dành cho mọi người, một nụ cười đối mặt với khó khăn, để thể hiện rằng bạn biết ơn, để lan tỏa hạnh phúc đến mọi người.

Chúng ta chỉ có một cuộc đời, và liệu nó có ý nghĩa hay không, có hạnh phúc hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của chúng ta đối với cuộc sống. Hãy biết ơn.

4.4 Mẫu số 4 

“Trong cuộc sống đời thường, chúng ta hầu như không nhận ra rằng mình nhận nhiều hơn là cho đi, và chỉ khi có lòng biết ơn thì cuộc sống mới trở nên phong phú” (D. Bonhoeffer). Đúng vậy, con người chúng ta là loài động vật đặc biệt, vượt trội so với tất cả các loài khác trên Trái Đất. Chúng ta không chỉ sáng tạo ra ngôn ngữ, mà còn có khả năng tư duy phức tạp. Trong cấu trúc phức tạp này, lòng biết ơn đóng vai trò quan trọng.

Biết ơn là việc nhớ và đánh giá cao những gì chúng ta nhận được từ người khác. Nó là cách thể hiện sự biết ơn của chúng ta đối với thành tựu lao động của tổ tiên. Lòng biết ơn là một trong những phẩm chất định danh con người. Sự biết ơn được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó được thể hiện thông qua những hành động nhỏ bé hàng ngày và những hoạt động lớn lao.

Người Việt Nam có truyền thống hiếu thảo và biết ơn, được thể hiện qua việc thờ cúng ông bà và tổ tiên. Đây là sự biểu hiện sâu sắc của sự biết ơn của chúng ta đối với ông bà, cha mẹ và những người đã đóng góp trong việc sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta.

Hơn nữa, chúng ta còn tôn kính và thờ cúng các bậc nhân thần (những người bình thường đã có đóng góp cho đất nước, sau khi qua đời được thờ làm thần). Chúng ta cũng thờ cúng các anh hùng dân tộc như Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Cảnh, và treo tấm ảnh Bác Hồ giản dị và linh thiêng ở vị trí quan trọng trong nhà. Điều này là một phần trong truyền thống tốt đẹp của tín ngưỡng dân gian, là một liên kết văn hóa và lịch sử không thể tìm thấy ở nhiều dân tộc khác.

Việt Nam cũng có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng nhất trong năm. Như ngày 27/7, ngày 22/12, ngày 20/10... đó là những ngày lễ quan trọng của đất nước để tri ân anh hùng liệt sĩ và những bà mẹ Việt Nam bất khuất và đáng kính. Đó là cách thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì hòa bình dân tộc.

Không thể không nhắc đến truyền thống tôn trọng giáo sư và đạo sư của người Việt Nam. Trong quá khứ, trong chế độ phong kiến, người thầy chỉ sau "Quân" và "Phụ mẫu", và họ luôn được kính trọng. Ngày nay, trong xã hội hiện đại, giáo viên càng được tôn trọng hơn.

Lòng biết ơn đã là một chuẩn mực đạo đức vô cùng đẹp trong tâm thức của những người con dân Việt. Như D. Bonhoeffer đã từng nói như sau: “Trong cuộc sống đời thường, chúng ta hầu như không nhận ra rằng mình nhận nhiều hơn là cho đi, và chỉ khi có lòng biết ơn thì cuộc sống mới trở nên phong phú ”. Lòng biết ơn chính là đức tính quan trọng của mỗi con người.

Người sống có lòng biết ơn cũng chính là những người thấu hiểu được đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, họ nhận thức được bản thân mình khi đã được sinh ra và mang trong mình một cái ơn to lớn của đất trời và của vũ trụ. Sống trong cái vũ trụ đó, việc nhận được và cho đi cũng chính đó là một lối sống văn hóa, tình nghĩa và từ những gì mà chúng ta nhận được và trao cho nhau, chúng ta cũng đang góp phần vào công cuộc xây dựng một cuộc sống xinh đẹp và tươi sáng hơn.

Để có thể xây dựng được một môi trường tốt đẹp như vậy, việc chúng ta cần phải làm chính là hành động ngay bây giờ. Không phải chỉ làm những hành động lớn lao thì mới thể hiện được lòng biết ơn, mà nó còn tồn tại trong những hành động thường ngày. Biết ơn đối với bát cơm mà mỗi ngày mẹ mình nấu cho ăn, biết ơn những giọt mồ hôi thấm đẫm áo trên đôi vai hao gầy của người cha.

Biết ơn ông bà đã kể cho chúng ta nghe về những câu chuyện thấm đẫm tình gia đình. Biết ơn những lời giảng nhiệt tình của các giáo viên trên lớp, biết ơn bác bảo vệ đứng trước cổng trường ngày ngày trông coi mái trường thân yêu của mình. Biết ơn dân tộc khi bản thân chúng ta đang mang một trái tim đỏ, một màu da vàng cùng với sự tích một bọc trứng trăm con cùng nở.

Từ những khoảnh khắc định hình lại bản thân đó, chúng ta hãy hăng hái tham gia vào những hoạt động hướng đến lợi ích cho cộng đồng, những hoạt động giúp đền ơn đáp nghĩa… đó không chỉ giúp cho chúng ta trau dồi tính tình, mà còn hun đúc thêm cho chúng ta tinh thần về đạo đức của một con người cần hiểu về lòng biết ơn một cách sâu sắc.

Tuy nhiên, trong thực tế xã hội không phải lúc nào cũng như mỗi chúng ta mong ước. Không phải con người nào cũng sẽ mang trong mình những giá trị về lòng biết ơn. Cũng có một số người trong xã hội, họ sống với sự vô ơn. Chỉ biết nhận cho bản thân mình mà không bao giờ nghĩ tới việc từ đâu mà họ nhận được những lợi ích ấy.

Họ như biển chết, chỉ biết dang tay đón lấy nước từ các nguồn suối vào lòng, nhưng không muốn phân phát hay chia sẻ cho những nhánh nước nhỏ khác, dần dần những người đó sẽ tách mình dần ra khỏi xã hội, như biển chết, nước mặn chát, và chẳng có bất cứ một loài sinh vật nào sống được gần đó. Đã có biết bao nhiêu câu ca dao, tục ngữ và thành ngữ hay xuất phát từ sự vô ơn ấy như: “Qua cầu rút ván”, “Ăn cháo đá bát”, “Vong ơn bội nghĩa”…

Lòng biết ơn là một trong những đức tính phải nói là quan trọng nhất của con người. Có lòng biết ơn, con người mới trở nên hiền hòa, nhân từ, biết trước sau và khơi nguồn cho biết bao nhiêu những đức tình tốt đẹp khác xuất hiện. Và khi có lòng biết ơn, tâm hồn của bạn sẽ chẳng còn được miêu tả như một “tinh cầu giá lạnh, với vì sao trơ trọi cuối trời xa”, mà đó sẽ là một tâm hồn “rộn tiếng chim”, “đậm hương” trong khu “vườn đầy hoa lá”.

4.5 Mẫu số 5

"Uống nước nhớ nguồn" và "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là những câu tục ngữ quen thuộc thể hiện truyền thống đạo lý được truyền từ đời này sang đời khác của người Việt Nam. Đó là vẻ đẹp của lòng biết ơn - một phẩm chất cao quý và lấp lánh giá trị của cuộc sống trung thành và biết ơn.

Như chúng ta đã biết, lòng biết ơn là sự ghi nhớ, tri ân và là một nét đẹp của lối sống coi trọng ân nghĩa đối với những người đã từng giúp đỡ chúng ta. Lòng biết ơn được thể hiện qua nhiều hành động và việc làm cao quý, phong phú và đa dạng. Đó có thể là lòng thành kính đối với những người đã khuất qua các phong tục thờ cúng tổ tiên.

Đó là sự tưởng nhớ công ơn của các vị vua Hùng qua ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3 hoặc sự biết ơn đối với những người đã hi sinh cho độc lập và tự do của dân tộc như Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm,... Đó có thể là sự tri ân công ơn dạy dỗ của các thầy cô giáo thông qua ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11,... Tất cả những biểu hiện trên đã thể hiện ý nghĩa sâu sắc của lòng biết ơn đối với cuộc sống của con người.

Lòng biết ơn là một trong những truyền thống đạo lý của dân tộc ta, thể hiện rõ giá trị tinh thần vô cùng tốt đẹp và sâu sắc. Nhờ việc ghi nhớ và tưởng nhớ công ơn, những người thế hệ sau sẽ luôn ghi nhớ và tri ân công ơn của thế hệ cha anh đi trước, đồng thời trân trọng và chăm sóc những gì chúng ta có trong hiện tại.

Bởi tất cả những thành quả mà chúng ta đang được hưởng không phải tự nhiên xuất hiện, mà đã trải qua quá trình lao động và cố gắng của những người khác. Quá trình đó có thể chất chứa đầy mồ hôi, nước mắt và thậm chí chứa đựng những đóng góp to lớn và hy sinh vĩ đại. Những hạt cơm, hạt gạo nhỏ bé mà chúng ta thưởng thức hàng ngày đã trải qua một quá trình chăm sóc, trồng trọt tỉ mỉ và công phu như "nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống". Đó là kết quả của sự kiên nhẫn và cống hiến không ngại khó khăn từ người nông dân, như là sự "dãi nắng dầm mưa" và "hai sương một nắng" tần suất và vất vả.

Đặc biệt, đất nước chúng ta hiện nay được tự do, hòa bình và độc lập nhờ sự hy sinh đằng sau của những người anh hùng dân tộc. Với tình yêu nước mãnh liệt và lý tưởng cao, những người lính đã dũng cảm chiến đấu trên mặt trận, đối mặt với bom đạn, hy sinh tuổi thanh xuân để chống lại xâm lược và bảo vệ đất nước và dân tộc.

Nhìn nhận được công ơn to lớn đó, toàn bộ dân tộc Việt Nam vẫn luôn biết ơn, ghi nhớ và tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã khuất và giúp đỡ, hỗ trợ những người thương binh. Lòng biết ơn cũng là một tiêu chuẩn để nhắc nhở mọi người về giá trị của gia đình, quê hương và nguồn gốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những người luôn cố gắng giữ gìn và thể hiện lòng biết ơn, vẫn có những người sống ngược lại với những giá trị cao đẹp của dân tộc. Họ lãng quên quá khứ, sống xa hoa và không biết ơn những người đã giúp đỡ họ.

Trong xã hội này, chúng ta dễ dàng bắt gặp những người con bất hiếu, lời lẽ xúc phạm và ngược đãi bố mẹ. Thậm chí có những người sẵn sàng phản bội những người đã từng giúp đỡ họ, chỉ để thỏa mãn lòng ích kỷ hoặc sự ghen ghét và đố kị. Những hành động và thái độ như vậy đáng bị lên án và chỉ trích, vì họ đã quên đi nguồn gốc của mình.

Để duy trì và phát huy lòng biết ơn, chúng ta cần ghi nhớ, tôn trọng và trân trọng những điều được tạo ra từ quá khứ và nguồn gốc, như những giá trị tinh thần và văn hóa tốt đẹp. Đồng thời, chúng ta cần tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Chúng ta cũng nên chỉ trích và phản đối mạnh mẽ những người sống một cách vô ơn và xa hoa.

Vì vậy, lòng biết ơn là một trong những biểu hiện tốt đẹp của một cuộc sống trung thành và là một lẽ sống cao đẹp cần được thúc đẩy và nuôi dưỡng hơn nữa trong cuộc sống hiện tại. Là những học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần ghi nhớ công ơn của bố mẹ, gia đình và thầy cô bằng những hành động cụ thể như lễ phép, nỗ lực hơn trong học tập và lao động.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Lòng biết ơn là một chủ đề rất cần được lan toả hiện nay. Bởi vậy nó cũng là một chủ đề được lựa chọn để đưa vào văn học rất nhiều. Bài viết trên đã lựa chọn ra 10 mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn hay nhất để các em tham khảo. Hy vọng rằng khi các em đọc bài viết này, các em sẽ biết cách triển khai ý và ghi được điểm tuyệt đối với dạng văn này. Ngoài ra, nếu các em muốn học thêm về những thể loại văn khác thuộc chương trình ngữ văn nói riêng hay kể cả những kiến thức của môn học khác nữa, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học và cùng trải nghiệm học tập cùng thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990